Tàu Cát Linh - Hà Đông lập kỷ lục đón khách trong ngày

Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Vân Anh
Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Vân Anh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thông tin từ Metro Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mới đón 31.020 lượt khách trong 1 ngày, con số cao kỷ lục kể từ khi đi vào khai thác.

Trao đổi với báo giới, ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, tính riêng thứ 2 đầu tuần (3/10/2022) tàu Cát Linh - Hà Đông ghi nhận kỷ lục mới với trên 31.000 khách/ngày, trong đó khoảng 70% hành khách sử dụng vé tháng khi đi tàu điện.

Đây là kỷ lục mới về lượng khách đi tàu trong những ngày làm việc, cao hơn 3.000 lượt so với tuần trước. Vào ngày lễ 2/9 vừa qua, Metro Hanoi đón 55.000 lượt khách.

Bắt đầu từ tháng 9, khi nhu cầu khách đi tàu tăng cao, Metro Hanoi tăng thêm 2 đoàn tàu, nâng tổng số lên 9, giờ cao điểm chạy 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến, thay vì tần suất 10 phút/chuyến như trước.

"Sinh viên đang có xu hướng thuê nhà ở Hà Đông và sử dụng tàu điện đi lại hằng ngày vào nội đô. Tuyến đường đang góp phần giảm mật độ phương tiện trên hành lang đường bộ phía tây nam thủ đô, tạo thói quen đi lại bằng phương tiện công cộng", ông Vũ Hồng Trường thông tin.

Sau 10 tháng đi vào hoạt động, tàu Cát Linh - Hà Đông chở được tổng cộng hơn 5,4 triệu lượt khách, bình quân hơn 18.300 lượt khách/ngày. Tổng doanh thu đạt hơn 46 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng thu 4,6 tỷ đồng tiền vé.

Hanoi Metro cho biết đạt doanh thu khoảng 5 tỉ đồng trong năm 2021. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lên tới gần 60 tỉ đồng khiến công ty lỗ gộp 54 tỉ đồng. Trong đó, chi phí cho nhân công chiếm phần lớn cơ cấu chi phí khi vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cộng với chi phí quản lý doanh nghiệp, Hanoi Metro lỗ ròng 64 tỉ đồng trong năm ngoái. Vào năm 2020, công ty báo lỗ 23 tỉ đồng khi chưa vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Hiện tại, Hanoi Metro đang lỗ lũy kế tổng cộng 160 tỉ đồng (con số thống kê từ 18/6/2022).

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km đi trên cao, có 12 nhà ga. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/giờ. Thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến hết 23 phút.

Vé tàu được ngân sách thành phố trợ giá, gồm các loại vé lượt 8.000-15.000 đồng theo quãng đường đi, vé tháng 200.000 đồng, vé tháng ưu đãi 100.000 đồng dành cho học sinh, sinh viên.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.