Taxi rục rịch tăng giá cước

Đúng như “kịch bản” của những lần trước, đến hẹn lại lên, sau khi chờ người tiêu dùng “làm quen” với chi phí xăng dầu theo mức điều chỉnh tăng, các doanh nghiệp kinh doanh tắc xi bắt đầu tăng giá cước vận chuyển…

Đúng như “kịch bản” của những lần trước, đến hẹn lại lên, sau khi chờ người tiêu dùng “làm quen” với chi phí xăng dầu theo mức điều chỉnh tăng, các doanh nghiệp kinh doanh tắc xi bắt đầu tăng giá cước vận chuyển…

Với lý do thua lỗ so với giá cơ sở, chỉ trong vòng 1 tháng kể từ ngày 14/6 đến ngày 17/7, các doanh nghiệp đầu mối đã liên tiếp 3 lần tăng giá xăng dầu, tạo nên tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng. Giá xăng giờ đây đã lập đỉnh cao nhất trong lịch sử xăng dầu Việt Nam với mức  24.578 đồng/lít (RON 92).

Một trong những “nghề” phụ thuộc trực tiếp vào mức biến động của giá cả xăng dầu là kinh doanh vận tải. Gần như không “chịu nổi” mức tăng giá vừa qua nên dù đã cố gắng kiềm giữ, buộc lòng một số đơn vị đã phải tính đến việc tăng giá cước vận tải để bù đắp chi phí. Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đầu tiên “khai hỏa” với biểu giá tăng mới là Tập đoàn tắc xi Mai Linh, với thông báo chính thức tăng cước tắc xi từ ngày 5/8.

Mức tăng của doanh nghiệp vận tải hành khách này được điều chỉnh từ 300 - 500 đồng/km ở khu vực TP.HCM tùy từng dòng xe, ở các tỉnh thành khác như Cần Thơ, Đồng Nai, Vũng Tàu, Mai Linh cố định mức tăng 500 đồng/km. Riêng các tỉnh thành miền Trung, miền Bắc, Mai Linh cũng đang họp bàn với các đơn vị liên quan để xem xét điều chỉnh trong thời gian tới.

Taxi Mai Linh đã mở màn đợt tăng giá cước. Ảnh: MH
Taxi Mai Linh "mở màn" đợt tăng giá cước. Ảnh: MH

Đối với những đơn vị có số đầu xe ít, chưa có nhiều thương hiệu, việc tăng giá cước vào thời điểm này được xem là quyết định khó khăn của người điều hành. Mặc dù chưa tăng giá cước như một số đơn vị kinh doanh tắc xi khác, nhưng theo ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc doanh nghiệp tắc xi Nguyên Minh, công ty của ông cũng phải tính tới việc thích nghi dần với nhịp độ điều chỉnh giá xăng và việc điều hành giá xăng. Tính toán của ông Minh cho hay, trong hoạt động vận tải, xăng dầu chiếm từ 30-40% giá thành.

“Việc tăng giá xăng liên tiếp trong thời gian qua đã tác động trực tiếp vào giá cước, nếu không điều chỉnh giá cước thì chắc chắn doanh nghiệp rơi vào cảnh thua lỗ”, ông Minh khẳng định. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng muốn tăng giá trong vận tải phải qua nhiều công đoạn, thủ tục, từ việc phải xin phép cơ quan quản lý, thuế, cài đặt giá cước trên đồng hồ tính cước, niêm phong lại niêm phong giá cước trên xe. “Nếu thực hiện những công đoạn này buộc lòng doanh nghiệp phải gọi xe về, ngừng kinh doanh, phải đầu tư chi phí rất tốn kém cho doanh nghiệp”, ông Minh chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, ông Đỗ Quốc Bình, cho rằng, nếu giá xăng tăng ở mức 300-400 đồng thì không tác động nhiều đến giá cước vận tải, nhưng nếu 3 lần tăng giá xăng với tổng mức quá ngưỡng 1.200 đồng/lít thì giá cước taxi có thể được phép điều chỉnh. “Trong trường hợp giá xăng tăng 1.000 đồng/lít thì bản thân người lái xe mỗi tháng phải chi phí thêm khoảng 1,2-1,4 triệu đồng bù vào tiền xăng. Vì vậy, việc tăng giá cước vận tải là điều khó tránh khỏi”, ông Bính nói.

Anh Nguyễn Văn Phúc, một tài xế tắc xi cho biết, xe mà anh đang sử dụng thuộc diện “cổ phần” của hãng. Tức cá nhân có xe thì đóng chi phí vào hãng để nhận thương hiệu, sau đó mỗi tháng đóng số tiền theo quy định cho chủ hãng đó.

“Là xe của nhà nên cước chở khách có thể linh động, nhưng trong điều kiện chủ thương hiệu không cắt giảm chi phí thương hiệu, điều xe, thì buộc lòng chúng tôi cũng phải kiến nghị đến hãng để tăng giá. Nếu ngày trước mỗi ngày cất giữ được vài ba trăm nghìn, thì với giá xăng dầu như hiện nay, số tiền “lãi” thu được đã bị thâm hụt rất nhiều”, tài xế Phúc cho biết.

Như Trang

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
(PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.

Nỗ lực cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030”.

Áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ nhà đầu tư Mỹ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà Lãnh đạo ASEAN dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Nhấn mạnh nhu cầu khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mỹ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng.

Khơi thông vốn cho 2 cao tốc dọc biên giới phía Bắc

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
(PLVN) - Hai ngân hàng thương mại đã cam kết tài trợ vốn cho hai dự án cao tốc dọc biên giới phía Bắc là Chi Lăng - Hữu Nghị (địa phận tỉnh Lạng Sơn) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng).

Thúc các dự án lưới điện để giải tỏa công suất năng lượng tái tạo

Lắp đồng hồ đếm ngược để đẩy tiến độ dự án giải tỏa công suất Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
(PLVN) - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo kết nối, truyền tải công suất các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tây Nam bộ… Tổng Giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú thông tin về việc thực hiện các dự án lớn trong năm 2022.

‘Thâu đêm suốt sáng’ bên dòng Sê San

Tranh thủ thời tiết mùa khô Tây Nguyên, công nhân “Tổng” Trường Sơn thi công 3 ca trên công trường
(PLVN) - Hàng trăm kỹ sư, công nhân và một dàn thiết bị xe máy đồng bộ của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang chạy đua với thời tiết Tây Nguyên để đạt được những mốc tiến độ quan trọng trên công trường Thủy điện Ialy mở rộng.