Tàu Metro số 1 được lắp đặt thành công tại Depot Long Bình

Lắp đặt thành công toa tàu tại Depot Long Bình ngày 10/10.
Lắp đặt thành công toa tàu tại Depot Long Bình ngày 10/10.
(PLVN) - Toa xe đầu tiên của đoàn tàu 3 toa thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được lắp ráp vào đường ray dài 200m tại Depot Long Bình (quận 9, TP Hồ Chí Minh) vào sáng nay (10/10), sau khi về đến Depot Long Bình vào rạng sáng nay.

Ghi nhận tại công trường, khoảng 9h30 ngày 10/10, toa tàu đầu tiên của đoàn tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được hàng chục kỹ sư Nhật Bản và Việt Nam lắp đặt hoàn chỉnh trên đường ray.

Để di chuyển và lắp đặt toa tàu từ xe chuyên dùng siêu trường, siêu trọng xuống đường ray, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu Hitachi mất 2 tiếng đồng hồ để chuẩn bị kỹ thuật và cẩu toa tàu đặt xuống đường ray với độ an toàn từng chi tiết, đúng yêu cầu kỹ thuật trong tiếng vỗ tay chúc mừng của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trên công trường.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, 15h cùng ngày, 3 toa tàu được lắp đặt lên đường ray và khoảng 18h sẽ hoàn tất công tác đấu nối các toa tàu. 

Toa tàu Metro số 1 về đến cảng Khánh Hội (quận 4) ngày 8/10.
 Toa tàu Metro số 1 về đến cảng Khánh Hội (quận 4) ngày 8/10.

Đúng 0h ngày 10/10, đoàn xe chuyên dụng siêu trường siêu trọng bắt đầu lăn bánh rời cảng Khánh Hội (quận 4) chở theo 3 toa tàu Metro số 1 và đến nơi an toàn sau 3 giờ di chuyển. Quá trình vận chuyển có sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các bên liên quan để thông suốt tuyến đường vận chuyển được an toàn.

Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết, đây là công trình trọng điểm nên được chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn trọng về phương tiện, con người để đáp ứng mọi yêu cầu đề ra.

Đánh dấu cột mốc quan trọng này, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất kế hoạch tổ chức lễ đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 vào ngày 13/10 tới.

Theo thiết kế, mỗi toa tàu dài 20,75m, rộng 2,95m. Tốc độ tàu chạy theo thiết kế 80km/h (đoạn hầm) và 110km/h (đoạn trên cao), khổ đường ray 1,435m.

Depot Long Bình thuộc tuyến Metro số 1 có diện tích khoảng 20,9ha, là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu tuyến Metro số 1. Depot gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng bảo dưỡng tàu, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh tàu…

Tuyến Metro số 1 dài 19,7km có tổng cộng 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Dự kiến đến cuối năm 2020, dự án sẽ đạt 85% khối lượng công việc. TP Hồ Chí Minh phấn đấu đưa tuyến Metro số 1 vào khai thác thương mại cuối năm 2021.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.