Thái Nguyên sau sáp nhập: Tạo đà phát triển từ hạ tầng đồng bộ

(PLVN) - Tỉnh Thái Nguyên sau khi hoàn thành sáp nhập đơn vị hành chính đã và đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ, tận dụng lợi thế không gian phát triển, đồng bộ hạ tầng giao thông – công nghiệp, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững, phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030.

Dự án Đường Vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội với ý nghĩa kết nối liên vùng, giảm tải cho giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - đô thị
Dự án Đường Vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội với ý nghĩa kết nối liên vùng, giảm tải cho giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - đô thị

Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã khẳng định vị thế là trung tâm công nghiệp, giáo dục, y tế của khu vực trung du miền núi phía Bắc. Năm 2025 được xác định là năm chuẩn bị nền tảng cho giai đoạn phát triển mới. Tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8,5%, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, góp phần cùng cả nước bước vào Kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng.

Hoàn thiện sáp nhập, mở rộng không gian phát triển

Việc hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và sáp nhập tỉnh đã giúp Thái Nguyên tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý, tạo dư địa phát triển mới. Bộ máy hành chính thống nhất, hiệu quả đã giúp giảm chồng chéo trong quản lý, tiết kiệm chi phí, đồng thời tăng tính chủ động của các địa phương trong quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội.

Sau sáp nhập, Thái Nguyên có điều kiện tái cơ cấu không gian phát triển, tận dụng tối đa lợi thế vị trí địa lý, kết nối thuận lợi với các tỉnh công nghiệp phát triển như Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn. Từ đó, tỉnh chủ động quy hoạch hạ tầng kinh tế – kỹ thuật đồng bộ, gắn kết giữa khu vực đô thị, công nghiệp và nông thôn, hình thành các hành lang phát triển mới gắn với tuyến cao tốc, vành đai và khu công nghiệp.

Một trong những yếu tố quyết định giúp Thái Nguyên đạt tốc độ tăng trưởng cao là sự đồng bộ và bứt phá trong đầu tư hạ tầng giao thông. Tỉnh đã tập trung nguồn lực triển khai hàng loạt dự án quy mô lớn, có tính liên kết vùng, mở ra trục động lực mới cho phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Đáng chú ý là Dự án Đường Vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên có tổng chiều dài 19km, mặt đường rộng trung bình 22,5m, đạt tiêu chuẩn đường cấp II. Tuyến đường này được kỳ vọng tạo kết nối nhanh giữa Thái Nguyên và Bắc Ninh, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 37 và mở rộng không gian phát triển công nghiệp, đô thị hai bên tuyến.

Bên cạnh đó, Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang (nay là Bắc Ninh) và Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ) có tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỉ đồng, chiều dài 42,55km, hiện đạt gần 99% khối lượng nền đường và 87% khối lượng cầu. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm công nghiệp lớn, mở rộng hành lang phát triển công nghiệp phía Nam của tỉnh, đặc biệt là khu vực Phú Bình – Phổ Yên.

Ngoài ra, Dự án đường thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang cũng đang được triển khai tích cực, với tổng mức đầu tư gần 3.840 tỉ đồng, chiều dài hơn 39km. Đoạn tuyến từ phường Bắc Kạn đến hồ Ba Bể đã hoàn thành phần lớn các gói thầu xây lắp, còn đoạn kết nối sang Tuyên Quang đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Dự án này không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn tạo trục kết nối du lịch vùng hồ Ba Bể – Hồ Núi Cốc – Na Hang, hình thành chuỗi du lịch sinh thái liên tỉnh.

Cùng với đó, Thái Nguyên tiếp tục phối hợp các bộ, ngành và địa phương lân cận thúc đẩy triển khai các tuyến giao thông chiến lược như cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới, cao tốc Lạng Sơn – Thái Nguyên, cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng, tuyến đường liên kết Thái Nguyên – Tuyên Quang, các tuyến nội tỉnh như đường Hồ Núi Cốc, đường du lịch Sông Công – Núi Cốc, đường kết nối cao tốc CT.07 vào phường Bắc Kạn hiện nay. Việc hoàn thiện mạng lưới giao thông đa hướng giúp Thái Nguyên trở thành điểm kết nối trung tâm của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Công nghiệp phát triển mạnh mẽ, thu hút đầu tư quy mô lớn

Song song với đầu tư hạ tầng giao thông, Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển công nghiệp, coi đây là động lực chính của tăng trưởng. Các khu, cụm công nghiệp mới được phê duyệt, triển khai quyết liệt, giải quyết bài toán thiếu hụt quỹ đất cho đầu tư.

Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển công nghiệp, coi đây là động lực chính của tăng trưởng.
Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển công nghiệp, coi đây là động lực chính của tăng trưởng.

Khu công nghiệp Yên Bình 3 tại xã Điềm Thụy có tổng mức đầu tư hơn 4.139 tỉ đồng trên diện tích 295ha, do Tập đoàn BMK thực hiện. Đây là khu công nghiệp hiện đại, đồng bộ, hướng tới thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và sản xuất linh kiện điện tử, góp phần mở rộng không gian phát triển về phía Đông Nam của tỉnh Thái Nguyên.

Tiếp đó là Khu công nghiệp Sông Công II – giai đoạn 2, do Tổng công ty Viglacera CTCP thực hiện, quy mô hơn 175ha. Dự án đang được triển khai gói thầu số 2 với nhiều hạng mục quan trọng như nhà điều hành, hệ thống cấp nước, khu xử lý nước thải tập trung, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Khu công nghiệp này được định hướng trở thành trung tâm thu hút doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, điện tử, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động.

Cùng với đó, tỉnh tích cực đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp mới, tạo điều kiện cho chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng, thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường. Công tác đấu thầu, đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, đảm bảo hiệu quả sử dụng đất và vốn đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt chú trọng đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, tăng cường quản lý chất lượng công trình, dự án, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Bộ máy hành chính thống nhất, hiệu quả đã giúp giảm chồng chéo trong quản lý, tiết kiệm chi phí, đồng thời tăng tính chủ động.
Bộ máy hành chính thống nhất, hiệu quả đã giúp giảm chồng chéo trong quản lý, tiết kiệm chi phí, đồng thời tăng tính chủ động.

Cùng với đó, Thái Nguyên tiếp tục thực hiện hiệu quả ba Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo tăng trưởng kinh tế đi đôi với an sinh xã hội.

Bộ máy hành chính sau sáp nhập được tinh gọn giúp công tác chỉ đạo, điều hành nhanh hơn, hiệu quả hơn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phối hợp các ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Nhờ đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Với vị trí chiến lược trong vùng Thủ đô Hà Nội, Thái Nguyên đang tận dụng mạnh mẽ lợi thế địa lý và hạ tầng kết nối để thu hút đầu tư. Hệ thống giao thông hoàn thiện giúp rút ngắn khoảng cách với các trung tâm công nghiệp lớn như Bắc Ninh, Phú Thọ, Hà Nội, hình thành hành lang phát triển liên vùng.

Tỉnh Thái Nguyên cũng chú trọng phát triển hạ tầng logistics, dịch vụ vận tải, kho bãi, hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Việc kết nối thuận lợi tới các cảng hàng không, cảng biển và cửa khẩu quốc tế mở ra cơ hội để Thái Nguyên trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực trung du miền núi phía Bắc.

Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới không chỉ tạo thêm không gian sản xuất mà còn thúc đẩy hình thành các khu đô thị, dịch vụ hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thái Nguyên đang từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp – dịch vụ – nông nghiệp, với tỉ trọng công nghiệp, xây dựng chiếm trên 60% GRDP toàn tỉnh.

Tỉnh Thái Nguyên đang vững bước khẳng định vai trò trung tâm phát triển của vùng trung du miền núi phía Bắc.
Tỉnh Thái Nguyên đang vững bước khẳng định vai trò trung tâm phát triển của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Với quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Thái Nguyên đang tạo nên khí thế mới trong phát triển. Sau sáp nhập, tỉnh không chỉ có bộ máy tinh gọn, hiệu quả mà còn mở rộng không gian phát triển, tạo động lực mới từ hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, dịch vụ logistics và đô thị hiện đại.

Năm 2025 là thời điểm bản lề để Thái Nguyên bứt phá, hoàn thành các mục tiêu của giai đoạn 2021–2025, đồng thời chuẩn bị những điều kiện cần thiết để phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030.

Với nền tảng hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư hấp dẫn, nguồn nhân lực chất lượng cao và quyết tâm của chính quyền, Thái Nguyên đang vững bước khẳng định vai trò trung tâm phát triển của vùng trung du miền núi phía Bắc, hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, giàu đẹp và văn minh.

 

Tuấn Anh