Thách thức mở lại đường bay thương mại quốc tế

Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.
Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thường lệ thương mại quốc tế sẽ được thực hiện vào đầu năm 2022 nếu Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, việc mở lại đường bay quốc tế đang là thách thức đặt ra cho ngành hàng không.

Hãng bay “sốt ruột”

Trước tình hình dịch bệnh ở trong nước được khống chế tốt, thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam đã được hoạt động bay nội địa trở lại. Đặc biệt, mới đây, từ 1/12/2021, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đồng ý tăng chuyến cho nhiều hãng bay như: Vietnam Airlines, VietJet, Bamboo Airway… Những tín hiệu tích cực này đang khiến các hãng hàng không “hồi sinh” sau gần 2 năm “chết lâm sàng”.

Tuy nhiên, để các hãng hàng không có thể thật sự “sống” lại thì việc mở lại đường bay quốc tế được đánh giá là yếu tố sống còn. Bởi bấy lâu nay, doanh thu, lợi nhuận của các hãng bay Việt Nam dựa phần lớn vào việc bay quốc tế. Cũng bởi vậy, trước việc bay nội địa đang dần dần được thực hiện một cách bình thường thì các hãng bay đang nóng ruột muốn được bay quốc tế trở lại.

Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng một số doanh nghiệp (DN) hàng không đã ngồi lại để bàn việc mở lại đường bay thương mại quốc tế. Tâm lý chung của các hãng bay trong nước là mở lại đường bay quốc tế càng sớm càng tốt và khẳng định luôn sẵn sàng và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT vẫn đang thận trọng và chờ quyết định của Chính phủ.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không dân dụng, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng đường hàng không. Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã chuyển sang thực hiện chính sách thích ứng linh hoạt với dịch COVID-19, việc sớm khôi phục hoạt động khai thác hàng không quốc tế thường lệ là cần thiết nhằm không chỉ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN hàng không, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách mà còn góp phần phục hồi du lịch quốc tế và các ngành kinh tế khác.

Đại diện Lãnh đạo Cục HKVN cho biết đến nay, ngành HKVN, các DN hàng không đã sẵn sàng và mong muốn sớm được khôi phục hoạt động khai thác quốc tế. Đại diện các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways... cũng bày tỏ mong muốn sớm nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Đại diện Tổng Công ty Cảng HKVN (ACV) thì cho biết, DN này đã sẵn sàng các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, an toàn vệ sinh dịch tễ tại các cảng hàng không để phục vụ cho việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ.

Nên cho phép mở đường bay với các nước phù hợp

Tại cuộc họp trên, sau khi nghe các ý kiến, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành khác chủ trì thực hiện các nội dung liên quan sớm báo cáo Chính phủ về các khó khăn và giải pháp đề xuất của các DN hàng không để có thể mở lại đường bay quốc tế.

Như vậy có thể thấy, dù thận trọng trước dịch bệnh nhưng ngành hàng không đang đặt quyết tâm cho việc mở lại đường bay thương mại quốc tế. Thế nhưng, rõ ràng đây là quyết định cần thận trọng bởi dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp, nhất là việc xuất hiện biến thể mới Omicron. Đây chính là thách thức lớn nhất cho việc mở lại đường bay quốc tế của Việt Nam.

TS Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN HKVN cho biết, ông ủng hộ kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế. Tuy nhiên ông cho rằng, việc kiểm soát dịch cần được tăng cường. Đặc biệt, giai đoạn đầu, chỉ những hành khách đã tiêm đủ vaccine mới được nhập cảnh vào Việt Nam. Cũng theo ông Nề, việc phòng chống dịch cần thận trọng nhưng không nên cách ly khách nhập cảnh khi họ đã tiêm đủ vaccine. Ngoài ra, cần theo dõi diễn biến mới của các biến thể COVID-19, nhất là biến thể Omicron, để từ đó chỉ cho phép mở những đường bay với các nước phù hợp.

Kế hoạch mở lại đường bay quốc tế

Theo kế hoạch của Bộ GTVT trình Chính phủ, sẽ có 3 giai đoạn mở đường bay quốc tế thường lệ.

Giai đoạn 1 từ tháng 1/2022, nối lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia. Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vaccine cao hơn Việt Nam. Khách nhập cảnh được yêu cầu tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, phải cách ly 7 ngày tại các cơ sở cách ly có thu phí; khách chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày.

Giai đoạn 2 từ quý II/2022 và không yêu cầu hành khách cách ly.

Giai đoạn 3 từ quý III/2022 là giai đoạn khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu.

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện trên công trường 500kV mạch 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, động viên các thanh niên tình nguyện hỗ trợ triển khai đường điện 500kV mạch 3. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có công điện đề nghị các lực lượng, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh niên ở các địa phương có đường dây 500kV mạch 3 đi qua, hỗ trợ việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động đợt thi đua cao điểm 30 ngày (từ 1/6 - 30/6) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai dự án.

'Tư lệnh' ngành Nông nghiệp: 'Diễn đàn là để kết nối, thị trường là để đi xa…'

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan. (Ảnh: NNVN)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan lưu ý, đến Diễn đàn là để kết nối chứ không phải để phát biểu và cần phải hiểu đúng khái niệm “Thị trường Khoa học Công nghệ”, bởi thị trường là có cung - cầu, có cạnh tranh, tạo động lực để làm ra sản phẩm tốt hơn, nếu chỉ dừng ở kết nối thì khó đi xa…

Chưa có gói tín dụng đặc thù tiếp sức cho sản phẩm OCOP

Tọa đàm “Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa”.
(PLVN) - Dòng vốn ngân hàng đã và đang trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập cần tiếp tục tháo gỡ, trong đó có việc xem xét một gói tín dụng đặc thù cho các khách hàng triển khai các sản phẩm OCOP…

Pháp luật Việt Nam - Sẻ chia cùng doanh nghiệp

Ông Nguyễn Việt Dũng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Vera Sunshine.
(PLVN) - Sau gần 4 thập kỷ vun đắp và phát triển, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã thể hiện rõ phương châm đồng hành, hỗ trợ, định hướng doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh trong sạch và lành mạnh. Những nỗ lực và tâm huyết của nhiều thế hệ người làm báo PLVN đã được ghi nhận. Báo đang ngày càng được đón nhận với vai trò “người bạn đồng hành” uy tín, tin cậy, thân thiện của nhiều doanh nhân - doanh nghiệp Việt.

Thế và lực để Lâm Đồng chuyển mình bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.
(PLVN) - Ngoài những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, việc Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra những cơ hội mới để “đầu tàu” kinh tế vùng Tây Nguyên bứt tốc.

Phát triển logistics xanh là yêu cầu tất yếu

Quang cảnh Tọa đàm
(PLVN) - Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, phát triển logistics xanh không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu với các hoạt động xuyên suốt. Để tham gia chuỗi cung ứng này, Việt Nam cần phát triển logistics xanh…

CIEM công bố 2 kịch bản GDP năm 2024

Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: Thanh ThanhO
(PLVN) - Với kịch bản thấp, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam năm 2024 dự báo đạt 6,55%, kịch bản cao GDP có thể đạt 6,95%. Ở cả hai kịch bản này, chỉ số giá (CPI) đều nằm trong chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua…

Tồn kho ngành đồ uống tăng gần 30%

Tính đến 30/06/2024, chỉ số tồn kho của ngành đồ uống (rượu, bia, nước giải khát) tăng gần 30%.
(PLVN) - Tính đến 30/6/2024, trong khi chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chỉ tăng 9,6% so với cùng thời điểm năm trước, thì chỉ số tồn kho của ngành đồ uống (rượu, bia, nước giải khát) tăng gần 30%.

Vẫn chưa có lộ trình đưa hệ thống KRX vào vận hành

Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán tại HoSE. (Ảnh: Hứa Chung/TTXVN)
(PLVN) - Bộ Tài chính cho biết, nhà thầu KRX đang rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống. Căn cứ kết quả kiểm thử, rà soát, Chủ đầu tư sẽ báo cáo Bộ Tài chính lộ trình triển khai tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn: 'Ngành Thuế cần quyết tâm cao, đồng bộ nhiều giải pháp…'

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn
(PLVN) - Đánh giá kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm của ngành Thuế là ấn tượng và toàn diện, song Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn lưu ý nhiệm vụ nửa cuối năm rất nặng nề, ngành Thuế phải đặt quyết tâm cao, thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để sâm Việt Nam vươn tầm thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm khu trồng nhà màng ứng dụng công nghệ cao tại vườn sâm Lai Châu. (Ảnh: TM)
(PLVN) - Đã có nhiều mô hình thí điểm cho thấy cây sâm Việt Nam có thể trồng được ở nhiều nơi, nhiều địa phương và với cơ chế, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự chung tay, góp sức từ các nhà khoa học, các doanh nghiệp thì chắc chắn kỳ vọng phát triển đưa cây sâm Việt Nam vươn tầm thế giới hoàn toàn khả thi.

Nữ doanh nhân cùng kinh tế xanh hướng tới phát triển bền vững

Các đại biểu tham dự Diễn đàn sáng 05/7/2024. (Nguồn Hội LHPNVN)
(PLVN) - Phát triển kinh tế xanh là một xu hướng quan trọng và tất yếu trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu. Trong dòng chảy mới này, các quốc gia, trong đó có Việt Nam, Lào và Campuchia đều đưa ra cam kết mạnh mẽ về tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững.