Taxi truyền thống đấu với Uber, Grap: Trông chờ “chiếc cầu” chính sách để thay đổi cuộc chiến

(PLO) - Việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách kiểu Uber và Grab đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, khiến thị phần taxi truyền thống bị giảm đáng kể. Doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng, thực tế họ đang chịu sự bất công và cần được cạnh tranh công bằng.
3 Hiệp hội Taxi đề xuất trên nóc xe hợp đồng phải gắn hộp đèn, logo đơn vị vận tải giống như taxi. (Ảnh minh họa) 3 Hiệp hội Taxi đề xuất trên nóc xe hợp đồng phải gắn hộp đèn, logo đơn vị vận tải giống như taxi. (Ảnh minh họa)

Taxi truyền thống “tố” Uber, Grap tung chiêu “cá lớn nuốt cá bé”

Chia sẻ ý kiến, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM cho biết, từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Uber và Grap đã núp bóng phần mềm công nghệ, xâm lấn và thao túng thị trường. 

“Với tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm và thủ đoạn thương trường dồi dào, hai ông chủ nước ngoài này đã làm rung chuyển thị trường taxi ở Việt Nam, làm đảo lộn mọi kế hoạch – quy hoạch vận tải của các địa phương, thường xuyên lấn át thị trường, tung chiêu “cá lớn nuốt cá bé”, coi thường pháp luật khi tổ chức triển khai hoạt động từ khi chưa có phép. Lúc có phép thì liên tục thực hiện sai phép, từ đó tạo xung đột về thị trường và quyền lợi trực tiếp với taxi chính thống” – ông Hỷ bức xúc.

Cũng theo ông Hỷ, Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 về việc thí điểm loại hình vận tải xe hợp đồng điện tử, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế như đề án được triển khai ồ ạt, không phân cấp, phân quyền, không khống chế được số lượng xe thí điểm dẫn tới việc bùng nổ về số lượng xe tới mức mất kiểm soát.

Cùng chung nỗi niềm, ông Nguyễn Đông Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội bày tỏ, sau 2 năm thực hiện thí điểm mô hình hợp đồng điện tử của Uber/Grap, hiện nay vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều xoay quanh việc định danh loại hình này. Bộ GTVT coi đây là loại hình xe hợp đồng nhưng theo ông Hùng, UBer/Grap vẫn tính là taxi thông thường.

Ông Hùng cũng bày tỏ quan ngại việc Uber, Grap phát triển nhanh chóng, đã và đang đẩy nhiều hãng taxi ở Việt Nam đi đến giải thể, phá sản. “Không biết có phải do chính sách Nhà nước đã tạo ra hệ lụy này hay không? Kiến nghị Bộ GTVT cần sớm có điều chỉnh chính sách để ổn định tình hình này. Cần nói thêm theo Luật Cạnh tranh quy định một doanh nghiệp chiếm 30% thị trường được coi là độc quyền. Hiện tại Uber, Grap đã chiếm 70% thị phần Việt Nam liệu đã có thể coi là kinh doanh độc quyền chưa?

Đề xuất gắn logo đơn vị vận tải... trên nóc xe hợp đồng

Để siết chặt quản lý đối với loại hình này, mới đây Sở GTVT Hà Nội đã cấm xe ô tô Uber và Grap giống như loại hình taxi trên nhiều tuyến phố trung tâm.  Cụ thể, với biển cấm “Xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi”, nếu xe hợp đồng dưới 9 chỗ, trong đó có xe Grap, Uber, Limousine chạy vào 13 tuyến phố có biển cấm sẽ bị xử lý. Nếu phát hiện xe công nghệ nào vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử phạt cả hai lỗi không dán hoặc dán logo, biểu trưng không đúng quy định và lỗi đi vào đường cấm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng rất khó để xử lý được loại hình xe này bởi khó có thể phân biệt được xe chạy Grab và Uber với phương tiện cá nhân để có thể xử phạt. Theo ông Tạ Long Hỷ, hầu hết các xe đang chạy cho Grab và Uber đều không có đèn mui, không có đặc điểm nhận dạng riêng, không có logo hay phù hiệu. Vì vậy, những xe này có thể dễ dàng vượt qua các biển cấm dành cho taxi. Như vậy, vô hình trung, taxi truyền thống đã bị đối xử bất công.

Vì vậy, để có một sân chơi công bằng hơn giữa hai loại hình xe này, các hiệp hội taxi đã đề xuất trên nóc xe hợp đồng phải gắn hộp đèn, logo đơn vị vận tải giống như taxi. Cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm tra xử phạt khi các xe có phù hiệu, nhưng cố tình không dán lên xe theo quy định. Phải xem xét việc Uber, Grab có tuân thủ đúng quy định của pháp luật không. Ngoài ra, các đơn vị vận tải cũng kiến nghị phải được kinh doanh bình đẳng, nếu hạn chế taxi truyền thống thì phải hạn chế Uber, Grap, không thể bên dễ dãi, bên khắt khe.

Phan Mơ
Cùng chuyên mục
Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhân lực cho khai thác thủy sản đang rất thiếu.

Rất thiếu nhân công thu hoạch thủy sản

(PLVN) - Theo Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTT, tính đến ngày 1/8, đã có 562 đầu mối cung cấp nông sản thực phẩm đăng ký hoạt động với Tổ công tác, trong đó có 246 đầu mối cung cấp thủy sản. Khó khăn nhất hiện nay là đang thiếu nhân công thu hoạch thủy sản.

Đọc thêm

Nông sản sang Anh: Nhiều cơ hội nhưng không dễ

Quả chuối Việt Nam chưa tìm được đường sang Anh.
(PLVN) -  Anh là thị trường đang rộng mở đối với nông sản Việt khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương đã có hiệu lực với việc thực thi ngay lập tức 100% các cam kết miễn, giảm thuế.

Tân Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa

Lượng container tồn bãi tại cảng Cát Lái đã chạm ngưỡng 100% công suất. Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN
(PLVN) - Các mặt hàng chiếm dung lượng bãi lớn như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng quá khổ, quá tải… cũng thuộc diện tạm ngưng tiếp nhận từ ngày 5/8; hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container sẽ tạm ngưng tiếp nhận đến hết ngày 16/8.

Người nộp thuế có thể sử dụng ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động

 Etax mobile sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với các TTHC thuế.
(PLVN) - Dự kiến trong tháng 8/2021, Tổng cục Thuế sẽ đưa phiên bản Etax-mobile đầu tiên vào hoạt động. Với 60 triệu cá nhân có mã số thuế hiện nay, Tổng cục Thuế tin tưởng việc sử dụng Etax mobile sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với các thủ tục hành chính (TTHC) thuế và giao tiếp với cơ quan thuế...

Giải pháp giúp doanh nghiệp TP HCM thực hiện "3 tại chỗ" an toàn

Giải pháp giúp doanh nghiệp TP HCM thực hiện "3 tại chỗ" an toàn
(PLVN)  -Liên quan đến doanh nghiệp “3 tại chỗ” trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, mới đây, Tổ công tác Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH Acecook Việt Nam (KCN Tân Bình, phường Tân Phú, TP.HCM).

Tiền Giang dừng hoạt động khu công nghiệp, doanh nghiệp đề nghị "làm tốt phải cho duy trì"

ảnh minh họa
(PLVN) - “DN nào làm sai thì xử lý DN đó, nhẹ thì khiển trách sửa sai, khắc phục, nặng thì đóng cửa. Thiết nghĩ, làm tốt phải cho duy trì mới đúng đạo lý, sau này DN mới có niềm tin vào chỉ đạo của nhà nước…”, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang - DN đang thực hiện “3 tại chỗ” - đề nghị trong đơn kêu cứu khẩn cấp lên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Lại lo kết nối, tiêu thụ nông sản phía Bắc

Chỉ cần ách tắc 1 ngày, nhiều nông sản sẽ phải đổ bỏ.
(PLVN) - Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phía Bắc hôm 29/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, việc tiêu thụ, sản xuất tại các địa phương phía Bắc đang có nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ. “Nếu tình trạng như hiện nay kéo dài sẽ làm đứt gãy những chuỗi sản xuất nông sản!”, Thứ trưởng Tiến nói.

“Siết” mua bán hóa đơn bất hợp pháp

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trước tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn nhằm mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính, Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu các Cục Thuế chấn chỉnh, kiểm tra, rà soát, có biện pháp phòng ngừa xử lý.

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến thời điểm ngày 28/7/2021, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận và chấp nhận hơn 21.000 giấy đề nghị gia hạn của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn với số thuế GTGT được gia hạn là hơn 6.370 tỷ đồng, số tiền thuê đất được gia hạn là gần 900 tỷ đồng.

Cách nào để doanh nghiệp công nghiệp sớm quay lại sản xuất?

Việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua gặp nhiều ách tắc.
(PLVN) -  Nhận thức chưa đúng về vai trò và tầm quan trọng của logistics đối với nền kinh tế khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong mọi lĩnh vực đang bị đình trệ, trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề dù đang chiếm tới 85% kim ngạch xuất khẩu.