THADS TP.Hồ Chí Minh: Rà soát, tập trung chỉ đạo các địa bàn trọng điểm

THADS TP.Hồ Chí Minh: Rà soát, tập trung chỉ đạo các địa bàn trọng điểm
(PLVN) -Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn công tác của Tổng cục THADS do Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục THADS Nguyễn Thắng Lợi làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt các cơ quan THADS TPHCM

Theo báo cáo của Cục THADS TPHCM, trong 09 tháng năm 2023 Về việc: Tổng số giải quyết là 88.667, số thi hành xong là 35.665 việc, tăng 3.621 việc (tăng 11,30%) so với cùng kỳ năm 2022. Vượt 0,44% so với chỉ tiêu tiến độ được giao 09 tháng năm 2023 (61,95%). Về tiền: Tổng số giải quyết là gần 136.000 ngàn tỉ đồng, số thi hành xong là gần 34.000 ngàn tỉ đồng, đạt tỉ lệ 42,97% (tăng 11,09%) so với cùng kỳ năm 2022, vượt 8,77% so với chỉ tiêu được giao 09 tháng năm 2023. Trong đó án tham nhũng, kinh tế chiếm tỷ trọng rất lớn với gần 18.000 tỷ đồng đã được giải quyết xong; tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo cao, trong đó: về khiếu nại đạt 95,24%, về tố cáo đạt 50%). Đây là sự nỗ lực rất lớn của cơ quan THADS Thành phố, cũng như sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành liên quan trong quá trình tổ chức thi hành án. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Cục, Chi cục THADS quận, huyện, thành phố cơ bản thông suốt, phát huy dân chủ, vai trò của trí tuệ tập thể.

Theo đó, Cục THADS Thành phố đã ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác THADS, theo dõi THAHC năm 2023 và triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc, và các đơn vị đã hoàn tất việc tự kiểm tra; kiểm tra toàn diện (đã hoàn thành 04 đoàn và đang thực hiện 01 đoàn); 03 cuộc kiểm tra chuyên đề và 01 cuộc kiểm tra vụ việc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, tình trạng đơn thư vượt cấp còn nhiều mặc dù các cơ quan THADS địa phương tại TPHCM đã chú trọng công tác tuyên tuyền bằng nhiều hình thức khác nhau.

Tại buổi làm việc, các ý kiến, góp ý, kiến nghị xoay quanh các thủ tục, trình tự ủy quyền khiếu nại, thời gian; cơ chế cho TPHCM trong việc xét đánh giá công chức hàng năm phù hợp với lượng đầu việc quá tải trong khi biên chế thiếu và bị cắt giảm cơ học; một số phần mềm báo cáo không phù hợp, nên giảm bớt các biểu mẫu trong Thông tư số 01, chồng chéo các quy định nên khó xác định căn cứ để thực hiện, quá trình tổ chức thi hành án chưa theo kịp thực tế, các hướng dẫn chỉ đạo chưa kịp thời…

Thay mặt Lãnh đạo Tổng Cục THADS, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thắng Lợi đã ghi nhận và đánh giá cao sự sự nỗ lực cố gắng của Tập thể Lãnh đạo Cục cùng toàn thể công chức, người lao động cơ quan THADS Thành phố Hồ Chí Minh trong việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Phó Tổng cục trưởng cũng chia sẻ với cơ quan THADS Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị có số lượng thụ lý thi hành án về việc và tiền rất lớn và đứng đầu cả nước; tập trung rất nhiều vụ việc thi hành án phức tạp được dư luận xã hội và các cấp, ngành đặc biệt quan tâm; từ đó số lượng đơn thư cũng lớn (Trong 9 tháng đầu năm 2023, Cục phải xử lý tổng cộng 1.109 đơn, các Chi cục THADS trên địa bàn phải xử lý 59 đơn thư các loại. Riêng tại Tổng cục tiếp nhận số lượng đơn thư phát sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng lớn nhất cả nước: 442 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh).

Để hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu, nhiệm vụ về THADS nói chung và nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, thanh tra; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; theo dõi kiến nghị, kháng nghị của các cơ quan nói riêng, Phó Tổng cục trưởng quán triệt và yêu cầu Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh một số nội dung sau

Quán triệt việc thực hiện các quy định, hướng dẫn về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm sát; công tác theo dõi, thực hiện kết luận kiểm tra, thanh tra; công tác theo dõi, thực hiện kiến nghị, kháng nghị của VKSND các cấp; công tác tiếp công dân, tiếp nhận, tiếp tục quan tâm đến công tác tiếp công dân, qua đó giải thích, hướng dẫn cho người dân hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ trong quá trình tổ chức thi hành án và hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp; tiếp nhận, phân loại xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về THADS.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, tránh tình trạng buông lỏng quản lý, thụ động, thiếu quyết liệt, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của các Chi cục, Chấp hành viên. Rà soát, tập trung chỉ đạo các địa bàn trọng điểm, các vụ việc phức tạp, giá trị lớn; lựa chọn có thứ tự ưu tiên công việc; Chủ động rà soát, khắc phục ngay những vi phạm, thiếu sót trong quá trình tổ chức thi hành án tại các Kết luận kiểm tra và trong quá trình chuyển giao hồ sơ thi hành án giữa các Chấp hành viên.

Củng cố, nâng cao hiệu quả của Tổ chỉ đạo xử lý nợ xấu, tập trung chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt, tranh thủ sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp tốt với các tổ chức tín dụng các cơ quan liên quan, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tổ chức thi hành có hiệu quả đối với án tín dụng ngân hàng

Bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức được giao phù hợp với năng lực, sở trường và yêu cầu công việc; thực hiện tốt công tác đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, chuyển đổi vị trí công tác, tăng cường điều động, biệt phái, luân chuyển công chức lãnh đạo, Chấp hành viên tại các cơ quan THADS; chủ động đề ra các giải pháp nâng cao trách nhiệm công vụ cho đội ngũ Chấp hành viên, Thẩm tra viên và công chức THADS.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tổng cục về công tác quản lý tài chính; kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với quỹ tiền mặt, kiểm tra việc gửi tiết kiệm, gửi kho bạc, đảm bảo việc gửi tiền đúng quy định. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư đang triển khai và các dự án đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt, nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết về cơ sở vật chất cho các cơ quan THADS; quản lý và sử dụng ngân sách, tài sản đúng pháp luật, hiệu quả, công bằng, minh bạch.

Chú trọng công tác kiểm tra trong THADS, đảm bảo thường xuyên, khách quan, chất lượng. Công tác tự kiểm tra của cơ quan, đơn vị, công chức cần thực chất, khách quan. Qua công tác kiểm tra, có chỉ đạo kịp thời đối với các vụ việc chậm tổ chức thi hành, việc có vi phạm, xác định rõ phương án giải quyết để Chấp hành viên khắc phục, nâng cao kết quả công tác THADS.

Thực hiện nghiêm Kế hoạch phòng, chống tham nhũng tiêu cực, sai phạm và các giải pháp tại Thông báo số 23/TB-TCTHADS ngày 19/01/2023 về tiếp tục chủ động phòng ngừa, xử lý nghiêm sai phạm, tiêu cực, tham nhũng trong hệ thống THADS.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, Thay mặt ban Lãnh đạo Cục, Cục trưởng Cục THADS TPHCM Nguyễn Văn Hòa đề nghị thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm, nghiêm túc xác định các biện pháp thiết thực, quán triệt tư tưởng và tinh thần tới từng cán bộ, công chức để sớm có giải pháp khắc phục được các hạn chế, tồn tại; đồng thời tiếp tục chủ động, nỗ lực, phấn đấu phát huy hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.