Tết không lương, thưởng của giáo viên mầm non tư thục

0:00 / 0:00
0:00
Mọi năm, ngoài lương 7 triệu đồng, cô Ngọc được nhận 3-4 triệu tiền thưởng cùng gói quà, nhưng cả năm nay thất nghiệp, cô không biết ngóng Tết vào đâu.

Mọi năm, ngoài lương 7 triệu đồng, cô Ngọc được nhận 3-4 triệu tiền thưởng cùng gói quà, nhưng cả năm nay thất nghiệp, cô không biết ngóng Tết vào đâu.

Cô Đoàn Hồng Ngọc, 39 tuổi, có gần 20 năm gắn bó với nghề giáo. Trước khi là giáo viên mầm non, cô từng dạy trẻ tự kỷ 10 năm ở Hà Nội. Công việc vất vả, mất nhiều thời gian nhưng lương thấp khiến cô nhiều lần muốn nghỉ. Nhưng tình yêu và cái duyên với nghề níu cô lại đến giờ.

Cô giáo quê Nam Định cho hay, mọi năm vào thời điểm này, ngoài lương 6-7 triệu đồng tùy thâm niên, giáo viên trong trường còn nhận thưởng 3-4 triệu đồng và một gói quà Tết.

"Năm nay tôi không nhận được đồng nào, việc còn chẳng có nói gì đến thưởng", cô Ngọc thở dài, cho biết hơn hai tuần nữa đến Tết nhưng chưa biết tính sao.

Trường học đóng cửa vì dịch bệnh khiến các giáo viên tư thục như cô Ngọc thất nghiệp. Những đợt dịch đầu, trường còn xoay được tiền trả lương và đóng bảo hiểm cho giáo viên nhưng dịch kéo dài quá lâu làm các chủ trường kiệt quệ.

Cuộc sống của cô Ngọc và con trai trông chờ cả vào cửa hàng mỹ phẩm online, vốn chỉ phục vụ khách quen. Nhưng dịch bệnh khiến khách dè dặt hơn trong chi tiêu, lại thêm đợt thành phố giãn cách nhiều ngày, cấm các dịch vụ không thiết yếu và shipper giao hàng nên việc buôn bán của người mẹ đơn thân gặp nhiều khó khăn.

Giáo viên vệ sinh khu vực vui chơi ở một trường mầm non tư thục tại quận Hà Đông, Hà Nội, hồi tháng 5/2021.

Trước dịch, lương giáo viên 7 triệu đồng, cùng doanh thu từ bán hàng online giúp cô Ngọc có khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng. Kể từ khi phải ở nhà, cô mất nguồn thu nhập chính từ lương. Không lương, không hỗ trợ, hàng hóa ế ẩm, nhiều thời điểm, cô Ngọc phải vay mượn bạn bè để chi tiêu và trả tiền thuê nhà.

Mẹ con cô trả nhà ở trung tâm để chuyển ra ngoại thành trọ trong căn phòng 1,5 triệu đồng mỗi tháng. Cô Ngọc cũng xin đi giúp việc gia đình và làm các công việc bán thời gian. Cô thừa nhận do chỉ có chuyên môn mầm non, không có kiến thức ở các lĩnh vực ngành nghề khác nên hòa nhập với công việc mới không đơn giản.

Cô hiện nhận kèm hai học sinh tiền tiểu học. Nếu ra Giêng, các trường vẫn chưa được mở cửa đón học sinh, cô Ngọc tính chuyển sang bán rau củ cho cư dân ở các khu chung cư hoặc về quê mở nhóm trẻ nhỏ để có thu nhập và bám trụ với nghề.

Theo cô Ngọc, các đồng nghiệp ở trường công cũng gặp khó khăn do thu nhập giảm nhưng còn có chỗ bám víu vì vẫn được hưởng lương cơ bản và đóng bảo hiểm, còn giáo viên tư thục như cô "làm ngày nào ăn ngày ấy".

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tháng 3/2020, thành phố có hơn 3.220 đơn vị giáo dục ngoài công lập với gần 46.000 giáo viên, nhân viên. Trong đó, giáo viên nhóm trẻ đông nhất, khoảng 27.000, mầm non 10.000.

Trong đợt nghỉ phòng dịch đầu năm 2020, 17.580 giáo viên, nhân viên của 1.310 nhà trẻ, trường mầm non, tiểu học, THPT ngoài công lập không được hỗ trợ lương. Trong đó, giáo viên, nhân viên nhóm trẻ chiếm đông nhất - hơn 16.000.

"Tôi mong chính phủ quan tâm hơn tới lĩnh vực mầm non tư thục và có hỗ trợ cho các chủ trường để họ vực dậy hoạt động. Chỉ khi chủ trường vững mạnh, cuộc sống của chúng tôi mới ổn định và được đảm bảo các chế độ", cô Ngọc nói.

Cuộc sống bấp bênh nhưng cô Ngọc thấy còn may mắn hơn một số đồng nghiệp khi vẫn có thể đi làm và lo được cho con. "Nhiều người bạn của tôi buộc phải đưa cả gia đình về quê vì không trụ nổi. Nếu tình trạng nghỉ dài ngày tiếp diễn, nhiều người sẽ bỏ nghề", cô Ngọc chia sẻ.

Cô Lê Thị Lan, 49 tuổi, cũng định bỏ nghề nhưng nếu không làm cô giáo mầm non, cô cũng không biết chuyển sang công việc gì. Cô đã dạy học suốt 30 năm qua, từng có hơn 12 năm làm việc trong các trường tại TP HCM.

Không có gia đình, bố mẹ đã mất, anh em ở quê đều khó khăn, năm 2017, cô quyết định ra Hà Nội, xin vào một trường mầm non tư thục sau nhiều năm bươn chải. Cô Lan cho hay, giáo viên mầm non tư thục nhận mức lương trung bình khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng. Ở một số trường cao cấp, các cô có lương dao động 7 triệu đến 10 triệu đồng.

Mỗi tháng sau khi nhận lương, cô chia nhỏ thành từng khoản tiền ăn, thuê nhà, điện, nước... và dành ra một chút để "nuôi lợn", phòng những lúc ốm đau.

Cô Lan kể, từ khi dịch bệnh xảy ra, trường hỗ trợ được một lần cho giáo viên, 5 triệu đồng cho ba tháng. Năm ngoái, cô được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1,5 triệu đồng. Hết các khoản đó, cô đành "mổ lợn" tiêu số tiền phòng thân. Khoản tiết kiệm ít ỏi giúp cô cầm cự được một thời gian.

Chi tiêu ở thành phố đắt đỏ, cô Lan tính về quê nhưng cũng không có công việc phù hợp, trong khi tiền phòng ở Hà Nội vẫn phải đóng. Cô từng đi trông trẻ, giúp việc cho gia đình có con nhỏ nhưng công việc không ổn định, lâu dài. Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, cô Lan sống nhờ vào gạo từ quê gửi lên và thỉnh thoảng được một người bạn hỗ trợ chút rau, thịt cùng tiền nhà.

Mọi năm, tháng Tết cô sẽ có lương và thưởng, tổng cộng khoảng 10 triệu đồng. "Năm nay tôi không mong đợi gì", cô Lan nói.

Cô Lan thông cảm với các chủ trường bởi họ cũng khó khăn khi gắng gượng đến giờ. Cô tự nhủ phải xoay xở và giữ tinh thần tích cực để vượt qua khó khăn. Cô hiện đến nhà một phụ huynh thân quen để dạy học.

"Tôi ở lại nhà họ và không phải lo tiền ăn. Tiền lương tùy họ trả. Đó là tất cả Tết của tôi", cô Lan tâm sự.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Bình Minh

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...