Tham gia giao thông an toàn: Hiểu luật và dẹp cái "tôi" khi di chuyển

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Nguồn: Thanhnien.vn).
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Nguồn: Thanhnien.vn).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo các chuyên gia, văn hoá giao thông đến từ những việc nhỏ nhất, từ hiểu rõ tốc độ của mỗi làn xe cho đến việc xin vượt, chuyển làn... Cần nắm rõ luật và tham gia giao thông có văn hóa, đừng di chuyển theo “cái tôi” của riêng mình.

Nhiều tai nạn thương tâm

Vụ tai nạn giao thông thương tâm làm 3 mẹ con tử vong trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 đã làm nhiều người bàng hoàng. Một tài xế ô tô con (55 tuổi, trú Kon Tum) chở theo 4 người trong một gia đình (cùng trú tại phường Đông Tân, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Nam - Bắc. Khi đến Km48+200, trong lúc vượt xe phía trước, ô tô trên đã va quệt với xe container chạy cùng chiều, sau đó lao sang phần đường ngược chiều, va chạm vào một xe tải. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do tài xế ô tô con điều khiển phương tiện vượt ẩu, vi phạm quy định về giao thông đường bộ dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn.

Trước đó, cuối tháng 9/2023, tai nạn thảm khốc do tài xế xe khách Thành Bưởi gây ra cũng do lỗi vượt ẩu. Cụ thể, xe ô tô khách Thành Bưởi khi đang lưu thông trên quốc lộ 20 hướng từ TP HCM đi tỉnh Lâm Đồng. Khi đến Km48 (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), tài xế điều khiển xe khách vượt trái, nhưng không bảo đảm an toàn nên đã tông vào đầu xe tải chạy cùng chiều phía trước, sau đó tông trực diện vào xe khách 16 chỗ đang lưu thông ngược chiều. Vụ tai nạn khiến 5 người tử vong và 3 người bị thương. Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân ban đầu do tài xế xe khách Thành Bưởi điều khiển xe vượt quá tốc độ cho phép (69/50km/h) và vượt ẩu.

Trên đây là hai trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do lỗi tài xế lấn làn, vượt ẩu. Trên thực tế, không khó bắt gặp hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe ô tô, chạy quá tốc độ, đi vào làn khẩn cấp, chuyển làn đột ngột, dừng đỗ không đúng nơi quy định… Tình trạng lái xe điều khiển phương tiện đi sai phần đường, lấn làn vượt ẩu không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân tài xế mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của những người xung quanh. Không chỉ trên cao tốc mà trên các tuyến đường khác, tình trạng người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông diễn ra thường xuyên.

Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, từ những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây cho thấy nguyên nhân chính do lái xe không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông trên cao tốc. Qua một số vụ việc, cơ quan chức năng ghi nhận, xe gặp tai nạn do chạy quá tốc độ quy định, đi sai làn, không giữ khoảng cách an toàn, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, vượt ẩu, thậm chí đi ngược chiều.

Để giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm trên cao tốc thì ý thức chấp hành về trật tự, an toàn giao thông, tuân thủ các quy định của pháp luật một cách chặt chẽ của người dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức cao về điều này.

Mới đây, trao đổi với truyền thông, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia cho biết, sau hai vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc hai làn xe La Sơn - Tuý Loan (ngày 23/1/2024) và Cam Lộ - La Sơn (ngày 18/2/2024), trong vòng một tháng, các cơ quan chức năng sẽ xem xét các nguyên nhân trực tiếp và xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan. Các nguyên nhân chính thức cuối cùng sẽ do cơ quan chức năng công bố. Bên cạnh làm rõ các nguyên nhân trực tiếp, cần làm rõ các nguyên nhân khác có liên quan để phục vụ công tác phòng ngừa các vụ TNGT tương tự trong thời gian tới.

Cũng theo ông Minh, trong lúc chờ cơ quan chức năng phân tích, công bố các nguyên nhân kèm theo bằng chứng, có rất nhiều điều người tham gia giao thông có thể tự làm ngay để nâng cao ATGT cho chính mình và cho cộng đồng. Thứ nhất, giao thông trên cao tốc có tốc độ cao, quá trình xây dựng khai thác vận hành và lái xe trên cao tốc đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật một cách chặt chẽ. Tùy tiện, chủ quan, xao nhãng chỉ một vài giây có thể dẫn tới tai nạn giao thông thảm khốc, trong khi đây là một loại hình giao thông mới tại Việt Nam. Thứ hai, luôn chủ động trau dồi và thực hành đúng các quy tắc giao thông vì tất cả các quy tắc giao thông đặt ra đều có lý do và nhằm mục đích bảo đảm an toàn của người lái và xã hội. Thứ ba, tốc độ là nhân tố có thể hủy diệt mọi thứ dù đó là những phương tiện hiện đại và an toàn nhất, bởi vậy, cần chủ động giảm tốc và duy trì ở mức hợp lý kể cả khi có thể đi nhanh hơn. Thứ tư, luôn luôn thực hành thắt dây an toàn bất cứ khi nào lên xe và tạo thói quen đó cho tất cả mọi người xung quanh.

Có thể nói, để tham gia giao thông an toàn, người tham gia giao thông ngoài việc am hiểu luật giao thông cũng cần phải có văn hóa giao thông. Theo các chuyên gia giao thông, văn hoá giao thông trên cao tốc đến từ việc hiểu rõ tốc độ của mỗi làn xe, từ làn tốc độ cao, tốc độ tối thiểu, làn khẩn cấp cho đến việc xin vượt, hay chuyển làn, chứ đừng di chuyển theo “cái tôi” của riêng mình.

Đọc thêm

Khởi công dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV phát tại lễ khởi công. (Ảnh: Minh Hữu)
(PLVN) - Chiều nay 19/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ khởi công gói thầu số 12 Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không Quốc (HKQT) Nội Bài.

Kon Tum: Xe trọng tải lớn chở cát né trạm cân “cày nát” đường giao thông nông thôn

Các xe tải chở cát “né” trạm cân, “chui lọt” từ mỏ khoáng sản ra các tuyến đường để tiêu thụ.
(PLVN) - Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, người dân trên địa bàn hai huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát từ mỏ liên tục “cày nát” các tuyến đường giao thông nông thôn. Không những thế, các xe này không được kiểm soát trọng tải, có dấu hiệu vận chuyển khối lượng cát gấp nhiều lần mức cho phép khiến những con đường mà đoàn xe đi qua hư hỏng nặng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Giá vé máy bay nhiều chặng về mức thông thường

Giá vé máy bay nhiều chặng về mức thông thường
(PLVN) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay một số chặng bay có giá vé đã về ngang mức thông thường, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.

Cần “gói giải pháp” tổng thể, đột phá cho đường sắt đô thị

Vận hành thử đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trước khi đưa vào khai thác. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN).
(PLVN) - Ngày 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lắp camera giám sát giao thông khu vực Hải Vân Quan

Đoàn kiểm tra thống nhất chưa lắp đặt bổ sung dải phân cách đoạn qua di tích Hải Vân quan.
(PLVN) -  Ngày 15/5, Khu quản lý đường bộ III có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đèo Hải Vân, đoạn qua điểm di tích Hải Vân Quan, giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Quảng Ninh: Xe bồn bê tông làm sụt lún đường liên khu rồi lật nghiêng

Xe bồn bê tông Hoàng Hà gây sụt lún đường liên khu.

(PLVN) - Chiếc xe bồn chở bê tông Hoàng Hà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà,  di chuyển vào đường liên thôn thuộc phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã phá vỡ, gây sụt lún một đoạn đường, còn chiếc xe bồn chở bê tông bị đổ nghiêng ra đường, khiến người dân địa phương bất an.

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Làm gì để 'hút' thêm nhiều khách đi tàu hỏa?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Những tháng gần đây, sau một thời gian dài chìm trong trầm lắng và thua lỗ, tín hiệu vui đã đến với ngành Đường sắt - Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều báo lãi quý I năm 2024 gấp 3 lần kế hoạch đề ra. Đại diện TCty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, không chỉ dịp lễ, khách đi tàu thời gian qua tăng nhanh.

'Bài toán' đỗ xe tại Hà Nội

Điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Thế Bằng)
(PLVN) -  Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ, từng phút đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hà Nội. Hiện nay, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng đỗ xe đã trở thành lời giải tạm thời cho “bài toán” này.