THADS TP HCM thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cán bộ thi hành án dân sự  TP HCM tiếp nhận đơn của công dân
Cán bộ thi hành án dân sự TP HCM tiếp nhận đơn của công dân
(PLO) - Thời gian qua, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn TP HCM luôn thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp cho việc chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, tồn tại trong công tác THADS, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân.

Qua tiếp dân, nhiều đương sự hiểu và rút đơn

Theo thống kê, từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/8/2018, các cơ quan THADS trên địa bàn TP HCM đã tiếp tổng cộng 982 lượt công dân và tiếp nhận 958 việc khiếu nại. Trong đó, Cục THADS thành phố  đã tiếp 145 lượt công dân.  Thông qua việc tiếp công dân, có nhiều trường hợp sau khi được giải thích đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của mình, đương sự đã tự nguyện rút đơn. 

Số việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục THADS thành phố là 238 việc; số việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của các Chi cục THADS quận, huyện là 675 việc; số việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan khác là 45 việc. Trong tổng số 238 việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục THADS thành phố, đã giải quyết xong 216 việc; còn phải giải quyết 22 việc. Đối với những trường hợp đơn thư do các ban, ngành chuyển về, Cục THADS thành phố phân loại đơn trùng. Nếu là những vụ việc mới phát sinh, Cục THADS thành phố tiến hành xem xét nội dung đơn, phân loại xử lý theo quy định và đã thực hiện 273 báo cáo gửi các cấp, các ngành.

Các cơ quan THADS trên địa bàn TP HCM luôn thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, nhất là chế độ tiếp công dân theo định kỳ, chế độ tiếp công dân của người đứng đầu theo quy định; gắn việc tiếp công dân với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, bám sát các quy định của pháp luật, đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Hầu hết các đơn vị đều ấn định lịch tiếp dân định kỳ vào 01 hoặc 02 ngày trong tuần. Riêng tại Cục THADS thành phố, lịch lãnh đạo Cục tiếp dân định kỳ được ấn định vào ngày thứ năm hàng tuần. Bên cạnh đó, trong những trường hợp đột xuất, lãnh đạo các đơn vị vẫn có thể tiếp dân khi người dân có yêu cầu.

Đối với trường hợp người dân đã gửi đơn đăng ký gặp lãnh đạo Cục, lãnh đạo Cục đều có ý kiến chỉ đạo Chi cục, chấp hành viên đang tổ chức thi hành vụ việc có báo cáo, sao gửi hồ sơ liên quan đến nội dung người dân nêu trong đơn về Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cục. Đối với một số vụ việc khiếu nại phức tạp, lãnh đạo Cục cũng chủ động lên lịch để làm việc trực tiếp với người khiếu nại nhằm lắng nghe, ghi nhận, giải thích các quyền và nghĩa vụ cho người khiếu nại. Một số vụ việc dù đã có Quyết định giải quyết khiếu nại nhưng người khiếu nại vẫn bức xúc, có thái độ quá khích thì lãnh đạo Cục cũng lên lịch tiếp để giải thích người dân hiểu hơn các quyền và nghĩa vụ của mình, hạn chế tình trạng người dân tiếp tục gửi nhiều đơn khiếu nại vượt cấp.

Tìm phương án bảo đảm quyền lợi của công dân

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của các cơ quan THADS trên địa bàn thành phố trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Ví dụ như trình tự, thủ tục xử lý đơn, thư trong một số trường hợp chưa chặt chẽ, chưa kịp thời, chưa đảm bảo thời hạn giải quyết theo quy định; một số vụ việc tổ chức thi hành án có sai phạm, hậu quả khó khắc phục, lãnh đạo đơn vị chưa kịp thời giải quyết dẫn đến tình trạng khiếu nại kéo dài, vượt cấp...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Cục THADS thành phố đã và đang quan tâm, tập trung thực hiện một số giải pháp đồng bộ. Cụ thể là kiện toàn nhân sự Phòng Kiểm tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cục và nhân sự thẩm tra viên trực tiếp tham mưu cho Chi cục trưởng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các Chi cục THADS quận, huyện; sử dụng có hiệu quả phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS.

Thủ trưởng các cơ quan THADS tăng cường công tác tự kiểm tra, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh các thiếu sót, vi phạm của chấp hành viên, công chức trong quá trình tổ chức thi hành án; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho công chức; nhận diện các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong THADS, chủ động phòng ngừa và xử lý nghiêm đối với những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng. Thủ trưởng các cơ quan THADS quận, huyện tăng cường công tác tiếp dân, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân; tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về công tác THADS. Quá trình thực hiện, nếu phát hiện có sai sót, bất hợp lý thì phải quyết tâm điều chỉnh, sửa sai, có phương án giải quyết khác để bảo đảm quyền lợi của công dân, chấm dứt khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo… 

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư