Tàu biển 5 sao đầu tiên cập bến Cảng hành khách quốc tế Hạ Long

Cảng hành khách quốc tế Hạ Long đón chuyến tàu 5 sao đầu tiên
Cảng hành khách quốc tế Hạ Long đón chuyến tàu 5 sao đầu tiên
(PLO) - Đúng 6h00 ngày 27/11/2018, Cảng hành khách quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) - cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân đầu tư đã đón chuyến tàu 5 sao với hơn 3.000 du khách, thủy thủ đoàn cập bến thành công. 

Chuyến tàu đầu tiên cập Cảng hành khách quốc tế Hạ Long mang tên Celebrity Millennium thuộc hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ, xuất phát từ Hồng Kông đưa hơn 2.000 hành khách và gần 1.000 thủy thủ đoàn thuộc nhiều quốc tịch đến tham quan Vịnh Hạ Long và các điểm du lịch ở Quảng Ninh. 

Celebrity Millennium là loại tàu biển thiết kế sang trọng, hiện đại, đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, chuyên phục vụ các hải trình du lịch châu Á và Nam Thái Bình Dương. Theo kế hoạch, tàu Celebrity Millennium sẽ rời cảng vào lúc 13h00 ngày 28/11/2018. 

Sự kiện đón chuyến tàu khách quốc tế đầu tiên ghi dấu mốc quan trọng, mở ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành du lịch Quảng Ninh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế. Khi đi vào khai thác thương mại, Cảng hành khách quốc tế Hạ Long sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá. 

Hiện nay, tại Việt Nam, hệ thống cảng biển ở nhiều địa phương vẫn đảm nhiệm hai vai trò là cảng tàu khách và cảng hàng hóa, không chia tách chuyên biệt nên không tạo được sự tiện nghi trong dịch vụ đón khách. Ở nhiều nơi, cảng biển chỉ thuần túy là điểm dừng đỗ cho tàu cập bến. Hệ thống dịch vụ, kỹ thuật tại các cảng biển chưa đồng bộ, thậm chí một số tàu khách không cập được cảng do phải nhường vị trí cho tàu chở hàng. Khách phải trung chuyển từ xa để vào cảng… Thực tế này không chỉ trở thành điểm nghẽn hạn chế sự phát triển của du lịch tàu biển Việt Nam, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của điểm đến du lịch. 

Trong khi đó, chi phí xây dựng cảng hành khách là rất lớn nên chưa có địa phương hay nhà đầu tư nào đầu tư riêng một cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt. Vì vậy, việc Quảng Ninh đi tiên phong huy động nguồn lực từ khối kinh tế tư nhân để đầu tư một cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt có ý nghĩa không chỉ với riêng địa phương, mà còn ghi dấu ấn trên bản đồ phát triển du lịch tàu biển quốc gia. 

Mặc dù việc đầu tư một cảng hành khách quốc tế chuyên biệt sẽ chưa thể có lãi trong những năm đầu, song công trình này thể hiện rõ quyết tâm mạnh mẽ của Quảng Ninh trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”. Đây cũng là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm hiện thực hóa quyết tâm của Quảng Ninh khi coi phát triển giao thông là một trong ba đột phá chiến lược, tạo động lực để địa phương tiếp tục hút dòng vốn đầu tư phát triển kinh tế  - xã hội bền vững.

Sau khi đón những vị khách đầu tiên đến Cảng, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Cảng hành khách quốc tế Hạ Long là một dấu ấn quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt về phát triển kinh tế. Cảng khách quốc tế do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Đây là hình thức đối tác công tư hết sức hiệu quả mà tỉnh Quảng Ninh đang phát huy trên một loạt công trình trọng điểm giao thông. Trong thời gian hơn một năm, bằng sự nỗ lực của nhà đầu tư, Cảng hành khách quốc tế Hạ Long đã hoàn thành, một lúc có thể cập cảng được hai tàu khách quốc tế như chúng ta đón con tàu ngày hôm nay. Đó thực sự là một cảng hành khách chất lượng, mỹ quan và sẽ là điểm nhấn của du lịch Quảng Ninh”.

Trước đó, ngày 22/11/2018, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đã chính thức ban hành văn bản đồng  ý cấp phép hoạt động cho Cảng hành khách quốc tế Hạ Long. Công trình tọa lạc ngay bên trái tuyến luồng Hòn Gai – Cái Lân thuộc phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, có tổng vốn gần 1.100 tỷ đồng, do Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long đầu tư. Đây là công trình giao thông bến cảng cấp đặc biệt và là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

Các hạng mục chính của công trình gồm: cầu cảng, cầu dẫn, bến du thuyền, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng. Trong đó bến cảng khách dài 406m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130m, rộng 30m, bến du với tổng số người lên đến 8.460 (bao gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn),thuyền được thiết kế hiện đại, đẳng cấp…

Đặc biệt, nhà ga Cảng hành khách rộng 4.500 m2 gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500 m2, được thiết kế bởi “bàn tay ma thuật” của Bill Bensley – top 5 kiến trúc sư hàng đầu thế giới. Bill Bensley đã chắt lọc và pha trộn tinh tế giữa tinh hoa văn hóa, kiến trúc Việt Nam và châu Âu, tạo nên khu nhà ga nhìn bên ngoài tựa như một góc phố cổ Hội An, nhưng bên trong lại giống tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13 với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ, riêng tường nhà ga được thiết kế độc đáo với 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ. 

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2018, sẽ có khoảng 10 chuyến tàu khách quốc tế nữa cập Cảng hành khách quốc tế Hạ Long. Tới đây, với những chuyến du thuyền siêu sang quốc tế tấp nập cập bến, nhổ neo trên bến cảng, Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ bước sang chu kỳ tăng trưởng mới về lượng khách, nhất là khách quốc tế, vượt xa dấu mốc 12 triệu lượt khách (với 5,2 triệu khách quốc tế) trong năm 2018 này.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.