Tạo sức bật cho du lịch TP Hồ Chí Minh

Tuyến xe bus đường sông ban đêm thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan.
Tuyến xe bus đường sông ban đêm thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, có nhiều tín hiệu đáng mừng cho thấy sự khởi sắc của du lịch TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, nhiều chương trình kích cầu cuối năm kì vọng sẽ mở ra một giai đoạn mới cho du lịch thành phố sau dịch.

Nhiều chương trình hấp dẫn

Mặc dù tình hình dich bệnh vẫn còn khá phức tạp, tuy nhiên, là một trong những địa phương có tỷ lệ phủ sóng vaccine phòng COVID-19 cao và đang tiến hành tiêm chủng mũi 3 vaccine COVID-19 cho một số đối tượng ưu tiên, TP HCM đồng thời vẫn tiến hành các bước phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, du lịch đang được ưu tiên phục hồi.

Chiến lược phục hồi du lịch cũng đã được xác định từ trước và đã được đẩy mạnh triển khai từ hơn 5 tháng nay mà trọng tâm chính là chương trình kích cầu du lịch nội địa TP HCM. Chương trình được chia làm 4 đợt, do Sở Du lịch TP HCM, Hiệp hội Du lịch TP và gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn TP triển khai. Đã có gần 200 chương trình du lịch giảm giá từ 10% đến 50% với các sản phẩm du lịch tại chỗ với giá cả hợp lý, ưu đãi và nhiều dịch vụ hấp dẫn.

Sau 5 tháng triển khai, chương trình đã thu được nhiều kết quả tích cực. Mặc dù dịch bệnh nhưng nhiều người dân thành phố đã chọn “du lịch an toàn” cho gia đình, hưởng ửng các tour du lịch trong và ngoài thành phố do các doanh nghiệp tổ chức. Đồng thời, du khách các vùng, miền khác cũng đã được trải nghiệm những chuyến du lịch tuân thủ “5K” tại TP HCM. Thời điểm cuối tháng 10, các doanh nghiệp lữ hành TP HCM đã đón nhiều đợt, mỗi đợt hàng trăm lượt du khách miền Bắc đến du lịch, tham quan tại TP HCM.

Hiện du lịch TP HCM đang được đánh giá khá hấp dẫn với nhiều điểm đến được yêu thích. Có thể kể đến các tour cũ hay mới xây dựng như Tour Dinh Thống Nhất - Bảo tàng tranh 3D - tòa nhà Bitexco - hầm Thủ Thiêm - phố đi bộ; Tour dạo sông Sài Gòn ngắm hoàng hôn bằng canô; Tour du ngoạn bằng thuyền chèo trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè; Tour Cần Giờ - rừng Sác - Đảo khỉ - chợ Hàng Dương...

Ngày 10/12 vừa qua, tuyến buýt đường sông số 1 Bạch Đằng (quận 1) - Linh Đông (TP Thủ Đức) đã chính thức khai trương thêm tuyến buýt buổi tối để phục vụ người dân và du khách tham quan, du lịch trên sông Sài Gòn. Tuyến buýt đường sông buổi tối xuất phát từ bến Bạch Đằng, chạy theo hướng cầu Sài Gòn và dừng lại bến Bình An (TP Thủ Đức, quận 2 cũ, ngay gần chân cầu Sài Gòn). Trải nghiệm xe bus đường sông ban đêm chưa từng có tại TP HCM, nên trong những ngày vừa qua, không ít người dân TP và khách du lịch xếp hàng để được khám phá, khiến tuyến xe bus đường sông ban đêm thường xuyên “cháy vé”. Đó cũng là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự khởi sắc của du lịch TP HCM.

Kì vọng sức bật cuối năm

Khảo sát vừa qua từ các đơn vị du lịch lữ hành trên địa bàn thành phố cho thấy, hiện người dân TP HCM quan tâm nhiều đến những sản phẩm, dịch vụ du lịch nội thành hay tuyến tour liên vùng ngắn ngày hơn là dài ngày. Đặc biệt, các dịch vụ, tour hướng đến kỳ nghỉ Lễ Noel 2021, Tết Dương lịch 2022 đang được săn tìm.

Mới đây, Ngày hội Du lịch TP HCM lần thứ 17 đã khai mạc, thu hút gần 120 đơn vị đăng ký tham gia, trong đó có gần 40 tỉnh, thành và 80 doanh nghiệp du lịch, khách sạn, điểm tham quan, vui chơi, giải trí… với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn. Chương trình kích cầu du lịch TP HCM năm 2021 có một số sản phẩm đặc biệt về các chương trình tour, chương trình giảm giá hấp dẫn tại các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng…

Đặc biệt, năm nay là lần đầu tiên chương trình được tổ chức trực tuyến cùng lúc trên nhiều kênh và sàn thương mại điện tử Shopee, Traveloka, ứng dụng số hóa để dễ dàng tiếp cận đến du khách hơn trong thời điểm dịch vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đồng thời, kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế bước đầu được thông qua cũng tạo kì vọng cho các doanh nghiệp lữ hành. Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour chia sẻ, việc mở chuyến bay thương mại, tạo điều kiện cho TP HCM và Hà Nội đón khách quốc tế sẽ giải quyết được “bài toán” nguồn khách, chính thức kích hoạt thị trường.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành nghề và du lịch là một trong những lĩnh vực chịu tác động trực tiếp. UBND TP HCM đánh giá cao kết quả bước đầu của Sở Du lịch thành phố cùng với cộng đồng doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác, độ lan tỏa cao.

Cùng với đó, ngành du lịch TP HCM đã xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch để năm 2022 tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch của thành phố theo hướng mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút khách du lịch. Đồng thời, các doanh nghiệp cần khẩn trương chủ động chuẩn bị các điều kiện an toàn để có thể tham gia đón khách quốc tế trở lại TP HCM ngay khi được Chính phủ cho phép.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.