'Thả cửa' cho người đẹp thi sắc đẹp ở nước ngoài?

Người đẹp Vũ Hoàng Điệp với mác “Nữ hoàng sắc đẹp quốc tế 2009” chẳng có giá trị nâng điểm số sắc đẹp cho Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.
Người đẹp Vũ Hoàng Điệp với mác “Nữ hoàng sắc đẹp quốc tế 2009” chẳng có giá trị nâng điểm số sắc đẹp cho Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.
(PLO) - Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên cho biết, sắp tới sẽ kiến nghị sửa đổi một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP. Theo đó, người đẹp không cần phải được sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước, không cần phải có danh hiệu trong nước mới được đi thi quốc tế. 

Việc “nới lỏng” quy chế này làm không ít người đẹp vui mừng nhưng lại khiến dư luận băn khoăn vì sự bát nháo của giải thưởng mang danh quốc tế nhưng chất lượng “ao làng”.

Người đẹp ngạo nghễ với danh xưng sắc đẹp quốc tế “ao làng”?

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên cho biết, sắp tới sẽ kiến nghị sửa đổi một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP. Theo đó, người đẹp không cần phải được sự cho phép của cơ quan quản lý nhà nước, không cần phải có danh hiệu trong nước mới được đi thi quốc tế. Điều này có nghĩa, bất kỳ người đẹp nào, nếu có mong muốn tham gia các cuộc thi quốc tế, nếu đủ tiềm lực về tài chính, được ban tổ chức cuộc thi quốc tế mời, thì được tự do tham gia.

Sở dĩ Thứ trưởng Biên muốn sửa đổi bởi theo ông, những quy định trước đây đã ít nhiều hạn chế cơ hội nâng tầm nhan sắc Việt trên bản đồ nhan sắc quốc tế. “Nhiều người đẹp có danh hiệu được cấp phép dự thi nhan sắc quốc tế chưa chắc đã đạt danh hiệu cao, trong khi nhiều người đẹp có nhan sắc, có khả năng đạt giải cao lại không được cấp phép. Điều này gây nên những hạn chế nhất định đối với nhan sắc Việt. Tôi nghĩ rằng, nếu người đẹp nào thấy mình phù hợp với các tiêu chí của cuộc thi, đồng thời được ban tổ chức cuộc thi chấp thuận thì họ được phép tự do tham gia” - Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh.

Dĩ nhiên, người mừng nhất là những người đẹp muốn có “số má” để lao vào showbiz Việt. Việc tìm mọi cách để “kiếm tí tiếng” như kim chỉ nam cho mọi hành động của một số người đẹp. Đây cũng là lý do những năm gần đây, hàng loạt người đẹp tham dự các cuộc thi nhan sắc ngoài nước mà không xin phép cơ quan quản lý ngành văn hóa. 

Sở dĩ có nhiều người đẹp  chọn con đường thi “chui” bởi họ đều là những người chưa có tên tuổi, không có nhan sắc quá nổi bật. Đặc biệt, họ không có giải thưởng trong nước. Mà theo quy định, họ phải có giải thưởng mới được Cục Nghệ thuật biểu diễn, cơ quan chức năng cấp phép để đường hoàng đi thi quốc tế. 

Với số tiền xử phạt 30 triệu trở xuống quá “hẻo” so với những gì họ kiếm được. Bỏ ra 30 triệu tiền phạt cùng một số chi phí tham gia dự thi những cuộc thi tầm cỡ… “ao làng” ở xứ người, họ nghiễm nhiên giắt túi danh hiệu Hoa hậu, Á hậu, Nữ hoàng sắc đẹp gắn mác quốc tế. Chưa kể tới việc, việc phạm luật do thi “chui” bỗng chốc tên tuổi của các cô nàng vô danh trở nên nổi bần bật trên các phương tiện truyền thống mà không tốn tiền, công sức quảng bá.

Các người đẹp này điềm nhiên bước vào làng giải trí với các quảng cáo, hợp đồng dự sự kiện, đóng phim, chụp ảnh… cùng với số tiền cát-xê tăng gấp vài chục lần so với thời vô danh.  Rất nhiều cô gái sau khi kiếm “tí tiếng” ở các cuộc thi quốc tế (dù trong nước không công nhận danh hiệu đó) đã kiếm vô số “miếng” ở làng giải trí với tiền tỉ, nhà lầu, xe hơi với các đại gia tháp tùng. 

Theo quy chế, ngoài việc bị xử phạt thì những giải thưởng họ đạt được cũng sẽ không được thừa nhận tại Việt Nam. Nhưng trên thực tế, đi đâu họ cũng “ngạo nghễ” xưng danh với danh hiệu đi kèm mà chẳng có ai “tuýt còi”. 

Thả lỏng quy chế có nâng được điểm số sắc đẹp Việt?

Dư luận từng “vỡ mộng” khi tin rằng sắc đẹp Việt đã được đạt tới đỉnh cao mang tầm quốc tế. Ví như, người đẹp Vũ Hoàng Điệp khi trở về từ cuộc thi “Nữ hoàng sắc đẹp quốc tế 2009” (Trung Quốc) với những cuộc đưa đón, ăn mừng chiến thắng ầm ĩ.

Giới chuyên môn cho rằng, nó chỉ là cuộc thi nhan sắc thuộc “ao làng” nếu so với những cuộc thi sắc đẹp đã được khẳng định về uy tín. Và hiện ở Trung Quốc có tới hơn chục cuộc thi người đẹp dán mác quốc tế nhằm thu hút khách du lịch. Còn Ngọc Trinh đã sở hữu hàng loạt giải thưởng “Hoa hậu người Việt hoàn cầu”, “Nữ hoàng Bikini châu Á”... với quy mô, chất lượng chỉ dừng lại ở mức “ao làng”. Nhiều người trong nghề còn nhấn mạnh, những giải thưởng ấy chẳng có giá trị nâng điểm số sắc đẹp cho Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới. 

Theo Thứ trưởng Biên, sau khi hoàn tất cuộc thi, các người đẹp hoặc đơn vị đưa người đẹp đi thi phải có trách nhiệm báo cáo cụ thể với Cục Nghệ thuật biểu diễn để Cục nắm được tình hình. Nếu người đẹp hoặc đơn vị đăng cai đưa người đẹp đi thi không báo cáo lại cho Cục mà Cục phát hiện có những vi phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh đất nước thì Cục sẽ có biện pháp xử lý. Nhẹ thì xử phạt hành chính theo quy định, nặng có thể cấm đi thi quốc tế vĩnh viễn. 

Như vậy, có thể coi, Cục Nghệ thuật biểu diễn lại muốn “thả gà ra đuổi”?. Dư luận lo ngại, việc thả lỏng quy chế càng thêm làng giải trí Việt thêm bát nháo và ảnh hưởng không nhỏ uy tín sắc đẹp, văn hóa Việt trên trường quốc tế. Nên chăng, Cục Nghệ thuật biểu diễn nói riêng, ngành văn hóa nói chung thận trọng hơn, lấy ý kiến công khai rộng rãi của các chuyên gia Văn hóa, xã hội, người dân trước khi ra quyết định.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.