Ngày 8/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) đã tiếp nhận những toa tàu đầu tiên thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên tại cảng Khánh Hội (quận 4).
Phía đối tác nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) có trách nhiệm chính trong việc đảm bảo chất lượng, an toàn khi chuyển từ cảng Kasado (Nhật Bản) về Việt Nam.
Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc cảng Sài Gòn cho biết tàu Bayani của Philippines dài 120m có mặt tại vùng biển thuộc tỉnh Vũng Tàu vào lúc 3 giờ sáng nay, đến hiện tại đã cập cảng Khánh Hội.
Để đưa những toa tàu này từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình (quận 9), công ty Cổ phần Gemadept - đơn vị chịu trách vận chuyển - sử dụng xe chuyên dụng siêu trường, siêu trợ gồm ôtô đầu kéo và cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, 96 bánh, sức kéo 250 tấn . Những chiếc xe vận chuyển này cói tổng chiều dài 32 m.Trong đó có chiếc lên đến 110 bánh.
Quá trình tháo dỡ được thực hiện trong vòng 6 tiếng với sự tham gia của 30 công nhân Cảng Sài Gòn cùng với các cẩu chuyên dụng chuẩn bị đưa toa tàu xuống xe, cùng với sự giám sát của 5 chuyên gia Nhật thuộc nhà thầu Hitachi.
Quá trình tháo dỡ tàu metro 1. |
Từ cảng Khánh Hội, các toa tàu về depot Long Bình trên quãng đường dài hơn 25km, theo các tuyến: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11.
Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc dự án thuộc Công ty cổ phần Gemadept, cho biết đặc thù các toa tàu tải trọng lớn và di chuyển qua một số tuyến đường nội đô TP HCM. Để tránh ảnh hưởng đến tình hình giao thông, công tác vận chuyển tàu metro về depot Long Bình sẽ tiến hành lúc 23h đêm 9/10.