Tẩy chay đồ Tàu, người Việt đặt niềm tin vào hàng Thái

Những sản phẩm hàng Thái Lan chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt. Ảnh: Hướng Dương
Những sản phẩm hàng Thái Lan chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt. Ảnh: Hướng Dương
(PLO) - Sau những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn của hàng Trung Quốc, đặc biệt sau việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở Hoàng Sa, những làn sóng "tẩy chay hàng Tàu" đã bắt đầu trỗi dậy. Đây cũng là lúc hàng Thái bắt đầu "tấn công" thị trường Việt.

Tẩy chay hàng TQ dùng hàng Thái
Theo ghi nhận, đa phần các bà nội trợ, người tiêu dùng Việt rất thích các sản phẩm có nguồn gốc Thái Lan. Cảnh tượng chen lấn tham quan, mua hàng trong Triển lãm sản phẩm Thái Lan và Tuần lễ Thái Lan đã cho thấy sức hút đặc biệt của hàng Thái với người tiêu dùng Việt.
Chị Bảo Ly (KĐT Linh Đàm, Q.Hoàng Mai) chia sẻ, hiện tại các mặt hàng tiêu dùng mà gia đình sử dụng chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan. Chị Ly sắm từ xà phòng, tăm bông, bát chén, nước rửa tay đến bánh kẹo, quần áo, giày dép, túi xách, đồ thờ cúng đến giấy ăn, giấy vệ sinh, nước mắm, dầu gội đầu. 
Chị Ly tâm sự: “Sau khi mọi người trên cơ quan kêu gọi tẩy chay hàng Tàu, gia đình tôi cũng hạn chế tối đa mua hàng TQ và chuyển sang dùng đồ Việt Nam và Thái Lan, chất lượng lẫn giá cả đều đảm bảo, đặc biệt tôi thích các hàng gia dụng, hàng trẻ em và thời trang, mỹ phẩm Thái nên dự định sẽ dùng lâu dài”.
Từ giữa 2013, chị Lê Huyền (Văn Quán, Hà Đông) cũng trao trọn niềm tin vào hàng Thái sau khi quá thất vọng về chất lượng của các sản phẩm Trung Quốc. Chị Huyền chủ yếu mua mỹ phẩm, quần áo Thái Lan và hàng tiêu dùng.
“Nồi cơm điện, quạt máy, dao, kéo, mỹ phẩm, quần áo người lớn đến trẻ em…nhà tôi đều dùng hàng Thái vì chất lượng đảm bảo mà giá không cao hơn hàng TQ là mấy”, chị Huyền tâm sự. 
Theo thống kê, các mặt hàng Thái Lan có giá chỉ nhỉnh hơn 15 -20% so với hàng TQ nhưng lại rẻ hơn rất nhiều các sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức nên được đông đảo người tiêu dùng tin dùng.
Cảnh mua bán trong một hội chợ hàng Thái Lan. Ảnh: Hướng Dương
 Cảnh mua bán trong một hội chợ hàng Thái Lan. Ảnh: Hướng Dương
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan trong năm 2013 Việt Nam đã nhập khẩu 6,31 tỷ USD hàng hóa từ thị trường Thái Lan, dự kiến con số này còn tăng nhanh hơn nữa trong năm 2014. Trong quan hệ buôn bán song phương với Thái Lan, Việt Nam là nước nhập siêu, hiện Thái Lan là quốc gia mà Việt Nam nhập khẩu lớn thứ 7.
Các siêu thị mini chuyên hàng Thái
Ghi nhận của PV, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội: Thái Thịnh, Tây Sơn, Phạm Hùng, Thái Hà, Từ Liêm, … nhiều các minimart chuyên hàng Thái đã được thành lập. Một minimart chuyên hàng Thái trên phố Trường Chinh lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào. Cửa hàng bày bán đủ các mặt hàng gia dụng, tiêu dùng. Chủ cửa hàng khẳng định tất cả đều là hàng Thái do chính tay chị đi Thái nhập về.
Chủ cửa hàng cho biết các loại sữa tắm, dầu gội đầu, mỹ phẩm...có nguồn gốc Thái Lan giá chỉ từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng. Các mặt hàng gia dụng như rổ đựng đồ, móc áo, bát đũa, cốc chén, chổi lau nhà, thùng đựng rác…có giá cả rất phải chăng nên được nhiều người lựa chọn.
Trên hệ thống các siêu thị vài năm gần đây cũng có hiện tượng “thay máu” các sản phẩm Trung Quốc bằng các hàng gia dụng, tiêu dùng xuất xứ Thái Lan tiêu biểu như: xà phòng, nước xả vải, quạt máy, nồi cơm điện, dao, chén bát,…
Trước sức ép của việc người tiêu dùng tẩy chay hàng hóa TQ  khiến hàng hóa ế ẩm nhiều doanh nghiệp, tiểu thương trước đây nhập hàng TQ bán “đắt như tôm tươi” nay phải xoay xở tìm nhiều nguồn hàng mới. Một trong những lựa chọn tối ưu của các doanh nghiệp này là các nhãn hiệu Thái Lan. 
Chị Minh Trang, chuyên buôn hàng Thái trên facebook cho biết: “Năm ngoái mình bán hàng Quảng Châu nhưng đợt rồi người dân tẩy chay bán ế ẩm quá giờ chuyển sang nhập hàng quần áo, mỹ phẩm xuất Thái Lan bán, giá rẻ ngang với hàng Quảng Châu, mà chất lượng đảm bảo hơn, mẫu mã lại đa dạng, chất liệu tốt khách hàng cũng tin dùng hơn”.
Hàng Thái Lan với cuộc cải cách lớn về giá cả, mẫu mã và chất lượng đã nhanh chóng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt. Sự xâm nhập một cách bài bản của hàng Thái Lan đã đặt các doanh nghiệp Việt trước những thách thức lớn./.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.