Taxi rục rịch tăng giá cước

Đúng như “kịch bản” của những lần trước, đến hẹn lại lên, sau khi chờ người tiêu dùng “làm quen” với chi phí xăng dầu theo mức điều chỉnh tăng, các doanh nghiệp kinh doanh tắc xi bắt đầu tăng giá cước vận chuyển…

Đúng như “kịch bản” của những lần trước, đến hẹn lại lên, sau khi chờ người tiêu dùng “làm quen” với chi phí xăng dầu theo mức điều chỉnh tăng, các doanh nghiệp kinh doanh tắc xi bắt đầu tăng giá cước vận chuyển…

Với lý do thua lỗ so với giá cơ sở, chỉ trong vòng 1 tháng kể từ ngày 14/6 đến ngày 17/7, các doanh nghiệp đầu mối đã liên tiếp 3 lần tăng giá xăng dầu, tạo nên tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng. Giá xăng giờ đây đã lập đỉnh cao nhất trong lịch sử xăng dầu Việt Nam với mức  24.578 đồng/lít (RON 92).

Một trong những “nghề” phụ thuộc trực tiếp vào mức biến động của giá cả xăng dầu là kinh doanh vận tải. Gần như không “chịu nổi” mức tăng giá vừa qua nên dù đã cố gắng kiềm giữ, buộc lòng một số đơn vị đã phải tính đến việc tăng giá cước vận tải để bù đắp chi phí. Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đầu tiên “khai hỏa” với biểu giá tăng mới là Tập đoàn tắc xi Mai Linh, với thông báo chính thức tăng cước tắc xi từ ngày 5/8.

Mức tăng của doanh nghiệp vận tải hành khách này được điều chỉnh từ 300 - 500 đồng/km ở khu vực TP.HCM tùy từng dòng xe, ở các tỉnh thành khác như Cần Thơ, Đồng Nai, Vũng Tàu, Mai Linh cố định mức tăng 500 đồng/km. Riêng các tỉnh thành miền Trung, miền Bắc, Mai Linh cũng đang họp bàn với các đơn vị liên quan để xem xét điều chỉnh trong thời gian tới.

Taxi Mai Linh đã mở màn đợt tăng giá cước. Ảnh: MH
Taxi Mai Linh "mở màn" đợt tăng giá cước. Ảnh: MH

Đối với những đơn vị có số đầu xe ít, chưa có nhiều thương hiệu, việc tăng giá cước vào thời điểm này được xem là quyết định khó khăn của người điều hành. Mặc dù chưa tăng giá cước như một số đơn vị kinh doanh tắc xi khác, nhưng theo ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc doanh nghiệp tắc xi Nguyên Minh, công ty của ông cũng phải tính tới việc thích nghi dần với nhịp độ điều chỉnh giá xăng và việc điều hành giá xăng. Tính toán của ông Minh cho hay, trong hoạt động vận tải, xăng dầu chiếm từ 30-40% giá thành.

“Việc tăng giá xăng liên tiếp trong thời gian qua đã tác động trực tiếp vào giá cước, nếu không điều chỉnh giá cước thì chắc chắn doanh nghiệp rơi vào cảnh thua lỗ”, ông Minh khẳng định. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng muốn tăng giá trong vận tải phải qua nhiều công đoạn, thủ tục, từ việc phải xin phép cơ quan quản lý, thuế, cài đặt giá cước trên đồng hồ tính cước, niêm phong lại niêm phong giá cước trên xe. “Nếu thực hiện những công đoạn này buộc lòng doanh nghiệp phải gọi xe về, ngừng kinh doanh, phải đầu tư chi phí rất tốn kém cho doanh nghiệp”, ông Minh chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, ông Đỗ Quốc Bình, cho rằng, nếu giá xăng tăng ở mức 300-400 đồng thì không tác động nhiều đến giá cước vận tải, nhưng nếu 3 lần tăng giá xăng với tổng mức quá ngưỡng 1.200 đồng/lít thì giá cước taxi có thể được phép điều chỉnh. “Trong trường hợp giá xăng tăng 1.000 đồng/lít thì bản thân người lái xe mỗi tháng phải chi phí thêm khoảng 1,2-1,4 triệu đồng bù vào tiền xăng. Vì vậy, việc tăng giá cước vận tải là điều khó tránh khỏi”, ông Bính nói.

Anh Nguyễn Văn Phúc, một tài xế tắc xi cho biết, xe mà anh đang sử dụng thuộc diện “cổ phần” của hãng. Tức cá nhân có xe thì đóng chi phí vào hãng để nhận thương hiệu, sau đó mỗi tháng đóng số tiền theo quy định cho chủ hãng đó.

“Là xe của nhà nên cước chở khách có thể linh động, nhưng trong điều kiện chủ thương hiệu không cắt giảm chi phí thương hiệu, điều xe, thì buộc lòng chúng tôi cũng phải kiến nghị đến hãng để tăng giá. Nếu ngày trước mỗi ngày cất giữ được vài ba trăm nghìn, thì với giá xăng dầu như hiện nay, số tiền “lãi” thu được đã bị thâm hụt rất nhiều”, tài xế Phúc cho biết.

Như Trang

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.