Tập trung giải quyết án trọng điểm, phức tạp kéo dài tại Hà Nội

Cục THADS tiêu hủy ma túy ( ảnh minh họa).
Cục THADS tiêu hủy ma túy ( ảnh minh họa).
(PLO) - Năm 2018, trên địa bàn TP Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ đại án hình sự kinh tế, tham nhũng lớn, có tính chất đặc biệt phức tạp, có giá trị tài sản phải thi hành rất lớn, nhiều vụ việc không có điều kiện thi hành hoặc bán đấu giá tài sản không có người mua, gây nên không ít khó khăn trong quá trình thi hành án.

Trong 10 tháng công tác năm 2018 (từ ngày 1/10/2017 đến ngày 31/7/2018), các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội đã thi hành đạt tỷ lệ 64,19% về việc (so với cùng kỳ năm 2017 tăng 1.204 việc và giảm 0,5% về tỷ lệ); đạt tỷ lệ 13,30% về tiền (so với cùng kỳ năm 2017 giảm 507.538.374.000 đồng và giảm 4,59% về tỷ lệ). 

Số việc, tiền tồn chưa thi hành còn nhiều, chủ yếu là số việc, tiền chưa có điều kiện thi hành chuyển từ năm này sang năm khác và ngày càng tăng thêm. Số việc chưa có điều kiện hiện nay là 10.545 việc, loại việc này tồn đọng, kéo dài do vướng mắc về cơ chế xét miễn giảm nghĩa vụ thi hành án do người phải thi hành án không có điều kiện để nộp một phần khoản tiền thi hành án để có đủ điều kiện xét miễn, giảm, loại việc này cơ quan THADS vẫn phải theo dõi, xác minh định kỳ. 

Số án liên quan đến tín dụng, ngân hàng trên địa bàn TP tăng cả về việc và giá trị phải thi hành. Số việc phải thi hành loại này là: 3.856 việc, số tiền phải thi hành là 19.491.221.886.000 đồng (chiếm 9% về việc và 72% về tiền trong tổng số việc và giá trị phải thi hành). Cơ quan THADS đã huy động mọi nguồn lực để tiến hành xác minh, kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án để thu hồi tiền cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Tuy nhiên, kết quả thi hành loại việc này đạt thấp xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Theo đó, đa số các vụ việc thi hành án đều có tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, cơ quan THADS đã kê biên, định giá, bán đấu giá tài sản nhưng hầu hết chưa bán được, rất ít vụ việc phía tổ chức tín dụng nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án sau lần giảm giá thứ 2 theo quy định của pháp luật dẫn đến việc thi hành án  bị kéo dài, không giải quyết dứt điểm được vụ việc. 

Các tài sản bán đấu giá nhiều lần không thành đều là bất động sản, tính thanh khoản rất thấp, thuộc khu vực ít có giao dịch. Khi bán đấu giá, giảm giá nhiều lần vẫn không có người đăng ký tham gia đấu giá, trả giá, có việc bán đấu giá 16 lần vẫn không bán được tài sản dẫn đến việc thi hành án bị kéo dài và gây tốn kém, lãng phí. Tình trạng này gây ra hệ quả là án có điều kiện nhưng trên thực tế vẫn không thi hành án được, gây áp lực cho cơ quan thi hành án.

Việc giao tài sản đã bán đấu giá thành cũng rất khó khăn, hầu hết phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án vì tài sản vẫn do người phải thi hành án quản lý và là chỗ ở duy nhất của người có tài sản, không có nơi ở khác. Hầu hết các vụ việc này người phải thi hành án đều không tự nguyện thi hành, cơ quan THADS muốn giao được tài sản phải tổ chức cưỡng chế có huy động lực lượng.

Tuy nhiên, còn nhiều vụ việc chưa tổ chức cưỡng chế giao tài sản được do chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành chưa thực sự vào cuộc, chưa chỉ đạo quyết liệt việc phối hợp tham gia cưỡng chế giao tài sản làm vụ việc bị kéo dài.

Nhiều trường hợp đối tượng phải thi hành án trong các vụ án liên quan đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng là các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần… đến giai đoạn thi hành án thì các doanh nghiệp hầu như đã ngừng hoạt động, không còn ở địa chỉ đăng ký kinh doanh hoặc lãnh đạo bỏ trốn. Thậm chí, nhiều trường hợp cơ quan Thuế đã ra thông báo về việc nợ thuế dẫn đến việc thi hành án bị tồn đọng do chưa có điều kiện thi hành án.

Không những vậy, án kinh tế, tham nhũng gia tăng với tính chất phức tạp, trong đó có những vụ có giá trị phải thi hành án rất lớn, việc xác minh, xác định tài sản, quyền sở hữu tài sản, điều kiện thi hành án và xử lý tài sản gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều vụ việc, giá trị thực cả tài sản bảo đảm, hoặc tiền, tài sản mà cơ quan tiến hành tố tụng hoặc cơ quan THADS kê biên, xử lý để thi hành án có giá trị rất nhỏ so với số tiền phải thi hành án.

Do vậy, trong 2 tháng cuối năm 2018, hệ thống cơ quan THADS TP Hà Nội cần tập trung cao độ giải quyết các vụ việc trọng điểm, phức tạp kéo dài, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, vụ việc có giá trị phải thi hành lớn, nâng cao hơn nữa tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước trong các vụ án tham nhũng, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Đồng thời cần tranh thủ sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo THADS các cấp, sự ủng hộ của chính quyền địa phương; tăng cường công tác phối hợp các ngành, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Quy chế phối hợp trong công tác THADS.

Cơ quan THADS cần kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng để trì hoãn, kéo dài, không tích cực, thiếu trách nhiệm và những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong thi hành án. Chủ động xác minh điều kiện thi hành án, tích cực xử lý tài sản, vật chứng để đảm bảo tiến độ thi hành án, đặc biệt là việc chủ động thi hành án.

Đối với những việc đang bán đấu giá nhưng không có người mua, những việc đang làm thủ tục để bán đấu giá và việc đã bán đấu giá thành, cần tiếp tục thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục về bán đấu giá, thẩm định giá, giảm giá và xây dựng kế hoạch thực hiện phối hợp với các cơ quan chức năng để giao tài sản bán đấu giá thành cho người mua trúng đấu giá đúng thời hạn quy định. Trường hợp sau 2 lần giảm giá mà không có người đăng ký mua thì đề nghị các tổ chức tín dụng, ngân hàng nhận tài sản để trừ vào nghĩa vụ của người phải thi hành án. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.