Thạc sĩ hụt…phát cuồng vì sát hạch lại đầu vào ngoại ngữ!

Hiện tượng hàng ngàn học viên cao học của 14 trường ĐH được miễn thi ngoại ngữ đầu vào bị Bộ GD&ĐT “tuýt còi” hủy “công nhận trúng tuyển” và rồi “sát hạch” lại đầu vào ngoại ngữ khiến dư luận giật mình bức xúc…

Hiện tượng hàng ngàn học viên cao học của 14 trường ĐH được miễn thi ngoại ngữ đầu vào bị Bộ GD&ĐT “tuýt còi” hủy “công nhận trúng tuyển” và rồi “sát hạch” lại đầu vào ngoại ngữ khiến dư luận giật mình bức xúc…

Yêu cầu  về trình độ  ngoại ngữ cần khác biệt ở từng trường, từng ngành đào tạo chứ không nên chung chung như hiện nay. Ảnh minh họa
Yêu cầu về trình độ ngoại ngữ cần khác biệt ở từng trường, từng ngành đào tạo chứ không nên chung chung như hiện nay. Ảnh minh họa
Phớt lờ vì… thông tin không rõ ràng?
Trong số này có tên của nhiều trường ĐH lớn như ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Ngoại thương... Bà Hoàng Thị Lan Phương- Phó Vụ trưởng (Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT) khẳng định, chỉ có 14 trường trên tổng số hơn 130 cơ sở có đào tạo sau ĐH tuyển sinh vào tháng 8-9/2011 vi phạm quy chế chứng tỏ các trường vi phạm đã cố tình phớt lờ những quy định được ban hành từ cấp Bộ nên phải xử lý nghiêm.
14 trường ĐH phải sát hạch lại trình độ ngoại ngữ cho các thạc sĩ gồm: Trường ĐH Bách khoa, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP.HCM, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Học viện Quân y, ĐH Y Thái Bình, Học viện Y học cổ truyền Việt Nam, Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Học viện An ninh, ĐH Nha Trang.

Bà Phương cho biết: “Ngày 28/2/2011, Bộ GD&ĐT có Thông tư 10/2011/TT-BGDĐT về quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ, thay cho quy chế 45 ban hành năm 2008 và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/4/2011. Theo đó, đào tạo thạc sĩ phải thi tuyển môn ngoại ngữ, môn cơ bản và môn cơ sở. Không có quy định nào cho miễn thi ngoại ngữ, dù có chứng chỉ gì đi nữa. Thế nhưng nhiều trường vẫn cho miễn thi là sai”.

Và, đại diện một số trường lại viện dẫn, quy chế Bộ đưa ra còn nhiều thông tin không rõ ràng, có thể dẫn đến hiểu lầm. “Trong khi quy định cũ ghi chú rõ ràng đối tượng được miễn thi ngoại ngữ thì văn bản mới muốn phủ quyết quy định này nên giải thích rõ không ai được miễn thi nữa, nhưng Thông tư không có dòng nào nói về điều này. Ngay cả trong phần hướng dẫn thực hiện cũng không ghi chú chút nào về điều kiện ngoại ngữ”, một cán bộ phụ trách đào tạo trường ĐH phía Nam giãi bày. 
Theo GS Hoàng Văn Châu (Hiệu trưởng ĐH Ngoại thương Hà Nội), Thông tư xác định: “Thủ trưởng cơ sở đào tạo quy định trình độ ngoại ngữ của người dự tuyển” nên lãnh đạo nhiều trường đã nghĩ có thể quyết định miễn thi với những người có trình độ ngoại ngữ theo yêu cầu của văn bằng quốc tế hay học ĐH tại nước ngoài về”.
PGS TS Nguyễn Văn Sĩ -Viện trưởng Viện Đào tạo sau đại học, ĐH Kinh tế TP.HCM - cho biết: “Chúng tôi vận dụng Quy chế 45 để thông báo tuyển sinh. Đến nay thì đã sai nên hướng giải trình với Bộ GD&ĐT là đề nghị công nhận những học viên được miễn thi. Năm nay chúng tôi cam kết thực hiện theo Thông tư mới ban hành”.
Song, PGS. TS Nguyễn Văn Sĩ cũng cho rằng: “Học ở nước ngoài hay có chứng chỉ ngoại ngữ của trung tâm khảo thí ngoại ngữ quốc tế có thẩm quyền cấp như TOEFL, IELTS, TOEIC… mà không được miễn thi thì vô lý quá. Những người này có trình độ quá tốt về ngoại ngữ rồi tại sao Thông tư lại không cho miễn thi, trong khi quy chế trước đây thì cho?”.
Và mặc dù khi quyết định này được đưa ra, đa số các trường đã hứa sẽ thực hiện nghiêm túc việc thi đầu vào ngoại ngữ đối với tất cả các học viên cao học nhưng vẫn có trường đề xuất Bộ nên tiếp tục miễn thi ngoại ngữ cho người đạt trình độ nhất định về văn bằng ngoại ngữ với lý do quy chế tuyển sinh tiến sĩ cũng chỉ yêu cầu trình độ ngoại ngữ như vậy nên đào tạo thạc sĩ cũng không cần phải thi ngoại ngữ với những người đã có trình độ nhất định.
Đã giỏi, sao phải sợ thi?
Bà Hoàng Thị Lan Phương khẳng định không phải tự nhiên mà Bộ đưa ra những quyết định “rắn” như vậy. “Ngay tại đợt thi cao học tháng 8 và 9/2011, bộ đã phát hiện một số trường hợp định “vượt rào” và điều chỉnh ngay. Có trường phải lùi thời gian thi để yêu cầu đối tượng miễn thi trước đó phải thi cùng đợt với tất cả người dự tuyển.
Thậm chí Trường ĐH Kinh tế quốc dân dù Bộ đã có nhắc nhở ngay khi phát hiện, yêu cầu tổ chức thi lại, nhưng trường này không thực thi nên buộc bộ phải gửi yêu cầu hủy kết quả, tiến đến xử phạt cả người chịu trách nhiệm”.
Mới đây, công văn do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga ký nêu rõ: Để đảm bảo việc tuân thủ các quy định của Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ, yêu cầu các cơ cở rà soát và tổ chức kiểm tra, đánh giá trình độ của các thí sinh đã được miễn thi môn ngoại ngữ trong kì thi nêu trên. Kết quả và các tài liệu liên quan phải gửi về Bộ GD&ĐT trước ngày 15/4 năm 2012 để xem xét giải quyết. 
Có thể nói, thực trạng phức tạp về các văn bằng ngoại, chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam hiện nay đang ở mức báo động. Có nhiều trường “dỏm”- những xưởng bán bằng cấp - ở nước ngoài qua nhiều hình thức liên kết đào tạo, đào tạo online… đã đưa vào Việt Nam hàng ngàn bằng “dỏm” từ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ.
Nhiều người có bằng tiến sĩ ngoại mà không hề biết ngoại ngữ. Với những văn bằng, chứng chỉ Anh văn do các tổ chức quốc tế cấp như TOEFL, TOEIC, việc chạy chọt, mua - bán bằng giả ở Việt Nam cũng không quá khó. Vậy nên việc bộ siết lại quy định này là hoàn toàn có cơ sở.
Được biết, tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có khoảng 300 thí sinh được miễn ngoại ngữ trong tổng số 1.500 chỉ tiêu cao học; ĐH Quốc gia Hà Nội có hơn 600 thí sinh được miễn thi ngoại ngữ trúng tuyển... Đó cũng chính là lý do khiến nhiều trường khẳng định “không thể hủy”, cũng “không thể tổ chức thi lại” đối với số lượng thí sinh đã có giấy trúng tuyển, đã nhập học và đã theo học.
Tuy nhiên, theo PGS. TS Đỗ Văn Xê - Phó Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ, “quy định trong toàn quốc thì phải thống nhất chứ sao lại có trường xé rào? Đây là chuyện kỳ cục. Nếu học ở nước ngoài, có chứng chỉ quốc tế thì đã giỏi ngoại ngữ, sao lại sợ thi?”

Hiện nay, môn ngoại ngữ trong các môn thi đầu vào cao học căn cứ vào yêu cầu của chương trình đào tạo và yêu cầu về trình độ ngoại ngữ trước khi cấp bằng tốt nghiệp được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 28 của Thông tư 10/2011/TT-BGDĐT về quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ. Theo đó, Thủ trưởng cơ sở đào tạo quy định môn ngoại ngữ trong tuyển sinh và trình độ ngoại ngữ của người dự tuyển theo từng ngành hoặc chuyên ngành đào tạo.

Thế nhưng, trên thực tế, yêu cầu trình độ ngoại ngữ cho học viên cao học không chỉ để trang trí làm sang mà là một chuẩn về kiến thức, kỹ năng để học viên có thể tự nghiên cứu, tham khảo tài liệu… Vì thế, thiết nghĩ yêu cầu này không thể chung chung mà cần khác biệt ở từng trường, từng ngành đào tạo.

Uyên Na

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.