TH true MILK: Sáng tạo để giảm phát thải trên toàn chuỗi sản xuất khép kín, bền vững hướng tới Net Zero

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - "Kinh tế xanh và tăng trưởng xanh được Tập đoàn TH “đón đầu” thực hiện ngay từ khi thành lập đến nay. Tư duy “Trân quý Mẹ Thiên nhiên” là kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn gắn với các mục tiêu phát triển bền vững, đồng hành cùng Chính phủ hướng tới Net Zero".

Đó là chia sẻ của ông Arghya Mandal - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH, đại diện Tập đoàn TH tại hội thảo “Net Zero - Chuyển dịch Xanh: Cơ hội cho người dẫn đầu" do VTV tổ chức sáng nay 27/6/2023 tại Hà Nội.

Đại diện Tập đoàn TH, ông Arghya Mandal (thứ hai từ phải sang) chia sẻ tại Hội thảo về Net Zero.

Đại diện Tập đoàn TH, ông Arghya Mandal (thứ hai từ phải sang) chia sẻ tại Hội thảo về Net Zero.

Hiện đã có khoảng 140 quốc gia, tương đương gần 90% tổng lượng phát thải trên toàn cầu, gồm các nước phát thải lớn như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net Zero - phát thải ròng khí nhà kính bằng 0. Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, phần lớn vào năm 2050, một số ít vào năm 2035 và muộn nhất vào năm 2070.

Tháng 11/2021, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu COP26, Việt Nam cũng đã đặt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng không 0 vào năm 2050. Điều này được nhấn mạnh lại ở COP27 vừa qua với thông điệp “Cam kết đi đôi với Hành động”.

Như vậy, việc thực hiện mục tiêu Net Zero đã không còn là câu chuyện của riêng ai, mà là sứ mệnh của tất cả các quốc gia, các doanh nghiệp và mỗi người dân.

Không nằm ngoài dòng chảy chung đó, song thực tế tại Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK), không phải đến tận bây giờ mà chiến lược kinh tế xanh đã được thực thi bền bỉ từ khi khởi dựng vào năm 2009. TH không chỉ là doanh nghiệp tiên phong mà còn “đón đầu” xu hướng phát triển xanh, phát triển bền vững, thực hành kinh tế tuần hoàn - mô hình hiệu quả giúp đạt tăng trưởng xanh và có ý nghĩa quan trọng đối với các mục tiêu như giảm phát thải, trung hòa carbon thay thậm chí là “Net Zero”.

Một góc trang trại bò sữa TH tại Nghệ An.

Một góc trang trại bò sữa TH tại Nghệ An.

Ngay từ khi thành lập, TH đã lấy tôn chỉ “Trân quý Mẹ Thiên nhiên, Người sẽ cho mình tất thảy” làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn chuỗi khép kín từ đồng cỏ đến ly sữa. Nhà sáng lập Tập đoàn, Anh hùng Lao động Thái Hương khẳng định: “Chúng tôi thực hiện phát triển bền vững với sự tôn nghiêm và coi đó là kim chỉ nam để TH tồn tại mãi mãi cùng thời gian, được thế giới thừa nhận và tôn vinh đạt chuẩn quốc tế phát triển bền vững với 6 trụ cột bao gồm: Dinh dưỡng và sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng và Phúc lợi động vật”.

Những dự án đầu tư của TH từ sữa tươi sạch đến các sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe, nước tinh khiết, đồ uống thảo dược, thực phẩm sạch và hữu cơ đều tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao, với khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau, tạo ra những sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp với sản lượng và chất lượng đột phá theo chiều hướng phát triển bền vững và có lợi cho sức khỏe.

Song song với mục tiêu phát triển kinh tế, TH đầu tư chiến lược cho các hoạt động bảo vệ môi trường và đạt thành quả ở nhiều lĩnh vực: xử lý chất thải và nước thải, sản xuất năng lượng sạch, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu rác thải, đẩy mạnh các giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường, lan tỏa và khuyến khích lối sống “xanh” hơn...

“Được biết đến là một doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi khép kín, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động môi trường trong từng khâu sản xuất và toàn chuỗi cung ứng. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho TH trong việc dẫn đầu xu thế phát triển bền vững, sản phẩm đạt chất lượng quốc tế và tạo dấu ấn cho thương hiệu của chúng tôi” - Ông Arghya Mandal chia sẻ bên lề hội thảo về Net Zero.

Điện mặt trời trên các mái trang trại TH giúp thu hồi gần 5.000 tấn CO2 mỗi năm.

Điện mặt trời trên các mái trang trại TH giúp thu hồi gần 5.000 tấn CO2 mỗi năm.

Theo thông tin từ vị đại diện này, nhờ sự kiên trì, sáng tạo và nỗ lực không ngừng, doanh nghiệp đã đạt những thành tựu đáng kể. Trong năm 2022 phát thải carbon trực tiếp và gián tiếp nhà máy TH ở Nghĩa Đàn đã giảm xuống chỉ còn 0,1 kg CO2/sản phẩm, mức thấp vượt trội so với kết quả giảm phát thải của các nhà máy sữa ở Việt Nam và Đông Nam Á. Tổng phát thải CO2 trực tiếp và gián tiếp (scope 1,2) trên một đơn vị sản phẩm tại các nhà máy, trang trại TH giảm trung bình hơn 20% trong năm vừa qua.

Việc chuyển đổi từ việc sử dụng dầu FO (nhiên liệu hóa thạch) sang nhiên liệu sinh khối (đốt gỗ dăm phụ phẩm từ ngành công nghiệp chế biến gỗ) tại nhà máy giúp giảm hơn 85% tổng phát thải khí nhà kính so với năm 2021.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái các nhà máy và trang trại TH tại Nghệ An, Phú Yên đã giúp thu hồi gần 5.000 tấn CO2 mỗi năm.

Nhiều cách làm sáng tạo được triển khai tại Tập đoàn TH, chẳng hạn tất cả đèn chiếu sáng trong trang trại và nhà máy đều được chuyển đổi sang đèn LED. Riêng việc này đã giúp tiết kiệm 5.000.000 kWh điện, tương đương giảm xấp xỉ 4.000 tấn CO2/năm. Sáng kiến đã nhận được Giải Khuyến khích về tiết kiệm năng lượng và Giải thưởng Người quản lý năng lượng tốt từ Bộ Khoa học Công nghệ.

Tập đoàn TH chung tay “vá rừng” tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, tháng 5/2023.

Tập đoàn TH chung tay “vá rừng” tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, tháng 5/2023.

Ngoài cắt giảm, Tập đoàn TH cũng tập trung vào việc triển khai các dự án hấp thu carbon. Mỗi năm, TH không chỉ phủ xanh các trang trại, nhà máy của mình mà còn trao tặng cây xanh cho các địa phương và phối hợp với các tổ chức phi chính phủ để triển khai các dự án trồng rừng. Tầm nhìn phát triển đến 2025, Tập đoàn TH dự kiến trồng 10.000 cây xanh/năm với tỷ lệ sống và phát triển được đảm bảo ở mức 90% số lượng cây được trồng mới.

Qua chia sẻ của các vị khách mời, đặc biệt là lãnh đạo các bộ ngành tại hội thảo về Net Zero, có thể thấy, hàng loạt chính sách về tăng trưởng xanh đã bắt đầu hình thành và ngày càng rõ nét hơn, đặc biệt kể từ tháng 6/2023. Bên cạnh Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh và Quy hoạch Điện VIII, một loạt chính sách mang tính “đòn bẩy” khác đang được dự thảo hoặc trong quá trình xây dựng như Quy định tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh; Bộ tiêu chí khoa học về phân loại xanh quốc gia; Đề án xây dựng thị trường giao dịch tín chỉ carbon,....

“Chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ có thêm nhiều cơ chế chính sách nhằm ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện các sáng kiến Net Zero, đồng thời tăng cường hướng dẫn, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường” - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa TH đề xuất.

Tin cùng chuyên mục

Napas và Mastercard triển khai chiến dịch khuyến mại toàn quốc, đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc

Napas và Mastercard triển khai chiến dịch khuyến mại toàn quốc, đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc

(PLVN) -  Nhằm tiếp tục hưởng ứng chương trình Tháng khuyến mại tập trung - Shopping season trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc từ nay đến cuối năm 2024.

Đọc thêm

Vietjet trao thoả thuận tăng cường kết nối vận tải hàng không Việt Nam – Lào

Vietjet trao thoả thuận tăng cường kết nối vận tải hàng không Việt Nam – Lào
(PLVN) - Ngày 11/7/2024, tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào, Vietjet trao thoả thuận hợp tác với Bộ Công chính và Vận tải Lào về hợp tác tăng cường kết nối vận tải hàng không tại Lào. Sự kiện diễn ra trang trọng trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Tô Lâm; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng lãnh đạo cấp cao hai nước.

Herbalife Việt Nam phối hợp cùng LĐBĐVN mời chuyên gia dinh dưỡng quốc tế về đào tạo chế độ dinh dưỡng khoa học

Herbalife Việt Nam phối hợp cùng LĐBĐVN mời chuyên gia dinh dưỡng quốc tế về đào tạo chế độ dinh dưỡng khoa học
(PLVN) -  Tiếp tục nối dài mối quan hệ hợp tác nhằm đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm quốc tế, Herbalife sẽ phối hợp tổ chức buổi đào tạo “Áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học cho vận động viên bóng đá dành cho đại diện 58 câu lạc bộ (CLB) tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN). Chương trình có sự tham gia của Tiến sĩ Dana Ryan chuyên gia dinh dưỡng thể thao đến từ Herbalife.

Vietinbank nâng tầm trải nghiệm với website mới

Trang chào ấn tượng biểu đạt vị thế và bản sắc của VietinBank.
(PLVN) -  Đón đầu kỷ nguyên số của ngân hàng, VietinBank ra mắt diện mạo website hoàn toàn mới, hướng tới trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Với thiết kế hoàn toàn khác biệt, hiện đại, website VietinBank mới hứa hẹn trở thành điểm chạm thú vị và thu hút khách hàng.

Thông báo mời thi tuyển phương án kiến trúc

Thông báo mời thi tuyển phương án kiến trúc
(PLVN) - Ban Quản lý dự án Thủy điện Sông Bung 2 đại diện chủ đầu tư Tổng công ty Phát điện 2-CTCP thông báo mời thi tuyển kiến trúc nhằm chọn được phương án thiết kế tối ưu đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, công năng sử dụng và hiệu quả kinh tế để đầu tư xây dựng công trình Trung tâm điều hành và giám sát vận hành các nhà máy điện – EVNGENCO2.

6 tháng đầu năm 2024: EVNGENCO2 quyết tâm 'bám máy, giữ lò', sản xuất đạt hơn 8,3 tỷ kWh điện

Nhân viên vận hành Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng tập trung quan sát các thông số. Ảnh: Việt Đức

(PLVN) - Để hoàn thành nhiệm vụ cung ứng điện, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã tập trung mọi nguồn lực trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành và sửa chữa, thực hiện tốt phương châm “bám máy, giữ lò”, đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, tin cậy, đáp ứng kịp thời huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc Gia (A0) trong mọi tình huống, đặc biệt trong giai đoạn các tháng cao điểm mùa khô năm 2024. 

Herbalife Việt Nam thông báo

Herbalife Việt Nam thông báo
(PLVN) - Chúng tôi xin cảm ơn Quý Khách hàng và Các bên có liên quan đã luôn tin tưởng và ủng hộ Herbalife, một thương hiệu thế giới về sức khỏe và thể chất. Tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, sản phẩm của Herbalife chỉ được phân phối chính thức và duy nhất thông qua những Thành Viên Độc Lập (Thành viên) đến tay Khách hàng. Mọi kênh bán hàng khác đều không được phép và hàng hóa bán trên các kênh này đều không đảm bảo xuất xứ và chất lượng.

Cen Academy ra mắt chương trình: Đi Nhật cùng Cen

Sự kiện “Đi Nhật cùng Cen” thu hút hơn 500 khách mời tham dự là đại diện khách hàng, các đối tác trong nước, các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và cơ quan truyền thông báo chí.
(PLVN) - Ngày 8/7, Công ty Cổ phần Cen Academy tổ chức “Lễ ra mắt Chương trình Đi Nhật cùng Cen và ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược” tại khách sạn Daewoo, Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự có mặt của Cen Academy tại Nhật Bản trong lĩnh vực cung ứng nhân lực .

"Won Open Cup 2024" kỷ niệm 4 năm thành lập WON GROUP

"Won Open Cup 2024" kỷ niệm 4 năm thành lập WON GROUP
(PLVN) - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 4 năm thành lập, ngày 05/07/2024, tại sân bóng đá Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Won Group đã tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá Won Open Cup 2024. Sự kiện quy tụ 12 đội bóng hàng đầu từ các đơn vị báo chí, tài chính ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản lớn, thu hút hàng trăm cổ động viên tham dự.