Tập đoàn FLC muốn xây đại học đầu tiên theo mô hình “đô thị đại học” tại Quảng Ninh

TS. LS Vũ Đặng Hải Yến - Giám đốc Công ty Luật TNHH SmiC, Trợ lý HĐQT kiêm Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn FLC
TS. LS Vũ Đặng Hải Yến - Giám đốc Công ty Luật TNHH SmiC, Trợ lý HĐQT kiêm Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn FLC
(PLVN) - Tập đoàn FLC vừa đệ trình xin phê duyệt chủ trương thành lập Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch – Hàng không Hạ Long tại phường Hà Lầm và phường Hà Trung, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 

Theo TS. LS Vũ Đặng Hải Yến - Giám đốc Công ty Luật TNHH SmiC, Trợ lý HĐQT kiêm Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn FLC, đây sẽ là trường đại học đầu tiên xây dựng theo mô hình “đô thị đại học” tại địa phương, với mục tiêu tạo ra nguồn cung nhân lực chất lượng cao theo các tiêu chuẩn hàng đầu của trong nước và quốc tế.

Đô thị đại học đầu tiên tại Quảng Ninh

Xin bà cho biết một số thông tin sơ bộ về dự án Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch – Hàng không Hạ Long?

Theo đề án, Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch - Hàng không Hạ Long có quy mô 50 ha, vốn đầu tư dự kiến gần 4.000 tỷ đồng, là trung tâm của Khu đô thị đại học FLC Quảng Ninh - một tổ hợp đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, sân golf và vui chơi giải trí quy mô 620 ha mà Tập đoàn FLC đang nghiên cứu đầu tư tại phường Hà Lầm và phường Hà Trung, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Trường được xây dựng theo mô hình “đô thị đại học” đầu tiên tại Quảng Ninh. Mô hình này sẽ lấy Trường đại học làm trung tâm, còn các khu đô thị, khu thương mại dịch vụ với các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, cung ứng dịch vụ là vệ tinh phục vụ cho nhu cầu cho các học viên trong quá trình đào tạo, có thể nói là những “xưởng  thực hành” quy mô lớn.

Kế hoạch tuyển sinh mùa đầu tiên của trường dự kiến diễn ra vào cuối năm 2020 với quy mô đào tạo ban đầu là 2.500 sinh viên và sẽ tăng lên 10.000 sinh viên vào năm 2025, 20.000 sinh viên vào năm 2030.

Tại sao Tập đoàn FLC lại chọn Hạ Long, Quảng Ninh để xây trường đại học mà không phải là Hà Nội hay các đô thị khác?

Là một trong những nhà đầu tư đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh nhiều năm nay, chúng tôi nhận thấy cơ sở và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh trong những lĩnh vực kinh tế trọng điểm hiện chưa đạt hết mức tiềm năng. Dù sở hữu nhiều thắng cảnh và di sản nổi tiếng thế giới, vị trí địa lý được xác định là trung tâm kinh tế mạnh trong chiến lược biển Việt Nam và trong chiến lược “hai hành lang, một vành đai kinh tế” Việt – Trung, nhưng các cơ sở đào tạo nhân sự ngành du lịch, công nghệ cao, hàng không thực sự quy mô và đồng bộ.

Do đó, Tập đoàn FLC đã lên kế hoạch đầu tư Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch – Hàng không Hạ Long tại đây, nhằm xây dựng một cơ sở đào tạo mới mang tính bứt phá, kỳ vọng trở thành động lực góp phần thúc đẩy vượt bậc chất lượng nguồn nhân lực địa phương, đặc biệt là nhân lực trình độ cao trong bối cảnh Quảng Ninh đang có những bước tăng trưởng mạnh trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Được biết trong giai đoạn hoạt động đầu tiên, trường sẽ thành lập ba khoa chuyên môn bao gồm: Khoa Công nghệ cao, Khoa Du lịch và Khoa Hàng không. Nguyên nhân của việc lựa chọn các ngành nghề đặc thù này là gì, thưa bà?

Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang “bùng nổ” trên phạm vi toàn cầu còn Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường du lịch, thị trường hàng không thuộc top đầu thế giới về tăng trưởng,  việc đổi mới phương pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho các ngành Công nghệ cao, Du lịch và Hàng không đang là yêu cầu cấp bách.

Tuy nhiên, căn cứ trên thực tiễn tuyển dụng của Tập đoàn FLC và nhu cầu chung của doanh nghiệp, có thể thấy rằng nhân lực trong các ngành này đang chưa đáp ứng được cả về chất lượng và số lượng. 

Tính riêng trong lĩnh vực Du lịch, theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động. Nhưng lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 người/năm, trong đó chỉ hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Thực trạng tương tự đang diễn ra trong các ngành Công nghệ cao và Hàng không với những thách thức chung về trình độ chuyên môn, năng lực làm việc, kỹ năng hành nghề cũng như kỹ năng mềm…

Khi đề xuất đề án này, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra nguồn cung nhân lực chất lượng, không những khắc phục căn bản thực trạng thiếu hụt lực lượng lao động tại Quảng Ninh; mà còn góp phần giải “cơn khát" nhân lực chất lượng cao cho toàn thị trường Việt Nam nói chung.

Nâng cao sức cạnh tranh trong thời đại 4.0

Việt Nam đang tồn tại thực trạng “thừa thầy thiếu thợ”, rất nhiều trường ĐH mở ra nhưng không thu hút được sinh viên, hoặc sinh viên tốt nghiệp nhưng thiếu kỹ năng, không tìm được việc làm đúng chuyên ngành. Vậy Tập đoàn FLC định hướng phát triển trường ra sao để tránh khỏi vết xe đổ trên?

Với mô hình “đô thị đại học” mà chúng tôi đang đề xuất, thực trạng “thiếu thực tiễn” trong hệ thống giáo dục đào tạo sẽ được giải quyết. Bởi ngay cạnh Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch - Hàng không Hạ Long sẽ có “xưởng thực hành” quy mô lớn để sinh viên được cọ xát, đó là các sân golf đẳng cấp quốc tế, các khu nghỉ dưỡng 5 sao do Tập đoàn FLC đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, khu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các cơ sở dịch vụ hỗ trợ vận chuyển hàng không cũng là môi trường thực hành nghề lý tưởng cho các sinh viên ngành hàng không...

Trường đặt mục tiêu đạt xếp hạng QS rating và kiểm định ASEAN University Network (AUN); xếp hạng AACSB đối với các chương trình quản trị kinh doanh trong thời gian ngắn nhất giúp học viên được học tập trong môi trường giáo dục bài bản, đẳng cấp quốc tế ngay tại Hạ Long mà không cần đi du học nước ngoài. Từ đó dần thay đổi quan niệm về “du học” truyền thống, thu hút sinh viên ở các tỉnh, thành phố khác về Quảng Ninh “du học”, kể cả sinh viên ở các quốc gia khác đến Việt Nam học về ngôn ngữ và văn hoá.

Cụ thể giải pháp đầu ra cho các sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Trường là gì?

Trung bình mỗi năm, Tập đoàn FLC tuyển dụng lên đến 5.000 – 6.000 lao động phục vụ trong đa lĩnh vực như hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sân golf, tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại chất lượng chuẩn quốc tế; các dự án khu công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao cũng như hãng hàng không Bamboo Airways vừa chính thức vận hành từ đầu năm 2019. Với nhu cầu nhân sự ngày càng gia tăng sau mỗi năm, các học viên của Trường sẽ có cơ hội học tập, trải nghiệm tốt nhất tại những dự án quy mô đã vận hành, điều mà các sinh viên thuộc các cơ sở đào tạo khác khó có thể tiếp cận, đồng thời có cơ hội việc làm phù hợp đúng chuyên ngành ngay sau tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, với chất lượng đào tạo tiêu chuẩn quốc tế, trường cũng sẽ là nơi cung cấp nhân sự chất lượng cao cho ngành Công nghệ cao, Du lịch và Hàng không tại Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng, với nhu cầu đang rất lớn tại các cơ sở như Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn hay các khu công nghiệp, các hệ thống khách sạn doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch đang ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh.

Xin cảm ơn Bà!

Tin cùng chuyên mục

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.