Nhiều chương trình hấp dẫn
Mặc dù tình hình dich bệnh vẫn còn khá phức tạp, tuy nhiên, là một trong những địa phương có tỷ lệ phủ sóng vaccine phòng COVID-19 cao và đang tiến hành tiêm chủng mũi 3 vaccine COVID-19 cho một số đối tượng ưu tiên, TP HCM đồng thời vẫn tiến hành các bước phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, du lịch đang được ưu tiên phục hồi.
Chiến lược phục hồi du lịch cũng đã được xác định từ trước và đã được đẩy mạnh triển khai từ hơn 5 tháng nay mà trọng tâm chính là chương trình kích cầu du lịch nội địa TP HCM. Chương trình được chia làm 4 đợt, do Sở Du lịch TP HCM, Hiệp hội Du lịch TP và gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn TP triển khai. Đã có gần 200 chương trình du lịch giảm giá từ 10% đến 50% với các sản phẩm du lịch tại chỗ với giá cả hợp lý, ưu đãi và nhiều dịch vụ hấp dẫn.
Sau 5 tháng triển khai, chương trình đã thu được nhiều kết quả tích cực. Mặc dù dịch bệnh nhưng nhiều người dân thành phố đã chọn “du lịch an toàn” cho gia đình, hưởng ửng các tour du lịch trong và ngoài thành phố do các doanh nghiệp tổ chức. Đồng thời, du khách các vùng, miền khác cũng đã được trải nghiệm những chuyến du lịch tuân thủ “5K” tại TP HCM. Thời điểm cuối tháng 10, các doanh nghiệp lữ hành TP HCM đã đón nhiều đợt, mỗi đợt hàng trăm lượt du khách miền Bắc đến du lịch, tham quan tại TP HCM.
Hiện du lịch TP HCM đang được đánh giá khá hấp dẫn với nhiều điểm đến được yêu thích. Có thể kể đến các tour cũ hay mới xây dựng như Tour Dinh Thống Nhất - Bảo tàng tranh 3D - tòa nhà Bitexco - hầm Thủ Thiêm - phố đi bộ; Tour dạo sông Sài Gòn ngắm hoàng hôn bằng canô; Tour du ngoạn bằng thuyền chèo trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè; Tour Cần Giờ - rừng Sác - Đảo khỉ - chợ Hàng Dương...
Ngày 10/12 vừa qua, tuyến buýt đường sông số 1 Bạch Đằng (quận 1) - Linh Đông (TP Thủ Đức) đã chính thức khai trương thêm tuyến buýt buổi tối để phục vụ người dân và du khách tham quan, du lịch trên sông Sài Gòn. Tuyến buýt đường sông buổi tối xuất phát từ bến Bạch Đằng, chạy theo hướng cầu Sài Gòn và dừng lại bến Bình An (TP Thủ Đức, quận 2 cũ, ngay gần chân cầu Sài Gòn). Trải nghiệm xe bus đường sông ban đêm chưa từng có tại TP HCM, nên trong những ngày vừa qua, không ít người dân TP và khách du lịch xếp hàng để được khám phá, khiến tuyến xe bus đường sông ban đêm thường xuyên “cháy vé”. Đó cũng là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự khởi sắc của du lịch TP HCM.
Kì vọng sức bật cuối năm
Khảo sát vừa qua từ các đơn vị du lịch lữ hành trên địa bàn thành phố cho thấy, hiện người dân TP HCM quan tâm nhiều đến những sản phẩm, dịch vụ du lịch nội thành hay tuyến tour liên vùng ngắn ngày hơn là dài ngày. Đặc biệt, các dịch vụ, tour hướng đến kỳ nghỉ Lễ Noel 2021, Tết Dương lịch 2022 đang được săn tìm.
Mới đây, Ngày hội Du lịch TP HCM lần thứ 17 đã khai mạc, thu hút gần 120 đơn vị đăng ký tham gia, trong đó có gần 40 tỉnh, thành và 80 doanh nghiệp du lịch, khách sạn, điểm tham quan, vui chơi, giải trí… với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn. Chương trình kích cầu du lịch TP HCM năm 2021 có một số sản phẩm đặc biệt về các chương trình tour, chương trình giảm giá hấp dẫn tại các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng…
Đặc biệt, năm nay là lần đầu tiên chương trình được tổ chức trực tuyến cùng lúc trên nhiều kênh và sàn thương mại điện tử Shopee, Traveloka, ứng dụng số hóa để dễ dàng tiếp cận đến du khách hơn trong thời điểm dịch vẫn còn diễn biến phức tạp.
Đồng thời, kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế bước đầu được thông qua cũng tạo kì vọng cho các doanh nghiệp lữ hành. Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour chia sẻ, việc mở chuyến bay thương mại, tạo điều kiện cho TP HCM và Hà Nội đón khách quốc tế sẽ giải quyết được “bài toán” nguồn khách, chính thức kích hoạt thị trường.
Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành nghề và du lịch là một trong những lĩnh vực chịu tác động trực tiếp. UBND TP HCM đánh giá cao kết quả bước đầu của Sở Du lịch thành phố cùng với cộng đồng doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác, độ lan tỏa cao.
Cùng với đó, ngành du lịch TP HCM đã xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch để năm 2022 tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch của thành phố theo hướng mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút khách du lịch. Đồng thời, các doanh nghiệp cần khẩn trương chủ động chuẩn bị các điều kiện an toàn để có thể tham gia đón khách quốc tế trở lại TP HCM ngay khi được Chính phủ cho phép.