Tập trung khắc phục “thẻ vàng” của EC: Đừng để “thẻ vàng” thành “thẻ đỏ”

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa, đoàn kiểm tra của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ xem xét vấn đề “thẻ vàng” đối với ngành hải sản của nước ta (thay vì ngay trong tháng 1/2019). Nếu để “thẻ vàng” thành “thẻ đỏ”, xuất khẩu (XK) thủy hải sản của nước ta sẽ thiệt hại nặng.
Đánh bắt bất hợp pháp, vi phạm quy định về IUU sẽ bị phạt 1 tỷ đồng. Ảnh IT
Đánh bắt bất hợp pháp, vi phạm quy định về IUU sẽ bị phạt 1 tỷ đồng. Ảnh IT

Nhiều địa phương chưa quyết liệt

Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Việt Nam  (VASEP), EU là thị trường XK lớn và quan trọng của hải sản Việt Nam. 

Trong năm 2018, do tác động của “thẻ vàng”, nhiều mặt hàng tăng trưởng âm với mức giảm từ 4 - 20%; riêng cá ngừ chỉ tăng trưởng bằng một nửa năm 2017. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp XK hải sản bị thiệt hại nặng. Chính vì thế, để thực hiện mục tiêu XK 3,5 tỷ USD đối với hải sản trong năm 2019, việc cơ bản là phải gỡ được “thẻ vàng” của EC và phục hồi tốc độ tăng trưởng XK vào thị trường này. Quan trọng hơn, gỡ “thẻ vàng” còn nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng nghề cá bền vững, có trách nhiệm.

Theo lộ trình mới, khoảng đầu tháng 6/2019, nhóm chuyên gia kỹ thuật của EU sẽ sang Việt Nam để đánh giá lại việc tuân thủ các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (gọi tắt là IUU) của Việt Nam. Do Việt Nam triển khai thực thi Luật Thủy sản, có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 dựa trên một số khuyến nghị của EC, chính vì vậy EC cần thêm thời gian để xem việc áp dụng các quy định của luật vào thực tế như thế nào.

Theo ông Trương Quang Hùng (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNN), mặc dù có sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, địa phương và cơ quan chức năng, song trong năm 2018, qua kiểm tra tại nhiều địa phương, việc kiểm tra tàu cá xuất bến, nhập bến đạt tỷ lệ thấp; việc ghi chép thông tin tàu cá xuất, nhập bến chưa đầy đủ, chưa thống nhất; công tác thu sổ nhật ký khai thác, báo cáo khai thác ít hơn số tàu cập cảng; kiểm soát thủy sản qua cảng chưa đầy đủ theo quy định; thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cá còn quá ít so với số tàu hiện có… 

Ông Hùng cho rằng, nguyên nhân một số tồn tại, hạn chế nói trên là do nhân sự, trang thiết bị tại 2 văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá còn quá ít, chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động liên tục tại cảng. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EC về khai thác IUU chưa hiệu quả, chưa quyết liệt.

Chính vì vậy, tại Hội nghị liên quan về thủy sản do Bộ NN&PTNT tổ chức mới đây tại Phú Yên, với sự tham gia 28 tỉnh, TP ven biển, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng để gỡ “thẻ vàng” các địa phương phải tập trung nghiêm túc và quyết liệt. Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là việc đương nhiên phải làm, không phải vì IUU mà Luật Thủy sản cũng quy định phải làm, do vậy phải khẩn trương và quyết tâm.

Nhiều việc phải làm trong 3 tháng tới

Trao đổi với PLVN, ông Trương Quang Hùng cho rằng, việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống khai thác IUU, tổ chức họp Ban Chỉ đạo với 28 tỉnh ven biển cần sớm được thực hiện. Đặc biệt, tổ chức triển khai Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, tập trung vào các nội dung trọng tâm liên quan tới chống khai thác IUU. 

Cùng với đó, triển khai các quy định liên quan tới theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá gồm: Các quy định về nhật ký khai thác, quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, quy định trách nhiệm của thuyền trưởng của tàu khai thác từ vùng lộng trở ra phải cập cảng chỉ định. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, có kết quả tàu cá vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm khai thác IUU. Trong đó, đặc biệt chú ý tới việc tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển và thanh tra tại cảng nhằm nâng cao hoạt động thực thi pháp luật, đảm bảo năng lực quản lý hoạt động nghề cá tại địa phương có hiệu quả để phòng, chống khai thác IUU.

“Hiện chúng ta cần tập trung tích cực việc thu hồi tất cả các thiết bị MOVIMAR đã được lắp đặt ở các tàu cá có chiều dài dưới 24 mét và tiến hành lắp đặt cho các tàu cá có chiều dài 24m trở lên. Đảm bảo trước 1/4/2019 tất cả các tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên của địa phương được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có kết nối với vệ tinh”, ông Hùng nói.

Cuối năm 2018, phái đoàn Ủy ban Nghề cá EU đã đến nước ta để xem xét việc tuân thủ các quy định IUU và đã đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam. Mới đây, EU đã xóa “thẻ vàng” đối với ngành hải sản Thái Lan sau hơn 4 năm xem xét. Điều này cũng khiến nhiều DN Việt Nam hồi hộp chờ đợi một tin tức tốt lành cho ngành hải sản Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.