Techcombank 5 năm tạo cảm hứng vượt trội

(PLVN) - 5 năm với kết quả vượt trội toàn diện, Techcombank tạo cảm hứng “Vượt trội hơn mỗi ngày” lan tỏa trong hệ thống ngân hàng thương mại và dẫn dắt quá trình số hóa ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam.
Techcombank 5 năm tạo cảm hứng vượt trội

“Năm 2018, chúng tôi định vị hệ thống nhận diện thương hiệu mới, cùng khẩu hiệu “Vượt trội mỗi ngày” tạo cảm hứng trong mọi hoạt động”, ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc điều hành Techcombank, nói tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 vừa qua.

Không phải đến 2018, mà trước đó, từ năm 2015, khi bắt đầu hoạch định giai đoạn phát triển 2016-2020 với chiến lược mới, Techcombank đã tạo cảm hứng thúc đẩy sáng tạo và phát triển trong ngành ngân hàng Việt Nam. 

Từ “hiện tượng” đến “xu thế”

Năm 2015, sau khi xử lý cơ bản vấn đề nợ xấu, Techcombank bước vào giai đoạn thực hiện quá trình chuyển đổi trong 5 năm. 

Hướng đi khác biệt của Techcombank là dịch chuyển nhanh sang ngân hàng bán lẻ, chú trọng khối khách hàng cá nhân để phát triển dịch vụ, đầu tư mạnh mẽ cho nền tảng công nghệ, quản trị và nhân sự. 

Năm 2016, Techcombank trở thành “hiện tượng” khi nâng tỷ trọng cho vay khách hàng cá nhân lên tới trên 40% trong bối cảnh cuộc cạnh tranh tín dụng bán buôn, len chân vào khối khách hàng lớn là các tập đoàn, tổng công ty vẫn còn quyết liệt trên thị trường. Những năm sau đó nhiều NHTM khác mới bắt đầu nhập cuộc xu thế này - xu thế ngân hàng bán lẻ và tín dụng bán lẻ.

Bán lẻ không chỉ ở tín dụng và dịch vụ, mà tại Techcombank, còn thể hiện ở huy động tiền gửi không kỳ hạn (CASA), vốn chỉ chiếm khoảng 10% trong cơ cấu. Từ 2016 đến nay, nguồn tiền gửi chi phí thấp này tăng nhanh tại Techcombank, tỷ trọng liên tục tạo kỷ lục mới và đứng đầu hệ thống với trên 30% và tiếp tục tăng. Không chỉ là nguồn vốn đầu vào hiệu quả và chi phí thấp, tỷ trọng CASA còn là thước đo hiệu quả trong phát triển sản phẩm, dịch vụ, cho thấy mức độ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng của Techcombank đúng như phương châm “Khách hàng là trọng tâm” mà ngân hàng theo đuổi.

Từ chỗ là “hiện tượng”, những chuyển đổi của Techcombank đã lan tỏa  trong hệ thống NHTM Việt Nam. Thực tế, hệ thống NHTM Việt Nam đã dần chuyển sang giai đoạn tăng trưởng tín dụng ổn định 14-16%, không còn dựa quá nhiều vào hoạt động cho vay với tăng trưởng bùng nổ như trước đây.

Không chỉ tạo cảm hứng cho xu hướng ngân hàng bán lẻ, Techcombank là ngân hàng tiên phong hướng tới tiêu chuẩn và mô hình của ngân hàng quốc tế. Techcombank là một trong những thành viên đầu tiên của hệ thống NHTM Việt Nam áp Basel II trước thời hạn. Và khi mà Bộ Tài chính đang tính lộ trình áp dụng tiêu chuẩn kế toán quốc tế IFRS9 vào 2025 thì “Tech” đã sớm đi trước từ năm 2017.

Chìa khóa là chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm 

Đến nay, ngân hàng bán lẻ đã trở thành xu thế chung của các NHTM Việt Nam. Để gặt hái thành công với xu hướng này, các ngân hàng đều phải nỗ lực thiết lập nền tảng công nghệ, củng cố và mở rộng nền tảng khách hàng.

Trong 5 năm qua, Techcombank đã kiên trì chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm với những cách thức linh hoạt: từ giải pháp tài chính may đo theo nhu cầu khách hàng riêng biệt, từng ngành nghề, từng phân khúc, đến gia tăng tiện ích, giá trị, trải nghiệm vượt trội cho khách hàng …

Đơn cử, cuối năm 2016, Techcombank tạo đột phá trên thị trường bằng chính sách tạo lợi ích tối đa cho khách hàng, với chương trình Zero fee - miễn phí toàn bộ giao dịch trực tuyến cho khách hàng cá nhân, rồi đến 2018, mở rộng cho khách hàng doanh nghiệp.

Hàng nghìn tỷ đồng phí giao dịch đã được ngân hàng “đầu tư” trở lại cho khách hàng. Lần đầu tiên, với Techcombank, khách hàng được trải nghiệm thoải mái thực hiện mọi giao dịch mà không hề lo lắng đến phí ngân hàng, yên tâm về chi phí và luôn hài lòng về dịch vụ.

Lãnh đạo Techcombank cho biết, sau khi triển khai Zero fee, lượng tài khoản mở mới và lượng giao dịch liên tục tăng đột biến, theo cấp số nhân. Đây là thử thách lớn đối với nền tảng và công nghệ xử lý, làm sao để thông suốt, an toàn tối đa và trải nghiệm của khách hàng luôn tốt nhất. Hàng trăm triệu USD mà Techcombank đổ vào nền tảng công nghệ đã chứng minh hiệu quả đầu tư khi đảm bảo tốt yêu cầu này. Và hiện hơn 85% giao dịch của Techcombank đã được thực hiện bởi tiện ích số hóa.

Nền tảng khách hàng của Techcombank liên tục gia tăng và dày dặn thêm. Số lượng khách hàng cá nhân mới liên tục tăng trưởng mạnh mẽ, bình quân tới 23,5% giai đoạn 5 năm qua.

Đó cũng chính là cơ sở để Techcombank củng cố vị thế dẫn đầu thị phần ở nhiều phân khúc bán lẻ, như về giá trị giao dịch qua thẻ Visa (24%), giá trị giao dịch ngân hàng điện tử (28%, theo dữ liệu của Napas), về doanh thu phí bảo hiểm (14%), hay áp đảo thị phần môi giới trái phiếu trên HOSE (82%)… và dẫn dắt quá trình số hóa thị trường tài chính Việt Nam đúng như định hướng mà Ngân hàng đề ra.

Khẳng định vị thế, dẫn dắt xu hướng mới 

Đến nay, Techcombank đã khẳng định vị thế ngân hàng hàng đầu, với những chỉ số vững mạnh: số 1 về lợi nhuận khối NHTM cổ phần tư nhân Việt Nam những năm gần đây, các chỉ số sinh lời ROA và ROE hàng đầu trong khu vực.

Năm 2015, lợi nhuận sau thuế chỉ 1.529 tỷ đồng thì đến 2019 đã lên tới 10.226 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm qua lên tới 60,8%.

Đáng chú ý, đây cũng là thành viên có sức mạnh vốn chủ sở hữu nhanh chóng cạnh tranh ngang ngửa quy mô của “Big 4” NHTM nhà nước. Năm 2015, vốn chủ sở hữu của Techcombank chỉ 16.457 tỷ đồng thì sau 5 năm đã đạt tới 62.072 tỷ đồng; trong đó có thương vụ thuộc top 3 IPO lớn nhất Đông Nam Á năm 2018.

Cho đến quý I/2020, đây đang là thành viên có bảng cân đối vững mạnh vượt trội trong hệ thống NHTM Việt Nam, xét theo các tiêu chí cốt lõi như Tín dụng và Huy động; Thu nhập và Khả năng sinh lời; Lợi nhuận và Đòn bẩy, Tỷ lệ an toàn vốn…

Đó là những gì đã khẳng định. Còn phía trước, tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank nhấn mạnh rằng, với xu thế mang tính tất yếu trong giai đoạn 5 năm tới, ngay từ 2020, Techcombank đã xác lập mục tiêu phát triển vượt trội qua công cuộc chuyển đổi số và dẫn dắt quá trình số hóa thị trường tài chính Việt Nam

“Giai đoạn sắp tới chúng tôi sẽ tập trung rất lớn vào nền tảng, số hoá toàn diện các mảng nghiệp vụ và hoạt động để mang đến giải pháp tài chính toàn diện theo hành trình trải nghiệm khách hàng”, ông Hồ Hùng Anh cho biết.

Sự đầu tư và nền tảng công nghệ là một thế mạnh nổi bật của Techcombank những năm qua. Khi ngân hàng tập trung phát triển, lợi ích và trải nghiệm của khách hàng sẽ càng được tối ưu. Một lần nữa, Techcombank hứa hẹn sẽ đặt những dấu mốc tiên phong trên con đường dẫn dắt quá trình số hóa thị trường tài chính ngân hàng trong giai đoạn công nghiệp 4.0 ở Việt Nam. 

Hà Đào
Cùng chuyên mục
Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Đọc thêm

SHB không giới hạn hạn mức giao dịch và miễn phí chuyển tiền ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID-19

SHB không giới hạn hạn mức giao dịch và miễn phí chuyển tiền ủng hộ Quỹ Vaccine phòng COVID-19
(PLVN) - Đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh và góp phần tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, hỗ trợ Quỹ Vaccine phòng Covid-19, từ 16h ngày 5/6/2021 đến hết ngày 06/06/2021, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) không giới hạn hạn mức tất cả các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng ủng hộ đến Quỹ vaccine phòng Covid-19 qua hệ thống ebanking.

Miễn phí chuyển tiền ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19

BIDV là ngân hàng duy nhất được tiếp nhận tiền ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng khẩn trương xem xét, áp dụng chính sách miễn phí đối với các giao dịch chuyển tiền của các tổ chức, cá nhân tới các số tài khoản tiếp nhận tiền đóng góp cho Quỹ vắc-xin phòng Covid-19.

Vietcombank ra mắt dịch vụ mở tài khoản trực tuyến

Chụp ảnh xác thực gương mặt để đăng ký tài khoản trực tuyến
(PLVN) - Sáng 01/6/2021, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức ra mắt dịch vụ Mở tài khoản trực tuyến với công nghệ đột phá, giúp khách hàng mở tài khoản vào bất cứ thời điểm nào, tại bất kỳ đâu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.


Vietcombank cùng ngành Ngân hàng quyết liệt hiện thực hóa “mục tiêu kép”

Tòa nhà Vietcombank. (Nguồn: VCB)
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2021, dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam diễn biến phức tạp trở lại, ngành Ngân hàng trong đó có Vietcombank, đã và đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hóa “mục tiêu kép”, góp phần phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân.

Agribank tiếp tục miễn phí dịch vụ chuyển tiền trên kênh Internet Banking

Agribank tiếp tục miễn phí dịch vụ chuyển tiền trên kênh Internet Banking
(PLVN) - Hướng tới ngày không tiền mặt của Việt Nam (16/6), đồng thời mong muốn tiếp tục hỗ trợ khách hàng thanh toán thu mua nông sản, nhất là vùng dịch để đảm bảo lưu thông hàng hóa; hỗ trợ trực tiếp khách hàng thanh toán điện tử trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, Agribank tiếp tục triển khai chính sách miễn phí chuyển tiền trong nước áp dụng trên kênh Internet Banking.

SCB ủng hộ 50 tỷ đồng mua vaccine phòng chống dịch COVID-19

Ông Trương Khánh Hoàng - Quyền Tổng Giám đốc SCB trao bảng tượng trưng đóng góp 50 tỷ đồng.
(PLVN) - Ngày 27/05/2021, tại Lễ phát động và tiếp nhận kinh phí ủng hộ mua Vaccine thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc  (MTTQ) Việt Nam và Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, Ngân hàng Sài Gòn (SCB) đã ủng hộ số tiền 50 tỷ đồng. 

Quỹ mua Vaccine có thêm 30 tỷ đồng ủng hộ từ MB Group

Quỹ mua Vaccine có thêm 30 tỷ đồng ủng hộ từ MB Group
(PLVN) - Ngày 27/05, tại Hà Nội, hưởng ứng Lễ phát động toàn dân ủng hộ, phòng chống chống dịch COVID-19 do Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam phát động, đại diện Tập đoàn Tài chính MB (MB Group) đã trao số tiền ủng hộ 30 tỷ đồng của Tập đoàn vào Quỹ vaccine phòng COVID-19 để mua vaccine chống dịch.

SHB ủng hộ 15 tỷ đồng mua vaccine phòng COVID-19

SHB ủng hộ 15 tỷ đồng mua vaccine phòng COVID-19
(PLVN) - Ngày 25/5/2021, tại trụ sở Bộ Y tế (Hà Nội), Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã trao 15 tỷ đồng làm kinh phí mua vaccine phòng COVID-19. Kể từ khi bùng phát dịch bệnh đến nay, SHB đã ủng hộ gần 30 tỷ đồng cùng cả nước chống dịch.

SHB nâng vốn điều lệ lên 19.260 tỷ đồng

SHB nâng vốn điều lệ lên 19.260 tỷ đồng
(PLVN) - Ngày 20/5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản xác nhận kết quả phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2019 của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Như vậy, Ngân hàng SHB đã phát hành thành công hơn 175  triệu cổ phiếu, qua đó nâng vốn điều lệ lên mức hơn 19.260 tỷ đồng, vốn tự có lên 38.959 tỷ đồng. 

Ngành ngân hàng chung tay hỗ trợ công tác phòng chống COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế, Thống đốc NHNN  cùng đại diện các NHTM tham gia hỗ trợ
(PLVN) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về việc sớm đưa vắc-xin phòng COVID-19 đến mọi người dân cũng như với mong muốn được chung tay cùng toàn xã hội, ngày 21/5/2021, NHNN và Bộ Y tế tổ chức Lễ tiếp nhận hỗ trợ mua vắc-xin phòng COVID-19 của ngành Ngân hàng.