Tết không lương, thưởng của giáo viên mầm non tư thục

0:00 / 0:00
0:00
Mọi năm, ngoài lương 7 triệu đồng, cô Ngọc được nhận 3-4 triệu tiền thưởng cùng gói quà, nhưng cả năm nay thất nghiệp, cô không biết ngóng Tết vào đâu.

Mọi năm, ngoài lương 7 triệu đồng, cô Ngọc được nhận 3-4 triệu tiền thưởng cùng gói quà, nhưng cả năm nay thất nghiệp, cô không biết ngóng Tết vào đâu.

Cô Đoàn Hồng Ngọc, 39 tuổi, có gần 20 năm gắn bó với nghề giáo. Trước khi là giáo viên mầm non, cô từng dạy trẻ tự kỷ 10 năm ở Hà Nội. Công việc vất vả, mất nhiều thời gian nhưng lương thấp khiến cô nhiều lần muốn nghỉ. Nhưng tình yêu và cái duyên với nghề níu cô lại đến giờ.

Cô giáo quê Nam Định cho hay, mọi năm vào thời điểm này, ngoài lương 6-7 triệu đồng tùy thâm niên, giáo viên trong trường còn nhận thưởng 3-4 triệu đồng và một gói quà Tết.

"Năm nay tôi không nhận được đồng nào, việc còn chẳng có nói gì đến thưởng", cô Ngọc thở dài, cho biết hơn hai tuần nữa đến Tết nhưng chưa biết tính sao.

Trường học đóng cửa vì dịch bệnh khiến các giáo viên tư thục như cô Ngọc thất nghiệp. Những đợt dịch đầu, trường còn xoay được tiền trả lương và đóng bảo hiểm cho giáo viên nhưng dịch kéo dài quá lâu làm các chủ trường kiệt quệ.

Cuộc sống của cô Ngọc và con trai trông chờ cả vào cửa hàng mỹ phẩm online, vốn chỉ phục vụ khách quen. Nhưng dịch bệnh khiến khách dè dặt hơn trong chi tiêu, lại thêm đợt thành phố giãn cách nhiều ngày, cấm các dịch vụ không thiết yếu và shipper giao hàng nên việc buôn bán của người mẹ đơn thân gặp nhiều khó khăn.

Giáo viên vệ sinh khu vực vui chơi ở một trường mầm non tư thục tại quận Hà Đông, Hà Nội, hồi tháng 5/2021.

Trước dịch, lương giáo viên 7 triệu đồng, cùng doanh thu từ bán hàng online giúp cô Ngọc có khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng. Kể từ khi phải ở nhà, cô mất nguồn thu nhập chính từ lương. Không lương, không hỗ trợ, hàng hóa ế ẩm, nhiều thời điểm, cô Ngọc phải vay mượn bạn bè để chi tiêu và trả tiền thuê nhà.

Mẹ con cô trả nhà ở trung tâm để chuyển ra ngoại thành trọ trong căn phòng 1,5 triệu đồng mỗi tháng. Cô Ngọc cũng xin đi giúp việc gia đình và làm các công việc bán thời gian. Cô thừa nhận do chỉ có chuyên môn mầm non, không có kiến thức ở các lĩnh vực ngành nghề khác nên hòa nhập với công việc mới không đơn giản.

Cô hiện nhận kèm hai học sinh tiền tiểu học. Nếu ra Giêng, các trường vẫn chưa được mở cửa đón học sinh, cô Ngọc tính chuyển sang bán rau củ cho cư dân ở các khu chung cư hoặc về quê mở nhóm trẻ nhỏ để có thu nhập và bám trụ với nghề.

Theo cô Ngọc, các đồng nghiệp ở trường công cũng gặp khó khăn do thu nhập giảm nhưng còn có chỗ bám víu vì vẫn được hưởng lương cơ bản và đóng bảo hiểm, còn giáo viên tư thục như cô "làm ngày nào ăn ngày ấy".

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tháng 3/2020, thành phố có hơn 3.220 đơn vị giáo dục ngoài công lập với gần 46.000 giáo viên, nhân viên. Trong đó, giáo viên nhóm trẻ đông nhất, khoảng 27.000, mầm non 10.000.

Trong đợt nghỉ phòng dịch đầu năm 2020, 17.580 giáo viên, nhân viên của 1.310 nhà trẻ, trường mầm non, tiểu học, THPT ngoài công lập không được hỗ trợ lương. Trong đó, giáo viên, nhân viên nhóm trẻ chiếm đông nhất - hơn 16.000.

"Tôi mong chính phủ quan tâm hơn tới lĩnh vực mầm non tư thục và có hỗ trợ cho các chủ trường để họ vực dậy hoạt động. Chỉ khi chủ trường vững mạnh, cuộc sống của chúng tôi mới ổn định và được đảm bảo các chế độ", cô Ngọc nói.

Cuộc sống bấp bênh nhưng cô Ngọc thấy còn may mắn hơn một số đồng nghiệp khi vẫn có thể đi làm và lo được cho con. "Nhiều người bạn của tôi buộc phải đưa cả gia đình về quê vì không trụ nổi. Nếu tình trạng nghỉ dài ngày tiếp diễn, nhiều người sẽ bỏ nghề", cô Ngọc chia sẻ.

Cô Lê Thị Lan, 49 tuổi, cũng định bỏ nghề nhưng nếu không làm cô giáo mầm non, cô cũng không biết chuyển sang công việc gì. Cô đã dạy học suốt 30 năm qua, từng có hơn 12 năm làm việc trong các trường tại TP HCM.

Không có gia đình, bố mẹ đã mất, anh em ở quê đều khó khăn, năm 2017, cô quyết định ra Hà Nội, xin vào một trường mầm non tư thục sau nhiều năm bươn chải. Cô Lan cho hay, giáo viên mầm non tư thục nhận mức lương trung bình khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng. Ở một số trường cao cấp, các cô có lương dao động 7 triệu đến 10 triệu đồng.

Mỗi tháng sau khi nhận lương, cô chia nhỏ thành từng khoản tiền ăn, thuê nhà, điện, nước... và dành ra một chút để "nuôi lợn", phòng những lúc ốm đau.

Cô Lan kể, từ khi dịch bệnh xảy ra, trường hỗ trợ được một lần cho giáo viên, 5 triệu đồng cho ba tháng. Năm ngoái, cô được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1,5 triệu đồng. Hết các khoản đó, cô đành "mổ lợn" tiêu số tiền phòng thân. Khoản tiết kiệm ít ỏi giúp cô cầm cự được một thời gian.

Chi tiêu ở thành phố đắt đỏ, cô Lan tính về quê nhưng cũng không có công việc phù hợp, trong khi tiền phòng ở Hà Nội vẫn phải đóng. Cô từng đi trông trẻ, giúp việc cho gia đình có con nhỏ nhưng công việc không ổn định, lâu dài. Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, cô Lan sống nhờ vào gạo từ quê gửi lên và thỉnh thoảng được một người bạn hỗ trợ chút rau, thịt cùng tiền nhà.

Mọi năm, tháng Tết cô sẽ có lương và thưởng, tổng cộng khoảng 10 triệu đồng. "Năm nay tôi không mong đợi gì", cô Lan nói.

Cô Lan thông cảm với các chủ trường bởi họ cũng khó khăn khi gắng gượng đến giờ. Cô tự nhủ phải xoay xở và giữ tinh thần tích cực để vượt qua khó khăn. Cô hiện đến nhà một phụ huynh thân quen để dạy học.

"Tôi ở lại nhà họ và không phải lo tiền ăn. Tiền lương tùy họ trả. Đó là tất cả Tết của tôi", cô Lan tâm sự.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Bình Minh

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.