TGĐ Tập đoàn AUSTDOOR: “Doanh nghiệp cần có trách nhiệm với sản phẩm của mình“

Dương Quốc Tuấn: Tổng giám đốc Tập đoàn Austdoor
Dương Quốc Tuấn: Tổng giám đốc Tập đoàn Austdoor
(PLO) -“Khi mà người dân hoang mang trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái thì doanh nghiệp (DN) cần phải có trách nhiệm với sản phẩm của mình. Cần mạnh dạn công khai với dư luận sản phẩm của họ mới là thật để người tiêu dùng không mua phải hàng giả. Khi đó, hàng kém chất lượng sẽ khó có đất sống” - Ông Dương Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Austdoor chia sẻ với DN & PL.

-Hiện nay nhiều DN vẫn chưa chú trọng đến việc bảo hộ thương hiệu, dẫn đến việc bị làm giả, làm nhái, thậm chí bị đánh mất thương hiệu. Ông nhìn nhận về vấn đề này thế nào?

Vấn đề này đang xảy ra ở các DN vừa và nhỏ. Một số DN Việt có thói quen ra mắt sản phẩm, tung ra thị trường để thử nghiệm và khi thành công rồi mới đăng ký bản quyền. Đó là một sai lầm trầm trọng cần phải loại bỏ.

Ví dụ: Khi kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm của bạn đạt được sự tin dùng của người tiêu dùng và lúc đó bạn quay lại đăng ký sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, có một kẻ gian khác ăn cắp chính mẫu mã và kiểu dáng đó đem đi đăng ký sở hữu trí tuệ trước.

Khi đó, bạn vô tình trở thành kẻ làm nhái. Vậy thì, nên chăng, bạn hãy đăng ký bản quyền, đăng ký sở hữu trí tuệ trước khi tung sản phẩm ra thị trường?

-Đánh giá của ông về vai trò của DN trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay?

Chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng mà DN không vào cuộc thì coi như thất bại. Tuy nhiên, tôi thấy hiện nay các DN vẫn chưa chủ động đối với vấn đề này. Khi mà người dân đang hoang mang trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái thì DN cần có trách nhiệm với sản phẩm của mình.

Cần mạnh dạn công khai với dư luận sản phẩm của họ mới là thật để người tiêu dùng không mua phải hàng giả. Khi đó, hàng kém chất lượng sẽ khó có đất sống. Mặt khác, nếu DN hợp tác, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng thì họ mới có cơ sở thẩm định, bằng chứng để làm rõ sản phẩm của đối tượng kia là giả, lúc đó mới xử lý được.

DN mà cứ né tránh, e ngại thì cuộc chiến này còn kéo dài hoặc sẽ không có hồi kết.

Thực tế cho thấy, cộng đồng thương hiệu của một quốc gia càng lớn mạnh thì nền kinh tế của nước đó càng tăng trưởng, phát triển bền vững. Vì thế, nếu cộng đồng DN không chung tay trong cuộc chiến này, không nỗ lực xây dựng và bảo vệ thương hiệu thì đất nước sẽ rất khó phát triển. 

-Vậy đâu là biện pháp để chữa trị “căn bệnh” này, thưa ông?

Thực tế có quá nhiều mặt hàng đang bị làm giả, làm nhái. Các mặt hàng như mỹ phẩm, hàng tiêu dùng…và ngay đến cả que tăm cũng không tránh được vấn nạn này. Với kinh nghiệm của bản thân, tôi nghĩ để  giảm thiểu “căn bệnh” này chúng ta cần lưu ý những vấn đề sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp cần sản xuất ra sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Thứ hai, tạo dựng hệ thống kênh phân phối để sản phẩm thật của DN đến được với người tiêu dùng. Về bản chất thì chính người tiêu dùng bỏ tiền ra mua giá trị sử dụng của sản phẩm, bởi vậy sản phẩm chất lượng tốt và chính hãng thì mới tạo được lòng tin, sự trung thành với họ.

Thứ ba, trách nhiệm của các cơ sở quản lý thị trường phải ngăn chặn hành vi tuồn hàng nhái, hàng giả từ biên giới vào Việt Nam.

Thứ tư, nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong việc mua sắm, không nên vì tham rẻ mà nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng, lơ là việc kiểm định chất lượng để phân biệt hàng thật, hàng nhái.

-Để kiểm soát được hàng giả, hàng nhái, ông có đề xuất, kiến nghị gì với các cơ quan chức năng?

Về phía cơ quan Nhà nước, theo tôi, cần phải kiên quyết ngăn chặn vấn nạn này. Trong cuộc đấu tranh này, phải có sự chung tay, kết hợp “ba nhà”: DN sản xuất, người tiêu dùng và các cơ quan thực thi mới có thể dập tắt được hàng giả, hàng nhái.

Về phía người tiêu dùng, cũng cần tỉnh táo khi lựa chọn. Hãy là người tiêu dùng thông minh để lựa chọn cho mình những mặt hàng chính hãng, có thương hiệu rõ ràng. Từ đó có thể sở hữu được những sản phẩm: Chất lượng - Bền bỉ - An toàn.

-Tập đoàn Austdoor đã có biện pháp cụ thể gì để ngăn chặn việc bị làm giả, làm nhái sản phẩm của mình? 

Để chống lại việc kẻ gian có thể sao chép mã cửa cuốn, Austdoor đã phát triển công nghệ Austmatic Rolling Code (ARC) áp dụng trên hệ điều khiển cửa cuốn từ năm 2011. Theo chuyên gia của Austdoor, với các môtơ cửa cuốn sử dụng công nghệ mã cố định thì kẻ gian có thể sử dụng thiết bị dò sóng để ăn cắp mã số mở cửa và khi đã có được mã số mở cửa, chúng có thể đột nhập để lấy cắp tài sản của gia chủ một cách dễ dàng.

Công nghệ ARC được xây dựng dựa trên nền tảng thuật toán mã hóa công khai RSA - thuật toán được sử dụng để phát triển công nghệ Token Key đang được ứng dụng rộng rãi tại các ngân hàng trên thế giới.

Với công nghệ ARC, hệ điều khiển cửa cuốn Austdoor có khả năng sinh ra hàng tỷ mã ngẫu nhiên, không lặp lại trong mỗi lần sử dụng. Các mã điều khiển này được sinh ra khi người sử dụng bấm nút điều khiển từ xa để vận hành cửa.

Ngay sau phiên làm việc, mã điều khiển ngẫu nhiên này tự hủy và được thay thế bởi một mã ngẫu nhiên khác. Nhờ đó mà kẻ gian không thể sao chép mã điều khiển cửa cuốn Austdoor để thực hiện việc đột nhập như sự việc đã nêu ở trên. Chính vì vậy, với công nghệ ARC thì kẻ gian rất khó để làm giả, làm nhái. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.