Thái Nguyên: xây dựng khách sạn quan trọng hơn phòng chống lụt bão?

Tại tỉnh Thái Nguyên đang xảy ra sự việc " Dự án trung tâm thương mại “nuốt” đất đê”. Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quá nhiệt tình và “ưu ái” đối với doanh nghiệp, khi tỉnh này bất chấp các quy định của Luật Đê điều, cho phép Cty TNHH Hồng Hưng (Cty Hồng Hưng) lập dự án xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn (TTTM, KS) cao tầng trên hành lang bảo vệ cống qua đê.

Xâu chuỗi lại sự việc, mọi người dễ dàng nhận thấy rằng, UBND tỉnh Thái Nguyên quá “ưu ái” Cty Hồng Hưng, bỏ qua các quy định về trình tự, thủ tục để “hợp thức hóa” đất “vàng” - hành lang đê cho doanh nghiệp này...

Tại tỉnh Thái Nguyên đang xảy ra sự việc " Dự án trung tâm thương mại “nuốt” đất đê”. Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quá nhiệt tình và “ưu ái” đối với doanh nghiệp, khi tỉnh này bất chấp các quy định của Luật Đê điều, cho phép Cty TNHH Hồng Hưng (Cty Hồng Hưng) lập dự án xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn (TTTM, KS) cao tầng trên hành lang bảo vệ cống qua đê.

Khi doanh nghiệp và UBND tỉnh cùng… “hào phóng”

Trước nguy cơ hàng nghìn m2 đất hành lang bảo vệ cống qua đê bị mất trắng bởi dự án TTTM, KS Hồng Hưng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng vạn người dân sống trên địa bàn TP Thái Nguyên, nhiều người dân đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đề nghị làm rõ. Tuy nhiên, tỉnh này đã phớt lờ!?

Trước hết, xin nói về nguồn gốc khu đất 1.228 m2 tại tổ 23, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên, vừa qua đã được UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi, giao cho Cty Hồng Hưng thuê 50 năm để xây dựng TTTM, KS Hồng Hưng. Phần lớn diện tích đất này nguyên là của Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão (TL & PCLB), thuộc Sở NN&PTNN tỉnh Thái Nguyên quản lý và sử dụng. Do nằm ở vị trí đắc địa nên từ lâu khu đất này đã được nhiều người nhòm ngó. Nhưng tại sao khu đất “vàng” này lại tồn tại được đến ngày hôm nay? Là bởi vì khu đất này nằm trong hành lang bảo vệ đê sông Cầu. Tại đây có cống qua đê số 3 (cống Ngựa), làm nhiệm vụ tiêu, thoát lũ cho TP Thái Nguyên. Cống qua đê số 3 là đối tượng điều chỉnh của Luật Đê điều. Chính vì vậy, từ trước đến nay khu đất này chỉ được sử dụng làm kho, bãi chứa vật tư phòng, chống lụt bão của tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2006, Chi cục Phòng chống lụt bão và quản lý đê điều, nay là Chi cục TL&PCLB xin xây dựng nhà quản lý đê, kè TP Thái Nguyên tại khu vực cống qua đê số 3, diện tích 160 m2. Theo công văn 679/CV-NN-PCLB ngày 30-5-2006, gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, Chi cục TL&PCLB “viện cớ” khó khăn về kinh phí nên “Chi cục đã hợp đồng với Cty Hồng Hưng tài trợ toàn bộ vốn xây dựng”. Đổi lại, sau khi hoàn thành công trình, sẽ cho Cty Hồng Hưng mượn 80 m2 làm văn phòng, ban quản lý TTTM Thái Nguyên. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, Cty Hồng Hưng đã tỏ ra “hào phóng”, bỏ ra gần 2 tỷ đồng để xây dựng nhà 2 tầng, diện tích 1.200 m2. Và thay vì cho Cty Hồng Hưng mượn 80 m2 làm văn phòng theo thỏa thuận thì Chi cục TL&PCLB đã cho Cty này sử dụng toàn bộ tầng 1 rộng hàng nghìn m2 để làm gara ô tô?!

Phải nói rằng, việc Chi cục TL&PCLB “núp dưới vỏ bọc” xây dựng nhà quản lý đê kè và lấy cớ không có kinh phí, rồi hợp đồng với Cty Hồng Hưng để cho Cty này xây dựng và sử dụng nhà làm gara ô tô là vi phạm quy định bảo vệ đê điều. Theo quy định tại khoản 5, Điều 7, Luật Đê điều thì khu vực này chỉ được xây dựng các công trình phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt chuyên dùng.

Điều khó hiểu ở đây là UBND tỉnh Thái Nguyên biết rõ việc này nhưng tại sao lại làm ngơ? Nhiều người đặt câu hỏi: Gần chục năm qua, hàng nghìn m2 đất “vàng”, vì sao lại được tỉnh Thái Nguyên “hào phóng” cho một doanh nghiệp mượn không như vậy?! Một số người khác đặt câu hỏi: Phải chăng, hợp đồng tài trợ kinh phí xây dựng là hình thức để lách luật? Làm vậy là để Chi cục TL&PCLB không bị mang tiếng rằng đã cho doanh nghiệp tư nhân thuê đất và sử dụng sai mục đích? Và trong sự vụ này, ai là người được hưởng lợi? Tại sao năm 2006, Chi cục TL&PCLB, Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên lại hợp đồng, thỏa thuận, cho phép Cty Hồng Hưng xây dựng và sử dụng nhà, đất như vậy? Trước câu hỏi này, tất cả những người đương nhiệm chỉ trả lời rằng: Việc đó là do người tiền nhiệm(?!).

Hàng nghìn m2 đất hành lang cống đê trong khu vực này có nguy cơ bị băm nát bởi dự án TTTM, KS Hồng Hưng.   Ảnh: Nhật Minh
Hàng nghìn m2 đất hành lang cống đê trong khu vực này có nguy cơ bị băm nát bởi dự án TTTM, KS Hồng Hưng. Ảnh: Nhật Minh

Vì sao Chủ tịch UBND tỉnh lại… “nhiệt tình”?

Khi vừa bước chân vào “ở nhờ một gia đình tốt bụng”, Cty Hồng Hưng đã tiến hành làm thủ tục xin đầu tư xây dựng TTTM, KS Hồng Hưng ngay trên khu đất đang đi “ở nhờ”. Điều làm nhiều người khó hiểu là, nếu thực hiện đúng quy định của pháp luật thì UBND tỉnh Thái Nguyên không thể chấp thuận đề nghị của Cty Hồng Hưng. Vì nếu chấp thuận nghĩa là cho phép xây dựng công trình kiên cố, cao tầng trên hành lang bảo vệ cống số 3. Thay vì từ chối thì UBND tỉnh Thái Nguyên lại chấp thuận cho phép đầu tư xây dựng, bất chấp các quy định của pháp luật. Khoản 5, Điều 7, Luật Đê điều quy định, nghiêm cấm “xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trừ công trình phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt”.

Phớt lờ các ý kiến của người dân, ngày 4-6-2012, ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ký Giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Hồng Hưng, thực hiện dự án TTTM, dịch vụ, KS Hồng Hưng.

Điều 25, Luật Đê điều quy định việc “Cấp phép đối với các hoạt động liên quan đến đê điều”, UBND tỉnh được cấp phép đối với các hoạt động cắt xẻ, khoan đào để xây dựng công trình đặc biệt, xây dựng cống qua đê… nhưng phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ NN&PTNT.

Trong khi chưa trình Bộ NN&PTNT cho ý kiến về nội dung chuyển đổi cống số 3 thành trạm bơm SP3 thì UBND tỉnh Thái Nguyên đã tự ý điều chỉnh cống số 3 thành cống trạm bơm (cống dân sự)? Bên cạnh đó là hàng loạt các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các Sở, ngành chức năng, xúc tiến việc “hợp thức hóa” đất hành lang bảo vệ cống qua đê để giao cho Cty Hồng Hưng triển khai dự án, cụ thể: Ngày 11-10-2012, ông Dương Ngọc Long đã ký Công văn số 2162/UBND-TH, chỉ đạo các Sở, ngành chức năng “thống nhất cụ thể phương án điều chỉnh cống số 3 (cống Ngựa) thành cống trạm bơm (cống dân sự)”.

Ngày 17-10-2012, ông Long tiếp tục ký Công văn 2208/UBND-TH. Nội dung văn bản này thể hiện rõ việc UBND tỉnh Thái Nguyên hoàn toàn nhận thức được sai phạm của mình nhưng vẫn cố tình cho Cty Hồng Hưng lập dự án trên hành lang bảo vệ cống qua đê: “Quá trình triển khai thực hiện, Cty Hồng Hưng gặp vướng mắc do tại vị trí thực hiện dự án có cống thoát nước số 3 của TP qua đê sông Cầu hiện nay, do Chi cục TL&PCLB tỉnh Thái Nguyên đang quản lý, dự án phải dừng lại vì không có sự thống nhất hành lang bảo vệ cống số 3 với quy hoạch thực hiện dự án đã được phê duyệt”.

Đồng thời, UBND tỉnh Thái Nguyên còn sửa sai và “hợp thức hóa” bằng các việc như: phân cấp quản lý cống số 3; quy định hành lang bảo vệ đê kè đoạn từ K0 đến K2+150; phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình trạm bơm SP3 và cửa xả, tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng.

Cuối cùng, ngày 30-8-2012, ông Dương Ngọc Long đã ký Quyết định số 1699/QĐ-UBND, thu hồi hơn 1.300m2 đất, cho Cty Hồng Hưng thuê 1.228m2 để xây dựng TTTM, dịch vụ, khách sạn Hồng Hưng. Bằng Quyết định này, ông Long đã cho thu hồi hàng nghìn m2 đất đê để giao cho doanh nghiệp xây dựng TTTM.

Việc làm này đã sai về trình tự thủ tục hành chính. Cụ thể, trước đó ngày 11-10 và ngày 17-10-2012, ông Long đã ký liên tiếp 2 công văn, chỉ đạo các Sở, ngành chuyển đổi cống số 3 (cống Ngựa) thành cống trạm bơm (cống dân sự). Cũng cần phải nói thêm rằng, thuật ngữ “cống dân sự” mà ông Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên sử dụng, không có trong Luật Đê điều. Nhưng đến ngày 26-4-2013, UBND tỉnh Thái Nguyên mới gửi hồ sơ trình Bộ NN&PTNT cho ý kiến về “Quy hoạch phòng, chống lũ chi tiết cho các tuyến sông có đê tỉnh Thái Nguyên” (lần 3).

Tại hồ sơ lần này, có lồng ghép nội dung xây dựng trạm bơm SP3 thay thế cống số 3. Tuy nhiên, tại văn bản số 249/ĐĐ ngày 4-5-2013, Cục Quản lý đê điều và PCLB, Tổng Cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT đã bác bỏ: “Đây là công việc không thuộc phạm vi điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ chi tiết cho các tuyến sông có đê”. Đồng thời khẳng định: “Việc xây dựng trạm bơm, cống dưới đê phải được luận cứ vững chắc trên cơ sở điều tra, khảo sát, tính toán chi tiết đảm bảo an toàn công trình và yêu cầu phòng, chống lũ”.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi: Vì sao Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên lại “nhiệt tình” với doanh nghiệp này như vậy?

Nhiều văn bản của UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các Sở, ngành “hợp thức hóa” đất đê thành đất dự án.    Ảnh: TL
Nhiều văn bản của UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các Sở, ngành “hợp thức hóa” đất đê thành đất dự án. Ảnh: TL

Cống qua đê… “sống chết mặc bay”?!

Xâu chuỗi lại sự việc, mọi người dễ dàng nhận thấy rằng, UBND tỉnh Thái Nguyên quá “ưu ái” Cty Hồng Hưng, bỏ qua các quy định về trình tự, thủ tục để “hợp thức hóa” đất “vàng” - hành lang đê cho doanh nghiệp này. Không dừng lại ở đó, UBND tỉnh Thái Nguyên lại tiếp tục mạnh tay “ưu ái” doanh nghiệp Hồng Hưng bằng việc “thả rông” chiều cao công trình TTTM.

Tại văn bản số 1789/BC-TTBCĐ ngày 25-11-2011, báo cáo kết quả làm việc của Ban chỉ đạo một cửa liên thông: “Trong trường hợp Chi cục TL&PCLB không có nhu cầu sử dụng phần diện tích đất… (hành lang bảo vệ cống số 3 – PV) Hội nghị thống nhất với đề nghị của nhà đầu tư (Cty Hồng Hưng – PV) để sử dụng diện tích này vào phát triển dự án phù hợp với quy hoạch đã phê duyệt và lập dự án đầu tư siêu thị (chiều cao tối đa không quá 5 tầng)”. Nhưng tại chứng chỉ quy hoạch số 09/CCQH, ngày 28-3-2013, tỉnh Thái Nguyên lại cho phép chiều cao xây dựng công trình từ 5 – 9 tầng?

Ông Nguyễn Tiến Thịnh – Phó chi cục trưởng Chi cục TL&PCLB tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Khu đất đó nguyên là của Chi cục TL&PCLB quản lý  sử dụng làm kho chứa vật tư, thiết bị cứu nạn và PCLB. Vừa rồi, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi để giao cho Cty Hồng Hưng… Tỉnh cũng đã quy hoạch cho Chi cục một khu đất ở Bến Oánh nhưng chưa có quyết định giao đất”.

Trước đó, trao đổi với PL&XH, ông Nguyễn Trường Thành, Phó chi cục trưởng Chi cục TL&PCLB Thái Nguyên cho biết: “Nếu Trung tâm phòng, chống lụt bão được xây ở vị trí đó (dự án TTTM, KS Hồng Hưng – PV) thì rất thuận tiện. Bởi vì, khi có lũ là có thể hạ thủy ca nô đi tuần tra cứu nạn được ngay”. Còn việc vì sao UBND tỉnh Thái Nguyên không cho xây dựng Trung tâm phòng, chống lụt bão tại vị trí này và thu hồi đất giao cho Cty Hồng Hưng thì ông Thành từ chối trả lời.

Ông Dương Ngọc Long cho hay: “Cái cống (cống số 3 – PV) theo quy hoạch thì không còn là cái cống nữa mà là trạm bơm… Còn bao giờ cái cống thành trạm bơm là việc của người ta, còn nó (Cty Hồng Hưng - PV) cứ triển khai xây dựng”(?)

Trong khi ngân sách của tỉnh Thái Nguyên còn eo hẹp, “vốn xây dựng cơ bản tập trung năm 2013 chỉ khởi công mới có 5 – 6 tỷ đồng”, thì UBND tỉnh Thái Nguyên đã mạnh tay phê duyệt dự án xây dựng trạm bơm SP3 với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng. Hiện, dự án này vẫn nằm trên giấy vì còn phải đợi vốn vay. Nhưng UBND tỉnh Thái Nguyên đã vội vàng ra quyết định thu hồi đất, gồm cả diện tích đất bảo vệ cống số 3, để giao cho Cty Hồng Hưng mà không hề quan tâm đến số phận cống qua đê số 3, cũng như tính mạng và tài sản của hàng vạn người đang sinh sống trên địa bàn TP Thái Nguyên? Và vì sao UBND tỉnh Thái Nguyên chưa ban hành quyết định giao đất cho Chi cục TL&PCLB chuyển đến vị trí mới? Cứ theo như lời ông Dương Ngọc Long, việc Cty Hồng Hưng xây dựng thì cứ xây, còn việc bao giờ trạm bơm SP3 mới được xây dựng thì đó là một việc khác. Đến đây, dư luận đặt câu hỏi: Đối với tỉnh Thái Nguyên, phải chăng việc xây dựng TTTM, KS quan trọng hơn… công tác phòng, chống lụt bão?!

Thường trực Tỉnh ủy bị “qua mặt”?

Theo Quy chế làm việc của Thường trực Tỉnh ủy (TTTU) tỉnh Thái Nguyên, TTTU “cho ý kiến quyết định đầu tư đối với các dự án phát triển công nghiệp, dịch vụ, khu đô thị, khi dân cư có vốn đầu tư từ 30 tỷ đồng trở lên từ tất cả các nguồn”.

Được biết, dự án TTTM, KS Hồng Hưng có vốn đầu tư trong nước, với mức đầu tư 100 tỷ đồng. Theo đó, dự án này phải báo cáo TTTU tỉnh Thái Nguyên. Cuối tháng 7-2013, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo TTTU để xin ý kiến. Sau khi nghe báo cáo, đối chiếu các quy định của pháp luật về đê điều và xem xét những nội  dung khác liên quan, TTTU tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất không đồng ý cho triển khai Dự án TTTM, KS Hồng Hưng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã kết luận không cho phép triển khai dự án này.

Tưởng rằng đến đây, mọi thắc mắc, lo âu của người dân đã được giải tỏa, pháp luật được tôn trọng, sai phạm đã được ngăn chặn thì bất ngờ ngày 30-8-2013, ông Dương Ngọc Long ký Quyết định số 1699/QĐ-UBND, thu hồi đất để giao cho Cty Hồng Hưng xây dựng TTTM, KS trên hành lang bảo vệ cống qua đê số 3.

Dư luận đặt câu hỏi: Vì sao Chủ tịch UBND Thái Nguyên lại bất chấp các quy định về pháp luật đê điều, phớt lờ chỉ đạo của TTTU tỉnh Thái Nguyên, để ký quyết định thu hồi đất, giao cho Cty Hồng Hưng thực hiện dự án xây dựng TTTM, KS Hồng Hưng? Câu trả lời xin được gửi đến UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng.

Hiện dư luận trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang đặt câu hỏi về việc, tại sao một số đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên đang quản lý, sử dụng nhiều diện tích đất “vàng” vừa qua đều bị UBND tỉnh này thu hồi để giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng TTTM, nhà hàng, khách sạn?

Điển hình là việc thu hồi 2,3 ha đất tại khu vực ngã ba Bắc Nam, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, giao cho Cty CPĐT Châu Á Thái Bình Dương (APEC) xây dựng TTTM, tòa tháp 19, khách sạn 4 sao… Với việc thu hồi diện tích đất này, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đẩy 2 đơn vị gồm Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Thủy sản, thuộc Sở NN&PTNT ra… đường, khiến 2 đơn vị này phải lao đao, đi thuê nhà nghỉ làm trụ sở. Do năng lực hạn chế nên sau khi được giao đất, Cty APEC đã không thực hiện được bất kỳ hạng mục nào mà chỉ phân lô, rồi giao bán đất.

Đối với dự án TTTM, KS Hồng Hưng, theo đề án của chủ đầu tư, dự án này có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, hoàn toàn là vốn đi vay. Nhiều người đặt câu hỏi: Liệu dự án này có giẫm phải vết xe đổ của dự án TTTM Cty APEC?!

Theo Nhật Minh- PL&XH

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?