Tập đoàn FLC muốn xây đại học đầu tiên theo mô hình “đô thị đại học” tại Quảng Ninh

TS. LS Vũ Đặng Hải Yến - Giám đốc Công ty Luật TNHH SmiC, Trợ lý HĐQT kiêm Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn FLC
TS. LS Vũ Đặng Hải Yến - Giám đốc Công ty Luật TNHH SmiC, Trợ lý HĐQT kiêm Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn FLC
(PLVN) - Tập đoàn FLC vừa đệ trình xin phê duyệt chủ trương thành lập Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch – Hàng không Hạ Long tại phường Hà Lầm và phường Hà Trung, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. 

Theo TS. LS Vũ Đặng Hải Yến - Giám đốc Công ty Luật TNHH SmiC, Trợ lý HĐQT kiêm Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn FLC, đây sẽ là trường đại học đầu tiên xây dựng theo mô hình “đô thị đại học” tại địa phương, với mục tiêu tạo ra nguồn cung nhân lực chất lượng cao theo các tiêu chuẩn hàng đầu của trong nước và quốc tế.

Đô thị đại học đầu tiên tại Quảng Ninh

Xin bà cho biết một số thông tin sơ bộ về dự án Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch – Hàng không Hạ Long?

Theo đề án, Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch - Hàng không Hạ Long có quy mô 50 ha, vốn đầu tư dự kiến gần 4.000 tỷ đồng, là trung tâm của Khu đô thị đại học FLC Quảng Ninh - một tổ hợp đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, sân golf và vui chơi giải trí quy mô 620 ha mà Tập đoàn FLC đang nghiên cứu đầu tư tại phường Hà Lầm và phường Hà Trung, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Trường được xây dựng theo mô hình “đô thị đại học” đầu tiên tại Quảng Ninh. Mô hình này sẽ lấy Trường đại học làm trung tâm, còn các khu đô thị, khu thương mại dịch vụ với các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, cung ứng dịch vụ là vệ tinh phục vụ cho nhu cầu cho các học viên trong quá trình đào tạo, có thể nói là những “xưởng  thực hành” quy mô lớn.

Kế hoạch tuyển sinh mùa đầu tiên của trường dự kiến diễn ra vào cuối năm 2020 với quy mô đào tạo ban đầu là 2.500 sinh viên và sẽ tăng lên 10.000 sinh viên vào năm 2025, 20.000 sinh viên vào năm 2030.

Tại sao Tập đoàn FLC lại chọn Hạ Long, Quảng Ninh để xây trường đại học mà không phải là Hà Nội hay các đô thị khác?

Là một trong những nhà đầu tư đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh nhiều năm nay, chúng tôi nhận thấy cơ sở và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh trong những lĩnh vực kinh tế trọng điểm hiện chưa đạt hết mức tiềm năng. Dù sở hữu nhiều thắng cảnh và di sản nổi tiếng thế giới, vị trí địa lý được xác định là trung tâm kinh tế mạnh trong chiến lược biển Việt Nam và trong chiến lược “hai hành lang, một vành đai kinh tế” Việt – Trung, nhưng các cơ sở đào tạo nhân sự ngành du lịch, công nghệ cao, hàng không thực sự quy mô và đồng bộ.

Do đó, Tập đoàn FLC đã lên kế hoạch đầu tư Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch – Hàng không Hạ Long tại đây, nhằm xây dựng một cơ sở đào tạo mới mang tính bứt phá, kỳ vọng trở thành động lực góp phần thúc đẩy vượt bậc chất lượng nguồn nhân lực địa phương, đặc biệt là nhân lực trình độ cao trong bối cảnh Quảng Ninh đang có những bước tăng trưởng mạnh trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Được biết trong giai đoạn hoạt động đầu tiên, trường sẽ thành lập ba khoa chuyên môn bao gồm: Khoa Công nghệ cao, Khoa Du lịch và Khoa Hàng không. Nguyên nhân của việc lựa chọn các ngành nghề đặc thù này là gì, thưa bà?

Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang “bùng nổ” trên phạm vi toàn cầu còn Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường du lịch, thị trường hàng không thuộc top đầu thế giới về tăng trưởng,  việc đổi mới phương pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho các ngành Công nghệ cao, Du lịch và Hàng không đang là yêu cầu cấp bách.

Tuy nhiên, căn cứ trên thực tiễn tuyển dụng của Tập đoàn FLC và nhu cầu chung của doanh nghiệp, có thể thấy rằng nhân lực trong các ngành này đang chưa đáp ứng được cả về chất lượng và số lượng. 

Tính riêng trong lĩnh vực Du lịch, theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động. Nhưng lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 người/năm, trong đó chỉ hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Thực trạng tương tự đang diễn ra trong các ngành Công nghệ cao và Hàng không với những thách thức chung về trình độ chuyên môn, năng lực làm việc, kỹ năng hành nghề cũng như kỹ năng mềm…

Khi đề xuất đề án này, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra nguồn cung nhân lực chất lượng, không những khắc phục căn bản thực trạng thiếu hụt lực lượng lao động tại Quảng Ninh; mà còn góp phần giải “cơn khát" nhân lực chất lượng cao cho toàn thị trường Việt Nam nói chung.

Nâng cao sức cạnh tranh trong thời đại 4.0

Việt Nam đang tồn tại thực trạng “thừa thầy thiếu thợ”, rất nhiều trường ĐH mở ra nhưng không thu hút được sinh viên, hoặc sinh viên tốt nghiệp nhưng thiếu kỹ năng, không tìm được việc làm đúng chuyên ngành. Vậy Tập đoàn FLC định hướng phát triển trường ra sao để tránh khỏi vết xe đổ trên?

Với mô hình “đô thị đại học” mà chúng tôi đang đề xuất, thực trạng “thiếu thực tiễn” trong hệ thống giáo dục đào tạo sẽ được giải quyết. Bởi ngay cạnh Trường Đại học Quốc tế Công nghệ - Du lịch - Hàng không Hạ Long sẽ có “xưởng thực hành” quy mô lớn để sinh viên được cọ xát, đó là các sân golf đẳng cấp quốc tế, các khu nghỉ dưỡng 5 sao do Tập đoàn FLC đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, khu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các cơ sở dịch vụ hỗ trợ vận chuyển hàng không cũng là môi trường thực hành nghề lý tưởng cho các sinh viên ngành hàng không...

Trường đặt mục tiêu đạt xếp hạng QS rating và kiểm định ASEAN University Network (AUN); xếp hạng AACSB đối với các chương trình quản trị kinh doanh trong thời gian ngắn nhất giúp học viên được học tập trong môi trường giáo dục bài bản, đẳng cấp quốc tế ngay tại Hạ Long mà không cần đi du học nước ngoài. Từ đó dần thay đổi quan niệm về “du học” truyền thống, thu hút sinh viên ở các tỉnh, thành phố khác về Quảng Ninh “du học”, kể cả sinh viên ở các quốc gia khác đến Việt Nam học về ngôn ngữ và văn hoá.

Cụ thể giải pháp đầu ra cho các sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Trường là gì?

Trung bình mỗi năm, Tập đoàn FLC tuyển dụng lên đến 5.000 – 6.000 lao động phục vụ trong đa lĩnh vực như hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sân golf, tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại chất lượng chuẩn quốc tế; các dự án khu công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao cũng như hãng hàng không Bamboo Airways vừa chính thức vận hành từ đầu năm 2019. Với nhu cầu nhân sự ngày càng gia tăng sau mỗi năm, các học viên của Trường sẽ có cơ hội học tập, trải nghiệm tốt nhất tại những dự án quy mô đã vận hành, điều mà các sinh viên thuộc các cơ sở đào tạo khác khó có thể tiếp cận, đồng thời có cơ hội việc làm phù hợp đúng chuyên ngành ngay sau tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, với chất lượng đào tạo tiêu chuẩn quốc tế, trường cũng sẽ là nơi cung cấp nhân sự chất lượng cao cho ngành Công nghệ cao, Du lịch và Hàng không tại Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng, với nhu cầu đang rất lớn tại các cơ sở như Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn hay các khu công nghiệp, các hệ thống khách sạn doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch đang ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh.

Xin cảm ơn Bà!

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.