TGĐ OIC new: “Xuất khẩu là con đường để doanh nghiệp mở rộng thị trường“

TGĐ OIC new:  “Xuất khẩu là con đường để doanh nghiệp mở rộng thị trường“
(PLO) - “Xuất khẩu là một trong những con đường để các doanh nghiệp thực hiện kế hoạch mở rộng, phát triển... Từ đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhờ có xuất khẩu mà tên tuổi của doanh nghiệp không chỉ được các khách hàng trong nước biết đến mà còn “nổi tiếng” ở thị trường nước ngoài” - Đó là chia sẻ của ông Lưu Hải Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Nhật Hải (OIC new) với PLVN.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của xuất khẩu đối với các doanh nghiệp hiện nay?

- Cùng với sự bùng nổ của nền kinh tế toàn cầu, vươn ra thị trường quốc tế là xu hướng chung của tất cả các quốc gia và các doanh nghiệp. Xuất khẩu là một trong những con đường quen thuộc để các doanh nghiệp thực hiện kế hoạch mở rộng, phát triển…. Từ đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm do mình sản xuất ra.

Nhờ có xuất khẩu mà tên tuổi của doanh nghiệp không chỉ được các khách hàng trong nước biết đến mà còn “nổi tiếng” ở thị trường nước ngoài. Không chỉ có vậy, hoạt động xuất khẩu cũng giúp phát huy cao độ tính năng động, sáng tạo của các cán bộ làm công tác xuất, nhập khẩu cũng như các đơn vị tham gia, nhằm tìm tòi và phát triển các mặt hàng trong khả năng xuất khẩu tại các thị trường mà doanh nghiệp có khả năng thâm nhập. 

Thực tế đó cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn đổi mới và hoàn thiện công tác quản trị kinh doanh. Đồng thời giúp các doanh nghiệp kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Từ đó, tất yếu dẫn đến cạnh tranh, theo dõi lẫn nhau giữa các đơn vị tham gia xuất khẩu trong và ngoài nước.

Đây là một trong những nguyên nhân buộc các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu phải nâng cao chất lượng hàng hóa, cũng như chú ý hơn nữa trong việc hạ giá thành sản phẩm, từ đó tiết kiệm các yếu tố đầu vào, hay nói cách khác tiết kiệm các nguồn lực.

Theo ông, làm thế nào để khai thác được tối đa tiềm năng mà thị trường xuất khẩu mang lại?

- Theo như quan điểm marketing đương thời thì các nhà kinh doanh phải bán cái mà thị trường cần chứ không phải cái mình có. Vì vậy cần phải nghiên cứu khách hàng trên thị trường thế giới, cũng như nhận biết mặt hàng kinh doanh của công ty.

Trước tiên phải dựa vào nhu cầu tiêu dùng của khách hàng như quy cách, chủng loại, kích cỡ, giá cả, thời vụ, thị hiếu cũng như tập quán của người tiêu dùng từng địa phương, từng lĩnh vực sản xuất. Từ đó xem xét các khía cạnh của hàng hóa trên thị trường thế giới.

Về mặt thương phẩm phải hiểu rõ giá trị hàng hóa, công dụng, các đặc tính lý hóa, quy cách, phẩm chất, mẫu mã bao gói. Để hiểu rõ vấn đề này yêu cầu các nhà kinh doanh phải nhạy bén, có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm để dự đoán biến động trong nhu cầu của khách hàng.

Trong xu thế hiện nay, đòi hỏi việc nghiên cứu phải nắm bắt rõ mặt hàng mình lựa chọn, hoặc kinh doanh đang ở trong thời kỳ nào trong chu kỳ sống của sản phẩm trên thị trường. Bởi lẽ chu kỳ sống của sản phẩm luôn gắn liền với việc tiêu thụ hàng hóa đó trên thị trường.

Thông thường, việc sản xuất gắn liền với xuất khẩu những mặt hàng đang ở giai đoạn thâm nhập, phát triển là có nhiều thuận lợi nhất. Tuy nhiên đối với những sản phẩm đang ở giai đoạn bão hòa hoặc suy thoái mà công ty có các biện pháp xúc tiến có hiệu quả thì vẫn thể tiến hành kinh doanh xuất khẩu và thu được lợi nhuận.

Ông có lời khuyên gì hữu ích dành cho các doanh nghiệp Việt muốn đưa sản phẩm của mình ra thị trường nước ngoài?

- Khi muốn tung ra thị trường một sản phẩm gì đó yếu tố ban đầu là xác định thị trường mục tiêu, có nghĩa là tìm ra một khúc hay một phân đoạn khách hàng tiềm năng mà phục vụ.

Để lựa chọn thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần phải bắt đầu từ thị trường tổng thể (thị trường được xác định với tất cả các khách hàng cùng với nhu cầu của họ trên một khu vực địa lý có quy mô cụ thể nào đó), thu hẹp vào thị trường sản phẩm chung (là thị trường với các loại sản phẩm khác nhau có khả năng thỏa mãn một loại nhu cầu nào đó của khách hàng).

Tiếp theo thu hẹp vào thị trường sản phẩm rồi sử dụng kỹ thuật phân đoạn thị trường để xác định các thị trường thành phần (là các phân đoạn biểu hiện các nhóm khách hàng có nhu cầu đồng nhất). Sau đó lựa chọn các nhóm khách hàng có nhu cầu để xác định thị trường mục tiêu và giải pháp để chinh phục thị trường đó. 

Để đạt được kết quả cao trong lĩnh vực này, có thể sử dụng một trong ba cách tiếp cận thị trường trọng điểm đó là: Tiếp cận thị trường trọng điểm đơn giản; Tiếp cận thị trường trọng điểm hỗn tạp; Xây dựng chiến lược tiếp thị hỗn hợp phù hợp. 

Ông có thể chia sẻ cách thức mà Công ty Cổ phần Công nghệ Nhật Hải đã áp dụng để đứng vững và vươn xa hơn thị trường nước ngoài?

- Trong ba cách trên, chúng tôi luôn chọn phương pháp tiếp cận thị trường trọng điểm đơn giản.Đó là việc doanh nghiệp chọn một trong số các thị trường thành phần làm thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, sau đó xây dựng chiến lược marketing hỗn hợp riêng biệt cho thị trường mục tiêu đã chọn.

Ví dụ: Nhật Bản là nơi có mặt hàng tỏi đen tốt nhất, thì chúng tôi sẽ chọn Nhật Bản làm thị trường kinh doanh tỏi đen. Để chứng minh và khẳng định rằng tỏi đen của chúng tôi cũng là mặt hàng có chất lượng tốt không thua kém gì sản phẩm của quốc gia này.

Trân trọng cám ơn ông! 

Tin cùng chuyên mục

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID

Mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu qua ứng dụng VNeID

(PLVN) - Ngày 13/12/2024, FPT Long Châu và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố triển khai dịch vụ xác thực điện tử của nhà thuốc FPT Long Châu qua VNeID.

Đọc thêm

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.