'Thả cửa' vào… đại học?

Thí sinh 2017, rộng cửa xét tuyển vào đại học  (Ảnh minh họa)
Thí sinh 2017, rộng cửa xét tuyển vào đại học (Ảnh minh họa)
(PLO) - Năm 2017, lần đầu tiên có một kỳ tuyển sinh mà thí sinh được thả cửa vào đại học, được thoải mái đăng ký trường, thoải mái đăng ký vào ngành mà mình thích không giới hạn. Còn các trường đại học cũng thoải mái lựa chọn thí sinh… 

Xét tuyển học bạ từ 6,0

Nhiều trường đại học vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2017. Trong đó, chỉ tiêu, khối xét tuyển, ngành học có nhiều điều chỉnh. Chỉ tiêu dự kiến của các trường thành viên ĐH Quốc gia TP HCM như sau: ĐH Khoa học Tự nhiên tuyển 3.040 chỉ tiêu ở bậc ĐH và 300 chỉ tiêu bậc CĐ; ĐH Bách khoa 3.800 bậc ĐH và 150 bậc CĐ; ĐH Kinh tế - Luật 1.400; ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn 2.850; ĐH Quốc tế 1.180; ĐH Công nghệ Thông tin 1.000; Khoa Y 175. Điều kiện chung nhận hồ sơ xét tuyển: Tốt nghiệp THPT. Ở bậc ĐH, thí sinh có trung bình cộng các điểm trung bình 3 năm học (lớp 10, 11, 12) từ 6,5 trở lên. Bậc CĐ: Thí sinh có trung bình cộng các điểm trung bình 3 năm học (lớp 10, 11, 12) từ 6 trở lên.

ĐH Công nghiệp Thực phẩm cũng công bố phương án tuyển sinh dự kiến. Ông Phạm Thái Sơn - Phó trưởng Phòng đào tạo cho biết, trường tuyển sinh 17 ngành thuộc 2 tổ hợp môn A00, A01, D01, B00 và A00, A01, D01, TN; lấy 90% chỉ tiêu xét từ điểm thi THPT quốc gia, 10% xét từ kết quả học bạ THPT. Điều kiện là điểm tổng kết của từng năm lớp 10, 11, 12 đạt từ 6 trở lên. Về phương án xét tuyển CĐ, trường tuyển sinh 8 ngành, mỗi ngành 30-40 chỉ tiêu. Trong đó, 50% chỉ tiêu xét từ điểm thi THPT quốc gia, 50% xét từ kết quả học bạ THPT. Điều kiện là điểm tổng kết của các năm lớp 10, 11, 12 đạt từ 5 trở lên.

Ở phía Bắc, ĐH Ngoại thương đã chốt phương án tuyển sinh ĐH năm 2017. Theo đó, năm 2017, trường sẽ xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Ngoài điều kiện điểm 3 môn thi (theo tổ hợp môn xét tuyển) đạt mức điểm thông báo nhận hồ sơ xét tuyển của nhà trường, trường sẽ vẫn duy trì điều kiện sơ tuyển của thí sinh là điểm trung bình chung học tập của từng năm lớp 10, 11, 12 từ 6,5 trở lên; hạnh kiểm của từng năm lớp 10, 11, 12 từ khá trở lên. Năm 2017, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 3.750, tăng 50 chỉ tiêu so với năm 2016. 

Năm nay, trường bổ sung ngành mới là kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến của Nhật Bản với 50 chỉ tiêu. Đặc biệt, trường đã quyết định bổ sung tổ hợp xét tuyển mới bên cạnh các tổ hợp xét tuyển truyền thống trong tuyển sinh các năm trước. Tổ hợp xét tuyển mới là D07, gồm 3 môn Toán - Hóa học - Tiếng Anh được áp dụng trong xét tuyển ở hầu khắp các ngành, chuyên ngành (trừ nhóm ngành ngôn ngữ).

Tại Trường ĐH Luật, ngành Luật (gồm các chuyên ngành: Luật Hành chính - Nhà nước, Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Kinh tế, Luật Quốc tế) và Luật Kinh tế (gồm các chuyên ngành: Luật Hợp đồng, Luật Tổ chức kinh doanh) sẽ sử dụng tổ hợp mới là: Toán - Văn - tiếng Pháp. 

“Thả” đầu vào, có “chặt” được đầu ra?

Quy chế năm nay cho phép học sinh được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ nhưng các nguyện vọng được xếp theo thứ tự ưu tiên. Khi tính điểm, nếu xét nguyện vọng 1 thí sinh đã đỗ thì phần mềm xét tuyển sẽ không xét nữa. Nếu thí sinh không đỗ nguyện vọng 1, phần mềm mới chuyển sang xét nguyện vọng 2. Có nghĩa, nếu với những thí sinh quyết vào ĐH bằng mọi giá, các em có thể đăng kí hàng trăm trường, nếu muốn, cho tới khi các em đỗ.

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Theo quy định, thời điểm đó, Bộ cũng đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, các trường ĐH, CĐ đã điều chỉnh hoặc công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trang thông tin điện tử của trường trước ngày 15/7.

Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian này và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức tự điều chỉnh trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng ( Bộ GD-ĐT) lưu ý thí sinh về việc điền phiếu đăng ký dự thi năm nay có điểm khác so với các năm trước. Cụ thể, phiếu này có hai mặt, một mặt đăng ký dự thi THPT quốc gia, một mặt đăng ký xét tuyển ĐH.

Thêm nữa, theo các chuyên gia tuyển sinh, kỳ thi sắp tới mỗi thí sinh sẽ có nhiều cơ hội hơn trước, nhất là việc được đăng ký cả hai tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội để dự thi, điểm thi của tổ hợp môn nào cao hơn sẽ lấy làm căn cứ để xét tốt nghiệp. Đặc biệt, thi nhiều môn sẽ là lợi thế để thí sinh sử dụng từng môn thành phần tham gia xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Tuy nhiên, đó cũng là một thách thức đối với các thí sinh, bởi nếu đăng ký thi toàn bộ các môn, thí sinh sẽ phải thi tổng cộng 9 môn, thí sinh dễ bị trượt chỉ vì quá ôm đồm. Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, quy định này nhằm khuyến khích các thí sinh dự thi thêm các môn, hướng tới học toàn diện, khắc phục dần tình trạng học lệch. Việc lấy điểm bài thi cao hơn để xét công nhận tốt nghiệp là để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Trường hợp nếu thí sinh bỏ một môn thành phần của bài thi Tự nhiên hoặc Xã hội thì môn đó bị điểm 0 (điểm liệt). Nếu đăng ký thi bài thi tổ hợp này để xét công nhận tốt nghiệp thì sẽ không đủ điều kiện tốt nghiệp. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT năm trước, dự thi lấy kết quả để xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì thí sinh phải dự thi các bài thi và các môn thành phần của bài thi Tự nhiên hay Xã hội phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành của các trường ĐH, CĐ, ông Mai Văn Trinh chia sẻ thêm.

Ở góc độ khác, ông Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho rằng, dự thảo quy chế tuyển sinh mới rất thông thoáng, có lợi cho cả các trường và thí sinh. Thí sinh được đăng ký nguyện vọng, số trường, số ngành không giới hạn. Đây là chính sách mở đầu vào, thắt đầu ra đại học, Bộ sẽ tăng cường giám sát suốt quá trình học và đặc biệt là chuẩn đầu ra.

 Và theo ông Triệu, việc cho thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng trước khi thi là có lợi cho các trường để biết có khoảng bao nhiêu thí sinh đăng ký; việc quy chế cho thí sinh sửa nguyện vọng bằng hình thức online không rườm rà, không sai sót hồ sơ đăng ký như các năm trước. Việc Bộ sửa những lỗi nhỏ này đã tạo ra lợi ích rất lớn.

Tuy vậy, thực tế, việc lo lắng của nhiều người là tuyển sinh ồ ạt dẫn tới chất lượng kém là hoàn toàn có cơ sở. Khi đó, đào tạo nếu không quản được chặt đầu ra sẽ là một sự lãng phí về kinh tế và thời gian. Song ông Triệu cho rằng, bây giờ không phải 10 năm trước.

Thí sinh, phụ huynh đã nhận thức rõ việc học đại học. Năm trước có 20% thí sinh có điểm trên điểm sàn nhưng không học đại học mà đi học nghề. Đặc biệt, phong trào khởi nghiệp hiện nay rất mạnh nên nhận thức xã hội thay đổi. Do vậy, các trường muốn thu hút thí sinh chỉ bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm của mình để tạo uy tín xã hội. Bởi, phụ huynh và thí sinh bây giờ tính toán rất kỹ khi học đại học vì họ đầu tư sức lực, thời gian, tiền bạc… thậm chí cả tương lai vào chọn trường nên cân nhắc hơn, họ không ăn “xổi” nữa.

Có thể nói, cùng với xét tuyển học bạ và “ thả cửa” vào ĐH, lần đầu tiên Việt Nam sẽ bắt đầu xu hướng “thả” đầu vào, “chặt” đầu ra, nghĩa là các em học tốt mới tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhiều lo ngại tiêu cực khi mà xã hội bằng cấp và số lượng cử nhân thạc sỹ thất nghiệp vẫn là câu chuyện dài. Và trên thực tế, để vào được ĐH ở những trường tốp đầu, vẫn luôn là những thí sinh học giỏi chứ không hẳn là sự dễ dàng. Thí sinh cần tỉnh táo lựa chọn trường phù hợp với năng lực của chính mình…

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.