Thả phao quay chống dầu tại khu vực “tàu lạ” bị kẹt

Chiếc tàu bị gãy làm đôi, có hiện tượng tràn dầu gây ô nhiễm.
Chiếc tàu bị gãy làm đôi, có hiện tượng tràn dầu gây ô nhiễm.
(PLVN) - Tối nay (28/10), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có báo cáo nhanh việc triển khai ứng phó sự cố tràn dầu JAKATA.

Trước đó PLVN đã thông tin, vào ngày 10/10/2020, tàu hàng mang nhãn hiệu JAKARTA treo cờ Đài Loan (Trung Quốc) bị sóng biển đánh dạt vào khu vực bãi Cả (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế). Tàu dài khoảng tầm 70 mét, cao 25m, ngang 30m, trọng tải hàng trăm tấn. 

Sau một thời gian, tàu đã bị sóng lớn đánh gãy làm đôi; phần đầu và đuôi tàu cách rời nhau khoảng 25 mét.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP đã thông báo cho đại lý đại diện chủ tàu, Công ty CP Dịch vụ biển Tân Cảng và triển khai 2 tàu với 30 người (tàu Vạn Hoa VH779 của Vùng 3 Hải quân và tàu SOSRCEM 01) của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung.

Khi tới hiện trường kiểm tra bằng trực quan không phát hiện hiện tượng dầu tràn ra ngoài và rò rỉ dầu. Hai tàu đã thả phao quây chống dầu (Phần lõi phao chứa xơ bông chất liệu polypropylene hoàn toàn không thấm nước, chỉ thấm dầu và các sản phẩm gốc dầu –PV) tại khu vực tàu JAKARTA bị mắc cạn. Hiện nay tàu JAKATA vẫn tương đối ổn định không xô dịch.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng (Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Thừa Thiên Huế), khi tàu Jakarta bị mắc cạn, trên tàu có khoảng 300 tấn dầu các loại FO, DO, HFO. Các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã làm việc với Công ty CP Asiatrans Việt Nam (Đại lý tàu Jakarta) để có kế hoạch và phương án trục vớt, đảm bảo an toàn và phòng ngừa ứng phó sự cố ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa lớn, bão tiếp tục đổ bộ nên việc xử lý gặp khó.

Cũng theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên trong đêm nay và ngày mai, ở Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50- 100mm, có nơi trên 150mm. Tại Thừa Thiên Huế, bão số 9 đã khiến cho ít nhất 4 người bị thương.

Đọc thêm

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.