Taxi “công nghệ”: Cần định danh để quản lý từ gốc

Taxi “công nghệ”: Cần định danh để quản lý từ gốc
(PLO) - Hoạt động của taxi “công nghệ” như Uber, Grap được du nhập từ nước ngoài vào Việt Nam nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay với câu hỏi: Quản lý thế nào cho đúng khuôn khổ pháp lý mà vẫn tạo điều kiện kinh doanh bình đẳng giữa các loại hình DN? 

Bộ Giao thông Vận tải sẽ siết chặt lái xe “công nghệ”

Tại buổi tọa đàm “Quản lý taxi công nghệ” do Báo Giao thông tổ chức, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng không nên bàn đến chuyện cấm Uber, Grap, bởi loại hình kinh doanh này mang đến lợi ích cho người dân và là xu thế của thế giới, nhưng cần phải chấn chỉnh những lộn xộn, bất cập từ Uber, Grab gây ra. 

Theo Thứ trưởng Thọ, thực tế hiện nay đang bộc lộ một số điểm chưa phù hợp, như việc lợi dụng ứng dụng công nghệ để trực tiếp điều hành quản lý vận tải, điều hành giá (trong khi theo quy định của Việt Nam phải quản lý chặt chẽ, công khai niêm yết giá, có nguồn thu phải nộp thuế), ứng dụng công nghệ phải đăng ký, quản lý… Chính những điều này gây ra sự lộn xộn trong thị trường vận tải hành khách, gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Sau 4 lần Bộ GTVT trình dự thảo sửa đổi Nghị định 86, Thủ tướng xác định đây là nghị định tác động rất lớn đến xã hội, liên quan đến nhiều đối tượng, đặc biệt là người dân nên soạn thảo phải chặt chẽ, đúng quy định. Vì thế, lần này, việc quản lý các loại hình vận tải trong đó có Uber, Grab sẽ rõ ràng và chặt chẽ hơn. 

“Chúng ta sẽ phải sửa và ban hành ngay dự thảo Nghị định 86 chứ không chờ sửa Luật Giao thông đường bộ. Bộ GTVT luôn cố gắng tạo môi trường bình đẳng, công khai minh bạch cho các thành phần tham gia kinh doanh vận tải” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Về phía DN, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM cho rằng, lâu nay, taxi truyền thống đang chịu bất công so với taxi “công nghệ”. Ông Hỷ dẫn chứng trong khi lái xe taxi phải qua đào tạo, lái xe “công nghệ” thì không. “Ai dám đảm bảo 100% lái xe công nghệ đều tốt, không có tội phạm hình sự trà trộn. Hơn nữa, taxi phải kiểm định kỹ thuật 6 tháng một lần nhưng Uber, Grab thì 1-2 năm?” – oong Hỷ nói.

Cũng theo ông Hỷ, Uber, Grab Việt Nam đang bị méo mó. Trong khi các nước tranh thủ xe nhàn rỗi nhưng Việt Nam có đến 90% không phải xe nhàn rỗi mà là đầu tư để chạy Uber, Grab. 

Đại diện Hiệp hội taxi TP HCM cũng cho rằng, cần quản từ gốc Uber, Grab. Nếu định danh là taxi “công nghệ” thì trước hết các công ty này phải là taxi và phải đáp ứng điều kiện của taxi. Còn chuyện đặt xe qua mạng, qua tổng đài hay vẫy trên đường chỉ là phương thức và việc thanh toán qua thẻ hay trực tiếp cũng chỉ là phương thức. Vì vậy, phải quản thế nào để nắm được tổng quan về thu nhập của DN, của lái xe vì đó là cơ sở tính thuế. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, bà Phan Thị Thu Hiền cho biết, trong dự thảo Nghị định 86, cơ quan chức năng sẽ quản lý lái xe Uber, Grab trong một quá trình xuyên suốt từ khâu đào tạo đến sau đào tạo. Lái xe phải tham gia kinh doanh bằng lý lịch điện tử. Ngoài ra, về quản lý thuế, các cơ quan QLNN sẽ đưa vào dự thảo sửa đổi Nghị định 86, để tạo thành một mặt bằng chung, đưa khung chính sách chung để đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, công bằng, không thất thoát. Hiện, dự thảo Nghị định 86 đã trình sang Bộ Tư pháp để thẩm định..

Địa phương có quyền đề xuất dừng cấp phù hiệu 

Ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, 2 năm nay, Sở GTVT Hà Nội đã nghiên cứu đưa ra nhiều quy định để làm sao quản lý loại hình taxi “công nghệ”, trong đó có Uber, Grab. Năm 2017, Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP trình HĐND TP thông qua nghị quyết trong đó có định hướng quản lý loại hình này.

Ông Hà khẳng định, ứng dụng công nghệ là rất tích cực, tuy nhiên cần phải quản lý để hạn chế tiêu cực. Không thể thả nổi loại hình này, đặc biệt trong điều kiện giao thông của TP vẫn đang quá tải và thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Cũng theo ông Hà, Hà Nội đã có nhiều văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT góp ý sửa đổi Nghị định 86. “Chúng tôi luôn ủng hộ quan điểm phải đưa loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi vào quản lý giống như quản lý taxi” - ông Hà nói.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM cho rằng, để các TP lớn như Hà Nội, TP HCM không đau đầu với việc số lượng xe Uber, Grap phát triển chóng mặt như hiện nay, Bộ GTVT cần điều chỉnh lại Quyết định 24/2016/QĐ-BGTVT về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, trong đó dừng ngay việc cấp phù hiệu cho xe dưới 9 chỗ, nhằm ngăn hệ lụy xã hội, đảm bảo sự công bằng.

Trước vấn đề đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc cấp phù hiệu xe hợp đồng Uber, Grab, Hà Nội hoàn toàn có thẩm quyền, nếu cảm thấy điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông không đáp ứng, cần thiết có thể đề xuất dừng cấp phù hiệu. Đây là thẩm quyền trong QLNN của các sở GTVT tại địa phương.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Ra mắt New Peugeot 2008 – Mẫu SUV đô thị hiện đại

Ra mắt New Peugeot 2008 – Mẫu SUV đô thị hiện đại
(PLVN) - THACO AUTO chính thức ra mắt New Peugeot 2008 – mẫu SUV mang nhận diện thương hiệu mới của Peugeot, kết hợp giữa thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và hệ thống an toàn vượt trội. Qua đó, THACO AUTO tiếp tục khẳng định cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt, sản phẩm chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp với tinh thần “Tận tâm phục vụ”.

Xe lưỡng cư tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy

Chiếc xe tự hành có thể di chuyển trên cả đường bộ và đường thủy. (Ảnh: Design Boom)
(PLVN) - Nhà thiết kế Bernardo Pereira vừa giới thiệu phiên bản cải tiến của Crosser, mẫu xe tự hành lưỡng cư có thể di chuyển linh hoạt cả trên đường bộ lẫn đường thủy. Ý tưởng này ra đời nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, cho phép phương tiện dễ dàng chuyển từ đường bộ sang mặt nước khi cần thiết.

Các hãng xe Trung Quốc chạy đua tích hợp DeepSeek AI vào ô tô thông minh

Hình minh họa (Nguồn: DeepSeek )
(PLVN) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố cốt lõi trong cuộc cách mạng xe thông minh tại Trung Quốc. Với hơn 20 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, mô hình AI DeepSeek đang được các hãng xe lớn của Trung Quốc gấp rút tích hợp để tạo ra những chiếc xe thực sự thông minh.

Toyota Việt Nam khuyến mại cho khách hàng mua ô tô trong tháng 2

Toyota Việt Nam khuyến mại cho khách hàng mua ô tô trong tháng 2
(PLVN) - Chào đón xuân mới 2025, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Công ty Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN) cùng hệ thống các Đại lý Toyota trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua mẫu xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio trong tháng 2/2025.

VinFast giấc mơ có thật

Tổ hợp Nhà máy VinFast tại Cát Hải, Hải Phòng.
(PLVN) - “VinFast không chỉ là một tên tuổi cụ thể mà là biểu tượng cho sự phát triển của Việt Nam ở kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, PGS. TS. Trần Đình Thiên nhận định.

THACO AUTO giới thiệu Kia New Carnival Hybrid - khẳng định vị thế tiên phong, bứt phá với công nghệ xanh Hybrid

Kia New Carnival Hybrid sang trọng và hiện đại
(PLVN) - Ngày 9/1/2025, THACO AUTO giới thiệu Kia New Carnival Hybrid đánh dấu bước tiến quan trọng của Kia trong việc mang đến những sản phẩm có hiệu suất vận hành mạnh mẽ, với công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu Kia tại Việt Nam.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Vinfast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải

Vinfast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải
(PLVN) - VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.

Công nghệ pin xe điện mới có khả năng tự dập lửa

Hình minh họa
(PLVN) - Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát triển một loại pin lithium kim loại tiên tiến với công nghệ “điện phân polymer rắn ba lớp” độc đáo. Loại pin này không chỉ có khả năng tự dập tắt lửa trong trường hợp cháy mà còn giữ được hiệu suất lên đến 87% sau 1.000 chu kỳ sạc, hứa hẹn cách mạng hóa ngành công nghiệp pin và xe điện toàn cầu.

Các mẫu xe mô tô của Harley-Davidson năm 2025

Các mẫu xe mô tô của Harley-Davidson năm 2025
(PLVN) - Ngày 3/1/2025, Harley-Davidson chính thức công bố một số mẫu xe mô tô mới của năm 2025 trên H-D.com. Các mẫu mô tô này sẽ có mặt tại các đại lý Harley-Davidson® ủy quyền trên toàn cầu.