Thái Nguyên kiến tạo trục đường 36m, mở lối phát triển kinh tế - thể thao đột phá

Thái Nguyên kiến tạo trục đường 36m, mở lối phát triển kinh tế - thể thao đột phá
Tuyến đường hứa hẹn sẽ mang đến một diện mạo mới, tạo ra một luồng sinh khí mới, vững chắc cho sự phát triển bền vững của thành phố và toàn tỉnh trong tương lai gần.( Ảnh: Lê Hanh)

Tuyến đường kết nối từ đường Bắc Sơn đến Khu liên hợp thể thao tỉnh Thái Nguyên là một biểu tượng cho sự năng động và tầm nhìn chiến lược của Thái Nguyên.

Với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng và quy mô đường phố chính 36 mét hiện đại, công trình này được giới chuyên môn đánh giá vừa giải quyết triệt để bài toán kết nối đô thị, vừa tạo ra động lực phát triển kinh tế – xã hội, đưa Thái Nguyên lên một tầm cao mới về hạ tầng đô thị và khả năng tổ chức các sự kiện lớn.

Dấu ấn 36 mét: Kết nối lá phổi xanh và những thách thức phía trước

Từ lâu, việc kết nối các khu vực đô thị mới với các công trình trọng điểm luôn là bài toán đau đầu với các thành phố đang phát triển. Tại Thái Nguyên, dự án tuyến đường kết nối từ đường Bắc Sơn đến khu liên hợp thể thao được xem là lời giải tối ưu.

Tầm quan trọng của tuyến đường vượt ra ngoài giới hạn của một công trình giao thông đơn thuần.(Ảnh: Lê Hanh)
Tầm quan trọng của tuyến đường vượt ra ngoài giới hạn của một công trình giao thông đơn thuần.(Ảnh: Lê Hanh)

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên, đơn vị chủ đầu tư, đã đặt ra mục tiêu rất rõ ràng, dự án không chỉ là con đường, mà phải là một trục giao thông đa năng, đồng bộ, hiện đại theo tiêu chuẩn Đường phố chính đô thị (TCVN 13592:2022).

Điểm nhấn kỹ thuật nổi bật nhất phải kể đến chính là bề rộng nền đường lên tới 36m. Bề rộng này được phân chia thành 17mặt đường xe chạy (4 làn), 7m dải phân cách giữa và 12m vỉa hè hai bên. Trong bối cảnh quỹ đất đô thị ngày càng eo hẹp, việc quyết tâm dành ra một hành lang lớn như vậy cho hạ tầng giao thông cho thấy tầm nhìn dài hạn và sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh.

Tuyến đường chính là bệ phóng cho phát triển kinh tế và đô thị hóa.(Ảnh: Lê Hanh)
Tuyến đường chính là bệ phóng cho phát triển kinh tế và đô thị hóa.(Ảnh: Lê Hanh)

Quy mô 36 mét cho một tuyến đường chỉ dài 2,71 km là một sự đầu tư rất đáng kể. Điều này, không chỉ đảm bảo năng lực thông xe với vận tốc thiết kế 60 km/h mà còn mở ra không gian cho cây xanh, cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật ngầm hóa.

Để đảm bảo tính đồng bộ, dự án cũng bao gồm các công trình phức tạp như xây dựng 1 cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Đáng chú ý, hệ thống thoát nước ngang và dọc được thiết kế kỹ lưỡng, với 14 vị trí cống thoát nước và đặc biệt là giải pháp Hào kỹ thuật hai ngăn tại các nút giao.

Việc thiết kế hào kỹ thuật ngay từ đầu là một động thái thông minh, giúp Thái Nguyên tránh được 'vết xe đổ' của nhiều đô thị khác, đó là tình trạng đào xới mặt đường liên tục để hạ ngầm các loại cáp điện, viễn thông. Đây là yếu tố quan trọng để duy trì chất lượng công trình và mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, áp lực lớn nhất lại không nằm ở kỹ thuật thi công mà ở công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Chi phí dành cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã chiếm tới hơn 229 tỷ đồng chiếm hơn một nửa tổng vốn đầu tư. Sự thành công và tiến độ hoàn thành dự kiến vào năm 2027 sẽ phụ thuộc rất lớn vào tính minh bạch, sự đồng thuận và quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc thực hiện GPMB.

Đòn bẩy thúc đẩy phát triển: Từ thể thao đến Kinh tế 

Tầm quan trọng của tuyến đường vượt ra ngoài giới hạn của một công trình giao thông đơn thuần. Tuyến đường mang trên mình sứ mệnh kết nối và kiến tạo giá trị cho toàn bộ khu vực phía Tây tỉnh Thái Nguyên.

Công trình này được giới chuyên môn đánh giá là một nước cờ chiến lược. (Ảnh: Lê Hanh)
Công trình này được giới chuyên môn đánh giá là một nước cờ chiến lược. (Ảnh: Lê Hanh)

Trước hết, tuyến đường tạo thuận lợi tối đa cho việc di chuyển đến Khu liên hợp thể thao tỉnh. Trong bối cảnh tỉnh Thái Nguyên đang nỗ lực trở thành một trong những trung tâm thể dục thể thao lớn của vùng, việc có một trục giao thông trực tiếp, hiện đại sẽ là yếu tố quyết định để tỉnh có thể đăng cai và tổ chức thành công các giải đấu lớn, thu hút du khách và vận động viên, qua đó kích thích ngành du lịch và dịch vụ.

Thứ hai, tuyến đường chính là bệ phóng cho phát triển kinh tế và đô thị hóa. Việc một trục đường lớn, đạt chuẩn xuất hiện sẽ làm tăng giá trị sử dụng đất, thu hút các nhà đầu tư phát triển khu đô thị, dịch vụ thương mại dọc theo tuyến. Sự phân bổ lại mật độ dân cư và thương mại sẽ diễn ra một cách hợp lý, giảm áp lực cho khu vực trung tâm hiện hữu.

Một điểm nhấn hiện đại trong quản lý dự án là việc Chủ đầu tư được yêu cầu áp dụng mô hình BIM. Đây là một bước đi mang tính tiên phong, giúp quản lý toàn bộ vòng đời của dự án, từ khâu thiết kế, thi công đến vận hành sau này.

Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên, đơn vị chủ đầu tư.(Ảnh: Lê Hanh)
Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên, đơn vị chủ đầu tư.(Ảnh: Lê Hanh)

Việc áp dụng BIM không chỉ giúp kiểm soát chất lượng và chi phí trong quá trình xây dựng mà còn là nền tảng cho việc quản lý tài sản thông minh sau khi công trình đi vào khai thác. Điều này thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ của Thái Nguyên trong việc ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Nhìn chung, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2027, tuyến đường kết nối từ đường Bắc Sơn đến khu liên hợp thể thao tỉnh Thái Nguyên không chỉ là sự bổ sung về hạ tầng mà còn là một biểu tượng cho sự năng động và tầm nhìn chiến lược của tỉnh. Tuyến đường hứa hẹn sẽ mang đến một diện mạo mới, tạo ra một luồng sinh khí mới, vững chắc cho sự phát triển bền vững của thành phố và toàn tỉnh trong tương lai gần.

Lê Hanh