Tào Tháo: Nghiệp lớn không thành do… háo sắc?

Tào Tháo trên màn ảnh
Tào Tháo trên màn ảnh
(PLO) -Người xưa có câu “Anh hùng nan quá mỹ nhân quan” (Người anh hùng khó qua được cửa ải mỹ nhân). Đàn ông háo sắc vốn là chuyện thường, huống hồ là trang anh hùng một thời thì chuyện anh hùng kết mỹ nhân từ cổ xưa đã thành chuyện phổ biến. Tuy nhiên, Tào Tháo – nhân vật lẫy lừng thời Tam Quốc thì lại háo sắc đến quá mức để đến nỗi ý chí, tâm nguyện làm người thống nhất giang sơn cuối cùng đã không thực hiện được. 

Các nhà sử học Trung Quốc nghiên cứu về nhân vật lịch sử này đã rút ra kết luận: Tào Tháo không thể thống nhất thiên hạ được chỉ vì quá háo sắc! Vì sao nói nguyên nhân căn bản khiến Tào Tháo không thể thống nhất thiên hạ được do háo sắc? Xem xét kỹ lịch sử Tam Quốc, sẽ thấy được ông ta đã mất những gì do cố tật này.

Quá nhiều thê thiếp, thành phần phức tạp

Trong cả đời mình, Tào Tháo lấy tất cả bao nhiêu người đẹp làm vợ, hiện vẫn chưa thể thống kê chính xác, còn theo ghi chép trong sử liệu thì có tới 15 người vợ có tên tuổi rõ ràng, nhưng thành phần lại rất phức tạp: Chính thất Đinh phu nhân tính cách cao ngạo, Biện phu nhân xuất thân kỹ nữ, còn nhiều nhất là vợ người khác cướp được qua chiến trận.

Với một bầy đàn thê thiếp phức tạp như thế, đối với một trang nam nhi nuôi chí lớn đánh lấy thiên hạ, hẳn phải mất rất nhiều tinh lực trong việc quản lý để “vườn nhà” không “bốc lửa”.

Theo sử liệu, Tào Tháo có tất cả 25 người con do nhiều bà vợ sinh ra. Cụ thể: Chính thất Đinh phu nhân không có con; Biện Thị (Biện phu nhân, tức Vũ Tuyên Hoàng hậu) xuất thân kỹ nữ nhưng được Tào Tháo trọng thị và tin tưởng nhất, giao cho thay mình quản lý gia đình, sinh được 4 con trai: Tào Phi, Tào Thực, Tào Chương, Tào Hùng. Lưu Thị sinh 2 con Tào Ngang, Tào Thước. Hoàn Thị sinh 3 con Tào Xung, Tào Cứ, Tào Vũ. Tần Thị sinh 2 con Tào Tuyền, Tào Tuấn. Doãn Thị sinh Tào Củ.

Đỗ Thị (vợ cũ của Lã Bố) sinh 2 con Tào Lâm, Tào Cổn, Châu Thị (thím của Trương Tú) không có con, Lai Oanh Nhi, một kỹ nữ không có con. Còn lại 11 người con khác không xác định được do những ai sinh ra, là: (Tào) Cán, Thượng, Bưu, Cần, Thặng. Chỉnh, Kinh, Quân, Cức, Huy, Mậu.

Bộ hạ phản biến, chết con, mất tướng

 Đó là chuyện xảy ra khi Tháo cố cướp lấy Châu thị, vợ bé của Trương Tế. Năm đó, Tào Tháo mang quân xuống phía Nam đánh Uyển Thành, Trương Tú - cháu đồng thời là con nuôi Trương Tế - khi đó đã theo hàng Tháo. Trương Tú khi đó là một tay quân phiệt nổi tiếng, thế lực rất lớn, lẽ ra Tháo sẽ có thêm sức mạnh mới để có thể thành công trong việc “võ luận thiên hạ”  trong tình hình lúc bấy giờ.

Thế nhưng, Tào Tháo khi thấy Châu thị, người thím của Trương Tú, rất xinh đẹp liền cướp lấy. Trương Tú không chịu được hành động bạo ngược của chủ mới, liền dấy binh phản loạn, đem quân đánh Tháo ngay trong đêm.

Trận chiến vì thù riêng đó đã khiến Tháo thiệt hại rất lớn: con trai Tào Ngang, cháu là Tào An Dân và ái tướng là Điển Vi đều mất mạng vì liều chết bảo vệ Tháo; bản thân Tháo cũng bị thương, suýt mất mạng nếu không nhanh chân chạy thoát.

Còn Trương Tú sau đó luôn trở thành mối họa lớn đối với Tháo vì hai người đã mất đi lòng tin với nhau, nên Trương Tú cứ trăn trở giữa hàng và chống. Ảnh hưởng của Tú khi đó rất lớn khiến Tháo “tứ phương thọ địch”.

Việc mất cả con, cháu và viên tướng yêu chỉ vì một người đàn bà đã gây nên tổn thương tâm lý và ảnh hưởng rất lớn đến đại nghiệp “nhất thống thiên hạ” của Tào Tháo. Các sử gia cho rằng: Tào Tháo là “đại ca” phương Bắc, nhưng phương Bắc luôn không ổn định chính là do bản tính háo sắc của Tào Tháo khiến người ta không tin vào ông.

Tiểu Kiều, vợ Chu Du, người Tào Tháo luôn mơ ước
Tiểu Kiều, vợ Chu Du, người Tào Tháo luôn mơ ước

Đặc biệt, việc con cả Tào Ngang – người rất được chính thất Đinh phu nhân yêu quý, cưng chiều - bị chết vì thói dâm ô của Tháo đã khiến bà này tức giận, kiên quyết đòi ly hôn. Đối với thời đó, đây là chuyện hiếm thấy, đồng thời là đòn rất mạnh giáng vào Tào Tháo.

Tranh mỹ nhân với Quan Vũ

 Chuyện Tào Tháo tranh mỹ nhân với Quan Vũ được ghi chép tỷ mỉ trong “Tam Quốc chí”. Thiên “Thục Ký” chép rằng: Tào Công và Lưu Bị vây Lã Bố ở Hạ Bì. Lã Bố phái Tần Nghi Lộc ra ngoài thành cầu cứu Thái thú Hà Nội Trương Dương. Quan Vũ nghe nói vợ Lã Bố rất xinh đẹp đang ở thành Hạ Bì bèn mấy lần thỉnh cầu Tào Tháo: “Vợ tôi không sinh con; đánh hạ thành, xin được lấy vợ Lã Bố”.

Tào Tháo đồng ý. Phá giặc xong Tháo thấy Quan Vũ sốt ruột xin lấy vợ Bố nên sinh nghi, đoán chắc Đỗ thị  hẳn rất đẹp nên cho truyền gọi đến, quả nhiên là trang quốc sắc thiên hương, Tháo bèn bèn giữ lấy cho mình. Quan Vũ rất tức giận.

Khi đó Lưu Bị đang liên minh với Tào Tháo, Quan Vũ là bộ hạ Lưu Bị thì cũng là bộ hạ Tào Tháo, sau khi dẹp được Lã Bố, Quan Vũ thích gái đẹp cũng là chuyện thường tình, huống hồ trước đó Tào Tháo đã đồng ý “cho” Vũ.

Thế nhưng, sau khi thấy người phụ nữ đó quá đẹp, Tháo bèn giữ lại cho mình, không cho Vũ nữa. Đối với một người hùng tài đại lược như Tào Tháo muốn lấy người đẹp nào chả được, sao phải tranh cướp một người với bộ hạ? Đó lẽ ra là cơ hội để Tháo tác thành, chiếm lấy nhân tâm, hơn nữa đó lại là Quan Vũ – một nhân vật không tầm thường.

Vậy mà, khi đó Tháo quên phắt mất lý tưởng của mình, chỉ chìm đắm trong nữ sắc, đẩy một viên hổ tướng ra khỏi vòng tay mình, khiến Vũ một lòng đi theo Lưu Bị. Về sau, Lưu Bị trở thành một trong ba chân vạc, không biết khi đó Tào Tháo có hối hận lẽ ra không nên cướp vợ của Quan Vũ hay không?

Cướp mỹ nữ khiến hai con trai giỏi nhất bất hòa

 Chuyện ba cha con Tào Tháo cùng yêu một người phụ nữ đã trở thành một giai thoại trong dân gian. Khi đó, đại chiến Quan Độ, Viên Thiệu binh bại, thứ chiến lợi phẩm Tháo muốn có nhất chính là nàng Chân Mật, vợ bé của Viên Thiệu.

Không ngờ “cha nào con nấy”, con trai Tháo là Tào Phi cũng luôn bí mật theo đuổi mỹ nhân này. Do đó, chiến trận chưa chấm dứt, Tào Phi đã dẫn quân xông vào trước cướp lấy Chân Mật.

Khi đó Tào Tháo nổi giận lôi đình: “Lão đây vất vả đánh trận rốt cuộc thằng ranh lại đắc lợi!” Nhưng Tháo không bộc lộ nỗi uất ức ra ngoài, không quyết tranh đoạt với con. Thế nhưng, người đẹp này cũng đã để lại hiểm họa: Chân Mật tuy lấy Tào Phi nhưng lại đem lòng yêu người em chồng tài hoa Tào Thực, gây nên mối bất hòa giữa hai anh em, hai người con có tài nhất của Tào Tháo.

Nay hai người này bất hòa vì một người đàn bà, sao có thể đồng lòng nhất trí với nhau được? Cuối cùng Tào Tháo không thống nhất được thiên hạ, đến đời hai người con này nghiệp lớn cũng không xong chỉ vì họ bất hòa do một người đẹp nên không thể hoàn thành di nguyện của cha.

Tranh chân dung Tào Tháo vẽ thời Minh
 Tranh chân dung Tào Tháo vẽ thời Minh

Tham lam háo sắc, đánh mất nhân tâm

 Những câu chuyện háo sắc trên đây của Tào Tháo chỉ là những chuyện lưu truyền điển hình nhất, có thể tra trong sử tịch. Còn những chuyện về Tào Tháo háo sắc trong dân gian thì nhiều vô thiên lủng khiến tiếng xấu Tào Tháo háo sắc lan truyền khắp nơi.

Tào Tháo háo sắc bất kể thời gian, địa điểm, đối tượng, chỉ cần thấy ưng mắt là muốn chiếm, đi đến đâu cũng chiếm vợ người khác. Như trong truyền thuyết Tháo nghe nói Tiểu Kiều vợ Chu Du rất đẹp bèn công khai bày tỏ muốn chiếm khiến Chu Du rất tức giận. Chính điều này đã khiến Chu Du chống Tào đến cùng.

Chu Du là người tài ba thao lược, trận Xích Bích khiến quân Tào thiệt hại nghiêm trọng, Tháo cũng suýt mất mạng, từ đó không dám ngó ngàng đến phương Nam nữa. Tuy Tào Tháo cũng trọng tình nghĩa, thường chăm sóc cả đời đối với những người phụ nữ đã lấy mình, không vứt bỏ hay xa lánh họ, nhưng vì tai tiếng háo sắc của Tháo truyền đi khắp nơi, nhất là chuyện với Trương Tú và Quan Vũ, đã ảnh hưởng lớn đến danh tiếng của ông…/.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.