Thà một lần đau

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong cuộc sống, trong cuộc vận hành của xã hội, có một vài sai lầm mà người ta đối diện mãi thành… quen thuộc, thành tâm lý “sai mà tưởng đúng”. Lĩnh vực đăng kiểm ô tô là một điển hình như vậy.

Sau hàng loạt vụ bắt lãnh đạo và cán bộ trung tâm đăng kiểm (TTĐK) có vi phạm, mới đây Cục Đăng kiểm đã có báo cáo gửi Bộ GTVT đề xuất nhiều nội dung mang tính chất cải tổ hoạt động đăng kiểm. Một trong số đó là miễn kiểm định lần đầu với xe mới.

Trước đó, trong một thời gian rất dài, đã có nhiều ý kiến đặt ra cần miễn đăng kiểm với xe mới. Theo một kết quả nghiên cứu trong 6 tháng (từ tháng 6 - 11/2022) của chính Cục Đăng kiểm, trên cơ sở số lượng các phương tiện mới sản xuất lắp ráp, nhập khẩu đã được chứng nhận tại Việt Nam, cho thấy tỷ lệ không đạt của phương tiện cần phải bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm định lại với nhóm phương tiện này chiếm tỷ lệ rất thấp (từ 0,17 - 0,31%). Nghĩa là 1.000 xe mới, thì chỉ có khoảng 2 - 3 xe không đạt. Nói cách khác, với xe mới, để trượt đăng kiểm, thì "khó như trúng số".

Mục đích của việc đăng kiểm xe là để bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nhưng với đối tượng mà biết chắc là đã bảo đảm tiêu chuẩn như trên, thì có cần thiết phải vô cùng khắt khe đến thế? Vậy mà bao năm nay, xe mới vẫn phải đi đăng kiểm. Trong khi đó, nếu sớm quyết xe mới không phải đi đăng kiểm, xã hội đã bớt được bao nhiêu sự phí phạm vô nghĩa. Nếu xe mới không phải đăng kiểm, mỗi xe không phải mất từ 250 - 570 ngàn đồng. Với khoảng 300 ngàn ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được người Việt mua mới mỗi năm sẽ tiết kiệm cho người dân 75 - 180 tỷ đồng chi phí đăng kiểm lần đầu. Hơn thế nữa, khoảng 300 ngàn chủ phương tiện cũng không mất vài giờ, thậm chí vài ngày chờ đợi đăng kiểm xe.

Trong vấn đề này, người dân và xã hội mất tiền, mất công một cách không đáng có, chỉ riêng các TTĐK là được hưởng lợi.

Cũng liên quan công tác đăng kiểm xe cơ giới, mới đây Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm báo cáo lại tiến độ thực hiện đề án “Tách chức năng quản lý Nhà nước với cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực đăng kiểm”. Và tới giờ, người ta mới biết có một đề án hợp lý lại dường như bị một số đối tượng lờ đi.

Theo đó, đề án này đã được Bộ GTVT ban hành năm 2015 nhằm chuyển dần các TTĐK thuộc quản lý Nhà nước sang khối tư nhân thông qua hình thức cổ phần hóa, hướng tới việc Cục Đăng kiểm và các Sở GTVT không tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định phương tiện. Đề án đặt ra lộ trình đến 2018, Cục Đăng kiểm chỉ còn giữ vai trò quản lý Nhà nước chứ không thực hiện công tác đăng kiểm xe cơ giới.

Tách chức năng quản lý Nhà nước với việc cung cấp dịch vụ, không để phòng ban của Cục Đăng kiểm vừa tham mưu về cơ chế chính sách, vừa trực tiếp thực hiện kiểm định, cung cấp dịch vụ; là biện pháp hoàn toàn đúng đắn; tránh tệ trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Vậy mà sau 8 năm “triển khai đề án”, Cục Đăng kiểm và nhiều Sở GTVT vẫn tham gia cung ứng dịch vụ đăng kiểm thông qua một số TTĐK. “Đại án” đang bị điều tra đã chứng minh nhiều tiêu cực xảy ra tại chính các TTĐK này.

Chưa biết sẽ còn có bao nhiêu TTĐK tiếp tục bị phát giác sai phạm, điều tra, xử lý. Nhưng thà một lần đau, cần thiết có biện pháp xử lý như vậy, để hoạt động đăng kiểm được trở về đúng nghĩa, đúng mục đích để phương tiện bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học
(PLVN) - Theo kết quả kiểm tra vừa công bố của Đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT Hà Nội, tại Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (TH, THCS & THPT) Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân), trong 3 năm (từ 2021), đã tồn tại một số vi phạm trong công tác quản lý nhân sự, việc dạy và học trong nhà trường.

6 thủ tục hành chính mới trong quản lý phương tiện giao thông

Ảnh minh hoạ.

Theo Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông do Bộ Công an vừa ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, có 6 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Xúc phạm Quốc kỳ có thể bị phạt đến 3 năm tù

Quốc kỳ là một trong những biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc (Ảnh: PV)

(PLVN) - Xé rách Quốc kỳ, viết những nội dung không lành mạnh lên Quốc kỳ... là một số hành vi được coi là xúc phạm Quốc kỳ. Hành vi xúc phạm Quốc kỳ có khung hình phạt đến 3 năm tù và thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 5 năm.

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết
(PLVN) - Công trình xây dựng sai phạm nằm bên ngoài đê sông Đào (thuộc địa bàn phường Năng Tĩnh, TP Nam Định) của Cty TNHH Trường Thoa đã bị xử phạt hành chính, UBND tỉnh yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả trong 1 năm. Đến nay, sau hơn 4 năm, quyết định của UBND tỉnh vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết
(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm tra, giải quyết phản ánh của Báo PLVN về sự việc tại dự án Khu dân cư Thành Lộc (huyện Hậu Lộc). Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh đã có Thông báo kết quả giải quyết 25/TB-CSKT gửi Báo PLVN.

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?
(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết
(PLVN) - Liên quan việc Cty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu (Cty Hoàng Nguyên) có đơn cho rằng có dấu hiệu vi phạm khi di dời sà lan Trường Thành 6868 và tàu Trường Thành 08 tại dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Tĩnh cho biết, theo ý kiến của UBND TX Kỳ Anh; nội dung tố cáo là không có cơ sở.

Diễn biến vụ bị điện giật khi đi câu cá tại Thanh Hóa: Công an TX Nghi Sơn ra quyết định không khởi tố vụ án

Cty Điện lực TX Nghi Sơn là đơn vị quản lý vận hành lưới điện. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Thực hiện Công văn 16295/UBND-TD ngày 4/11/2024 của UBND tỉnh chỉ đạo trả lời Báo PLVN về nội dung đơn của ông Lê Văn Đông (thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, TX Nghi Sơn); mới đây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có thông tin về việc Công an TX Nghi Sơn không khởi tố vụ án hình sự với sự việc “Vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện lực”.