Tẩy chay du lịch ăn chặn, “lột” tiền trẻ em

Trước khi mua tour, khách cần hỏi lữ hành các chính sách ưu tiên người già, trẻ con...
Trước khi mua tour, khách cần hỏi lữ hành các chính sách ưu tiên người già, trẻ con...
(PLO) - Khách quốc tế sẵn sàng bo 50-100 USD cho HDV và lái xe nếu phục vụ tốt. Song nếu phát hiện con em mình thuộc diện được miễn giảm, họ sẵn sàng đòi lại 5-10 USD tiền thừa. Dịch vụ du lịch hàm chứa nhiều yếu tố văn hóa, nhân văn nhưng với những công ty lợi dụng để ăn chặn, lột tiền trẻ em thì còn đâu là văn hóa.

Khách không biết, lữ hành lạm thu

Sau khi phát hiện tính “nhầm” phí dịch vụ, tham quan của trẻ em, một số lữ hành tính lại chính xác song không trừ tương ứng vào giá tour trọn gói.
Tiếp xúc với người có trách nhiệm của nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn nhỏ bán mạnh tour nội địa mới thấy, tất cả đều khẳng định không có chuyện ăn chặn tiền của trẻ mà là sơ suất của điều hành không cập nhật đầy đủ thông tin. Vả lại, gần như các điểm tham quan, dịch vụ áp dụng chính sách miễn giảm giá vé cho trẻ em khác nhau; cách tính độ tuổi, chiều cao để coi là trẻ em cũng mỗi nơi mỗi khác. Do khó tính toán giá tour chi li tương ứng với từng độ tuổi trẻ, lữ hành đành áp như người lớn cho đơn giản.
Song, hầu hết các công ty lữ hành đều đổ cho hướng dẫn viên (HDV) đã không báo cho điều hành tour về chính sách ưu đãi trẻ em ở từng điểm.
Trưởng phòng Du lịch nội địa của một DN lữ hành lớn tại TP.HCM giải thích toàn thị trường bán như vậy nên không thể làm khác. Vả lại, DN hay tặng quà cho trẻ em đi tour, rồi đặt thêm đồ ăn cho trẻ (cháo, trứng, súp... ) nên bù qua bù lại cũng tương đương phần tiền vé thu thừa.
Cuối hè năm ngoái, người viết bài đã cung cấp thông tin chính sách miễn giảm giá vé cho trẻ em của một số di tích tại Hà Nội, vịnh Hạ Long, Sapa, phố cổ Hội An... , cho lãnh đạo hai đơn vị lữ hành tại Hà Nội. Sau khi xác minh, phía lữ hành đã áp dụng triệt để: chỉ phát đủ tiền mặt cho HDV mua vé tham quan, dịch vụ đúng như mức giá thực tế tương ứng với độ tuổi mỗi trẻ, tránh trường hợp HDV vì thu nhập ngày càng thấp đã ăn chặn phần tiền vé tham quan mà trẻ được miễn.

Phản ứng gay gắt

Có hai con nhỏ trên 6 và gần 10 tuổi, chị Trịnh Diệu Linh (chung cư 170 đê La Thành, quận Đống Đa - Hà Nội) không quan tâm tới việc lữ hành lạm thu vé tham quan - dịch vụ của trẻ vì chỉ chiếm rất nhỏ so với tổng chi phí cho chuyến đi của cả gia đình. Đồng ý rằng tiền này nhỏ, song bà Trần Thị Liên (110 Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) hết sức bất bình vì cho rằng, dù là một đồng thì cũng là hành vi “ăn quịt” tiền của khách.
Trẻ em thăm phố cổ Hội An phải mua vé, trong khi trang web của Trung tâm Văn hóa - Thể thao Hội An công bố miễn phí cho người dưới 16 tuổi)
 Trẻ em thăm phố cổ Hội An phải mua vé, trong khi trang web của Trung tâm Văn hóa - Thể thao Hội An công bố miễn phí cho người dưới 16 tuổi)
Bác sĩ Bùi Thị Lan Anh, chủ phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Tràng An (quận Hồng Bàng - Hải Phòng), bức xúc: “Lữ hành cho rằng phần tiền lạm thu trẻ con rất nhỏ, tại sao cứ âm thầm ‘giật’ bằng được?”. Chị Phạm Lan Hương (đường 7 phường An Phú, quận 2 - TP.HCM) cho biết sẵn sàng mang theo giấy tờ tùy thân của hai đứa con (hộ chiếu, thẻ học sinh, thẻ bảo hiểm y tế có đủ ảnh, ngày sinh để được miễn giảm giá vé tham quan, dịch vụ. Nhưng chẳng bao giờ thấy nhân viên bán tour dặn cả!
Chị Nguyễn Thu Trang (chung cư 34T, phố Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy - Hà Nội cho rằng quá vô lý nếu hai đứa con 6 và 10 tuổi bị ép mua vé người lớn: “Lữ hành toàn tính giá cho trẻ theo hướng đẩy rủi ro cho khách gánh chịu, khiến ngày càng nhiều khách thích đi tự do hơn là mua tour trọn gói”.
Giám đốc điều hành Công ty du lịch Lotussia (chuyên bán tour trực tiếp cho khách nói tiếng Pháp, Anh) Nguyễn Mạnh Khương kể khách quốc tế sẵn sàng “bo” 50-100 USD cho HDV và lái xe nếu phục vụ tốt. Song nếu phát hiện con em mình thuộc diện được miễn giảm, họ sẵn sàng đòi lại 5-10 USD tiền thừa, kể cả khi HDV có mua vé thật sự. Lúc đó, lữ hành phải muối mặt hoàn tiền, nhận lỗi kẻo khách “kể” trên các diễn đàn du lịch quốc tế thì rất mất uy tín.
Trả lời báo chí, Phó vụ trưởng Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng trong trường hợp không thỏa mãn với giá tour, khách tự do lựa chọn đơn vị cung cấp khác. Bên cạnh trách nhiệm giải thích của DN, trước khi mua tour, khách cần hỏi lữ hành các chính sách ưu tiên người già, trẻ con...

Kết thúc tour, khách nên đòi lữ hành trả lại số tiền lạm thu - dù không đáng kể song đó là hành vi không ăn chặn của khách. Nếu lữ hành viện lý do này nọ để né tránh hoàn tiền, du khách nên phản ánh tới thanh tra Sở VH-TT&DL, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nơi lữ hành đóng trụ sở. 

Chuyên mục bảo vệ NTD của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).