Techcombank: 28 năm kiến tạo thành công từ sự thấu hiểu khách hàng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với 28 năm phát triển, chuyển đổi mạnh mẽ để thành công, Techcombank đang dẫn đầu ở hầu hết các chỉ số kinh doanh trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Techcombank ghi dấu ấn ở sự vượt trội toàn diện, phục vụ gần 9 triệu khách hàng với tầm nhìn “dẫn dắt ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Thế mạnh từ “bộ đệm” vững chắc

Trong giai đoạn phát triển 2016-2020, chiến lược “khách hàng là trọng tâm” với mô hình kinh doanh “rủi ro thấp lợi nhuận cao” đã giúp Techcombank vươn lên mạnh mẽ, đứng đầu Top10 nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân uy tín nhất liên tục từ 2019 đến nay. Cuối năm 2020, Techcombank đã ghi dấu ấn khi đạt tỉ lệ CASA cao nhất lịch sử ngành ngân hàng (46,1%) và tỉ lệ ROA đến 3,1%.

Các chỉ số thành công này đã tạo tiền đề cho hành trình phát triển 5 năm tiếp theo 2021 - 2025.

Điều này lý giải vì sao,Techcombank vẫn tiếp tục phát triển, duy trì đà tăng trưởng ổn định trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều tác động. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021, Techcombank có tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng trưởng 52,1% với cả thu nhập từ lãi và thu nhập từ hoạt động dịch vụ đều tăng trưởng hai chữ số. Lợi nhuận trước thuế (PBT) đạt 11,5 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 71,2% so với cùng kỳ năm trước). Ngân hàng duy trì tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) dẫn đầu ngành, lần lượt đạt mức 46,1% và 3,7%

Xây dựng một “bộ đệm” vững chắc trở thành thế mạnh của Techcombank trong hiện tại và tương lai. Nguồn vốn vững mạnh, thanh khoản dồi dào với tỷ lệ CAR đạt 15,2% vượt xa chuẩn Basel II giúp Techcombank hạn chế các rủi ro và duy trì nguồn lực để hỗ trợ thanh khoản cho doanh nghiệp, đồng hành cùng nền kinh tế. Đây cũng chính là một chìa khóa làm tăng vị thế của Techcombank.

Đặc biệt phải kể đến mức độ hiệu quả dẫn đầu ngành của Techcombank, với ROA ở mức 3,7% là con số mơ ước với nhiều ngân hàng. Cùng với tỷ lệ nợ xấu giảm thấp nhất hệ thống 0,4% - chất lượng tài sản tốt, Techcombank sở hữu một bảng cân đối kế toán bền vững.

Đầu tư lớn cho nền tảng số và dữ liệu để am hiểu khách hàng

Với sứ mệnh tiên phong dẫn dắt quá trình số hóa thị trường tài chính Việt Nam, Techcombank luôn đầu tư mạnh mẽ về nền tảng, để chuẩn bị cho sự chuyển đổi về mọi mặt. Hiểu khách hàng là một mệnh đề dễ nói, nhưng thực thi là một điều vô cùng khó. Đó là điểm thành công của Techcombank, khi chiến lược đi cùng với việc thực thi hiệu quả. Ngân hàng luôn chia theo các phân khúc phục vụ với các giải pháp riêng biệt được may đo phù hợp, phục vụ theo cả hành trình khách hàng để tạo nên chuỗi giá trị tốt nhất.

Chẳng hạn, với khách hàng cá nhân, các gói giải pháp sẽ được Techcombank xây dựng từ tất cả các nhu cầu tài chính để đáp ứng trọn vẹn các nhu cầu từ thanh toán, chi tiêu hằng ngày đến, vay, tiết kiệm hay đầu tư, bảo hiểm, các nhu cầu phụ trợ trong cuộc sống… Tất cả đều được xây dựng gắn liền với hành trình trải nghiệm của khách hàng. Đó là lý do, Techcombank luôn được đánh giá hàng đầu về chất lượng dịch vụ và chỉ số NPS (Net Promoter Score) luôn ở mức cao nhất khi được khách hàng hài lòng và sẵn lòng giới thiệu cho người thân bạn bè sử dụng.

Trong chiến lược đến 2025, Techcombank thực hiện tầm nhìn “chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” với 3 trụ cột chiến lược: công nghệ, dữ liệu và nhân tài. Việc thành lập khối Dữ liệu nhằm hiểu khách hàng hơn nữa chính là một kim chỉ nam cho lộ trình phát triển xa hơn của Techcombank.

“Yếu tố chính là dữ liệu. Dữ liệu cho phép chúng tôi hiểu khách hàng của mình tốt hơn nhiều lần so với khả năng trước đây. Techcombank đang nỗ lực trở thành tổ chức tài chính tốt nhất tại Việt Nam trong việc sử dụng công nghệ và dữ liệu để hiểu khách hàng. Khi chúng tôi làm được điều đó, vấn đề còn lại nằm ở đào tạo nhân viên sử dụng dữ liệu ra sao để liên tục tạo ra các giải pháp tốt hơn cho khách hàng” Ông Jen Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank chia sẻ

Thực tế cho thấy, các ngân hàng ở Việt Nam vẫn còn đi sau rất nhiều về mặt công nghệ khai thác dữ liệu. Rất ít ngân hàng trên thế giới tạo ra được trải nghiệm mà khách hàng có thể nhận được từ Amazon hoặc Google.

“Nhưng khoảng cách này có thể thu hẹp một cách rất nhanh chóng, miễn là chúng ta thực sự cam kết vào việc tìm nhân tài và tập trung nguồn lực để thu thập dữ liệu và biến chúng thành thông tin hành vi khách hàng và cuối cùng là giải pháp. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này và đang tuyển dụng những tài năng hàng đầu trong lĩnh vực dữ liệu để gia nhập Techcombank.” – Tổng Giám đốc Techcombank cho biết

Với khối lượng giao dịch qua kênh điện tử thuộc hàng cao nhất Việt Nam, Techcombank sẽ tiếp tục dẫn đầu ngành trong việc ứng dụng điện toán đám mây theo cả chiều rộng và chiều sâu, đảm bảo độ tin cậy, ổn định, an toàn và hiệu quả hoạt động. Ngân hàng đã hoàn tất việc đánh giá toàn diện và xây dựng kế hoạch để đưa các ứng dụng và cơ sở hạ tầng lên cloud. Dự kiến, tới cuối năm 2021, nền tảng cho một hồ dữ liệu (data lake) mới sẽ cung cấp cơ sở an toàn và bổ sung các chức năng mới nhằm giúp Techcombank phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Trong tháng 6/2021, Techcombank vinh dự lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” do FinanceAsia trao tặng. Sau đó không lâu, Techcombank tiếp tục được EuroMoney trao giải “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam”, 2021. Đây cũng lần thứ 2 Ngân hàng nhận được giải thưởng này kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 6 năm 2018. Các giải thưởng này là sự ghi nhận những thành quả mà ngân hàng đã đạt được trong giai đoạn 2016 – 2020, đặc biệt sự ổn định và hiệu quả hoạt động của Ngân hàng trong bối cảnh dịch COVID-19.

Trong cuộc khảo sát Người tiêu dùng và Xếp hạng Ngân hàng Bán lẻ năm 2021 tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương được thực hiện bởi BankQuality, Techcombank là Ngân hàng Việt Nam duy nhất nằm trong top 10 các ngân hàng bán lẻ được tin dùng nhất xét theo mức độ hài lòng của khách hàng.

Đ. Hà
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

VPBank nhận gói vay hợp vốn 100 triệu USD từ JICA và SMBC

Đại diện 3 bên tại Lễ ký kết.
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký Thỏa thuận đồng tài trợ với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) nhằm gia tăng khả năng hỗ trợ khách hàng DN vừa và nhỏ (SME), đặc biệt là những SME do phụ nữ làm chủ.

Ngành Thuế chạy nước rút những tháng cuối năm

Ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán năm 2021 ở mức cao nhất
(PLVN) -Trước tình hình thu ngân sách tháng 9/2021 giảm mạnh và dự báo thu ngân sách những tháng cuối năm tiếp tục gặp khó khăn, để hoàn thành dự toán năm 2021, Tổng cục Thuế vừa phát động phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm 2021.

Cổ phiếu dầu khí lên theo giá dầu

Trong số các mã cổ phiếu ngành dầu khí tăng mạnh có cổ phiếu của GAS và thiết lập đỉnh giá mới. Ảnh minh họa
(PLVN) -  Giá dầu và giá khí thời gian qua tăng đã kích thích các cổ phiếu ngành này trên thị trường chứng khoán trong nước tăng mạnh. Có thể vì thế, các nhà đầu tư đã thi nhau “lướt sóng”.

SHB được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả

SHB được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả
(PLVN) - Vừa qua, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã xuất sắc được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và nằm trong danh sách các Doanh nghiệp tỷ đô năm 2020, khẳng định năng lực phát triển toàn diện, minh bạch và bền vững của ngân hàng.

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn
(PLVN) - Bộ KH&ĐT đã mở quyền truy cập và gửi Báo cáo danh mục dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công từ 8h ngày 16/10/2021 và sẽ đóng quyền truy cập vào 17h ngày 19/10 để triển khai tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ theo quy định.

Bảo hiểm PVI hợp tác kinh doanh với Viettel Store

Bảo hiểm PVI hợp tác kinh doanh với Viettel Store
(PLVN) - Ngày 14/10/2021, Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) và Trung tâm bán lẻ - chi nhánh Công ty TNHH Nhà nước MTV TM&XNK Viettel (Viettel Store) đã tổ chức lễ ký kết và ra mắt gói Bảo hiểm cho thiết bị điện tử.

"Nữ tướng" Kienlongbank Trần Tuấn Anh xin thôi giữ chức Tổng Giám đốc vì lý do cá nhân

"Nữ tướng" Kienlongbank Trần Tuấn Anh
(PLVN) - Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) hôm 11/10 đã thông qua Đơn từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc của bà Trần Tuấn Anh kể từ ngày 15/10/2021 theo nguyện vọng cá nhân. Ông Trần Ngọc Minh - Phó Tổng Giám đốc Kienlongbank sẽ giữ chức danh Quyền Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/10/2021.