Taxi làm đau đầu cơ quan chức năng Thủ đô

Taxi tại Thủ đô được coi là một trong những nguyên nhân gây tắc đường tại Hà Nội hiện nay. Điều đáng nói ở chỗ, để tranh giành khách, các tài xế taxi không ngại ngần phóng nhanh, vượt ẩu, vượt làn, thậm chí bắt khách giữa đường... gây nên nhiều cảnh mất mỹ quan đô thị. Ở góc độ khác, tình trạng taxi dù vẫn tồn tại như một vấn đề làm đau đầu cơ quan chức năng...

Taxi tại Thủ đô được coi là một trong những nguyên nhân gây tắc đường tại Hà Nội hiện nay. Điều đáng nói ở chỗ, để tranh giành khách, các tài xế taxi không ngại ngần phóng nhanh, vượt ẩu, vượt làn, thậm chí bắt khách giữa đường... gây nên nhiều cảnh mất mỹ quan đô thị. Ở góc độ khác, tình trạng taxi dù vẫn tồn tại như một vấn đề làm đau đầu cơ quan chức năng...

1001 lỗi của taxi

Trên tuyến đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh vào giờ tan tầm, cảnh taxi vượt làn rẽ vào bên đường đón khách tại quán café Chờ, một số điểm dịch vụ hay một trường học trên đoạn đường này thường xuyên dẫn đến cảnh tắc nghẽn cục bộ. Còn tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Lương Yên, Long Biên..., cảnh taxi giữa đường bắt khách là chuyện không còn lạ lẫm với nhiều người tham gia giao thông.

Bến xe Mỹ Đình có làn đường riêng dành cho xe taxi đón trả khách, bến xe này cũng ưu tiên cho các hãng taxi vào trong bến dừng đỗ trả khách nhưng theo Bản quản lý ở đây, tình trạng các taxi vẫn đỗ ngoài cổng và lượn lờ tại các điểm xe quay đầu lúc nào cũng có. Xử lý và nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn đâu vào đấy.

Hiện nay, Hà Nội có 114 doanh nghiệp với hơn 16.000 taxi. Thực tế cũng cho thấy, việc dừng đỗ sai quy định hay gây tắc đường có sự góp phần quan trọng của hàng ngàn xe taxi. Bất kì nơi đông người nào như cổng bệnh viện, bến xe, khách sạn..., nhiều taxi dừng đỗ tùy tiện, cho xe nổ máy, nhấp nháy đèn xi nhan..., gây ách tắc, lộn xộn.

Nạn taxi dù lại càng khiến người đi taxi ngán ngẩm. Một độc giả tên Trang chia sẻ: “Vài năm nay tôi dùng taxi là phương tiện đi lại hàng ngày. Có những khi mưa gió hoặc đi về khuya, không gọi được xe hàng hoặc phải đợi quá lâu, tôi đành vẫy taxi chạy qua đường. Và tôi đã gặp đủ các kiểu lừa như đi đường xa hơn để lấy nhiều tiền hơn, hay xe cứ mỗi 2m đồng hồ lại nhảy thêm 2.000 VNĐ. Có lần thấy đồng hồ km chỉ sai, hỏi tài xế là: “Đồng hồ của anh đo sai, anh không sợ bị thanh tra phạt à?”. Tài xế hỏi ngược lại:: “Dám làm thì sợ gì?”.

Theo một thống kê chưa đầy đủ, lượng taxi “dù” chiếm 1/15 số lượng taxi tại Thủ đô hiện nay. Cứ mỗi đợt ra quân, các cơ quan chức năng mà đặc biệt là Thanh tra giao thông Hà Nội lại xử lý hàng ngàn trường hợp taxi vi phạm, với những lỗi phổ biến như không có giấy phép kinh doanh, không gắn hộp đèn taxi, đồng hồ tính tiền không kẹp chì, không gắn lô gô của hãng taxi, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định... Kiểm tra mới hay, nhiều doanh nghiệp đều kêu trời vì đó không phải là xe của họ mà là taxi dù.

Nhức nhối văn hóa giao tiếp của tài xế

Vẫn biết loại hình taxi là một phương tiện giao thông tiện lợi với người dân Thủ đô nhưng xung quanh nó vẫn còn tồn tại quá nhiều vấn đề cần giải quyết của nhiều ban ngành.

Đầu tiên là việc quy định niêm yết giá taxi mà mỗi doanh nghiệp làm một kiểu. Doanh nghiệp nào giá rẻ hơn thì in bảng giá cước to, rõ ràng, dán công khai trên cửa, taxi chỉ cần đi qua khách hàng cũng có thể biết được đắt rẻ. Còn những hãng giá cao hơn thì in nhỏ như bàn tay thôi, bằng giấy bóng trong veo, màu mờ mịt, lên ngồi trên xe dí mũi vào khách còn khó đọc được giá cả bao nhiều…

Nêu vấn đề này để thấy, quy định được đề ra, nếu không rõ ràng, sẽ dễ bị đối phó hoặc làm chiếu lệ. Nói chuyện giá cước bởi taxi Việt Nam mới đây đã gây ấn tượng với đại biểu Interpol do khả năng “chặt chém” có một không hai khiến không chỉ giới taxi bất bình mà dư luận cực kỳ lên án vì làm xấu hình ảnh quốc gia.

Về văn hóa giao tiếp của tài xế cũng là vấn đề nhức nhối. Có khách hàng còn dở khóc dở cười khi xuống xe trả tiền chẵn cho lái xe, trong khi đợi tài xế trả tiền thừa thì anh này lập tức rồ ga phóng đi thẳng. Khách hàng này bộc bạch: “Không tiếc khoản tiền nhỏ đó mà thấy sao cách cư xử của tài xế nọ thiếu lịch sự và không có văn hóa đến vậy”. Đó là chưa kể các trường hợp tài xế ỉm đi khi khách quên đồ, cư xử lỗ mãng, chửi tục trên xe rất phản cảm.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là chuyện cho thuê xe của doanh nghiệp taxi cũng là một phần “khó xử” trong xử lý xe taxi hiện nay. Thực tế, doanh nghiệp taxi chỉ bán thương hiệu, thu tiền hàng tháng và không hề quản lý, mặc các xe thích làm gì thì làm. Trong khi đó, các quy định tại Luật Doanh nghiệp, Nghị định của Chính phủ và các Thông tư, Quyết định của Bộ đều không cấm việc này.

Mới đây, khi Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra kế hoạch thanh tra một số doanh nghiệp taxi tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh thì đã có 5 hãng taxi bị đình chỉ cấm hoạt động vĩnh viễn như Phú Gia, Mùa Xuân...

Bộ GTVT cũng vừa có văn bản đề nghị thành phố Hà Nội dừng việc cấp phép lập thêm hãng taxi và không cho tăng số lượng xe của các hãng taxi nhằm giảm ùn tắc và tăng khả năng khai thác các tuyến xe buýt nội đô. Việc kiểm tra lần này có thể coi như một động thái đưa hoạt động taxi đi vào khuôn phép, dù hơi muộn.

Taxi “dù” “cắt cổ” khách Thụy Sỹ

Ngày 19/12/2011, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP.Hà Nội vừa điều tra, triệt phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài. Cùng với đó, công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng Nguyễn Văn Thống và Nguyễn Văn Hùng (đều 24 tuổi, ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 15h45 ngày 15/12, anh Benjamin Giase (35 tuổi, quốc tịch Thụy Sỹ) đến Việt Nam, dự tính về thuê khách sạn ở quận Hoàn Kiếm để nghỉ ngơi. Tại sân bay Nội Bài, anh Benjamin được Hùng mời đi taxi “dù” do Thống lái với giá 300.000 đồng. Biết khách chưa biết giá cả và mệnh giá tiền Việt Nam nên 2 đối tượng đã yêu cầu anh rút tiền mua vé qua trạm phí và tiền đi xe, lừa đảo chiếm đoạt của anh Benjamin 4 triệu đồng.

H.A

Uyên Lê           

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều 15/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức thức Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Czech, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ và làm việc song phương tại Thụy Sĩ.

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống
(PLVN) -  Để đất nước có thể vươn mình như kỳ vọng, nhiều vấn đề lớn đang được đặt ra cần giải quyết, trong đó có khoa học công nghệ (KHCN). Chính vì thế, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị có Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm
Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc
Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), sáng 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm nguyên tắc không bỏ chức năng, nhiệm vụ của các ngành

Quang cảnh Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo tinh gọn bộ máy của Chính phủ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Chiều 13/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết 18-NQ/TW) của Chính phủ chủ trì Phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Hoàn thiện phương án sắp xếp của Bộ, ngành, địa phương

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: VOV)
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW vừa đề nghị các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ, ngành.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh
Chiều 13/1, tại Bắc Ninh, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX; kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy tinh gọn đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 57 sẽ tạo bước đột phá, góp phần phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 57 sẽ tạo bước đột phá, góp phần phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh
Sáng 13/1, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia kết hợp trực tuyến đến 15.345 điểm cầu trên cả nước và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.