Chị Dương Thị Thu Thủy (Chí Linh – Hải Dương) hỏi: Tôi là điều dưỡng của bệnh viện có tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định. Xin hỏi tôi có quyền lợi gì khi tham gia bảo hiểm này?.
- Người thất nghiệp đã đóng BH.TN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm; đã đăng ký với cơ quan lao động khi bị mất việc làm và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động được trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tìm việc làm, bảo hiểm y tế (Điều 81, 82, 83, 84, 85 Luật BHXH).
Điều kiện gì hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Anh Phan Anh Tuấn (Biên Hòa – Đồng Nai) hỏi: Tôi là viên chức hiện đang công tác ở tỉnh và có tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Vừa qua lãnh đạo thông báo khi hết thời hạn trong hợp đồng (gần 3 tháng nữa) sẽ cho tôi nghỉ việc. Vậy tôi sẽ được hưởng BHTN như thế nào trong khi chờ tìm việc mới?
- Để được hưởng BHTN người lao động phải có 3 điều kiện sau: đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc (HĐLV) theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức; đã đăng ký với cơ quan lao động khi bị mất việc làm, chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện theo quy định thì được trợ cấp hàng tháng, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tìm việc làm, bảo hiểm y tế. Mức trợ cấp bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV.
Thời gian hưởng BHTN như sau: 3 tháng, nếu có từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng BHTN; 6 tháng, nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng BHTN; 9 tháng, nếu có từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng BHTN; 12 tháng, nếu có từ đủ 144 tháng đóng BHTN trở lên. (Điều 82 Luật BHXH; Điều 15, 16, 17, 18, 19 Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008).
PLVN