Thảm hoa in dấu chân người

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
(PLVN) - Truyện ngắn của Chu Thu Hằng

Tôi vẫn nhớ.

Mỗi độ tháng 3 về, mẹ lại mải miết quét hoa xoan rụng bời bời như gom lại nỗi niềm tuổi cũ. Bà lại đứng trong nhà trông ra, đôi mắt đục mờ phút chốc bừng lên một điều gì, rồi lại thẫn thờ, ngẩn ngơ, như hoa xoan vừa lộng lẫy bỗng rớt xuống theo gió một ngày xuân cạn.

Hai người đàn bà lặng lẽ trôi theo nỗi niềm riêng. Chỉ còn nghe từng nhát chổi sàn sạt nơi góc sân. Những đốm hoa bé dại thảng thốt lăn về cuối chiều ngập đầy hoàng hôn nghiêng ngả.

***

Mẹ bảo từ ngày về làm dâu thì cây xoan đã xanh tươi, vạm vỡ. Ngày đưa dâu, hoa tím phủ đầy vai mẹ. Cha thích mầu hoa ấy nên lấy luôn làm tên con. Tôi không thích cái tên Xoan. Nghe nó thật quê mùa. Trong khi bạn bè, đứa Nguyệt, đứa Nga, đứa Kiều, đứa Diễm thì tôi lại mang tên một loài hoa lặng lẽ, chỉ biết nép mình giữa những xao xác cuối mùa bủa vây. Có lẽ ngoài một nửa dòng máu chảy trong huyết quản tôi là của cha thì điều quan trọng gắn kết chúng tôi là cái tên ấy. Bởi tôi sinh ra mà không biết mặt cha. Tôi không biết tiếng gọi cha thốt lên nghe sẽ như thế nào cũng như cha chưa từng được gọi tôi một tiếng con. Cha với tôi chỉ là một ý niệm mơ hồ, được hiện hữu qua một tấm ảnh đã vàng ố. Thỉnh thoảng, mẹ lại lấy bức ảnh ra ngắm nghía, phẩy bụi. Dù chỉ là ảnh đen trắng đã nhợt mầu, nhưng tôi biết, cả cha mẹ tôi hồi đó đều còn rất trẻ và hạnh phúc.

Nhưng không ngờ, họ lại bị chia cắt sớm thế. Bà kể, cha bị ngã giàn giáo khi đang đi xây ở làng bên. Cha mất ngay sau đó, khi cuộc đời còn quá nhiều điều dở dang. Lúc ấy, tôi vẫn còn nằm trong bụng mẹ. Tôi chưa biết về nỗi đau tử biệt. Còn bà và mẹ gồng gánh qua những tháng năm giông bão. Ngôi nhà chênh vênh chỉ có bà già, phụ nữ và trẻ em non bấy.

***

Tôi chưa bao giờ hình dung ra một người đàn bà trong đám tang của chồng mình sẽ phải chịu đựng những nỗi đau gì. Cũng như chưa bao giờ biết mẹ đã đau đớn như thế nào với những miệng tiếng thế gian. Mẹ cúi mặt nín lặng trước những ánh mắt sắc lạnh như dao, trước những lời xỉa xói cay nghiệt. Người ta bảo mẹ cao số sát chồng. Rồi người ta lại quay ra trách bà nội tôi, rằng, hồi xưa không đi xem thầy cho kỹ để đến giờ nhà thành vô phúc, kẻ đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh.

Mãi sau này, khi lớn lên, thấy dáng điệu âm thầm của bà và mẹ, tôi đã mường tượng ra cảnh hai người đàn bà cùng nín lặng trong đám tang của chồng mình và của con mình. Phải chăng, giây phút ấy, bà cũng đang nghĩ về bản thân? Và những điều bà phải mang theo khi ông tôi cũng đã rời bỏ bà từ rất sớm.

Nhưng những câu chuyện đó cũng không kéo dài. Chẳng ai hơi đâu đi lo chuyện nhà người khác. Lời nói gió bay. Bà và mẹ lặng lẽ đi qua những năm tháng cuộc đời, chắt chiu yêu thương cho tôi lớn lên từng chút một.

***

Những ngày nông nhàn, mẹ lại gắn hai cái sọt vào xe đạp, rong ruổi trên các nẻo đường đi thu mua phế liệu. Toàn những thứ chổi cùn, rế rách, nhôm đồng sắt vụn người ta vứt bỏ, giờ lại là nguồn sống của gia đình tôi. Tôi thương mẹ với manh áo bạc mầu thấm đẫm nắng mưa, từng giọt mồ hôi sôi lên rát bỏng. Mẹ tháo cái nón mê ra quạt, miệng tươi cười khoe hôm nay kiếm được bao nhiêu. Rồi mẹ lôi từ trong sọt ra một chiếc quạt cũ mầu xanh. Mẹ bảo, quạt này vẫn dùng tốt, người ta cho đấy. Bà cười hoan hỷ, đúng là trên đời vẫn còn người tốt, chỉ có điều, ta gặp được hay chưa.

Một chiều, tôi vừa đi học về thì bà San hàng xóm hớt hải chạy sang, thì thầm với bà tôi mà lại nói oang oang như muốn cả làng cùng nghe thấy. Là câu chuyện của mẹ. Bà ấy bảo mẹ tôi cặp kè với người này, người khác. Bao nhiêu người nhìn thấy tận nơi. Rồi người ta lại xấu hổ thay cho bà tôi. Lúc ấy, tôi chỉ muốn xông ra mà chửi bà San một trận cho bõ tức. Ai đời ở đâu lại nhảy vào chuyện nhà người khác. Mẹ tôi có thế nào thì cũng liên quan gì đến bà ấy?

Tôi không biết bà sẽ nghĩ như thế nào. Giọng điệu chua ngoa, xỉa xói của bà San như thể đang thay bà tôi trút cơn phẫn nộ về một đứa con dâu không giữ đạo bên chồng. Thế nhưng, bà tôi chợt nở một nụ cười thật hiền. Nụ cười thắm trầu phả hương thơm trầm ấm và say mê. Bà bảo, cha tôi mất lâu rồi, mẹ cần có hạnh phúc riêng, đâu thể bắt mẹ cả đời ở vậy. Bà tôi thủng thẳng đáp rồi cúi xuống giã nốt cối trầu còn dang dở. Bà San hậm hực bỏ về. Vừa ra đến cổng thì đâm sầm vào tôi. Bà ta nguýt tôi một cái rõ dài. Ơ hay, tại sao lại có những người thích đâm bị thóc, chọc bị gạo như vậy chứ? Nhưng tôi cũng không thèm để ý nữa. Tôi chạy ào vào nhà, ôm chầm lấy bà. Vừa lúc đó, mẹ cũng về đến nơi. Chiếc xe cà tàng của mẹ lại chất đầy các thứ đồ. Tôi quên ngay câu chuyện bà San vừa kể.

***

Tôi chưa bao giờ nghĩ bà lại ra đi nhanh đến thế. Nhớ những ngày cuối cùng, bà lọt thỏm trong đống chiếu chăn. Hơi thở héo hắt như một sợi chỉ mờ. Ngoài sân, nắng hanh vàng phơi những bông hoa xoan nhưng nhức tím. Trước khi nhắm mắt, bà nắm tay mẹ tôi, trăng trối: “Tìm một người đàn ông tử tế mà nương tựa…”.

Hôm ấy, gió ào ạt thổi. Hoa xoan trút xuống từng đợt như mưa. Những cánh tím tan tác trong gió. Bầm giập, tơi tả.

Chiều nay, trời cũng ào ạt gió. Mùa xuân sắp đi hết ngày tháng của mình nên cố xôn xao. Tôi mải miết quét những nụ hoa tím rắc đầy lối đi. Chợt nhận ra dấu chân tròn in trên những cánh hoa. Và tôi chờ mong dấu chân ấy sẽ quay trở lại.

Nhưng mẹ thì không. Mẹ cố xóa những dấu chân nơi con ngõ nhỏ. Những người đàn ông của làng vẫn thường hay lui tới. Lặng lẽ và thật lòng. Họ bao dung và ấm áp hơn những người đàn bà của làng. Họ vẫn thường để nơi gốc xoan, khi con cá, lúc mớ rau mà không cần một lời cảm ơn. Tôi biết trong số họ có chú An, chú thương binh trở về sau chiến tranh biên giới Tây Nam. Chú vẫn in dấu chân tròn trên thảm hoa xoan xao xác mỗi cuối chiều. Có bận, tôi gặp chú ngồi câu cá bên đầm. Tôi bảo chú ngỏ lời với mẹ đi. Chú cười, xoa đầu tôi, nhóc con hôm nay nói chuyện người lớn cơ à? Chú cũng muốn vậy, nhưng mà duyên số, đâu thể nào gượng ép.

Tôi thật không ngờ, đó lại là lần cuối cùng gặp chú. Hôm sau, tôi nhận được tin chú mất. Chú bị cảm trong đêm khi ngồi ở chòi canh cá bên đầm. Chú ra đi trong cô độc. Không biết lúc ấy chú nghĩ gì về duyên phận, về những nỗi niềm chưa thổ lộ với mẹ tôi. Tôi lầm lụi đưa chú ra đồng. Những dấu chân tròn của chú in trên thảm hoa tím trước cổng nhà tôi, không thể nào xóa được.

***

Dạo này, tôi thấy mẹ hay lơ đãng, đôi mắt buông vào xa xăm như những cánh hoa tím chấp chới giữa khung trời. Từng nhát chổi ngập ngừng trên những vạt hoa. Mầu tím dâng đầy chiều, ánh lên trong mắt mẹ.

Rồi mẹ trở vào nhà. Chiếc xe thồ với hai cái sọt rỗng chỏng chơ ở góc sân. Tôi thấy bóng hình một người đàn ông với những dấu chân rất lạ. Muốn tiến lên nhưng lại ngập ngừng. Giằng giữ, chới với. Hoàng hôn đổ xuống, chôn dấu chân người vào câm lặng. Chỉ còn những cánh tím rớt xuống phủ đầy vai áo.

Trong nhà, mẹ đã lên đèn. Mẹ không biết hay vờ như không biết sự hiện diện của người đàn ông đó. Từng dấu chân lặng thầm ngập trên những xác hoa.

Từ đó, mỗi chiều, những dấu chân đã trở nên quen. Nhưng mẹ tôi vẫn trở vào nhà và vẫn chong đèn. Còn tôi thì không muốn lại một lần nữa, những dấu chân rơi vào im lặng.

Có lẽ, không bao giờ mẹ biết, tôi đã đi theo người đàn ông đó. Cũng như ngày xưa, tôi đã nói chuyện với chú An. Những người đàn ông lướt qua đời mẹ, kể cả cha tôi, đều chóng vánh và lặng lẽ. Mẹ chưa kịp cảm nhận được niềm vui thì đã phải đối diện với nỗi buồn.

Tôi ngồi bên cạnh người đàn ông xa lạ nhưng lại có cảm giác thân quen. Giọng ông trầm ấm, từng lời nói như được chắt ra từ những nỗi niềm u uẩn. Tôi biết, ông cũng có những chuyện buồn. Mà đời ai chẳng có những chuyện buồn như thế. Thì ra, mấy năm trước, mẹ qua nhà ông mua phế liệu, ông bỏ quên cả cục tiền trong đống đồ bán cho mẹ tôi. Đến khi mẹ phát hiện ra, vội vã quay vào nhà ông trả lại. Thế là từ đó, họ quen nhau. Ông thường gom phế liệu để dành cho mẹ. Có lần ông đi đường bị cảm nắng, may gặp mẹ đưa về. Đang trong cảnh đàn ông đơn chiếc lủi thủi một mình nên khi gặp mẹ ý hợp tâm đầu, ông không ngại ngần thổ lộ.

Thế mà, mẹ tránh mặt ông. Mẹ không đi qua con đường, nơi có chiếc cổng mầu xanh đầy hoa leo giăng kín. Mẹ về nơi con ngõ nhỏ với gốc xoan già mải miết đơm hoa. Những xác hoa tím nhức nhối, kiệt cùng dưới những dấu chân in cùng năm tháng.

***

Đêm nay, trời xuân ào ạt gió. Một cơn mưa bất chợt ùa về, lạ lùng đến hồn nhiên. Mưa rắc đầy vai áo người đàn ông đứng dưới gốc cây xoan. Tôi chạy ra mở cửa… Thấy tôi, ông bối rối, thoáng chút ngập ngừng… Quanh ông, bừng lên cả thảm hoa ngan ngát in dấu chân người.

Tin cùng chuyên mục

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)

Suốt đời học làm thầy

(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Đọc thêm

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?