Thách thức mở lại đường bay thương mại quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thường lệ thương mại quốc tế sẽ được thực hiện vào đầu năm 2022 nếu Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, việc mở lại đường bay quốc tế đang là thách thức đặt ra cho ngành hàng không.
Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế. Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.

Hãng bay “sốt ruột”

Trước tình hình dịch bệnh ở trong nước được khống chế tốt, thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam đã được hoạt động bay nội địa trở lại. Đặc biệt, mới đây, từ 1/12/2021, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đồng ý tăng chuyến cho nhiều hãng bay như: Vietnam Airlines, VietJet, Bamboo Airway… Những tín hiệu tích cực này đang khiến các hãng hàng không “hồi sinh” sau gần 2 năm “chết lâm sàng”.

Tuy nhiên, để các hãng hàng không có thể thật sự “sống” lại thì việc mở lại đường bay quốc tế được đánh giá là yếu tố sống còn. Bởi bấy lâu nay, doanh thu, lợi nhuận của các hãng bay Việt Nam dựa phần lớn vào việc bay quốc tế. Cũng bởi vậy, trước việc bay nội địa đang dần dần được thực hiện một cách bình thường thì các hãng bay đang nóng ruột muốn được bay quốc tế trở lại.

Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng một số doanh nghiệp (DN) hàng không đã ngồi lại để bàn việc mở lại đường bay thương mại quốc tế. Tâm lý chung của các hãng bay trong nước là mở lại đường bay quốc tế càng sớm càng tốt và khẳng định luôn sẵn sàng và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT vẫn đang thận trọng và chờ quyết định của Chính phủ.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không dân dụng, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng đường hàng không. Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã chuyển sang thực hiện chính sách thích ứng linh hoạt với dịch COVID-19, việc sớm khôi phục hoạt động khai thác hàng không quốc tế thường lệ là cần thiết nhằm không chỉ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN hàng không, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách mà còn góp phần phục hồi du lịch quốc tế và các ngành kinh tế khác.

Đại diện Lãnh đạo Cục HKVN cho biết đến nay, ngành HKVN, các DN hàng không đã sẵn sàng và mong muốn sớm được khôi phục hoạt động khai thác quốc tế. Đại diện các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways... cũng bày tỏ mong muốn sớm nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Đại diện Tổng Công ty Cảng HKVN (ACV) thì cho biết, DN này đã sẵn sàng các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, an toàn vệ sinh dịch tễ tại các cảng hàng không để phục vụ cho việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ.

Nên cho phép mở đường bay với các nước phù hợp

Tại cuộc họp trên, sau khi nghe các ý kiến, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành khác chủ trì thực hiện các nội dung liên quan sớm báo cáo Chính phủ về các khó khăn và giải pháp đề xuất của các DN hàng không để có thể mở lại đường bay quốc tế.

Như vậy có thể thấy, dù thận trọng trước dịch bệnh nhưng ngành hàng không đang đặt quyết tâm cho việc mở lại đường bay thương mại quốc tế. Thế nhưng, rõ ràng đây là quyết định cần thận trọng bởi dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp, nhất là việc xuất hiện biến thể mới Omicron. Đây chính là thách thức lớn nhất cho việc mở lại đường bay quốc tế của Việt Nam.

TS Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN HKVN cho biết, ông ủng hộ kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế. Tuy nhiên ông cho rằng, việc kiểm soát dịch cần được tăng cường. Đặc biệt, giai đoạn đầu, chỉ những hành khách đã tiêm đủ vaccine mới được nhập cảnh vào Việt Nam. Cũng theo ông Nề, việc phòng chống dịch cần thận trọng nhưng không nên cách ly khách nhập cảnh khi họ đã tiêm đủ vaccine. Ngoài ra, cần theo dõi diễn biến mới của các biến thể COVID-19, nhất là biến thể Omicron, để từ đó chỉ cho phép mở những đường bay với các nước phù hợp.

Kế hoạch mở lại đường bay quốc tế

Theo kế hoạch của Bộ GTVT trình Chính phủ, sẽ có 3 giai đoạn mở đường bay quốc tế thường lệ.

Giai đoạn 1 từ tháng 1/2022, nối lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia. Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vaccine cao hơn Việt Nam. Khách nhập cảnh được yêu cầu tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, phải cách ly 7 ngày tại các cơ sở cách ly có thu phí; khách chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày.

Giai đoạn 2 từ quý II/2022 và không yêu cầu hành khách cách ly.

Giai đoạn 3 từ quý III/2022 là giai đoạn khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel sẽ sản xuất thiết bị kỹ thuật cho Quân chủng Hải quân

Viettel sẽ sản xuất thiết bị kỹ thuật cho Quân chủng Hải quân
(PLVN) -Viettel và Quân chủng Hải quân hợp tác nghiên cứu sản xuất các trang bị kỹ thuật mới, đặc biệt là thiết bị công nghệ cao, đồng thời cải tiến, hiện đại hóa, sửa chữa khôi phục thiết bị kỹ thuật hiện có phục vụ cho các hoạt động của Hải quân...

Chuẩn bị "bóc tem" ứng dụng chống ùn tắc xe tại cửa khẩu biên giới

Thông tin về lưu lượng phương tiện tại cửa khẩu sẽ được cập nhật theo thời gian thực và công khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.
(PLVN) - Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải vừa giao Tổng cục Hải quan phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng, triển khai chức năng cảnh báo ùn tắc trên Cổng thông tin một cửa quốc gia thông qua việc kết nối, trao đổi dữ liệu định vị xe tải lưu thông và tập kết tại các cửa khẩu.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Hơn 55% doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam
(PLVN) - Văn phòng đại diện tại Hà Nội của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản vừa công bố một số kết quả nổi bật của Chương trình Khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm 2021, trong đó có Việt Nam với 702 DN tham gia khảo sát.

Phát động Chương trình Khởi nghiệp quốc gia 2022

6 nhóm tác giả của các dự án khởi nghiệp xuất sắc trong năm 2021.
(PLVN) -Được sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI), chiều 19/1, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Trao giải dự án Khởi nghiệp xuất sắc 2021 và Phát động Chương trình Khởi nghiệp quốc gia năm 2022...

Ngân hàng chưa “gật đầu” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

BIDV là ngân hàng đầu mối cho vay đối với Dự án BOT Diễn Châu - Bãi Vọt
(PLVN) -Trao đổi với PLVN, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV Phan Đức Tú ngày 19/1 - cho hay, ngân hàng này vẫn đang trong quá trình xem xét và vẫn chưa có quyết định cho vay đối với Dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

PVN lên kế hoạch phát điện thương mại và dứt điểm tranh chấp tại 3 dự án lớn

Năm nay, sẽ phát điện thương mại nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1

(PLVN) - Năm 2022, PVN sẽ đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò để gia tăng sản lượng, với mục tiêu đạt 10-18 triệu tấn dầu. Đồng thời hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại hai nhà máy điện là Sông Hậu 1, Thái Bình 2 và giải quyết xong tranh chấp với đối tác nước ngoài (là Power Machines) tại Dự án nhiệt điện Long Phú 1.

Mua sắm Tết vẫn còn… dè dặt

Nhiều siêu thị dự báo, sau ngày 23 tháng Chạp, sức mua sẽ cải thiện
(PLVN) -  Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nhâm Dần nhưng thị trường hàng hóa mua sắm Tết vẫn còn khá… đìu hiu. Người mua vẫn còn dè dặt trong việc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán.

Nhà băng cẩn trọng cho vay các dự án dệt may

 Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ngành Dệt may được đánh giá là một trong các ngành kinh tế có mức độ rủi ro môi trường và xã hội cao so với các ngành, lĩnh vực kinh tế khác do quá trình sản xuất cần phải khai thác, sử dụng và xả thải một lượng nước lớn...

Vượt Indonesia, Việt Nam đứng đầu ASEAN về quy mô hệ thống điện

Tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đến nay đạt 76.620 MW
(PLVN) - Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn điện lực Việt Nam và các đơn vị trong năm 2021 đều có lợi nhuận; Giá trị nộp ngân sách năm 2021 toàn Tập đoàn đạt 22.440 tỷ đồng. Đáng chú ý, lần đầu tiên, quy mô hệ thống điện Việt Nam đã vượt qua Indonesia, đứng đầu ASEAN.