Thạch Cổ Trà: Hồi sinh một huyền thoại

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thạch Cổ Trà là thương hiệu vừa được UNESCO vinh danh “Người Tiên phong trên hành trình di sản”, đại diện tiêu biểu cho “Di sản Thiên nhiên” rừng trà lạnh nguyên sinh cổ thụ hàng trăm năm tuổi trên dãy Tây Côn Lĩnh.

Mang trong mình giai thoại về thức uống của bậc vua chúa từ xa xưa, Thạch Cổ Trà đang nỗ lực trên hành trình hoà quyện nét đẹp lịch sử với các giá trị hiện đại, không chỉ làm sống lại hương vị từ quá khứ mà còn góp phần bảo tồn nguồn gen cây trà cổ thụ quý cũng như nghề chế biến thủ công truyền thống tại Việt Nam.

Bảo tồn di sản trà

Thạch Cổ Trà được ra đời năm 2019, là thương hiệu trà lên men (Phổ Nhĩ) sản xuất tại Việt Nam, có thể tồn tại hàng trăm năm, được chế tác công phu từ nguyên liệu trà cây nguyên sinh cổ thụ hàng trăm năm tuổi từ rừng trà lạnh Túng Sán, Hoàng Su Phì.

Ở độ cao 1.200m - 1.800m, nằm lọt giữa hai dãy núi lớn là Tây Côn Lĩnh và Chiêu Lầu Thi, ngủ trong mây mù, rừng trà lạnh Túng Sán trở thành một vùng vi khí hậu đặc biệt với gió cuộn thổi suốt sớm, tối và luôn duy trì nền nhiệt thấp hơn 5 độ C so với các khu vực xung quanh. Trên hai sườn dốc núi, nhiều đá, ít đất, thổ nhưỡng giàu khoáng chất là nguồn dinh dưỡng vun bồi cho rừng trà cây nguyên sinh hiếm hoi. Những cây trà mạnh mẽ nhất, trải qua chọn lọc tự nhiên, ăn sương, cắm rễ sâu xuống kẽ đá, hút khoáng suốt cả nghìn năm. Ăn trong mây, uống trong sương, ngủ trong mù, hiếm nắng và giá lạnh hơn, nên những cây trà cổ thụ hoàn toàn tách biệt khỏi thế giới, sinh trưởng chậm, tích tụ nội chất mạnh mẽ và có hương vị đậm đà.

Trà Thạch Cổ được chế biến từ nguyên liệu trà lạnh nguyên sinh Tùng Sán, được hái thủ công và lên men theo phương pháp cổ truyền độc đáo của Việt Nam, cho phép hương vị của trà phát triển theo thời gian, có khả năng trở nên phức tạp và tinh tế hơn khi ủ lâu. Trong tay những nghệ nhân lành nghề, búp và lá trà Thạch Cổ trải qua một quá trình biến đổi đáng kinh ngạc. Họ đã và đang hồi sinh di sản của “Hoàng đế Phổ Nhĩ” thành Thạch Cổ Trà huyền thoại.

Khối trà hình cầu đầy cảm hứng này làm lu mờ trà cống Mĩ Nhân Đầu truyền thống (chỉ dành cho Hoàng Đế), đạt đường kính ấn tượng 40 cm và nặng hơn 16 kg. Chế tác trà Thạch Cổ là bảo chứng cho truyền thống, kỹ năng và sự kiên nhẫn. Toàn bộ quá trình phức tạp, đòi hỏi sự kiểm soát chính xác và chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết ở mọi giai đoạn. Thách thức cả những bậc thầy trà giàu kinh nghiệm, vì chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ mẻ trà. Thời gian đầu tư cũng đáng kể. Hơn 1.000 giờ làm việc tận tụy được dành để chế tác một khối trà Thạch Cổ duy nhất, tiếp theo là nhiều năm ủ để trà đạt đến tiềm năng tối đa.

Trà nước đầu, không hề nhạt hay là “nước thức trà” thông thường mà dâng lên hương và vị đậm đà, tuyệt diệu, dư vị thanh tao, sảng khoái. Trà nước hai là hương vị đậm đà, mật ngọt, thoảng hương hoa rừng. Trà nước ba là hương vị độc đáo chỉ có trong những lá trà thấm sương giá của khu rừng ngàn năm tuổi, hậu vị ngọt đậm đà. Trà nước thứ tư, màu nước đã nhạt dần nhưng dư vị ngọt ngào, thơm tho vẫn vấn vương.

Người sành trà không uống mà họ nếm hương trà, thưởng trà bằng tất cả các giác quan. Hương trà thông thường được chia thành 5 cấp độ: Hương thoảng trên nước, hương hòa vào nước, hương chứa trong nước, hương sinh ra từ nước và hương đồng nhất với nước. Thạch Cổ Trà với phương pháp lên men bí truyền đã phá vỡ bức màn bí ẩn của trà Phổ Nhĩ, kết tinh 7 loại hương thơm thuần khiết, quá trình lên men tiếp tục chuyển hóa thành hương hoa, hương trái cây, hương mật ong, hương mận, hương mơ, hương gỗ và cuối cùng hòa quyện thành một hương thơm tinh khiết, lâu năm.

Nâng cao giá trị cộng đồng

Ông Nguyễn Đăng Bền - Nhà sáng lập Thạch Cổ Trà chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn đưa các kết tinh văn hóa trong di sản Bếp cát của Đế chế Ottoman (Thổ Nhĩ Kỳ), cùng phương pháp nấu trà của nhà Tống (Trung Hoa), để tạo nên một phong cách thưởng thức khai thác trọn vẹn những giá trị của phẩm trà Phổ Nhĩ Thạch Cổ lên men sâu mê hoặc và khác biệt.

Trà không chỉ để uống mà tạo thành một tài sản có giá trị để trao đổi... thông qua đó lưu giữ những giá trị thiên nhiên của khu vực khai thác (rừng trà lạnh). Từ đó, nâng được giá trị thương mại của trà cổ thụ Việt Nam lên, gián tiếp hỗ trợ cho các chương trình phát triển bền vững sinh kế của đồng bào miền núi (biên viễn), gắn bó với cây trà cổ thụ, bảo vệ nguồn gen quý của Việt Nam và nghề làm trà truyền thống.

“Nếu làm được điều này sẽ giúp cho thị trường trà Việt Nam giải quyết được 2 vấn đề lớn nhất, đó là: Việt Nam là nước có sản lượng xuất khẩu trà “top” đầu thế giới, nhưng giá trà Việt Nam lại thấp nhất thế giới (trung bình chỉ 1,75USD/kg). Lý do bởi, chất lượng chế biến kém và còn sử dụng hóa chất trong trồng trọt (một số thị trường coi là “trà bẩn”), vô hình trung ảnh hưởng đến thương hiệu trà cũng như thương hiệu quốc gia.

Bên cạnh đó, thói quen chế biến và sử dụng trà của Việt Nam từ hàng trăm năm nay là trà diệt men, người Việt Nam thiếu thông tin tiếp cận trà lên men, trong khi trà lên men mới đem lại nhiều tác dụng cho sức khoẻ nhờ giá trị dược tính cao. Do đó Thạch Cổ Trà mong muốn thay đổi thói quen sử dụng của người Việt Nam, chú trọng đến phẩm trà lên men mang lại hiệu quả chăm sóc sức khỏe” - ông Bền chia sẻ

Cách tiếp cận với trà theo hướng này tại thị trường Việt Nam là điều mới và chưa có đơn vị tập trung làm hoặc cũng chỉ được đề cập trong chuỗi sản phẩm. Riêng Thạch Cổ Trà là thương hiệu theo đuổi duy nhất dòng trà này và đó cũng là thách thức lớn trong hoạt động kinh doanh bởi sự hạn chế trong số lượng sản phẩm. Tuy nhiên, với những giá trị cộng đồng đã trở thành mục đích cũng như mục tiêu trong hoạt động kinh doanh, Thương hiệu vẫn kiên trì với định hướng này và đang ngày càng nhận được nhiều sự công nhận từ khách hàng và toàn xã hội.

Những cây trà hiếm hoi, quý và sạch nhất còn sót lại trên hành tinh, vươn cao kiêu hãnh. Có cây tuổi đời lên đến cả nghìn năm, chúng thuộc giống C. Sinensis var. Assamica của Nam Vân Nam. Loài bản địa này phát triển mạnh mẽ trong dải núi trải dài từ biên giới Việt Nam và Lào đến miền Bắc Myanmar và phía Nam Vân Nam, một vùng đất gắn liền với huyền thoại trà Phổ Nhĩ.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).