Thách thức với tuyển sinh khối, ngành nông nghiệp

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thống kê của Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho thấy, hiện các trường thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyển 52.208 sinh viên bậc đại học, giảm khoảng 35% so với giai đoạn 2010-2015. Bậc cao đẳng, trung cấp tương tự.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vừa tổ chức Hội nghị công tác đào tạo nhân lực ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng dự và chủ trì Hội nghị.

Theo thống kê, Bộ NN-PTNT hiện có 34 trường, gồm: 1 học viện, 3 trường đại học, 2 trường cán bộ quản lý, 28 trường cao đẳng và 8 viện nghiên cứu khoa học có đào tạo sau đại học. Tính đến năm 2020, các trường, viện có 373 ngành nghề đào tạo. Trong đó bậc đại học có 88 ngành, cao đẳng là 112 ngành, với tỷ lệ ngành nông nghiệp lần lượt là 35,2% và 42,8%.

Những năm gần đây, việc tuyển sinh khối ngành nông nghiệp gặp nhiều thách thức. Thống kê của Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NN-PTNT) cho thấy, hiện các trường thuộc Bộ NN-PTNT tuyển 52.208 sinh viên bậc đại học, giảm khoảng 35% so với giai đoạn 2010-2015. Bậc cao đẳng, trung cấp cũng tương tự. Điều này trực tiếp gây khó khăn cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Bộ NN-PTNT.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần phải đặt nông nghiệp trong góc độ mới mẻ hơn, đó là gắn với công nghệ, tận dụng công nghệ mang tính liên ngành để hỗ trợ phát triển nông nghiệp - khi nói tới điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc lại thời điểm còn làm Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, đã thành lập khoa Nông nghiệp và đặt trong Trường Đại học Công nghệ.

Thông tin về việc Bộ GD&ĐT đang triển khai quy hoạch mạng lưới đại học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT mong rằng, Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT để thực hiện các quy hoạch bộ phận, sắp xếp lại hệ thống ngành nghề, qua đó nhìn thấy rõ hướng vận động của ngành nông nghiệp để chuẩn bị nhân lực cho 5-7 năm tới. “Đào tạo vừa đi trước, vừa đi theo để phục vụ. Bộ GD&ĐT sẵn sàng tham gia cùng Bộ NN-PTNT chuẩn bị tầm nhìn cho tổng thể phát triển nông nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cam kết.

Ghi nhận các trường, viện, cơ sở nghiên cứu trực thuộc Bộ NN-PTNT đang có vốn quý là nguồn nhân lực tốt (tỷ lệ tiến sĩ cao hơn mức bình quân của khối đại học), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các trường phát huy lợi thế này. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học đúng hướng, trong đó không chỉ dừng lại ở tự chủ hành chính mà đặc biệt quan tâm tới tự chủ chuyên môn.

Về vấn đề tuyển sinh của các trường khối nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, các trường cần có giải pháp về truyền thông, tư vấn tuyển sinh thấu đáo để học sinh thấu hiểu đầy đủ tính chất nghề nghiệp, việc làm sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, cũng cần tính đến các chính sách hỗ trợ về tài chính để thu hút được học sinh giỏi vào học tập.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ khó khăn của các trường thuộc khối ngành nông nghiệp và cho rằng: Không nên để bài toán "con gà quả trứng" bó buộc. Thay vào đó, tự thân mỗi thầy, cô giáo, cán bộ, công nhân viên ngành nông nghiệp phải tự thân vận động. Đừng vì những rào cản trước mắt mà đứng im.

Để giải quyết tận gốc những vấn đề tồn tại, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi mở hai ý tưởng. Thứ nhất, giáo dục, đặc biệt là trong khối ngành nông nghiệp, phải tìm ra những điểm riêng, hấp dẫn. Thứ hai, các viện, trường, cơ sở đào tạo nghiên cứu về việc tích hợp đa giá trị trong việc giảng dạy.

“Mỗi thầy, cô, mỗi viện, trường, tất cả đều có sứ mệnh và bổn phận để giúp nền nông nghiệp thoát khỏi lời nguyền manh mún, nhỏ lẻ. Tôi mong chờ một cú hích đủ mạnh, để những ai đang cống hiến trong ngành nông nghiệp đều thấy họ có một công việc đáng làm, một cuộc sống đáng sống", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?