Tàu cá Bình Định mắc cạn trên cửa biển Nhật Lệ

Tàu cá BĐ 94177 TS cùng 14 ngư dân đang bị mắc cạn trên cửa biển Nhật Lệ.
Tàu cá BĐ 94177 TS cùng 14 ngư dân đang bị mắc cạn trên cửa biển Nhật Lệ.
(PLO) - Sau gần 10 ngày lênh đênh trên biển đánh bắt, khi vào nhập cá cho thương lái ở Quảng Bình thì tàu cá mang số hiệu BĐ 94177 TS không may bị mắc cạn trên cửa biển Nhật Lệ.

Sự việc xảy ra vào khoảng 15h30 hôm nay (31/8), tàu cá mang số hiệu BĐ 94177 TS do ngư dân Đặng Hoàng (SN 1979), trú tại Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định cùng với 13 ngư dân sau gần 10 ngày đánh bắt trên biển Đông vào cập cảng để nhập cá tại Quảng Bình thì không may bị mắc cạn trên cửa biển Nhật Lệ, TP. Đồng Hới, cách bờ biển khoảng 200m.

Trước khi vào cửa biển Nhật Lệ, thuyền trưởng Hoàng đã liên lạc với các bạn tàu ở Quảng Bình để nắm rõ luồng lạch vào cửa, tránh bị mắc cạn nhưng vẫn không thể tránh được. Khi thấy bất trắc, tàu BĐ 94177 TS đã vận hết công suất, xả ra khói đen mù mịt để thoát khỏi vùng đáy cạn nhưng không thành công và đành bất lực.

Dù trước khi vào cửa, tàu BĐ 94177 TS đã tham khảo các bạn tàu để đi theo luồng nước sâu nhưng vẫn bị mắc cạn.
Dù trước khi vào cửa, tàu  BĐ 94177 TS đã tham khảo các bạn tàu để đi theo luồng nước sâu nhưng vẫn bị mắc cạn.

Thuyền trưởng Hoàng cho biết, khoang tàu chứa khoảng 6 tấn cá tươi và họ đang thuê ghe nhỏ của địa phương để trung chuyển cá vào cảng.

Tàu BĐ 94177 TS có công suất 460CV do gia đình anh Hoàng vay mượn mua được cách đây không lâu, đây là chuyến ra khơi thứ 3 và lần đầu tiên vào nhập cá cho thương lái ở cảng Nhật Lệ.

Các ngư dân trên tàu phải thuê ghe của ngư dân địa phương để trung chuyển cá vào cảng.
Các ngư dân trên tàu phải thuê ghe của ngư dân địa phương để trung chuyển cá vào cảng.

Đến gần 19h cùng ngày, tàu BĐ 94177 TS vẫn chưa thể thoát khỏi vùng cửa biển bị bồi lấp, đáy cạn. Toàn bộ ngư dân trên tàu đang rất hoang mang và hoảng sợ, nếu tình hình này kéo dài, sóng dập liên tục sẽ gây rung lắc, chắn vỡ thân tàu, thiệt hại lớn. Nếu thời tiết biển trở ngại, sóng mạnh hơn chắc chắn tàu sẽ vỡ... 

Ghe của ngư dân địa phương được thuê để trung chuyển cá từ tàu BĐ 94177 TS vào cảng Nhật Lệ.
Ghe của ngư dân địa phương được thuê để trung chuyển cá từ tàu  BĐ 94177 TS vào cảng Nhật Lệ.

Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình cũng như lực lượng Chi cục Kiểm ngư địa phương đang tìm phương án giải cứu tàu BĐ 94177 TS ra khỏi vùng mắc cạn.

Ngư dân trên tàu BĐ 94177 TS hiện rất hoang mang vì sợ tình hình kéo dài, sóng dập liên tục sẽ gây rung lắc, chắn vỡ thân tàu.
 Ngư dân trên tàu BĐ 94177 TS hiện rất hoang mang vì sợ tình hình kéo dài, sóng dập liên tục sẽ gây rung lắc, chắn vỡ thân tàu. 

Những năm trở lại đây, cửa biển Nhật Lệ bị bồi lắng nên tàu, thuyền ra vào rất khó khăn vì rất dễ bị mắc cạn. Vùng bồi lấp gây mắc cạn thay đổi thường xuyên hàng tuần nên các tàu rất khó nắm bắt. Trung bình mỗi năm có hơn 30 vụ tàu, thuyền mắc cạn tại khu vực này. Nhẹ thì trục vớt, cứu được phương tiện, còn nặng thì tàu bị sóng đánh vỡ. Tình trạng bồi lấp cửa biển Nhật Lệ đã kéo dài nhiều năm nay gây thiệt hại cho bà con ngư dân.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.