Tập hợp ý kiến, kiến nghị cử tri tỉnh Thái Nguyên gửi tới kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XII

Trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII; cử tri tỉnh Thái Nguyên đã có 66 ý kiến, kiến nghị gửi tới kỳ họp. Sau đây là tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri Thái Nguyên.

Trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII, cử tri tỉnh Thái Nguyên đã có 66 ý kiến, kiến nghị gửi tới kỳ họp. Sau đây là tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri Thái Nguyên.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với Quốc hội và Chính Phủ

I/ Quốc hội:

1. Đề nghị Quốc hội nâng Pháp lệnh Dân chủ ở xã phường, thị trấn thành Luật để nâng cao chất lượng dân chủ cơ sở. (Xây dựng pháp luật)
2. Đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát Chính phủ trong việc thực hiện các Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của Quốc hội, đẩy mạnh hơn công tác giám sát trực tiếp tại cơ sở, tăng cường giám sát việc chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong sử dụng tài sản công, trong đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý chất lượng hàng hóa, thu hồi giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, khai thác tài nguyên khoáng sản…. kết quả giám sát cần chỉ ra những tồn tại hạn chế, yếu kém, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm và giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. (Hoạt động giám sát)
3. Cử tri kiến nghị Quốc hội cần có nhiều giải pháp mạnh để thực thi có hiệu quả Luật Phòng chống tham nhũng vì hiện nay công tác phòng chống tham nhũng ở nhiều nơi còn mang tính hình thức.
4. Đề nghị Ủy ban Tài chính - Ngân sách và các bộ ngành liên quan tiếp tục thực hiện bổ sung danh mục các dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ đối với các công trình cấp bách về thủy lợi, giao thông, y tế…

II/ Chính phủ:

1. Cử tri nhiều nơi đề nghị: đối với gói kích cầu hỗ trợ lãi suất cho nông dân vay vốn... thời gian vừa qua, nguồn vốn của chương trình này được giải ngân rất ít do thủ tục phức tạp, nhiều quy định chưa hợp lý. Đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo đơn giản tối đa về thủ tục, được vay tín chấp với số tiền lớn hơn, kéo dài gói hỗ trợ thêm một thời gian nhất định.
2. Đề nghị Chính phủ tăng cường công tác chỉ đạo, quan tâm đầu tư xây dựng nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết trung ương 7 (khóa X) như: hệ thống đường giao thông, thủy lợi, thiết chế văn hóa, cơ sở hạ tầng cho các cơ sở giáo dục y tế.
3. Đề nghị Chính phủ quan tâm xem xét tình trạng mua đi bán lại của các nhà đầu tư đối với Dự án Nuiphaovica, tình trạng trên đã làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân xung quan vùng dự án như: người dân không còn đất canh tác mà dự án thì bỏ không.
4. Theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg, ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, hiện nay mức hỗ trợ của Chính phủ quá thấp so với mặt bằng giá cả thị trường (6 triệu đồng/hộ nghèo, 7 triệu đồng/hộ nghèo ở vùng khó khăn), nên người dân không đủ điều kiện để làm nhà ở. Đề nghị Chính phủ xem xét nâng mức hỗ trợ nhà ở cho người nghèo theo từng vùng, từng địa phương để người dân có khả năng làm được nhà.
5. Theo Quyết định /2007/QĐ-TTg, chính sách hỗ trợ các dịch vụ cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, trợ giúp pháp lý để nâng cao nhận thức pháp luật thuộc Chương trình 135 giai đoạn II, quy định hỗ trợ cho con hộ nghèo đi học tại các lớp mẫu giáo thôn, bản với mức hỗ trợ cho một học sinh là 70.000 đồng/tháng x 9 tháng/năm. Để tạo sự công bằng trong hệ thống giáo dục mầm non, đề nghị Chính phủ xem xét quy định bổ sung chính sách hỗ trợ cho học sinh lớp nhà trẻ con hộ nghèo học tại trường mầm non thôn, bản.
6. Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ đã được các địa phương thực hiện đạt hiệu quả, giải quyết được những nhu cầu thiết yếu của người dân góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc. Tuy nhiên, để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu của chương trình đã đề ra, đề nghị Chính phủ tiếp tục cho thực hiện chương trình 135 kéo dài đến 2015.
7. Chức năng của Bảo hiểm xã hội là đơn vị sự nghiệp, là cơ quan thuộc Chính phủ nhưng về mặt chế độ, chính sách, nguồn kinh phí hoạt động lại quy định theo đơn vị hành chính nhà nước. Do đó, về cơ chế tài chính, định mức và nguồn kinh phí không phù hợp với đơn vị sự nghiệp. Tại Điều 1 Nghị định số 94/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 quy định chức năng của BHXH Việt Nam có thêm nhiệm vụ tổ chức thực hiện chế độ chính sách BHYT bắt buộc, BHYT tự nguyện. Trong khi đó, Luật BHXH không quy định áp dụng đối với BHYT. Như vậy, yêu cầu nhiệm vụ tăng đồng nghĩa chi phí tăng. Tại Điều 95 trong Luật BHXH về chi quản lý chỉ đề cập đến chi phí quản lý BHXH bắt buộc bằng mức chi phí của cơ quan hành chính nhà nước. Đề nghị Chính phủ xem xét bổ sung quy định về nguồn kinh phí cho bộ máy để thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo hiểm bao gồm: BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện, hoặc chuyển hẳn sang chế độ kinh phí quản lý của đơn vị sự nghiệp có thu theo các quy định hiện hành cộng thêm phần kinh phí đặc thù để đảm bảo thực hiện những nhiệm vụ đặc thù so với đơn vị sự nghiệp khác.

Các ý kiến, kiến nghị về các lĩnh vực:

I/ Giáo dục và đào tạo:

1. Giáo dục mầm non có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách trẻ thơ nhưng trong thời gian qua vẫn chưa được Nhà nước quan tâm đúng mức, nhiều cơ sở mầm non tư thục chưa được cấp phép, giáo viên chưa đạt tiêu chuẩn, rất ít số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Cử tri tiếp tục đề nghị Nhà nước cần đẩy mạnh việc đầu tư, nâng cấp các trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, xem xét chuyển đổi loại hình trường mầm non bán công sang mầm non công lập đối với những vùng khó khăn của miền núi cũng như các tỉnh đồng bằng để đảm bảo chế độ chính sách cho giáo viên, tăng tỉ lệ thu hút trẻ đến trường đáp ứng nhu cầu phổ cập giáo dục trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Vì hiện nay có 90% giáo viên mầm non là giáo viên hợp đồng có thời gian công tác từ 5 – 15 năm, hưởng lương từ nguồn thu tiền học phí của học sinh, người dân chủ yếu làm nông nghiệp thu nhập thấp nên rất khó khăn khi đóng góp học phí, mặc dù đã được hỗ trợ của tỉnh nhưng mức lương của giáo viên chỉ đạt từ 800 – 1 triệu đồng/tháng/người, bằng 1/3 lương của giáo viên mầm non công lập. Xét về thời gian, khối lượng công việc như nhau, nhưng chế độ chính sách thì quá chênh lệch, tạo nên sự không công bằng trong hệ thống giáo dục mầm non
2. Đề nghị Chính phủ ưu tiên phê duyệt và bố trí các dự án tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học, năng lức đào tạo cho các trường đại học mới thành lập, nhất là các dự án ODA, các dự án đào tạo cán bộ và xây dựng cơ sở vật chất. Đồng thời đảm bảo ngân sách cho các trường này, đặc biệt là phần ngân sách để trả lương cho cán bộ, giảng viên
3. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu quy định thống nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật đối với đại học vùng, nhất là về phân cấp của “Đại học vùng” đối với các đại học thành viên. Tại Thông tư số 07/2009/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo quy định: việc phân cấp cho các “Đại học vùng” chỉ tương đương với các trường đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (nghĩa là chịu sự quản lí và chỉ đạo toàn diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo) nên việc phân cấp lại của “Đại học vùng” cho các “Đại học thành viên” bị hạn chế. Để nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tính năng động của cơ sở, đề nghị Chính phủ cho phép các “Đại học vùng” được hưởng quy chế gần tương đương với các “Đại học quốc gia” như: được Chính phủ đầu tư trực tiếp các dự án với mức đầu tư 1.000 tỷ đồng không thông qua ngân sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tăng thẩm quyền về tổ chức bộ máy và nhân sự để các “Đại học vùng” thực hiện việc phân cấp cho các trường thành viên trong đại học như các trường đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Hiện nay, tình trạng giáo viên có nguyện vọng xin chuyển vùng công tác về Thủ đô và các thành phố lớn có thu nhập cao hơn – có xu hướng gia tăng dần dẫn đến thiếu giảng viên “chất lượng cao” trong giáo dục đại học. Đề nghị Chính phủ có chính sách thu hút nguồn nhân lực, cán bộ giảng viên có trình độ cao yên tâm công tác tại các tỉnh trung du, miền núi, nơi điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. 
5. Đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm đến các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án phát triển Đại học Thái Nguyên theo Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị. Trước tiên bố trí đủ kinh phí giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành nội dung này.
6. Tỉ lệ miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên của các trường đại học ở miền núi cao (từ 25 – 30%) đã ảnh hưởng tới nguồn thu của các nhà trường. Đề nghị Chính phủ có chính sách cấp bù kinh phí miễn giảm học phí và bao cấp học bổng cho đại học hoặc cấp kinh phí ưu đãi trực tiếp cho học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách, tăng kinh phí cho hệ đào tạo cử tuyển để học sinh sinh viên thuộc hệ đào tạo này được thực hiện nghĩa vụ đóng góp bình đẳng với học sinh sinh viên khác.
7. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2009–2010, học phí của sinh viên đại học là 240.000 đồng/tháng (tăng 60.000 đồng/tháng tương đương với 33% so với năm học trước). Nhưng so với mức học phí 180.000 đồng/tháng được áp dụng ở thời điểm năm 1998, thì mức học phí như hiện nay là thấp hơn nhiều. Bởi vì, sau hơn 10 năm, tỉ lệ lạm phát chung trên cả nước là hơn 60%, thì việc tăng thêm 33% học phí chưa đủ bù đắp tỉ lệ lạm phát. Vì vậy thu mức học phí như hiện nay là chưa đủ đầu tư cho đào tạo như mức của năm 1998. Đề nghị Chính phủ xem xét quy định tăng mức thu học phí đào tạo tại các trường đại học để đảm bảo mức bù đắp của các nhà trường trong việc đầu tư đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo đại học.
8. Đề nghị Chính phủ xây dựng hệ thống kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục đại học để làm quy chuẩn cho hệ thống giáo dục đại học và tự đánh giá các cơ sở giáo dục đại học.
9. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét quy định biên chế cô nuôi cho các trường mầm non, vì theo Thông tư 71/2007/TTLT-BGDĐT-BNV hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập không có biên chế cô nuôi, nên các trường phải thuê cô nuôi hợp đồng và hưởng mức lương tối thiểu là 650.000 đồng/tháng, do mức lương quá thấp nhiều người đã bỏ việc gây khó khăn không nhỏ đến quá trình dạy học của các nhà trường.
10. Hiện nay, tất cả các đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang đều thực hiện tuần làm việc 40h/tuần theo Nghị quyết của Quốc hội, riêng cấp học THCS và THPT chưa thực hiện, vì chế độ làm việc của giáo viên 2 cấp học này đang thực hiện theo Thông tư Liên tịch số 35/2006/TTLT-BGDĐT-BNV và Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT quy định định mức làm việc của giáo viên là 19 tiết/tuần. Nếu quy định như vậy là không đúng với Nghị quyết của Quốc hội làm việc 40h/tuần, vì nếu tính một tuần làm việc 48 tiếng với 6 ngày, theo Nghị quyết của Quốc hội giảm 8 tiếng tức là 1/6 thời gian của tuần. Do vậy, đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét quy định số giờ lên lớp của giáo viên bậc học THCS, THPT là 17 tiết/tuần thì mới phù hợp và công bằng với số lượng thời gian là 40 giờ/tuần/người mà Quốc hội đã quy định.
11. Đề nghị Chính phủ cho phép các trường mở các ngành nghề đào tạo sau đại học khi đã đủ điều kiện.
12. Phân cấp trong quản lí giáo dục có nhiều bất cập, không thống nhất. Cần phải quản lí xuyên suốt từ mầm non, trung học cơ sở, trung học phổ thông và đại học. Trong khi đó các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non do Ủy ban nhân dân quận, huyện quản lí, trường trung học phổ thông do Sở giáo dục và đào tạo quản lí, trường trung học chuyên nghiệp do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lí, trường trung cấp tư thục do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lí. Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ nhưng không điều hành hay bổ nhiệm đối với một số chức danh của trường mà mình không quản lí, vì vậy rất khó khăn cho công tác điều hành, quản lí… Đề nghị Nhà nước có sự phân cấp hợp lí hơn tránh tình trạng chồng chéo.

II/ Lao động, thương binh và xã hội:

1. Hiện nay, các đối tượng là cựu Thanh niên xung phong thời chống Mỹ đã lớn tuổi, có người không có gia đình nhưng hưởng chế độ rất thấp (200.000 đ/tháng) không đủ để trang trải cuộc sống. Cử tri kiến nghị Chính phủ quan tâm, có chính sách động viên đối tượng này tốt hơn.
2. Đề nghị quan tâm giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ cơ sở đã nghỉ hưu theo Nghị định 09/1998/NĐ-CP của Chính phủ đã có nhiều năm liên tục công tác, là chủ nhiệm HTX, phó các đoàn thể cấp xã, cán bộ thôn khi nghỉ hưu được tính cả các năm công tác này để hưởng chế độ BHXH
3. Đề nghị Bộ sớm có văn bản hướng dẫn việc cấp số BHXH cho người lao động làm việc trong khu vực nhà nước, nghỉ chờ việc từ ngày 01/01/1987 đến 31/12/1994, vì các trường hợp này không đủ điều kiện về thủ tục hồ sơ do đơn vị sử dụng lao động nhiều lần sáp nhập, chuyển đổi, chuyển giao qua nhiều cán bộ quản lý không có sự bàn giao quản lý cụ thể nên hồ sơ của người lao động bị thất lạc. Người lao động nghỉ chờ việc không được các doanh nghiệp chốt danh sách tại thời điểm 31/12/1994.
4. Đề nghị xem xét và quy định tuổi nghỉ hưu đối với những người làm việc tại các công ty may thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm để đảm bảo quyền lợi của người lao động: tuổi nghỉ hưu đối với nam là 50 tuổi, nữ 45 tuổi.
5. Chính phủ quan tâm xem xét có cơ chế chính sách đối với người dân nghèo vùng thành thị trong việc đào tạo và giải quyết việc làm bền vững đảm bảo đời sống cho người dân lao động sản xuất phi nông nghiệp
6. Chính phủ xem xét việc tăng lương cho cán bộ hưu trí, vì hiện nay việc tăng lương còn nhiều bất cập. Cụ thể: cùng là cán bộ hưu trí, đồng chí A có mức lương hưu khi nghỉ hưu là 5.000.000đ; đồng chí B có mức lương hưu khi nghỉ hưu là 2.000.000đ; khi mức tăng 10% thì đồng chí A sẽ được hưởng thêm 500.000đ, đồng chí B được hưởng 200.000đ, trong khi đó 2 người cùng là cán bộ hưu trí. Vì vậy đề nghị Chính phủ quan tâm có cơ chế chính sách khi tăng lương đảm bảo sự công bằng cho cán bộ hưu trí, tránh sự chênh lệch quá lớn về mức hưởng lương giữa 2 đối tượng nghỉ hưu là công nhân lao động và nghỉ hưu là công chức nhà nước.

III/ Nông nghiệp và phát triển nông thôn:

1. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, xem xét có giải pháp đối với nhà máy chè ở Tức Tranh huyện Phú Lương tỉnh Thái Nguyên được đầu tư xây dựng hơn 15 tỷ đồng đã bỏ không 10 năm nay không hoạt động gây lãng phí tiền của, đất đai của Nhà nước.
2. Đề nghị Chính phủ chú trọng hơn đến vấn đề phát triển kinh tế hợp tác đặc biệt là mô hình hợp tác xã kiểu mới cho nông dân nhằm giúp người dân thuận lợi trong quá trình sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm.

IV/ Kế hoạch - Đầu tư:

1. Đề nghị Chính phủ bổ sung nguồn vốn kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên để thực hiện hoàn thành các công trình trong năm 2010 với số vốn còn lại của đề án là 92,6 tỷ đồng.
2. Đề nghị Chính phủ bổ sung nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu cho tỉnh Thái Nguyên để bố trí cho các công trình hoàn thành cấp thiết cần khởi công trong năm 2010 và đối ứng các dự án ODA với số vốn 290 tỷ đồng
3. Đề nghị bổ sung nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho tỉnh để đầu tư vào Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện và tỉnh để thực hiện hoàn thành theo đề án được duyệt với mức vốn 420 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn cho dự án Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên (dự án do Bộ Y tế làm chủ đầu tư trên địa bàn với số vốn 150 tỷ đồng).
4. Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét chưa thu hồi nguồn vốn ứng trước của Dự án đường ĐT 268 năm 2010 với số vốn là 25 tỷ đồng để tỉnh Thái Nguyên tập trung nguồn vốn đầu tư hoàn thành toàn bộ dự án đường ĐT 268 trong năm 2010; cho phép sử dụng tiếp nguồn vốn ứng trước cho hạ tầng khu công nghiệp Sông Công năm 2009 chưa giải ngân hết sang kế hoạch năm 2010 với số vốn là 9 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải khu công nghiệp sông Công trong năm 2010.
5. Trong công tác quản lí thuế hiện nay, công tác cưỡng chế nợ thuế gặp nhiều khó khăn do phải áp dụng tuần tự các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lí thuế, do đó đã làm giảm hiệu quả công tác thu nợ. Để nâng cao hiệu quả các biện pháp cưỡng chế thu nợ và để linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, đề nghị Quốc hội sửa đổi theo hướng cho phép thực hiện các biện pháp như: trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại Kho bạc, Ngân hàng, Tổ chức tín dụng; yêu cầu phong tỏa tài khoản; khấu trừ một phần lương hoặc thu nhập; thu tiền và tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do bên thứ ba nắm giữ; kê biên tài sản, bán đấu giá; đình chỉ sử dụng hóa đơn được áp dụng linh hoạt theo từng trường hợp, không cần phải áp dụng theo đúng trình tự. Còn các biện pháp: thu hồi mã số thuế; thu hồi giấy Chứng nhận đăng kí kinh doanh, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề chỉ được thực hiện khi các biện pháp trên không áp dụng được hoặc đã áp dụng nhưng vẫn chưa thu hồi đủ số tiền thuế nợ, tiền phạt.
6. Đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành tiếp tục bố trí nguồn vốn đối với các dự án, công trình chưa được đầu tư hoàn thành nhằm xây dựng Thái Nguyên thành trung tâm vùng kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa, quốc phòng trong giai đoạn 2011 – 2020, cụ thể: Bố trí đủ nguồn vốn cho 9 dự án với 52 công trình nhà ở sinh viên sẽ hoàn thành vào tháng 7/2010 với tổng kinh phí là 344.406 triệu đồng, gồm: vốn xây lắp (chưa kể phát sinh theo quy định) là 285.217 triệu đồng; vốn chi phí khác (tư vấn thiết kế, giám sát, chi ban quản lí dự án) là 59.189 triệu đồng. Thực hiện Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên quy định: vốn ngân sách trái phiếu Chính phủ chỉ cấp cho công tác xây lắp, địa phương làm chủ đầu tư chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Tỉnh Thái Nguyên đã chi một phần kinh phí cho việc giải phóng mặt bằng đối với các dự án, nhưng Thái Nguyên là địa phương còn nhiều khó khăn, Trung ương phải trợ cấp 70% nên ngân sách tỉnh không có khả năng để bố trí chi các chi phí trên. Hơn nữa, theo Luật Ngân sách việc địa phương chi kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí thiết bị cho các dự án là vi phạm Luật. Do vậy, đề nghị Chính phủ xem xét quy định tại khoản 1 Điều 4 của Quyết định trên về nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà ở sinh viên từ ngân sách nhà nước “trái phiếu Chính phủ chi cho công tác xây dựng”, thay cụm từ “xây lắp” bằng “xây dựng” vì quy định như vậy mới phù hợp với Luật và thực tiễn (công tác xây dựng bao gồm cả phần chi phí xây lắp và chi phí khác).

V/ Giao thông - vận tải:

Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phân cấp việc cấp chứng chỉ Nhân viên phục vụ trên các phương tiện vận tải hành khách cho các Trường, cơ sở đào tạo nghề ở các địa phương có năng lực đào tạo lĩnh vực này nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp phát chứng chỉ cho các tổ chức cá nhân hành nghề giao thông vận tải.

VI/ Nội vụ:

1. Đề nghị Chính phủ có chính sách giải quyết chế độ cho các đối tượng là cán bộ xã, phường nghỉ theo Nghị định số 09/NĐ-CP mà không chuyển lương theo Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21/1/2003 của Chính phủ, hiện nay còn nhiều đối tượng nghỉ tại thời điểm đó chưa đủ tuổi nghỉ hưu, chưa đủ thời gian đóng BHXH nhưng đã đủ thời gian công tác chưa được giải quyết chế độ. Nên quy định độ tuổi nghỉ hưu cho cán bộ cấp xã đối với nam 55 tuổi, nữ 50 tuổi và thời gian đóng BHXH là 15 năm là hợp lý. Cần tính thời gian tham gia quân đội, chủ nhiệm HXT các thời kỳ để tính thời gian công tác cho nhóm đối tượng này.
2. Đề nghị Trung ương nghiên cứu tăng biên chế chuyên trách hoặc có chính sách thoả đáng đối với cán bộ làm công tác Đảng tại các xã, thị trấn như: cán bộ văn phòng cấp uỷ, trưởng ban tuyên giáo, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra. Vì ở cấp cơ sở các chức vụ trên đều do đồng chí Thường trực đảng uỷ kiêm nhiệm, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ, chất lượng công việc được giao.
3. Đề nghị Chính phủ bổ sung xã Quân Chu, huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên vào danh sách những xã được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thu hút, trợ cấp và các ưu đãi khác đối với cán bộ, viên chức y tế, lao động hợp đồng và cán bộ, nhân viên quân y trực tiếp làm công tác chuyên môn y tế tại các cơ sở y tế của Nhà nước theo Nghị định số 64/2009/NĐ-CP ngày 30/7/2009 của Chính phủ, vì xã Quân Chu là xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng chế độ theo Nghị định trên nhưng trong danh sách các xã được hưởng theo Nghị định thì thiếu xã Quân Chu,  chưa có tên trong danh sách để thực hiện chế độ .
4. Hiện nay, bộ máy cán bộ công chức còn thiếu để thực hiện nhiệm vụ BHXH. Đề nghị Chính phủ bổ sung biên chế cho BHXH tỉnh và nhằm tiếp tục kiện toàn bộ máy cơ quan BHXH các cấp của địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công việc. Đồng thời bổ sung biên chế thanh tra cho ngành LĐTB&XH
5. Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 132/2007/NĐ-CP nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ vừa tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định và tạo cơ hội phát triển.
6. Đề nghị Chính phủ xem xét hồ sơ để công nhận 3 xã: Ôn Lương, Phủ Lý và Yên Trạch huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên là xã ATK vì Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và thực chất 3 xã này tiếp giáp với ATK Định Hoá, trong kháng chiến chống Pháp là các “Vọng gác” đã trực tiếp đánh lui nhiều trận càn của địch, không cho địch thâm nhập vào “ Thủ đô kháng chiến”.

VI/ Tài nguyên - Môi trường:

1. Đề nghị Chính phủ có chính sách cụ thể nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư một cách nghiêm túc, có hiệu quả, nhất là khai thác, sử dụng triệt để, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản trong quá trình khai thác, chế biến khoáng sản; đồng thời bảo vệ môi trường, môi sinh trong quá trình khai thác, đạt mục tiêu phát triển bền vững trong hoạt động khoáng sản; có chính sách cụ thể nhằm khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư các dự án chế biến sâu khoáng sản để cung cấp cho nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu.
2. Phần lớn các mỏ, điểm quặng khoáng sản có giá trị nằm ở vùng rừng núi cao, trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng (theo quy định là khu vực cấm hoạt động khoáng sản). Trong thực tế tại các khu vực này đối với nhiều loại khoáng sản có thể khai thác bằng phương pháp hầm lò, với thiết kế phù hợp và công nghệ tiên tiến sẽ không ảnh hưởng đến bề mặt (đất rừng). Vì vậy, nên quy định khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng là khu vực “hạn chế hoạt động khoáng sản” thay cho quy định hiện nay là “khu vực cấm hoạt động khoáng sản”
3. Đề nghị Chính phủ cần có các quy định nhằm đảm bảo an ninh tài nguyên, nên quy định: Cấm xuất khẩu khoáng sản ở dạng nguyên liệu thô, hạn chế xuất khẩu khoáng sản ở dạng nguyên liệu tinh
4. Đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành chức năng theo thẩm quyền, sớm ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn để các địa phương thống nhất thực hiện: việc trích nguồn thu ngân sách từ hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản để lại cho địa phương; về Quy chế đấu thầu thăm dò, đấu thầu khai thác khoáng sản; quy định về mức thuế chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản; hướng dẫn thực hiện Quyết định số 71/2008/QĐ-TTg ngày 29/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản; xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ để khai thác, chế biến, sử dụng có hiệu quả nguồn TNKS, giảm thiểu tối đa các tác động xấu tới môi trường.
5. Nghị định số 160/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005: Khoản 1 Điều 26 quy định: diện tích của một giấy phép khai thác được xem xét trên cơ sở dự án đầu tư khai thác khoáng sản phù hợp với trữ lượng khoáng sản là chưa phù hợp. Vì đối với một mỏ ngoài diện tích chứa các than khoáng có trữ lượng khai thác; tổ chức, cá nhân còn phải thuê đất để xây dựng các công trình phục vụ cho khai thác, chế biến,… (diện tích này có thể lớn hơn nhiều diện tích chứa khoáng sản). Vì vậy đề nghị sửa đổi nội dung này theo hướng quy định diện tích của 1 Giấy phép khai thác bao gồm cả diện tích chứa khoáng sản được phép khai thác và diện tích để xây dựng các công trình phục vụ.
6. Nghị định số 07/2009/NĐ-CP ngày 22/01/2009: Khoản 5 Điều 1 (bổ sung điểm d Khoản 2 Điều 17 của Nghị định số 160/2005/NĐ-CP) có quy định trường hợp xin cấp giấy phép khai thác khoáng sản thông thường không bắt buộc phải thăm dò ngoài việc phải tuân thủ các quy định đã có, “còn phải bảo đảm điều kiện sản phẩm khai thác được chỉ phục vụ cho việc duy tu, sửa chữa cơ sở hạ tầng, đê điều” nhưng không quy định đối với trường hợp này, khi xin cấp phép khai thác cần bổ sung hồ sơ như thế nào, gồm những gì (để làm cơ sở xem xét, thẩm định, trình cấp giấy phép khai thác).
Đề nghị sửa đổi, bổ sung chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với khai thác khoáng sản trái phép trong Nghị định số 150/2004/NĐ-CP ngày 29/7/2004 và số 77/2007/NĐ-CP ngày 10/5/2007 theo hướng: Mức phạt phải căn cứ vào khối lượng và chất lượng khoáng sản vi phạm; quy định thêm hình thức phạt bổ sung là tịch thu phương tiện, máy móc dùng để chế biến khoáng sản trái phép.

VII/ Y tế:

Đề nghị Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn việc giám định sức khỏe đối với nhân thân người được hưởng chế độ tuất hàng tháng mà phải đi giám định theo điểm b Điều 64 Luật Bảo hiểm xã hội, đồng thời có văn bản hướng dẫn giám định tổng hợp theo khoản 2 Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội. Hiện nay, chưa có hướng dẫn nên Hội đồng giám định y khoa của tỉnh chưa thực hiện được chính sách chế độ cho hai đối tượng này (theo chỉ đạo của Viện Giám định Y khoa tại Công văn số 393/CV-GĐYK ngày 27/11/2008).

VIII/ Tài chính:

1. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với các tập đoàn, tổng công ty lớn trong việc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn của nhà nước vì đây là những doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân, sử dụng nguồn vốn nhà nước lớn nhưng trên thực tế hiệu quả mà các tập đoàn mang lại thấp .
2. Đề nghị Chính phủ quy định cơ chế chính sách thuế riêng cho từng vùng theo từng giai đoạn phát triển đặc biệt là các vùng trung du miền núi, để thu hút đầu tư, ưu đãi kích cầu nhằm phát triển kinh tế giữa các vùng. Đối với các tỉnh miền núi khó khăn (như Thái Nguyên), Chính phủ giao Bộ Tài chính quy định tăng tỷ lệ nộp thuế giá trị gia tăng vào ngân sách địa phương của các doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn như: Điện lực, Viễn thông... để tăng nguồn lực phát triển cho địa phương.
3. Đề nghị Chính phủ có chế tài đủ mạnh để xử lý các vi phạm pháp luật về thuế của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời xem xét việc giao và phân cấp thêm chức năng điều tra nhằm tạo thuận lợi trong công tác quản lý thuế của ngành thuế
4. Quy định về khoản thu phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư số 47/2006/TT-BTC ngày 31/5/2006 về trình tự, thủ tục còn rất nhiều vướng mắc và chưa phù hợp với việc quản lý điều hành ngân sách của các phường, xã (cơ quan quyết định xử phạt) khi thực hiện. Đề nghị xem xét điều chỉnh trình tự thủ tục, nên giao cho UBND xã phường mở tài khoản tạm giữ đến hết thời gian khiếu nại thì chuyển vào ngân sách của xã phường theo phân cấp của luật NSNN (không nên chuyển vào tài khoản tạm giữ của cơ quan tài chính sau đó mới chuyển về ngân sách phường xã).
5. Theo quy định tại khoản 2.2 Mục I, Phần III Thông tư 95/2005/TT-BTC của Bộ Tài chính thì  một trong những giấy tờ trong hồ sơ kê  khai lệ phí trước bạ đối với tàu thuyền, ô tô, xe máy, súng săn, súng thể thao phải có  là hóa đơn mua tài sản hợp pháp.....; hoặc giấy tờ chuyển giao tài sản được ký kết giữa bên giao tài sản và bên nhận tài sản có xác nhận của công chứng Nhà nước hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (đối với trường hợp chuyển giao tài sản giữa các cá nhân, thể nhân không hoạt động sản xuất, kinh doanh)”. Tuy nhiên, trong trường hợp thay đổi loại hình doanh nghiệp như chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty TNHH và ngược lại thì trong khi các thủ  tục đăng ký kinh doanh hay đăng ký thuế cho doanh nghiệp mới chưa hoàn tất, doanh nghiệp không thể có hóa  đơn theo quy định để lập cho giao dịch tiếp theo của tài sản thuộc doanh nghiệp do hóa đơn cũ đã nộp về cơ quan thuế. Do vậy đã tạo ra khó khăn cho cơ quan thuế và doanh nghiệp khi thực hiện thủ  tục trước bạ hay đăng ký sở hữu tài sản của doanh nghiệp. Đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh cho phù hợp.
6. Đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh tăng mức thu học phí đào tạo lái xe theo kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải để phù hợp với tình hình thực tế phát sinh.
7. Đề nghị Bộ Tài chính xem xét quy định rõ việc mua sắm phương tiện đào tạo lái xe là phương tiện thiết bị đào tạo, không nên quy định chung là mua sắm ôtô như quy định hiện hành.
8. Về cơ sở vất chất của Cục thuế: đề nghị đầu tư kinh phí để mua sắm trang thiết bị và thay thế thiết bị tin học (hệ thống máy chủ) nhằm đảm bảo thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả; đầu tư kinh phí cho xây dựng các phần mềm hỗ trợ phù hợp với thực tế địa phương như: phần mềm quản lý trước bạ, quản lý thuế nhà đất...
9. Thái Nguyên là tỉnh trung du miền núi, địa bàn rộng; trong những năm qua số lượng tổ chức, cá nhân người nộp thuế tăng nhanh (năm 2005, số lượng doanh nghiệp là 500 đơn vị, số hộ kinh doanh trên 7.000 hộ. Đến nay đã có trên 2.400 doanh nghiệp và 18.000 hộ kinh doanh), đồng thời số thu cũng tăng nhanh, từ trên 400 tỷ vào năm 2005, đến năm 2009 đã thu 1.336 tỷ đồng, trong khi đó số lượng biên chế vẫn không thay đổi (550 biên chế) và trong những năm tới số thu còn tiếp tục tăng. Đề nghị Tổng Cục thuế bổ sung tối thiểu 50 chỉ tiêu biên chế so với mức đã được duyệt (550 biên chế) để ngành thuế Thái Nguyên đảm bảo lực lượng triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ được Tổng Cục thuế (Bộ Tài chính) và Tỉnh giao.

IX/ Quốc phòng:

1. Đề nghị Chính phủ có chính sách quan tâm đến lực lượng vũ trang có quân hàm thấp để đảm bảo đời sống, thu nhập và yên tâm công tác.
2. Đề nghị Chính phủ quan tâm có chính sách phù hợp để phát triển kinh tế quốc phòng tại các vùng biên giới của Tổ quốc nhằm giữ dân, giữ biên giới, đảm bảo đời sống cho các đơn vị bộ đội quốc phòng đóng quân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa.
3. Đề nghị xem xét có quy định bổ sung về chính sách khen thưởng đối với những người tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam, phía Bắc và làm nghĩa vụ quốc tế tại Lào, Campuchia.
4. Đề nghị Chính phủ cân đối phân bổ bảo đảm nguồn ngân sách hàng năm trong việc thực hiện chế độ đối với quân nhân tại ngũ theo Nghị định 123/2003/NĐ-CP ngày 22/10/2003 của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn vật chất hậu cần cho quân nhân tại ngũ.
5. Đề nghị xem xét, bổ sung đối tượng là thanh niên xung phong được hưởng trợ cấp theo Quyết định 142 ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính Phủ.

X/ Văn hóa - Thể thao - Du lịch:

Đề nghị Bộ quan tâm xem xét một số công trình di tích lịch sử văn hoá đã có hồ sơ, đến nay đang bị bỏ ngỏ: Khu di tích nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chi Minh tại xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ được cấp Bằng công nhận Di tích lịch sử Quốc gia năm 2006; cụm Nghệ thuật tôn vinh khu An toàn khu (ATK) Định Hoá tại Quán Vuông đã được Bộ khảo sát từ năm 2005 đến nay chưa có kế hoạch xây dựng tôn tạo khu quần thể và bàn giao cho địa phương bảo vệ.