Temu vào Việt Nam, thị trường thương mại điện tử thêm khốc liệt

Hàng sản xuất nội địa Việt đang gặp phải cạnh tranh lớn từ TMĐT xuyên biên giới. (Ảnh minh họa - Nguồn: ST
Hàng sản xuất nội địa Việt đang gặp phải cạnh tranh lớn từ TMĐT xuyên biên giới. (Ảnh minh họa - Nguồn: ST
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có xuất xứ Trung Quốc đã có cuộc xâm nhập rầm rộ vào thị trường Việt Nam. Hàng hóa của nhà sản xuất nội địa đang phải cạnh tranh rất lớn với hàng hóa nhập khẩu xuyên biên giới.

Hàng giá rẻ ngập tràn ứng dụng TMĐT

Những ngày gần đây, câu chuyện nền tảng TMĐT Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam đã gây một dư luận lớn trên các trang mạng xã hội. App Temu chạy quảng cáo trên mạng xã hội facebook với hàng loạt các chương trình khuyến mại gây sốc với mức giảm giá lên đến 90% với điều kiện khách hàng phải tải app Temu. Trước đó, nền tảng Shein cũng lặng lẽ xâm nhập vào thị trường Việt với các chương trình khuyến mại hấp dẫn với các mặt hàng thiết yếu như thời trang, gia dụng…

So sánh giá cả các mặt hàng giữa các nhà bán hàng Việt Nam trên các sàn TMĐT có xuất xứ Việt (như Shopee, Lazada, Tiki…) với các nhà bán hàng của Trung Quốc cùng trên một nền tảng TMĐT đã cho thấy đã có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Đại diện Hiệp hội bán lẻ Việt Nam (AVR) đánh giá, cùng một mặt hàng, các đơn hàng từ các gian hàng “nhập ngoại” đều có mức giá rẻ hơn, phí giao hàng cũng thấp hơn, trong khi các mặt hàng này cũng “bắt mắt” không kém so với các nhà bán hàng nội địa.

Do đó, với sự xuất hiện của Temu, đại diện AVR cho rằng, các nhà bán hàng nội địa sẽ phải chịu sự cạnh tranh thật sự gay gắt và điều này sẽ rất đáng lo ngại khi các nhà bán hàng trên các sàn TMĐT đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa với tiềm lực tài chính không đáng kể và quy trình bán hàng chưa thật sự chuyên nghiệp.

Vị đại diện này cho biết thêm, trước khi Temu xuất hiện, nền tảng Tiktok cũng đã có một sự phát triển vượt bậc khi doanh thu tăng gấp nhiều lần sau từng năm. Hiện nền tảng Tiktok đã thu hút được rất đông các nhà bán hàng cũng như những KOL (người có tác động mạnh mẽ đến định hướng người tiêu dùng) bán hàng trực tiếp (live), tương tác trực tiếp với khách hàng, từ đó đẩy doanh số mỗi phiên live lên đáng kể.

Đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định, với những cơ hội và đổi mới liên tục, TMĐT đang nhanh chóng trở thành kênh mua sắm chính yếu, không chỉ thúc đẩy doanh số mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển cho doanh nghiệp Việt. Theo báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam được dự đoán sẽ chạm ngưỡng 39 tỷ USD vào năm 2025, khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trên bản đồ TMĐT khu vực. Con số này là minh chứng cho sự tăng trưởng ấn tượng và hứa hẹn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhanh nhạy trong việc tận dụng công nghệ để phát triển và cạnh tranh trong tương lai gần.

Không dùng “giá” để cạnh tranh

“Sự cạnh tranh giữa các sàn TMĐT lớn đang ngày càng gay gắt. Đặc biệt, trong các sự kiện mua sắm lớn cuối năm, các nền tảng này liên tục tung ra những chiến dịch khuyến mãi lớn, không chỉ để thu hút người tiêu dùng mà còn nhằm nâng cao vị thế của mình trên thị trường” - đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số nhận định.

Theo AVR, hiện thị trường TMĐT phục vụ nhu cầu tiêu dùng trên thị trường Việt đang có cuộc “chạy đua ngầm” giữa các nền tảng TMĐT. Ngoài các chương trình giảm giá mạnh, sự cạnh tranh còn mở rộng sang các dịch vụ hậu mãi như giao hàng nhanh, chính sách hoàn trả linh hoạt và chăm sóc khách hàng… Đây là những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp TMĐT xây dựng niềm tin và sự hài lòng của người tiêu dùng. Do đó, các doanh nghiệp nếu không tối ưu hóa những khâu này sẽ khó có thể giữ chân khách hàng và tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc chỉ tập trung vào giảm giá để thu hút khách hàng sẽ không mang lại hiệu quả lâu dài. Thay vào đó, doanh nghiệp cần phải nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa chi phí vận hành thông qua việc áp dụng công nghệ mới. Chỉ có như vậy mới đảm bảo được sự phát triển bền vững trong một thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Điều này đồng nghĩa với việc, để tồn tại và phát triển lâu dài, doanh nghiệp cần xây dựng những giá trị thực sự, không chỉ dựa vào các chiến lược khuyến mãi ngắn hạn. Sự phát triển bền vững cần dựa trên nền tảng công nghệ, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần sẵn sàng chuẩn bị cho một môi trường kinh doanh TMĐT ngày càng năng động và cạnh tranh khốc liệt hơn. Việc nắm bắt và ứng dụng các xu hướng công nghệ mới sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ trụ vững mà còn vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua TMĐT toàn cầu.

Đáng chú ý, TMĐT không chỉ mang lại cơ hội bứt phá về doanh thu cho doanh nghiệp Việt mà còn là nền tảng để các doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế, từ đó nâng cao vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường toàn cầu, do đó, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nền tảng TMĐT Trung Quốc, nhà bán hàng Việt cần phải thay đổi các chiến lược maketing cho phù hợp, để giữ chân người dùng trước “mê trận giá” mà Temu đang sử dụng.

Đọc thêm

Công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế của đất nước

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trần Đức Hùng. (Ảnh: Nụ Bùi)
(PLVN) -  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trần Đức Hùng nhấn mạnh, công tác cải cách, hiện đại hóa của cơ quan Hải quan đã góp phần quan trọng vào việc tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam; thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế của đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.

Thông tư số 04 không gây khó cho việc nhập khẩu

Thông tư số 04 không gây khó cho việc nhập khẩu
(PLVN) - Trước lo ngại về việc Thông tư số 04/2024/TT-BNNPTNT gây khó khăn cho việc nhập khẩu thịt của các nước, đại diện Cục Thú y khẳng định, việc triển khai Thông tư này không gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu cũng như không làm ảnh hưởng tới số lượng sản phẩm động vật từ các nước xuất khẩu vào Việt Nam. 

Không để thiếu điện trong năm 2025

Tăng trưởng điện năm 2025 dự đoán có thể lên đến 13,4%. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -   Cung ứng điện năm 2025 vẫn đáp ứng được nhu cầu ở hầu hết các tháng trong năm, nhưng còn tiềm ẩn một số rủi ro cho khu vực miền Bắc trong các thời điểm cao điểm cuối mùa khô.

Nâng cao vai trò làm chủ kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số

Phụ nữ DTTS có nhiều tiềm năng phát triển. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo DTPT)
(PLVN) - Tại nhiều bản làng của một số dân tộc thiểu số (DTTS), người phụ nữ thường đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, họ vẫn không có tiếng nói trong cuộc sống. Vì vậy, việc nâng cao vai trò làm chủ kinh tế sẽ khẳng định vị thế của phụ nữ DTTS trong gia đình và xã hội.

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Ngân hàng sau chuyển giao bắt buộc sẽ hoạt động ra sao?

Sau chuyển giao, CB sẽ hoạt động độc lập. (ảnh: Tuổi trẻ)
(PLVN) - Sau nhiều năm thực hiện quy trình và qua các bước phê duyệt, Ngân hàng Xây dựng (CB) và Ngân hàng Đại dương (OceanBank) đã chính thức được chuyển giao lần lượt cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Quân đội (MB). Sau chuyển giao, các ngân hàng sẽ hoạt động như thế nào?

Thúc tiến độ các dự án lưới điện

Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2024. (Ảnh: EVNNPT)
(PLVN) -  Các dự án nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII đang rất chậm trễ trong khâu triển khai. Trước tình hình này, các dự án lưới điện truyền tải nhập khẩu điện từ Lào và giải tỏa nhà máy nhiệt điện khí đang được yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành, đưa vào đóng điện.