Tasco tổ chức khóa học “MTP – kỹ năng quản lý Nhật Bản”
Trong điều kiện môi trường thay đổi nhanh hiện nay, kỹ năng quản lý đã trở thành một chủ đề được quan tâm đặc biệt. Sự thành công của tổ chức đòi hỏi những người đứng đầu các tổ chức phải giỏi cả “Quản lý” lẫn “Lãnh đạo”.
Trong điều kiện môi trường thay đổi nhanh hiện nay, kỹ năng quản lý đã trở thành một chủ đề được quan tâm đặc biệt. Sự thành công của tổ chức đòi hỏi những người đứng đầu các tổ chức phải giỏi cả “Quản lý” lẫn “Lãnh đạo”. Hiểu được tầm quan trọng đó, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Tasco đã tổ chức khóa học MTP – kỹ năng quản lý Nhật Bản. Chương trình này cung cấp những yếu tố quan trọng trong đánh giá và phản ánh những điểm cốt lõi các phương pháp quản lý trong lý thuyết và thực tiễn. Điều này đạt được thông qua việc xem xét đánh giá các lý thuyết quản lý khác nhau, thảo luận cởi mở, tự đánh giá cá nhân và phản ánh những thực tiễn trong các công tác quản lý công việc, thời gian, con người...
Đối tượng của buổi học là đội ngũ Ban Lãnh đạo, Ban Giám đốc, trưởng/phó các phòng ban cũng như các cán bộ chủ chốt của các công ty thành viên trực thuộc Tasco. Khóa học có tổng cộng 3 buổi, diễn ra vào các ngày 25-26/09/2009 và 3/10/2009 từ 08:15 sáng đến 16:30 chiều. Khóa học được Giảng viên là bà Lê Thị Lâm Viên – phòng TM và CN Việt Nam soạn giáo án dành riêng cho Tasco trong việc nâng cao kỹ năng quản lý của đội ngũ lãnh đạo và các cấp cán bộ quản lý của Tasco.
Mục tiêu của khóa học nhằm thảo luận những khái niệm về kỹ năng quản lý của lãnh đạo và phát triển những khái niệm quản lý của chính bản thân mình. Nhận ra những mô hình lãnh đạo khác nhau, sự giống và khác nhau của chúng, đồng thời đánh giá được bản thân trên cơ sở các mô hình quản lý này. Phát triển các kỹ năng cốt yếu của lãnh đạo: hình thành tầm nhìn, truyền đạt tầm nhìn, tạo các khả năng, các kỹ năng được quan tâm phát triển trong quá trình môn học là cải tiến và đổi mới công việc, quản lý quy trình hoạt động, việc đào tạo và quản lý nhân viên cấp dưới, xây dựng các mối quan hệ tin cậy, triển khai việc quản lý. Đó cũng là các nội dung chính mà học viên được truyền đạt trong 3 buổi học.
Trong 3 buổi học, Giảng viên Lê Thị Lâm Viên đã áp dụng phương pháp giảng dậy mới “lấy người học làm trung tâm”. Tôn trọng ý kiến và sức thuyết phục của từng cá nhân, với điều này dường như giảng viên muốn làm mẫu về kỹ năng lắng nghe của lãnh đạo đối với nhân viên. Đây cũng là nền tảng của phương pháp giảng dạy vẫn thường được sử dụng tại các trường đại học, học viện ở các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Phương pháp giảng dạy lấy học viên làm trọng tâm, theo đó giảng viên lắng nghe và cho học viên quyền tự do phát triển ý kiến và sáng tạo trong việc áp dụng kiến thức mới lĩnh hội được. Phương pháp này đã được quốc tế công nhận về việc ứng dụng đầu tiên hệ thống giảng dạy dựa trên phương pháp giải quyết vấn đề, theo đó học viên được đào tạo để tự mình phân tích và giải quyết những vấn đề thực tiễn một cách độc lập và tự giác. Phần lớn chương trình học được dành cho các tình huống giải định, làm việc theo nhóm để phân tích và giải quyết những vấn đề cụ thể, đòi hỏi học viên phải có kinh nghiệm làm việc thực tiễn qua thực tập, từ đó ứng dụng vào công việc được thành công hơn.
Tuy thời gian khóa học không nhiều, nhưng nhờ phương pháp giảng dạy khoa học, cùng với phong cách giảng rất thu hút của Giảng viên Lê Thị Lâm Viên đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích. Khóa học đã đạt được hiệu quả và mục tiêu ban đầu đề ra.
NTT

