Tạo thuận lợi phát triển kinh tế- xã hội địa phương
Theo đó, Tỉnh uỷ Thái Nguyên đánh giá, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 04/01/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh, công tác THADS đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác THADS được nâng lên, tổ chức bộ máy cơ quan THADS từng bước được kiện toàn; cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ công tác THADS được đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Kết quả THADS hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao, qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế- xã hội địa phương.
Trước đó, báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 04/01/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS trên địa bàn của Tỉnh uỷ Thái Nguyên cho biết, các cơ quan THADS của tỉnh đã thụ lý, ra Quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự có hiệu lực pháp luật được chuyển thi hành.
Kết quả thi hành án về việc và tiền: đã thi hành xong: 56.742 việc/752.124.657.000 đồng. Giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2019 hàng năm cơ quan THADS của tỉnh đều tổ chức thi hành đạt và vượt các chỉ tiêu do Tổng cục THADS đề ra về số việc, tiền tỏng số có điều kiện thi hành.
Cục trưởng Cục THADS Thái Nguyên Nguyên Xuân Tùng (giữa) và Tổ công tác nhận bàn giao mốc giới xây dựng Dự án xây dựng trụ sở và kho vật chứng huyện Đồng Hỷ |
Tuy nhiên, công tác THADS còn có những hạn chế như công tác rà soát, xác minh, phân loại và tổ chức THA có vụ việc chưa bảo đảm trình tự, thủ tục; số việc và tiền tồn đọng chậm xử lý dứt điểm còn khá nhiều, tỷ lệ thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế tham nhũng và tỷ lệ thu hồi nợ xấu của các tổ chức tín dụng còn thấp…
Nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở, đơn vị, cơ quan chưa kịp thời quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ THADS; công tác phối hợp có việc chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; năng lực chuyên môn nghiệp vụ của một số ít Chấp hành viên, công chức THADS chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của cơ quan THADS còn chưa đầy đủ.
Phát huy vai trò của Ban chỉ đạo THADS các cấp.
Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác THADS, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tập trung: tiếp tục quán triệt triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về THADS, cải cách tư pháp, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp uỷ Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí vai trò của công tác THADS.
Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về THADS; phát huy vai trò của Ban chỉ đạo THADS các cấp, tăng cường chỉ đạo công tác phối hợp THADS trên địa bàn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong THADS, THA hành chính.
Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường lãnh đạo, giám sát công tác THADS; Các cơ qaun, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ thực hiện các biện pháp bảo đảm thi hành án, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu khi cơ quan THA yêu cầu, bảo đảm các quyết định của cơ quan THADS được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Đảng ủy Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo kịp thời xác minh, truy tìm, áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản của bị can và đối tượng có liên quan trong các vụ án; phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự, đảm bảo cưỡng chế thi hành án hiệu quả, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi cản trở, chống đối việc thi hành án, giáo dục người đang chấp hành án hình sự thực hiện nghĩa vụ dân sự theo bản án, quyết định của Tòa án.
Chỉ thị cũng xác định rõ trách nhiệm của Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Kho bạc nhà nước, bảo hiểm xã hội, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh trong công tác THADS.
Đặc biệt đối với cơ quan THADS, Tỉnh uỷ yêu cầu Cục THADS tỉnh tiếp tục đổi mới , nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Xây dựng cơ quan THADS hai cấp của tỉnh trong sạch vững mạnh. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức lối sống, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót, vi phạm. Xử lý nghiêm Chấp hành viên, công chức THADS có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện công khai, minh bạch từng khâu, từng bước của công tác THADS.
Cơ quan THADS hai cấp chủ động phối hợp với các cấp, ngành, các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành án, nhất là các vụ án về tham nhũng, kinh tế, thu hồi nợ xấu của tổ chức tín dụng, các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài, dư luận quan tâm, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được gioa gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Coi trọng vận động thuyết phục THA, nhưng kiên quyết áp dụng và tổ chức cưỡng chế đối với trường hợp có điều kiện THA nhưng chây ỳ, trốn tránh…