Thể chế trong Kỷ nguyên mới

Thẩm định dự thảo sửa đổi 7 luật chuyên ngành: Đẩy mạnh phân cấp, cải cách thủ tục và hỗ trợ chuyển đổi số

(PLVN) - Sáng 10/4 tại trụ sở Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đã chủ trì buổi thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

Tại buổi thẩm định, đại diện cho cơ quan soạn thảo dự thảo Luật, ông Hoàng Thái Sơn, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Tài chính) đã trình bày tóm tắt những nội dung cơ bản của dự thảo luật sửa đổi, bổ sung 7 luật trên.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú chủ trì thẩm định Luật sửa đổi, bổ sung 7 luật chuyên ngành.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú chủ trì thẩm định Luật sửa đổi, bổ sung 7 luật chuyên ngành.

Theo đó, dự thảo Luật nhằm thể chế hoá đẩy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh hỗ trợ, phân cấp phân quyền và cải cách thủ tục hành chính về tài chính – ngân sách, khơi thông, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo (KH-CN, ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia, đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho KH-CN, ĐMST và chuyển đổi số quốc gia; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Dự thảo Luật gồm 8 điều. Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu: sửa đổi một số chính sách nhằm tạo cơ chế linh hoạt, ưu đãi trong đấu thầu nhằm phát triển KH-CN, ĐMST, chuyển đổi số; cắt giảm, đơn giản hoá quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu và đẩy mạnh phân cấp phân quyền trong đấu thầu…

Ông Hoàng Thái Sơn, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Tài chính) trình bày tóm tắt những nội dung cơ bản của dự thảo luật.

Ông Hoàng Thái Sơn, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Tài chính) trình bày tóm tắt những nội dung cơ bản của dự thảo luật.

Điều 2 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư: sửa đổi một số chính sách về việc đơn giản hoá quy trình thực hiện dự án PPP; về lựa chọn nhà đầu tư trong nước, lựa chọn nhà đầu tư quốc tế; về phương pháp, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu…

Điều 3 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hải quan: sửa đổi bổ sung quy định về điều kiện áp dụng và chế độ ưu tiên với doanh nghiệp công nghiệp bán dẫn, doanh nghiệp công nghệ cao…

Điều 4 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu về việc miễn thuế đối với hàng hoá nhập khẩu để phát triển KH-CN-ĐMST, chuyển đổi số.

Điều 5 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư: sửa đổi bổ sung một số chính sách về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; đơn giản hoá thủ tục hành chính…

Điều 6 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công: bổ sung một số khái niệm, quy định nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và thực hiện, tăng tính sẵn sàng của dự án…

Điều 7 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: sửa đổi các quy định về việc áp dụng pháp luật giữa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công với các văn bản quy phạm pháp luật khác nhằm đảm bảo tinh thần của Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 193/2025/QH15.

Góp ý tại buổi thẩm định, đại diện Bộ nội vụ đề xuất, hồ sơ và tờ trình dự thảo Luật cần được hoàn thiện theo hướng làm rõ hơn quan điểm triển khai Nghị quyết 57, đặc biệt là xác định cụ thể lĩnh vực áp dụng, ưu tiên phát triển KH-CN hay đẩy mạnh ứng dụng KH-CN trong nội dung của luật. Việc sửa đổi luật phải bám sát tinh thần và nội dung của Nghị quyết 57, đồng thời cần làm rõ lý do sửa đổi, bổ sung hay bãi bỏ các điều khoản…

Đại diện Bộ nội vụ góp ý tại buổi thẩm định

Đại diện Bộ nội vụ góp ý tại buổi thẩm định

Ngoài ra, cần xem xét kỹ việc phân cấp, phân quyền giữa trung ương và địa phương nhằm đảm bảo sự thống nhất; việc phân cấp cho địa phương trong dự thảo luật đã được thể hiện tương đối rõ, tuy nhiên cần rà soát kỹ hơn để đảm bảo tính đầy đủ và phù hợp với thực tiễn.

Đồng quan điểm, đại diện Bộ Y tế đề nghị đơn vị soạn thảo dự thảo Luật cần rà soát để quy định việc phân cấp phù hợp với tinh thần của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Luật Đầu tư công, đồng thời nếu cần thiết thì xem xét cả Luật Xây dựng để đảm bảo tính thống nhất.

Liên quan đến Luật Đầu tư công, đại diện Bộ Y tế đề xuất giữ quy định tại Điều 57 về thời gian thực hiện dự án, vì hiện nay tiêu chí về vốn cho các dự án đã được nâng cao. Đồng thời, xem xét cơ chế linh hoạt hơn, trong đó có thể giao cho Bộ trưởng quyền quyết định kéo dài thời gian giải ngân vốn bảo trì thay vì giao cho Thủ tướng Chính phủ như trong dự thảo Luật.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú phát biểu kết luận buổi thẩm định.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú phát biểu kết luận buổi thẩm định.

Kết luận buổi thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú đề nghị đơn vị soạn thảo dự thảo Luật rà soát lại phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật để đảm bảo bám sát trọng tâm, trọng điểm. Cụ thể, cần tập trung vào ba nội dung chính: giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; triển khai đầy đủ và nhất quán với Nghị quyết 57; xử lý các vấn đề cấp bách liên quan đến phân cấp, phân quyền giữa trung ương và địa phương.

Theo Thứ trưởng, việc xác định nội dung điều chỉnh cần cân nhắc kỹ, chỉ đưa vào những vấn đề thực sự cấp thiết, có liên quan trực tiếp đến mô hình chính quyền hai cấp và phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng trong việc triển khai Nghị quyết 57. Đồng thời, cần đảm bảo tính thống nhất, tính hợp hiến và hợp pháp, cũng như sự đồng bộ với các dự án luật khác dự kiến được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú trọng việc bổ sung các điều khoản chuyển tiếp, đảm bảo quá trình chuyển tiếp được thực hiện tối đa theo hướng phù hợp với đặc thù tổ chức chính quyền địa phương hai cấp…

Tin cùng chuyên mục

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

(PLVN) -Chính phủ vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30 tháng 4 năm 2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Trong đó xác định rõ mục tiêu “Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật”.

Đọc thêm

Hoàn thiện pháp lý, kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
(PLVN) -  Trong bối cảnh Nghị quyết 66-NQ/TW nhấn mạnh nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế, việc sớm thể chế hóa mô hình luật sư công trở thành yêu cầu cấp thiết. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, quy định chặt chẽ để kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư, nhất là với đội ngũ viên chức được hành nghề theo Nghị quyết 66-NQ/TW.

Khéo léo xin giảm nợ cho người nghèo: Khi công lý đi cùng lòng nhân ái

Chấp hành viên Hà Ích Đạt đang lập biên bản giải quyết việc thi hành án đối với các đương sự (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Trong công tác thi hành án dân sự, không chỉ cần sự cương quyết và chính xác, mà đôi khi, lòng nhân ái và sự thấu hiểu hoàn cảnh đương sự lại là chiếc chìa khóa mở ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. Câu chuyện nhỏ của Chấp hành viên Hà Ích Đạt ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là minh chứng rõ nét cho điều đó.

Chi bộ Văn phòng đại diện Gia Lai lan tỏa tinh thần học tập đạo đức Hồ Chí Minh tại Đà Lạt

Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề.
(PLVN) - Ngày 16/5, tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Chi bộ Văn phòng Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam tại tỉnh Gia Lai đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về "Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới", kết hợp với việc "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và Bình Định gặp mặt thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy sau sáp nhập

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và Bình Định gặp mặt thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy sau sát nhập.
(PLVN) -  Chiều ngày 16/5, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, tập thể lãnh đạo và Cấp uỷ chi bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và tập thể lãnh đạo, Cấp uỷ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định đã có buổi trao đổi, gặp mặt để thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án dân sự.

Hà Nội: Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Các đại biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 16/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật: Đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khẳng định, không phải tất cả cán bộ, công chức ở trong các đơn vị thuộc phụ lục dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đều được nhận hỗ trợ hàng tháng. Phụ lục chỉ đề cập những đối tượng "đã chín, đã rõ", bảo đảm sự thống nhất rất cao giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng và thẩm tra, thẩm định vào diện hỗ trợ.

Chính sách phát triển kinh tế tư nhân: Cơ chế hậu kiểm phải đủ mạnh và minh bạch

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 16/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Nhất trí với chủ trương chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm trong nguyên tắc quản lý nhà nước đối với khu vực kinh tế tư nhân, Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, minh bạch và hiệu quả thì chính sách này rất dễ trở thành kẽ hở để các “công ty ma” lợi dụng.

Kỷ niệm "Nửa đêm không thăm được con cũng “bắt vạ” cán bộ thi hành án " của Phó Cục trưởng Trương Công Hoàng

Anh Trương Công Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh. ( Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Nửa đêm, khi cả nhà đang ngon giấc thì điện thoại đổ chuông. Đầu dây bên kia khẩn thiết nhờ cán bộ thi hành án dân sự đến xử lý việc vợ cũ cấm cho thăm con. Đó là một trong những hàng trăm trường hợp “bắt vạ” cán bộ thi hành án mà anh Trương Công Hoàng đã từng trải qua trong quá trình công tác của mình.

Cô đỡ thôn bản: Cầu nối giúp sản phụ vùng cao “vượt cạn”

Cô đỡ thôn bản: Cầu nối giúp sản phụ vùng cao “vượt cạn”
(PLVN) - Những khác biệt về ngôn ngữ và phong tục tập quán trở thành rào cản khiến đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao Yên Bái “chậm” tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại. Vì thế, cô đỡ thôn bản đã trở thành cánh tay nối dài của ngành y, giúp nhiều sản phụ dân tộc thiểu số “vượt cạn” thành công.

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân: Bài 1: Sự chuyển mình thực chất trong tư duy phát triển kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW như một “cú hích tinh thần” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt. (Ảnh: Công ty Ngói màu Nasaki Việt Nam cung cấp)
(PLVN) -  Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) đã mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp một luồng sinh khí mới. Theo nhận định của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, đó là sự chuyển mình thực chất trong tư duy phát triển kinh tế, góp phần đưa nền kinh tế đất nước lên một tầm cao mới.