Thách thức mở lại đường bay thương mại quốc tế

Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.
Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thường lệ thương mại quốc tế sẽ được thực hiện vào đầu năm 2022 nếu Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, việc mở lại đường bay quốc tế đang là thách thức đặt ra cho ngành hàng không.

Hãng bay “sốt ruột”

Trước tình hình dịch bệnh ở trong nước được khống chế tốt, thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam đã được hoạt động bay nội địa trở lại. Đặc biệt, mới đây, từ 1/12/2021, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đồng ý tăng chuyến cho nhiều hãng bay như: Vietnam Airlines, VietJet, Bamboo Airway… Những tín hiệu tích cực này đang khiến các hãng hàng không “hồi sinh” sau gần 2 năm “chết lâm sàng”.

Tuy nhiên, để các hãng hàng không có thể thật sự “sống” lại thì việc mở lại đường bay quốc tế được đánh giá là yếu tố sống còn. Bởi bấy lâu nay, doanh thu, lợi nhuận của các hãng bay Việt Nam dựa phần lớn vào việc bay quốc tế. Cũng bởi vậy, trước việc bay nội địa đang dần dần được thực hiện một cách bình thường thì các hãng bay đang nóng ruột muốn được bay quốc tế trở lại.

Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng một số doanh nghiệp (DN) hàng không đã ngồi lại để bàn việc mở lại đường bay thương mại quốc tế. Tâm lý chung của các hãng bay trong nước là mở lại đường bay quốc tế càng sớm càng tốt và khẳng định luôn sẵn sàng và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT vẫn đang thận trọng và chờ quyết định của Chính phủ.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không dân dụng, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng đường hàng không. Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã chuyển sang thực hiện chính sách thích ứng linh hoạt với dịch COVID-19, việc sớm khôi phục hoạt động khai thác hàng không quốc tế thường lệ là cần thiết nhằm không chỉ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN hàng không, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách mà còn góp phần phục hồi du lịch quốc tế và các ngành kinh tế khác.

Đại diện Lãnh đạo Cục HKVN cho biết đến nay, ngành HKVN, các DN hàng không đã sẵn sàng và mong muốn sớm được khôi phục hoạt động khai thác quốc tế. Đại diện các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways... cũng bày tỏ mong muốn sớm nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Đại diện Tổng Công ty Cảng HKVN (ACV) thì cho biết, DN này đã sẵn sàng các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, an toàn vệ sinh dịch tễ tại các cảng hàng không để phục vụ cho việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ.

Nên cho phép mở đường bay với các nước phù hợp

Tại cuộc họp trên, sau khi nghe các ý kiến, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành khác chủ trì thực hiện các nội dung liên quan sớm báo cáo Chính phủ về các khó khăn và giải pháp đề xuất của các DN hàng không để có thể mở lại đường bay quốc tế.

Như vậy có thể thấy, dù thận trọng trước dịch bệnh nhưng ngành hàng không đang đặt quyết tâm cho việc mở lại đường bay thương mại quốc tế. Thế nhưng, rõ ràng đây là quyết định cần thận trọng bởi dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp, nhất là việc xuất hiện biến thể mới Omicron. Đây chính là thách thức lớn nhất cho việc mở lại đường bay quốc tế của Việt Nam.

TS Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN HKVN cho biết, ông ủng hộ kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế. Tuy nhiên ông cho rằng, việc kiểm soát dịch cần được tăng cường. Đặc biệt, giai đoạn đầu, chỉ những hành khách đã tiêm đủ vaccine mới được nhập cảnh vào Việt Nam. Cũng theo ông Nề, việc phòng chống dịch cần thận trọng nhưng không nên cách ly khách nhập cảnh khi họ đã tiêm đủ vaccine. Ngoài ra, cần theo dõi diễn biến mới của các biến thể COVID-19, nhất là biến thể Omicron, để từ đó chỉ cho phép mở những đường bay với các nước phù hợp.

Kế hoạch mở lại đường bay quốc tế

Theo kế hoạch của Bộ GTVT trình Chính phủ, sẽ có 3 giai đoạn mở đường bay quốc tế thường lệ.

Giai đoạn 1 từ tháng 1/2022, nối lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia. Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vaccine cao hơn Việt Nam. Khách nhập cảnh được yêu cầu tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, phải cách ly 7 ngày tại các cơ sở cách ly có thu phí; khách chưa tiêm vaccine cách ly 14 ngày.

Giai đoạn 2 từ quý II/2022 và không yêu cầu hành khách cách ly.

Giai đoạn 3 từ quý III/2022 là giai đoạn khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…