TGĐ Tập đoàn AUSTDOOR: “Doanh nghiệp cần có trách nhiệm với sản phẩm của mình“

Dương Quốc Tuấn: Tổng giám đốc Tập đoàn Austdoor
Dương Quốc Tuấn: Tổng giám đốc Tập đoàn Austdoor
(PLO) -“Khi mà người dân hoang mang trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái thì doanh nghiệp (DN) cần phải có trách nhiệm với sản phẩm của mình. Cần mạnh dạn công khai với dư luận sản phẩm của họ mới là thật để người tiêu dùng không mua phải hàng giả. Khi đó, hàng kém chất lượng sẽ khó có đất sống” - Ông Dương Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Austdoor chia sẻ với DN & PL.

-Hiện nay nhiều DN vẫn chưa chú trọng đến việc bảo hộ thương hiệu, dẫn đến việc bị làm giả, làm nhái, thậm chí bị đánh mất thương hiệu. Ông nhìn nhận về vấn đề này thế nào?

Vấn đề này đang xảy ra ở các DN vừa và nhỏ. Một số DN Việt có thói quen ra mắt sản phẩm, tung ra thị trường để thử nghiệm và khi thành công rồi mới đăng ký bản quyền. Đó là một sai lầm trầm trọng cần phải loại bỏ.

Ví dụ: Khi kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm của bạn đạt được sự tin dùng của người tiêu dùng và lúc đó bạn quay lại đăng ký sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, có một kẻ gian khác ăn cắp chính mẫu mã và kiểu dáng đó đem đi đăng ký sở hữu trí tuệ trước.

Khi đó, bạn vô tình trở thành kẻ làm nhái. Vậy thì, nên chăng, bạn hãy đăng ký bản quyền, đăng ký sở hữu trí tuệ trước khi tung sản phẩm ra thị trường?

-Đánh giá của ông về vai trò của DN trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay?

Chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng mà DN không vào cuộc thì coi như thất bại. Tuy nhiên, tôi thấy hiện nay các DN vẫn chưa chủ động đối với vấn đề này. Khi mà người dân đang hoang mang trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái thì DN cần có trách nhiệm với sản phẩm của mình.

Cần mạnh dạn công khai với dư luận sản phẩm của họ mới là thật để người tiêu dùng không mua phải hàng giả. Khi đó, hàng kém chất lượng sẽ khó có đất sống. Mặt khác, nếu DN hợp tác, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng thì họ mới có cơ sở thẩm định, bằng chứng để làm rõ sản phẩm của đối tượng kia là giả, lúc đó mới xử lý được.

DN mà cứ né tránh, e ngại thì cuộc chiến này còn kéo dài hoặc sẽ không có hồi kết.

Thực tế cho thấy, cộng đồng thương hiệu của một quốc gia càng lớn mạnh thì nền kinh tế của nước đó càng tăng trưởng, phát triển bền vững. Vì thế, nếu cộng đồng DN không chung tay trong cuộc chiến này, không nỗ lực xây dựng và bảo vệ thương hiệu thì đất nước sẽ rất khó phát triển. 

-Vậy đâu là biện pháp để chữa trị “căn bệnh” này, thưa ông?

Thực tế có quá nhiều mặt hàng đang bị làm giả, làm nhái. Các mặt hàng như mỹ phẩm, hàng tiêu dùng…và ngay đến cả que tăm cũng không tránh được vấn nạn này. Với kinh nghiệm của bản thân, tôi nghĩ để  giảm thiểu “căn bệnh” này chúng ta cần lưu ý những vấn đề sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp cần sản xuất ra sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Thứ hai, tạo dựng hệ thống kênh phân phối để sản phẩm thật của DN đến được với người tiêu dùng. Về bản chất thì chính người tiêu dùng bỏ tiền ra mua giá trị sử dụng của sản phẩm, bởi vậy sản phẩm chất lượng tốt và chính hãng thì mới tạo được lòng tin, sự trung thành với họ.

Thứ ba, trách nhiệm của các cơ sở quản lý thị trường phải ngăn chặn hành vi tuồn hàng nhái, hàng giả từ biên giới vào Việt Nam.

Thứ tư, nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong việc mua sắm, không nên vì tham rẻ mà nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng, lơ là việc kiểm định chất lượng để phân biệt hàng thật, hàng nhái.

-Để kiểm soát được hàng giả, hàng nhái, ông có đề xuất, kiến nghị gì với các cơ quan chức năng?

Về phía cơ quan Nhà nước, theo tôi, cần phải kiên quyết ngăn chặn vấn nạn này. Trong cuộc đấu tranh này, phải có sự chung tay, kết hợp “ba nhà”: DN sản xuất, người tiêu dùng và các cơ quan thực thi mới có thể dập tắt được hàng giả, hàng nhái.

Về phía người tiêu dùng, cũng cần tỉnh táo khi lựa chọn. Hãy là người tiêu dùng thông minh để lựa chọn cho mình những mặt hàng chính hãng, có thương hiệu rõ ràng. Từ đó có thể sở hữu được những sản phẩm: Chất lượng - Bền bỉ - An toàn.

-Tập đoàn Austdoor đã có biện pháp cụ thể gì để ngăn chặn việc bị làm giả, làm nhái sản phẩm của mình? 

Để chống lại việc kẻ gian có thể sao chép mã cửa cuốn, Austdoor đã phát triển công nghệ Austmatic Rolling Code (ARC) áp dụng trên hệ điều khiển cửa cuốn từ năm 2011. Theo chuyên gia của Austdoor, với các môtơ cửa cuốn sử dụng công nghệ mã cố định thì kẻ gian có thể sử dụng thiết bị dò sóng để ăn cắp mã số mở cửa và khi đã có được mã số mở cửa, chúng có thể đột nhập để lấy cắp tài sản của gia chủ một cách dễ dàng.

Công nghệ ARC được xây dựng dựa trên nền tảng thuật toán mã hóa công khai RSA - thuật toán được sử dụng để phát triển công nghệ Token Key đang được ứng dụng rộng rãi tại các ngân hàng trên thế giới.

Với công nghệ ARC, hệ điều khiển cửa cuốn Austdoor có khả năng sinh ra hàng tỷ mã ngẫu nhiên, không lặp lại trong mỗi lần sử dụng. Các mã điều khiển này được sinh ra khi người sử dụng bấm nút điều khiển từ xa để vận hành cửa.

Ngay sau phiên làm việc, mã điều khiển ngẫu nhiên này tự hủy và được thay thế bởi một mã ngẫu nhiên khác. Nhờ đó mà kẻ gian không thể sao chép mã điều khiển cửa cuốn Austdoor để thực hiện việc đột nhập như sự việc đã nêu ở trên. Chính vì vậy, với công nghệ ARC thì kẻ gian rất khó để làm giả, làm nhái. 

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).