Tàu điện 'xanh' giữa lòng Paris

(PLO) - Khi nhắc đến nước Pháp, nhiều người hình dung một thủ đô Paris hoa lệ với không chỉ biểu tượng tháp Eiffel, một trong những công trình kiến trúc danh giá của thế giới, mà còn cả hệ thống giao thông thuộc hàng tiện lợi và hiện đại nhất châu Âu. 
Công suất vận chuyển của hệ thống tàu điện ngầm Metro là 20.000-40.000 hành khách/giờ Công suất vận chuyển của hệ thống tàu điện ngầm Metro là 20.000-40.000 hành khách/giờ

Tại Paris, người dân từ bất kể thành phần nào cũng thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng vì sự tiện lợi mà mạng lưới giao thông được kết nối chặt chẽ mang lại. 

Đa phương tiện

Đi lại trong trung tâm thành phố có rất nhiều loại phương tiện để lựa chọn, như tàu điện ngầm Metro, RER (hệ thống tàu địa phương), tàu điện, xe buýt, Autolib’ (thuê ô tô), Scootlib’ (thuê xe máy) và Velib’ (thuê xe đạp). Trong đó, ngoài hệ thống tàu điện ngầm và RER đan xen chạy khắp thủ đô Paris, người ta còn chú ý đến một loại hình vận chuyển đang ngày càng phổ biến trong xã hội Pháp, đó là hệ thống tàu điện trên mặt đất (tram). 

Sau khi hoàn toàn biến mất trong nửa đầu của thế kỷ 20, tuyến tàu điện T1 lần đầu tiên tái xuất trên đường phố nước Pháp vào năm 1992 và kể từ đó đã chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người dân nơi đây, đặc biệt là ở vùng ngoại ô. Mỗi ngày, hệ thống này đón nhận khoảng hàng trăm ngàn lượt khách.

Giữa bối cảnh đường phố chật hẹp của Paris luôn phải đối mặt với tình trạng ùn ứ giao thông, hay cảnh dòng người chen chúc dưới các ga tàu điện ngầm, đây được coi là một sự bổ sung hoàn hảo cho hệ thống Metro, vừa góp phần thúc đẩy quá trình tái cơ cấu không gian công cộng của “kinh đô ánh sáng”, vừa là biểu tượng của giao thông hiện đại với xu hướng thân thiện môi trường. Và câu hỏi được đặt ra là, nước Pháp đã làm như thế nào để “thổi hồn” vào loại hình giao thông này? 

Kết nối liền mạch

Yếu tố đầu tiên, đó là sự tiện lợi và liền mạch. Với mạng lưới hoạt động rộng lớn bao gồm 9 tuyến hoạt động và sẽ còn mở rộng nữa, các tuyến tàu điện trên mặt đất có nhiệm vụ kết nối các điểm dừng của tàu điện ngầm Metro và RER với những phần xa xôi hẻo lánh hơn trong khu vực. Mạng lưới tàu điện chủ yếu trải rộng ở các khu vực ngoại ô và các vùng lân cận thủ đô Paris. Trong đó, nhiều bến tàu được sắp xếp ở những vị trí thuận lợi, có khả năng kết nối nhanh với không chỉ các loại hình giao thông khác, các khu trung chuyển, mà còn với nhiều tuyến đường trong thành phố. 

Ví dụ, tuyến tàu điện ngầm M7 Metro được kết nối với tuyến tàu điện T1 ngay tại chân cầu thang ga La Courneuve thuộc xã Aubervilliers trong vùng đô thị Paris. Đây là điều mà các nhà quy hoạch tại Paris nhắm đến, dựa trên ước tính rằng thời gian chờ đợi của hành khách cứ tăng lên 10 phút thì nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng sẽ giảm đến 10%. 

Bài toán về kinh tế

Công suất vận chuyển của hệ thống tàu điện ngầm Metro là 20.000-40.000 hành khách/giờ, mặc dù cao hơn so với con số 10.000-20.000 hành khách/giờ của các tuyến tàu điện, trong khi tốc độ di chuyển cũng nhanh hơn, song khoảng cách giữa các ga tàu lại lớn. Do đó, tàu điện trên mặt đất sẽ là lựa chọn phù hợp hơn tại những thành phố lớn, và là phương án di chuyển bổ sung bên cạnh Metro. Bên cạnh đó, chi phí xây dựng trung bình của hệ thống tàu “chìm” ước tính cao hơn khoảng 4 lần so với chi phí xây dựng mạng lưới tàu “nổi”. 

Khi nhắc đến thành công của hệ thống tàu điện trên mặt đất, không thể không kể đến hành lang pháp lý mà giới chức Pháp đã đặt ra để tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình giao thông này, đặc biệt là ở khu vực ngoại ô. Trong đó nổi bật nhất có lẽ là luật về đổi mới và hợp nhất đô thị (SRU), yêu cầu các dự án phát triển khu vực ngoại ô phải dựa trên cơ sở là các trục giao thông công cộng, nhằm mang lại sự cân bằng giữa nhu cầu di chuyển và bảo vệ môi trường, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa khu vực ngoại ô và trung tâm thành phố. 

Tại Paris, người dân lựa chọn giao thông công cộng sẽ được phát thẻ từ Navigo. Tấm thẻ này được nạp tiền hàng tháng hoặc hàng năm và có giá trị di chuyển trong những khu vực nhất định tùy theo nhu cầu sử dụng. Nếu trong những khu vực này có tuyến tàu điện chạy qua thì hành khách sẽ được sử dụng dịch vụ mà không phải trả thêm tiền. Đối với những hành khách không thường xuyên, một tấm vé bằng giấy cũng cho phép họ sử dụng dịch vụ nếu thời gian di chuyển trên tàu điện là dưới 90 phút, hoặc đó là điểm đầu tiên của hành trình. Ngoài những trường hợp kể trên, hành khách vẫn có thể mua vé đơn lẻ để di chuyển trên hệ thống tàu điện của Paris. 

Tiết kiệm thời gian di chuyển

Hệ thống tàu điện của Paris không hoạt động 24/24 mà sẽ đóng cửa một vài tiếng vào buổi đêm. Tuy nhiên, mạng lưới hoạt động thường xuyên đã giúp thời gian chờ đợi một chuyến tàu điện ngắn hơn so với nhiều tuyến tàu điện ngầm. Cụ thể, thời gian chờ đợi trong giờ cao điểm tại những nút giao thông như tuyến Saint-Denis–Bobigny-Noisy và ở Bordeaux là khoảng 4 phút, tại Grenoble là 3 phút và ở Strasbourg và Nantes là 2 phút. Đây là một lợi thế giúp loại hình di chuyển này trở thành phương án thay thế hữu hiệu cho những hàng xếp dài tại các ga tàu điện ngầm Metro trung tâm. 

Vì được vận hành bằng điện nên tàu điện có thể “lấy lòng” người dân Pháp với tư cách là một loại hình giao thông thân thiện với môi trường, trong khi cũng phát ra ít tiếng ồn. Việc xây dựng hệ thống tàu điện thường đi cùng với những dự án về cây xanh, và sự “xóa sổ” đối với các tuyến đường di chuyển bằng ô tô truyền thống, từ đó tạo ra diện mạo cảnh quan mới. Ngoài ra, hệ thống tàu điện cũng phù hợp với chính sách tiết kiệm không gian của Chính phủ Pháp. Theo ước tính, một toa tàu điện chứa 244 người sẽ chiếm diện tích khoảng 112m2, thay thế khoảng 177 chiếc xe ô tô đơn lẻ, chiếm đến 1.600m2. 

Phương Nga (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Pfizer cho biết vaccine của họ an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Ảnh: CNBC

Pfizer chuẩn bị xin cấp phép sử dụng vaccine cho trẻ 5-11 tuổi

(PLVN) - Pfizer và BioNTech cho biết hôm thứ Hai (20/9) rằng vaccine phòng COVID-19 của họ đã gây ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ từ 5 đến 11 tuổi và họ dự định xin phép sử dụng vaccine này ở trẻ em trong độ tuổi đó ở Hoa Kỳ, Châu Âu và các nơi khác càng sớm càng tốt.

Đọc thêm

Việt Nam - Cuba: Tăng cường hợp tác về thông tin truyền thông và quốc phòng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
(PLVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông Cuba Mayra Arevich Marín và đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có cuộc gặp song phương và tiến hành hội đàm với lãnh đạo Bộ các Lực lượng Vũ trang cách mạng Cuba.

Cựu Tổng thống Hamid Karzai thất vọng về Taliban

Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. Ảnh: Khaama Press
(PLVN) - Cựu Tổng thống Hamid Karzai đã lên tiếng về tình hình đang diễn ra ở Afghanistan khi mọi người vẫn lo sợ về tương lai của họ, đặc biệt là khi nói đến tương lai của phụ nữ và trẻ em gái, cũng như cái gọi là nội các độc quyền của Taliban.

Việt Nam-Cuba, 6 thập kỷ một tình bạn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel tại Lễ đón. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
(PLVN) - Từ nhiều ngày qua, những tin tức, hình ảnh và bài viết xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông chính thức của Cuba trước thềm và trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới đảo quốc Caribe anh em từ ngày 18-20/9.

Trung Quốc cảnh báo về 'hậu quả nguy hiểm nhất'

Liên minh ba bên trong thỏa thuận AUKUS thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Ảnh minh họa: AP
(PLVN) - Phản ứng được đưa ra sau khi Australia ký thỏa thuận AUKUS với Mỹ và Anh để mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nhằm đối phó với các động thái mở rộng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.