Thẩm định một đằng, biểu quyết một nẻo?

Nghị quyết (NQ) số 23/2011/NQ-HĐND (23/12/2011) của HĐND TP Đà Nẵng về nhiệm vụ năm 2012 đã khiến dư luận quan tâm khi có một số qui định được cho là “thiếu cơ sở pháp lý” và “không đúng pháp luật hiện hành”. Nhưng đến ngày 1/3, những tranh cãi về một số qui định này vẫn đang chờ ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Nghị quyết (NQ) số 23/2011/NQ-HĐND (23/12/2011) của HĐND TP Đà Nẵng về nhiệm vụ năm 2012 đã khiến dư luận quan tâm khi có một số qui định được cho là “thiếu cơ sở pháp lý” và “không đúng pháp luật hiện hành”. Nhưng đến ngày 1/3, những tranh cãi về một số qui định này vẫn đang chờ ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Không nghề nghiệp không được thường trú ở nội thành

HĐND và Sở Tư pháp TP cho rằng, qui định tại Điểm 9 khoản III Điều 1 NQ 23 là “biện pháp mạnh mẽ, cương quyết hơn đối với việc quản lý cư trú ở đô thị và phân bổ dân cư hợp lý giữa các khu vực nội, ngoại thành”, là cụ thể hoá thẩm quyền “phân bổ dân cư” và “quyết định biện pháp quản lý dân cư” theo Luật Tổ chức HĐND và UBND và là giải pháp trước mắt trong khi chờ hướng dẫn của TƯ về Luật Cư trú.

dgdb
Một góc TP. Đà Nẵng. Ảnh minh họa.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Đặng Đình Luyến cho rằng, chủ trương “tạm dừng” đăng ký thường trú tại NQ 23 là không có cơ sở pháp lý và trái với quy định của pháp luật về cư trú. Dù TP.Đà Nẵng thực hiện thẩm quyền theo Luật Tổ chức HĐND và UBND trong quản lý dân cư thì cũng cần phải tuân thủ quy định của Luật Cư trú.

Đại diện Vụ Pháp luật (Văn phòng Quốc hội); Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ); Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (C64-Bộ Công an); Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính (Bộ Tư pháp) cũng đồng tình với quan điểm này.

Một số kiến nghị, đề xuất của Cục Kiểm tra VBQPPL đối với việc kiểm tra NQ 23: Cần rút kinh nghiệm trong việc thực hiện quy trình soạn thảo dự thảo Nghị quyết của HĐND. Đặc biệt là việc thẩm định của Sở Tư pháp TP Đà Nẵng đối với dự thảo Nghị quyết trình HĐND thông qua. Đề nghị HĐND TP Đà Nẵng cho kiểm tra, xử lý đối với những nội dung trái pháp luật của NQ 23 mà qua trao đổi thảo luận tại cuộc họp đã có sự thống nhất cao.

Ngoài ra, đại diện C64 còn cho rằng, Luật Cư trú cũng đã qui định các điều kiện nhập khẩu chặt chẽ hơn cho các TP trực thuộc TƯ nên “việc Đà Nẵng tạm dừng đăng ký thường trú với một số trường hợp và lập luận như trên là không thoả đáng”. “UBPL của Quốc hội sẽ có cuộc họp để nêu quan điểm chính thức, báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về nội dung liên quan của NQ 23” – ông Luyến cho biết.

Đại diện Vụ Pháp luật - Văn phòng Chính phủ còn nhấn mạnh, việc HĐND TP Đà Nẵng đặt ra quy định trên là một hình thức hạn chế quyền tự do cư trú của công dân vì, khoản 1 Điều 1 Nghị định số 56/2010/CP đã nghiêm cấm các hành vi lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Do đó, trong quá trình thực hiện các quy định của Luật Cư trú, nếu Đà Nẵng thấy rằng còn có những điểm chưa phù hợp thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và trong khi các quy định chưa được sửa đổi thì vẫn phải nghiêm chỉnh thực hiện.

Dịch vụ cầm đồ: tạm dừng phát triển

Quan điểm các chuyên gia đều cho thấy, cũng như việc “tạm dừng” đăng ký thường trú tại điểm 9 khoản III điều 1, qui định tạm dừng cấp mới giấy phép đăng ký kinh doanh đối với dịch vụ cầm đồ của NQ 23 dù là “để tiến hành rà soát, phân loại, có quy hoạch cụ thể để đảm bảo công tác quản lý tốt đối với loại hình kinh doanh dịch vụ này” như quan điểm của TP.Đà Nẵng thì cũng không có cơ sở pháp lý. Thậm chí,  việc HĐND TP Đà Nẵng quy định về biện pháp xử phạt hành chính đối với một số hoạt động nêu trên là “lấn” sang thẩm quyền của Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Ngoài ra, cách quy định tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh trong NQ 23 cũng gây ra cách hiểu là tất cả các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở cầm đồ đều sẽ bị áp dụng hình phạt bổ sung này trong khi NĐ 73 chỉ qui định áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh cho 6 hành vi cụ thể, trong đó cũng không áp dụng cho hành vi gây tiếng ồn vượt quá giới hạn cho phép của các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Nghiêm cấm việc chuyển nhượng nhà chung cư

Nếu nhà “chung cư” được ghi trong NQ này là nhà trong “Chương trình có nhà ở” của TP, thuộc quỹ nhà ở dành cho một số đối tượng được chính quyền TP giải quyết cho thuê nhà để ở với giá ưu đãi hoặc không thu tiền thuê nhà (là nhà thuộc sở hữu nhà nước, được chính quyền TP giao cho cơ quan quản lý nhà nước về chung cư trực tiếp quản lý) như lý giải của Sở Tư pháp TP thì việc “nghiêm cấm chuyển nhượng, nếu vi phạm sẽ bị cưỡng chế thu hồi” là có cơ sở.

Tuy nhiên, “việc HĐND TP quy định như vậy cũng chưa thực sự phù hợp đối với một số trường hợp dù đó là nhà thuộc sở hữu của Nhà nước. Hơn nữa, cách diễn đạt của NQ 23 dễ tạo ra sự hiểu nhầm là đối với tất cả các loại chung cư nói chung”.

Ngoài ra, qui định tạm giữ phương tiện 60 ngày đối với trường hợp học sinh chưa đủ tuổi đi xe gắn máy trong NQ này vừa không đúng thẩm quyền, vừa trái với quy định của Chính phủ về thời hạn tạm giữ phương tiện (trong trường hợp này chỉ là 10 ngày theo Điều 54 Nghị định 34).

Những phân tích của các chuyên gia đến từ những cơ quan chức năng cho thấy, một số nội dung của NQ 23 cần được kiểm tra, xử lý kịp thời, đảm bảo tính hợp pháp của văn bản và quyền lợi chính đáng của người dân TP.Đà Nẵng.

Trả lời Cục Kiểm tra VBQPPL về quan điểm và ý kiến của Sở trong quá trình thẩm định và tự kiểm tra đối với toàn bộ nội dung và thể thức của NQ 23 (như PLVN đã đưa tin), Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng khẳng định: “các nội dung được đưa ra trao đổi, thảo luận theo Công văn của Cục KTVB “không nằm trong dự thảo NQ được Sở Tư pháp thẩm định trước đó”.

Như vậy, dự thảo NQ hoặc một phần dự thảo NQ được đưa ra biểu quyết tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng vào tháng 12/2011 không phải là dự thảo hoặc một phần dự thảo được Sở Tư pháp TP thẩm định. Đây là vấn đề cần được kiểm tra vì liên quan đến qui trình ban hành VBQPPL theo Luật Ban hành VBQPPL của HĐND và UBND năm 2003.

Huy Anh


 

Đọc thêm

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.