Taxi làm đau đầu cơ quan chức năng Thủ đô

Taxi tại Thủ đô được coi là một trong những nguyên nhân gây tắc đường tại Hà Nội hiện nay. Điều đáng nói ở chỗ, để tranh giành khách, các tài xế taxi không ngại ngần phóng nhanh, vượt ẩu, vượt làn, thậm chí bắt khách giữa đường... gây nên nhiều cảnh mất mỹ quan đô thị. Ở góc độ khác, tình trạng taxi dù vẫn tồn tại như một vấn đề làm đau đầu cơ quan chức năng...

Taxi tại Thủ đô được coi là một trong những nguyên nhân gây tắc đường tại Hà Nội hiện nay. Điều đáng nói ở chỗ, để tranh giành khách, các tài xế taxi không ngại ngần phóng nhanh, vượt ẩu, vượt làn, thậm chí bắt khách giữa đường... gây nên nhiều cảnh mất mỹ quan đô thị. Ở góc độ khác, tình trạng taxi dù vẫn tồn tại như một vấn đề làm đau đầu cơ quan chức năng...

1001 lỗi của taxi

Trên tuyến đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh vào giờ tan tầm, cảnh taxi vượt làn rẽ vào bên đường đón khách tại quán café Chờ, một số điểm dịch vụ hay một trường học trên đoạn đường này thường xuyên dẫn đến cảnh tắc nghẽn cục bộ. Còn tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Lương Yên, Long Biên..., cảnh taxi giữa đường bắt khách là chuyện không còn lạ lẫm với nhiều người tham gia giao thông.

Bến xe Mỹ Đình có làn đường riêng dành cho xe taxi đón trả khách, bến xe này cũng ưu tiên cho các hãng taxi vào trong bến dừng đỗ trả khách nhưng theo Bản quản lý ở đây, tình trạng các taxi vẫn đỗ ngoài cổng và lượn lờ tại các điểm xe quay đầu lúc nào cũng có. Xử lý và nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn đâu vào đấy.

Hiện nay, Hà Nội có 114 doanh nghiệp với hơn 16.000 taxi. Thực tế cũng cho thấy, việc dừng đỗ sai quy định hay gây tắc đường có sự góp phần quan trọng của hàng ngàn xe taxi. Bất kì nơi đông người nào như cổng bệnh viện, bến xe, khách sạn..., nhiều taxi dừng đỗ tùy tiện, cho xe nổ máy, nhấp nháy đèn xi nhan..., gây ách tắc, lộn xộn.

Nạn taxi dù lại càng khiến người đi taxi ngán ngẩm. Một độc giả tên Trang chia sẻ: “Vài năm nay tôi dùng taxi là phương tiện đi lại hàng ngày. Có những khi mưa gió hoặc đi về khuya, không gọi được xe hàng hoặc phải đợi quá lâu, tôi đành vẫy taxi chạy qua đường. Và tôi đã gặp đủ các kiểu lừa như đi đường xa hơn để lấy nhiều tiền hơn, hay xe cứ mỗi 2m đồng hồ lại nhảy thêm 2.000 VNĐ. Có lần thấy đồng hồ km chỉ sai, hỏi tài xế là: “Đồng hồ của anh đo sai, anh không sợ bị thanh tra phạt à?”. Tài xế hỏi ngược lại:: “Dám làm thì sợ gì?”.

Theo một thống kê chưa đầy đủ, lượng taxi “dù” chiếm 1/15 số lượng taxi tại Thủ đô hiện nay. Cứ mỗi đợt ra quân, các cơ quan chức năng mà đặc biệt là Thanh tra giao thông Hà Nội lại xử lý hàng ngàn trường hợp taxi vi phạm, với những lỗi phổ biến như không có giấy phép kinh doanh, không gắn hộp đèn taxi, đồng hồ tính tiền không kẹp chì, không gắn lô gô của hãng taxi, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định... Kiểm tra mới hay, nhiều doanh nghiệp đều kêu trời vì đó không phải là xe của họ mà là taxi dù.

Nhức nhối văn hóa giao tiếp của tài xế

Vẫn biết loại hình taxi là một phương tiện giao thông tiện lợi với người dân Thủ đô nhưng xung quanh nó vẫn còn tồn tại quá nhiều vấn đề cần giải quyết của nhiều ban ngành.

Đầu tiên là việc quy định niêm yết giá taxi mà mỗi doanh nghiệp làm một kiểu. Doanh nghiệp nào giá rẻ hơn thì in bảng giá cước to, rõ ràng, dán công khai trên cửa, taxi chỉ cần đi qua khách hàng cũng có thể biết được đắt rẻ. Còn những hãng giá cao hơn thì in nhỏ như bàn tay thôi, bằng giấy bóng trong veo, màu mờ mịt, lên ngồi trên xe dí mũi vào khách còn khó đọc được giá cả bao nhiều…

Nêu vấn đề này để thấy, quy định được đề ra, nếu không rõ ràng, sẽ dễ bị đối phó hoặc làm chiếu lệ. Nói chuyện giá cước bởi taxi Việt Nam mới đây đã gây ấn tượng với đại biểu Interpol do khả năng “chặt chém” có một không hai khiến không chỉ giới taxi bất bình mà dư luận cực kỳ lên án vì làm xấu hình ảnh quốc gia.

Về văn hóa giao tiếp của tài xế cũng là vấn đề nhức nhối. Có khách hàng còn dở khóc dở cười khi xuống xe trả tiền chẵn cho lái xe, trong khi đợi tài xế trả tiền thừa thì anh này lập tức rồ ga phóng đi thẳng. Khách hàng này bộc bạch: “Không tiếc khoản tiền nhỏ đó mà thấy sao cách cư xử của tài xế nọ thiếu lịch sự và không có văn hóa đến vậy”. Đó là chưa kể các trường hợp tài xế ỉm đi khi khách quên đồ, cư xử lỗ mãng, chửi tục trên xe rất phản cảm.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là chuyện cho thuê xe của doanh nghiệp taxi cũng là một phần “khó xử” trong xử lý xe taxi hiện nay. Thực tế, doanh nghiệp taxi chỉ bán thương hiệu, thu tiền hàng tháng và không hề quản lý, mặc các xe thích làm gì thì làm. Trong khi đó, các quy định tại Luật Doanh nghiệp, Nghị định của Chính phủ và các Thông tư, Quyết định của Bộ đều không cấm việc này.

Mới đây, khi Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra kế hoạch thanh tra một số doanh nghiệp taxi tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh thì đã có 5 hãng taxi bị đình chỉ cấm hoạt động vĩnh viễn như Phú Gia, Mùa Xuân...

Bộ GTVT cũng vừa có văn bản đề nghị thành phố Hà Nội dừng việc cấp phép lập thêm hãng taxi và không cho tăng số lượng xe của các hãng taxi nhằm giảm ùn tắc và tăng khả năng khai thác các tuyến xe buýt nội đô. Việc kiểm tra lần này có thể coi như một động thái đưa hoạt động taxi đi vào khuôn phép, dù hơi muộn.

Taxi “dù” “cắt cổ” khách Thụy Sỹ

Ngày 19/12/2011, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP.Hà Nội vừa điều tra, triệt phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài. Cùng với đó, công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng Nguyễn Văn Thống và Nguyễn Văn Hùng (đều 24 tuổi, ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 15h45 ngày 15/12, anh Benjamin Giase (35 tuổi, quốc tịch Thụy Sỹ) đến Việt Nam, dự tính về thuê khách sạn ở quận Hoàn Kiếm để nghỉ ngơi. Tại sân bay Nội Bài, anh Benjamin được Hùng mời đi taxi “dù” do Thống lái với giá 300.000 đồng. Biết khách chưa biết giá cả và mệnh giá tiền Việt Nam nên 2 đối tượng đã yêu cầu anh rút tiền mua vé qua trạm phí và tiền đi xe, lừa đảo chiếm đoạt của anh Benjamin 4 triệu đồng.

H.A

Uyên Lê           

Đọc thêm

Ông Hà Sỹ Đồng được giao Quyền Chủ tịch tỉnh Quảng Trị

Ông Hà Sỹ Đồng được giao Quyền Chủ tịch tỉnh Quảng Trị
(PLVN) - Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1458/QĐ-TTg ngày 22/11/2024 về việc giao ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, giữ chức vụ Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho hai phi công

Đại tá Nguyễn Văn Sơn (ở giữa) - Trung đoàn trưởng, bay buồng trước (Trung đoàn không quân 940) được lực lượng chức năng hỗ trợ đưa ra ngoài. Ảnh: Trung đoàn 940.
(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam), Chủ tịch nước có Quyết định số 1267/QĐ-CTN ngày 21/11/2024 về việc tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 940 (Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng).

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
(PLVN) - Sáng 22/11, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Dominicana

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Trong chương trình thăm chính thức nước Cộng hòa Dominicana theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dominicana Luis Abinader Corona, sáng 20/11 (giờ địa phương), tại Cung Quốc gia ở Thủ đô Santo Domingo, sau nghi lễ đón trang trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 2: Phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ - 'khó nhiều bề'

Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 9 thành viên. (Ảnh: Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội)
(PLVN) - Phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ rất quan trọng vì đây là lực lượng góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với xã hội qua các tác phẩm nghệ thuật. Thế nhưng, thực tiễn công tác phát triển Đảng trong giới văn nghệ sĩ Thủ đô hiện nay và bản thân nhận thức, nỗ lực của lực lượng văn nghệ sĩ Thủ đô để đứng vào hàng ngũ của Đảng đôi khi vẫn là “hai đường thẳng song song”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.