Tạo sức bật từ kinh tế biển

Liên tục mấy tuần qua, HĐND thành phố tổ chức lấy ý kiến về đề án phát triển kinh tế biển Hải Phòng, phục vụ kỳ họp chuyên đề của HĐND thành phố sắp tới. Có thể nói, đây là một đề án quan trọng đối với sự phát triển của Hải Phòng, được đưa ra vào thời điểm này là phù hợp, đáp ứng yêu cầu vươn ra biển, làm giàu từ biển, phát huy một lợi thế to lớn của Hải Phòng mà không phải địa phương nào cũng có.

Về cơ bản, đề án nêu bật thực trạng và các giải pháp, thứ tự ưu tiên phát triển kinh tế biển của Hải Phòng, trong đó phát triển cảng biển, đóng tàu được đưa lên hàng đầu. Nhưng vẫn có những ý kiến tỏ ra nghi ngại về sự sút giảm sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng từ đầu năm 2009 tới nay, những hệ lụy khi phát triển ngành đóng tàu quá mức, nhất là ảnh hưởng tới  môi trường trong khi du lịch biển là thế mạnh của Hải Phòng lại được xếp cuối cùng. Từ đó, có những băn khoăn về tính hiệu quả khi nguồn tiền đầu tư từ ngân sách còn hạn chế.

    

Tuy chỉ là số ít, nhưng đây cũng là những ý kiến đáng quan tâm. Vì vậy, khi tiếp xúc với đại biểu cử tri quận Lê Chân, đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố dành thời gian phân tích,  nhất là tách bạch giữa phát triển kinh tế xã hội của thành phố nói chung và kinh tế biển nói riêng. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, sự sút giảm về hàng hóa qua Cảng Hải Phòng từ đầu năm tới nay không phải là dấu hiệu thụt lùi mà chủ yếu do suy giảm, khủng hoảng  kinh tế. Cho tới này, Cảng Hải Phòng vẫn đứng ở vị trí thứ 2 cả nước về sản lượng, chỉ sau Cảng Sài Gòn và theo đánh giá của JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản), Cảng Hải Phòng đang được khai thác hiệu quả nhất khi chỉ đầu tư hơn 160 triệu USD nhưng nâng công suất lên 30 triệu tấn, mục tiêu là 100 triệu tấn vào năm 2020 và 300 triệu tấn vào những năm tiếp theo. Vì thế, khi Chính phủ chính thức cho xây dựng quy hoạch Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, có 4 quốc gia và gần đây nhất là Trung Đông, Bỉ ký thỏa thuận đầu tư, khai thác bến số 3, số 4 cùng tổ hợp logistic. Nhật Bản ngay sau khi đồng ý cấp lại vốn ODA cho Việt Nam thì Cảng Hải Phòng là 1 trong 4 dự án đầu tiên được khai thông. Còn về đóng tàu, Hải Phòng đã có sự phát triển vượt bậc, rõ nhất là xuống nước thành công kho nổi chứa dầu 150.000 tấn, đóng mới nhiều con tàu trọng tải tới 53.000 tấn mà sự trợ giúp của các chuyên gia nước ngoài ngày càng ít đi. Điều đó chứng tỏ công nghệ đóng tàu của các doanh nghiệp Hải Phòng đang đạt tới đỉnh cao Chính phủ luôn định hướng đưa Hải Phòng trở thành một trung tâm đóng tàu lớn của cả nước và khu vực.

  

Từ những phân tích đó có thể thấy việc sắp xếp thứ tự ưu tiên của đề án là phù hợp và có sự tính toán, bàn bạc khá kỹ để khi triển khai mang lại hiệu quả cao. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, kinh tế biển của Hải Phòng hiện chiếm tỷ trọng khá lớn, tới 28%, trong khi cả nước là 11% và mục tiêu của thành phố là nâng tỷ trọng lên 55% vào năm 2020. Tỷ trọng đó có đạt được hay không phụ thuộc phần lớn vào việc thực hiện đề án phát triển kinh tế biển Hải Phòng. Vì vậy, cần sự đồng thuận của toàn dân, cùng đóng góp trí tuệ và sức lực đưa mục tiêu của đề án trở thành hiện thực, tạo sức bật mạnh mẽ cho sự phát triển của Hải Phòng.

 

                                                                                     Hồng Thanh