Tập đoàn Sao Mai ứng dụng công nghệ 4.0 hoàn thiện chuỗi giá trị gia tăng cá tra phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Tập đoàn Sao Mai & Viện Nghiên cứu Hải sản ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng con cá tra Việt Nam
Tập đoàn Sao Mai & Viện Nghiên cứu Hải sản ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng con cá tra Việt Nam
(PLO) - Dầu ăn cao cấp Ranee đã ghi điểm sáng tạo thành công, là bước đột phá vô cùng quan trọng trong ngành hàng thực phẩm gia vị 100% từ cá tra. Ứng dụng công nghệ tinh luyện hiện đại bậc nhất Châu  Âu, Tập đoàn Sao Mai đã thực hiện cuộc cách mạng thương hiệu về dầu ăn thế hệ mới để dẫn dắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu đến với sản phẩm sạch – an toàn với các dưỡng chất hoàn toàn tự nhiên, Ranee hiện thân cho sự kết tinh của trí tuệ Sao Mai mang tính chiến lược trong công cuộc tái cấu trúc ngành nông nghiệp của Chính phủ.

Áp dụng công nghệ 4.0 để nâng cao giá trị cá tra

Trị giá đến 25 triệu USD, Tập đoàn Sao Mai đã mạnh tay chi đầu tư xây dựng công trình Nhà máy tinh luyện mỡ cá tra thành dầu ăn đầu tiên trên thế giới.  Sao Mai đã tiên phong khai thác giá trị tuyệt vời của “con cá tỷ đô” Việt Nam để giúp tiết kiệm ngoại tệ cho nền kinh tế quốc gia khi giảm chi phí nhập khẩu nguyên liệu chế biến dầu thực vật, đồng thời tăng nguồn thu xuất khẩu từ dầu cá thực phẩm mà Sao Mai là đầu mối.

Các kết quả nghiên cứu khoa học đã chứng minh, dầu ăn cao cấp Ranee chiết xuất từ 100% mỡ cá tra rất dồi dào các Acid béo không no Omega 3,6,9, Vitamin A,E, các hợp chất EPA và DHA hoàn toàn tự nhiên. Ranee mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người: giảm các bệnh liên quan đến tim mạch, tốt cho não, bổ mắt, ngăn ngừa ung thư, da khỏe đẹp, giảm căng thẳng, giảm đau và chống viêm sưng...

Sau nhiều năm đưa ra thị trường được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận một cách thân thiện, Từ đó đã là nền tảng rất quan trọng đưa Ranee xuất khẩu đến Singapore, Trung Quốc và Mỹ. Theo kế hoạch trong năm 2018 này, nhà máy phải chạy hết công suất mới đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong các năm tiếp theo.

Câu chuyện Tập đoàn Sao Mai áp dụng công nghệ 4.0 biến mỡ cá tra thành dầu ăn cao cấp không còn xa lạ với tất cả mọi người. Đây là một trong nhiều hướng đi tất yếu mà không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiềm lực thực hiện. Thực tiễn đã cho thấy, Sao Mai đã đóng góp tích cực thay đổi cục diện cho ngành hàng cá tra theo định hướng phát triển ổn định bền vững.

Mới đây, Sao Mai chủ động phối hợp với các nhà khoa học trong nước thực hiện dự án “Hoàn thiện công nghệ thiết bị để nâng cao chất lượng dầu ăn và sản xuất shortening, margarine từ mỡ các tra” và nhận được sự tài trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ thông qua Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020. Song song đó,  Tập đoàn khẩn trương chuẩn bị thực hiện một số dự án khác nhằm đa dạng hóa các sản phẩm được chế biến từ cá tra như; bột nêm gia vị từ xương – thịt cá tra hay sản xuất cá tra lên men đóng hộp xuất khẩu.

Tập đoàn Sao Mai ứng dụng công nghệ 4.0 hoàn thiện chuỗi giá trị gia tăng cá tra phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp ảnh 1
Sao Mai hợp tác với Israel thành lập Trung tâm nghiên cứu giống thủy sản  Công nghệ cao

Sao Mai khép kín chuỗi giá trị cá tra

Năm 2007, Tập đoàn Sao Mai đã xây dựng và sở hữu cho riêng mình cụm công nghiệp tại huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp để đầu tư kinh doanh các nhà máy liên quan đến chuỗi giá trị cá tra, bao gồm: hai nhà máy chế biến đông lạnh cá tra tổng công suất 600 tấn nguyên liệu/ngày, một nhà máy chế biến bột cá mỡ cá công suất 450 tấn nguyên liệu/ngày, một nhà máy tinh luyện mỡ cá thành dầu ăn công suất 100 tấn nguyên liệu/ngày đang được đầu tư nâng công suất lên gấp đôi và một nhà máy chế biến thức ăn thủy sản công suất 360.000 tấn thành phẩm/năm.

Theo kế hoạch đến năm 2020, Tập đoàn sẽ lấp đầy cụm công nghiệp với nhiều dự án: nhà máy chế biến đông lạnh cá tra số 3, nhà máy chế biến bột cá mỡ cá số 2 công suất 200 tấn nguyên liệu/ngày, nhà máy sản xuất các loại bao bì, nhà máy sản xuất shortening margarine từ stearin mỡ cá,… Ngoài ra, Sao Mai đã xây dựng vùng nguyên liệu riêng với qui mô không ngừng mở rộng tại tỉnh An Giang, Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ có tổng diện tích hơn 200 hecta, đáp ứng gần 80% nhu cầu cá tra cho các nhà máy chế biến của Tập đoàn.

Ủng hộ khép kín chuỗi sản xuất cá tra, Sao Mai được UBND tỉnh An Giang có chủ trương giao thực hiện vùng ương cá tra giống với qui mô khoảng 100 ha theo mô hình liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao để cung cấp giống cho toàn vùng. Tập đoàn sẽ thành lập Trung tâm nghiên cứu giống cá tra công nghệ cao với sự hỗ trợ của dội ngũ chuyên gia đến từ các quốc gia hàng đầu về công nghệ sinh học. 

10 năm tham gia và hoàn thiện chuỗi giá trị cá tra, Sao Mai xác định chiến lược làm chủ tất cả các khâu nhằm kiểm soát, đảm bảo chất lượng đến ổn định giá thành sản phẩm, xác lập lợi thế cạnh tranh từ đó tạo tiền đề vững chắc để phát triển lâu dài. Hiện nay, mảng thủy sản đóng góp hơn 70% doanh thu và 40% lợi nhuận cho Tập đoàn. Công ty IDI – đơn vị thành viên của Tập đoàn là một trong 3 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nhiều nhất Việt Nam. Công ty Trisedco, một công ty thành viên khác của Tập đoàn được biết đến là nhà xuất khẩu bột cá số 1 Việt Nam. 

Đọc thêm

Tổng Giám đốc LienVietPostBank xin từ nhiệm

Ông Hồ Nam Tiến giữ chức quyền Tổng Giám đốc LienVietPostBank
(PLVN) -  Tại cuộc họp Hội đồng Quản trị (HĐQT) tháng 3/2023, Hội đồng Quản trị Lienvietpostbank vừa có quyết định chấp nhận đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Phạm Doãn Sơn vì nguyện vọng cá nhân.

Thúc đẩy ngành công nghiệp thẩm mỹ ở Việt Nam phát triển

Quang cảnh Đại hội Công nghiệp Thẩm mỹ Quốc gia (ảnh Ngọc Anh)
(PLVN) - Là mục tiêu hướng tới của Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia “Đại hội Công nghiệp Thẩm mỹ Quốc gia” lần thứ nhất do Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong nước và quốc tế tổ chức vào ngày 18/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Ý tưởng 'Đường tàu - Đường hoa' của CEO TCty Đường sắt Việt Nam

Hoa huỳnh liên vàng rực ven đường sắt Sài Gòn.
(PLVN) - “Qua ô cửa con tàu, hành khách có thể ngắm những nụ đào ở miền Bắc, nhìn những chùm hoa giấy rực rỡ miền Trung và những nhành mai vàng phương Nam… suốt bốn mùa. Chúng tôi nỗ lực để đường sắt Việt Nam trở thành một đường hoa; xây dựng thương hiệu Đường sắt thân thiện nhằm thu hút khách”, ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ với PLVN.

Người giữ lửa cho thương hiệu 'Nước mắm sá sùng Vân Đồn Vanbest'

Doanh nhân Cao Hồng Vân - Người giữ lửa cho thương hiệu “Nước mắm sá sùng Vân Đồn Vanbest”.
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Hải Dương, song với sự gắn bó, tình yêu đặc biệt dành cho mảnh đất miền biển Quảng Ninh, doanh nhân Cao Hồng Vân đã quyết tâm, bền bỉ trên hành trình tiên phong xây dựng và nâng tầm thương hiệu mắm sá sùng Vân Đồn, với mong muốn gìn giữ giá trị tinh túy của biển, đưa sản phẩm đặc sản của tỉnh Quảng Ninh đi khắp trong và ngoài nước. 

PVN sẵn sàng cung cấp khí cho dự án nhiệt điện Ô Môn II

Trung tâm điện lực Ô Môn.
(PLVN) -  Khi Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Ô Môn II đi vào hoạt động sẽ sản xuất bình quân khoảng 6.300GWh mỗi năm, góp phần tăng cường năng lực cung ứng điện của hệ thống điện quốc gia. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẵn sàng cung cấp khí cho dự án này.

Truyền tải điện Quốc gia lo thua lỗ, sợ ngân hàng ‘quay lưng’

Mỗi năm, EVNNPT cần khoảng 800 triệu USD để đầu tư hạ tầng lưới điện quốc gia. Trong số này có những khoản vay từ các định chế tài chính quốc tế.
(PLVN) - “Doanh nghiệp làm ăn được thì tình hình tài chính mới vững mạnh, hệ số đánh giá tín nhiệm mới cao, và các ngân hàng, định chế tài chính mới cho vay. Ngược lại sẽ rất khó khăn trong trả nợ và huy động nguồn lực cho các dự án đầu tư”, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) trao đổi với PLVN.

Với thương hiệu Chin-su, Masan 'chốt' nhiều hợp đồng 'khủng' tại Nhật Bản

Đại biểu Việt Nam và Nhật Bản trong nghi thức đập rượu Kagami Biraki tại sự kiện thực phẩm quốc tế Foodex Nhật Bản 2023.
(PLVN) - Thương hiệu Chin-su sau 4 năm ra mắt thị trường Nhật Bản đã dần khẳng định được vị trí của mình. Đặc biệt, không chỉ người Việt ở Nhật bản yêu thích mà chính những người bản địa nơi đây cũng từng ngày yêu thích các sản phẩm của Chin-su. Đang ngày càng có nhiều hợp đồng được chủ sở hữu thương hiệu Chin-su ký kết với các đối tác Nhật Bản.

Phụ nữ hiện đại nên “làm chính mình”

CEO Đỗ Loan Phượng (bên trái) đang hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, giảm đau nhức xương khớp với Tinh dầu thực vật Đại Phú An.
(PLVN) - “Ngày nay, phụ nữ hiện đại nên hướng tới “làm chính mình” đầu tiên, độc lập - tự chủ. Và để đạt được sự tự chủ đó, người phụ nữ nên đạt được những yếu tố sau: Độc lập về cảm xúc, tự chủ về kinh tế và tự do quyết định về thân thể”, chị Đỗ Loan Phượng, CEO Công ty Nam dược Đại Phú An chia sẻ.

Bạc Liêu: Công khai các cơ sở, DN có vi phạm về gian lận thương mại

Lực lượng chức năng của Bạc Liêu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc...
(PLVN) -  Tại Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2023 (Kế hoạch), Ban Chỉ đạo 398 tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các lực lượng phản ánh kịp thời, trung thực về kết quả kiểm tra, xử lý các vi phạm; thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở, doanh nghiệp vi phạm theo đúng trình tự thủ tục quy định của pháp luật.