Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 14 đề ra một số nhiệm vụ quan trọng là: Tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về kết cấu hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong thời kỳ mới. Trong đó, tập trung cao đối với kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, cảng biển, từng bước đồng bộ và hiện đại hóa hạ tầng giao thông. Đây là chủ trương đúng đắn, là nền tảng, cơ sở để bảo đảm và thúc đẩy các hoạt động chung của thành phố nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế -xã hội đặt ra cho cả nhiệm kỳ và góp phần ổn định, nâng cao đời sống nhân dân.
Để thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từ năm 2003 đến nay, Thành ủy Hải Phòng tập trung chỉ đạo công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, cảng biển. Do vậy, 10 năm qua đã đạt được kết quả khả quan. Mạng lưới giao thông hoàn thành nhiều dự án quan trọng như quốc lộ 5, quốc lộ 10, đường 353 (cầu Rào - Đồ Sơn), đường xuyên đảo Cát Bà, đường Ngã 5 - sân bay Cát Bi; nhiều cầu lớn quan trọng được xây dựng như: cầu Bính, cầu Kiền, cầu Sông Mới, cầu Khuể, cầu Rào 2. Dự án cải tạo nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn 1, giai đoạn 2 cùng nhiều dự án cảng biển khác hoàn thành đưa vào khai thác, góp phần nâng sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2010 đạt 37 triệu tấn, tăng gấp 2 lần so với năm 2005. Về đường đô thị, đã cải tạo, chỉnh trang gần 20 tuyến đường phố chính và hè phố. Hệ thống đường giao thông tại các huyện, xã ngày càng được củng cố và phát triển. Đặc biệt, Hải Phòng được Bộ Chính trị và Trung ương cho phép xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Đây là bước ngoặt lớn tạo tiền đề cho các bước phát triển của thành phố Hải Phòng trong tương lai.
Đường trục khu kinh tế Đình Vũ đi vào hoạt động tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Ảnh: Duy Thính |
Những kết quả to lớn đó, góp phần quan trọng bảo đảm kinh tế của thành phố tăng trưởng cao trong nhiều năm qua. Theo chỉ tiêu Đại hội 14 Đảng bộ thành phố đề ra, từ nay đến 2015 tốc độ tăng trưởng GDP của thành phố bình quân 13%÷15%/ năm .v.v…, thì kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, cảng biển, đô thị sẽ đứng trước những thách thức và khó khăn rất lớn.
Để phát huy lợi thế, đưa Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp và dịch vụ vào năm 2015, chúng tôi đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cụ thể như sau: Tăng nhanh nguồn thu dịch vụ cảng biển, thuế xuất nhập khẩu bằng cách thu hút và tiếp nhận nhiều lượng hàng hóa thông qua cảng. Tăng thu từ các ngành công nghiệp có nguồn thu lớn. Giảm ách tắc giao thông trong vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân trên đường (đối với cả nội thành và ngoại thành), giảm tai nạn giao thông. Tăng cường khả năng kết nối, lưu thông giữa các vùng đô thị, các khu kinh tế trọng điểm bị ngăn cách bởi các tuyến sông.
Hướng tới mục tiêu này, nhiệm vụ quan trọng cần được tập trung chỉ đạo thực hiện để hoàn thành: Cụm hệ thống công trình cảng biển: Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn 1 (tiếp nhận 6 triệu tấn/ năm). Các Dự án hạ tầng cảng biển khu vực Đình Vũ: 12 bến tổng hợp đã được cấp giấy phép đầu tư, tiếp nhận tàu 2-3 vạn tấn. Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện dài 15,63km nối cảng Lạch Huyện với đường cao tốc tại Tân Vũ theo quyết định số 1379/QĐ-BGTVT ngày 29-10-2010 của Bộ Giao thông-Vận tải cũng phải hoàn thành sớm. Triển khai Dự án quai đê lấn biển,chuẩn bị xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng với quy mô 4.000 ha; thực hiện Dự án mở rộng sân bay Cát Bi theo Quyết định số 1837/QĐ-TTg ngày 28-12-2007 của Thủ tướng Chính phủ để đạt cấp 4E, tiếp nhận máy bay A321; B767. Thành phố quan tâm và phối hợp chỉ đạo sớm hoàn thành Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường Nguyễn Văn Linh. Tiếp tục phối hợp với tỉnh Quảng Ninh thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quảng Ninh qua sông Bạch Đằng. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép để tăng cường khả năng kết nối vận chuyển hàng hóa, đi lại giữa Quảng Ninh và Hải Phòng. Tập trung thực hiện các Dự án giao thông quan trọng khác: Dự án nâng cấp, mở rộng đường 356 Đình Vũ đoạn 2A; Dự án khắc phục sự cố cầu Bính; hoàn thành Dự án cầu Rào 2; Dự án cầu phao Niệm; Dự án xây dựng đường trục đô thị Hải Phòng dài 20 km, bao gồm cả cầu Niệm 2 và cầu Đồng Hòa; Dự án quốc lộ 37 tại Vĩnh Bảo; Dự án đường tránh quốc lộ 10 (giảm tải cho đường 10); Dự án đường gom quốc lộ 10; Dự án nâng cấp tuyến đường 352 và cầu Lại Xuân; Dự án nâng cấp đường Hiền Hào - Áng Sỏi và các dự án nâng cấp các tuyến huyện lộ thành tỉnh lộ. Xây dựng cầu qua sông Cấm để phát triển khu đô thị phía Bắc sông Cấm, thúc đẩy vùng kinh tế phía Bắc thành phố. Cải tạo và nâng cấp một số nút giao thông thường gây tắc nghẽn giao thông như: Nút Đình Vũ, quán Bà Mau, cầu Niệm, ngã 3 Thượng Lý .v.v…
Đoạn đường từ đường Nguyễn Văn Linh đến Cầu Rào (thuộc đường Hồ Sen- Cầu Rào 2) vừa được hoàn thành và đưa vào hoạt động. Ảnh: Duy Thính |
Cần có chính sách hợp lý và ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng để giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông; đồng thời đây cũng là một tiêu chí hết sức quan trọng đối với đô thị loại 1 cấp quốc gia (hiện nay giao thông công cộng của Hải Phòng đạt dưới 10% yêu cầu của người dân; yêu cầu phải đạt 25%-30%); Phối hợp với Bộ GTVT, Tổng cục Hàng hải nạo vét luồng vào Cảng Hải Phòng. Nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của giao thông trong việc phát triển KT-XH.
Về thu hút đầu tư và thực hiện đầu tư: Trong công tác lập kế hoạch đầu tư nên lựa chọn các dự án ưu tiên, việc này thành phố đã làm nhưng cần quan tâm hơn. Nếu là các dự án lớn thì thực hiện việc phân kỳ đầu tư, tập trung chỉ đạo dứt điểm. Không đầu tư dàn trải các dự án chưa mang lại hiệu quả KT-XH ngay (trừ dự án có mục tiêu của Chính phủ). Đề nghị được sự ủng hộ cao của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các Tổ chức quốc tế cho nguồn vốn ODA để thực hiện Dự án hạ tầng giao thông.
Về chính sách, giải pháp tạo nguồn vốn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: Huy động nguồn lực, chú trọng nguồn nội lực tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế; đặc biệt hình thức: PPP (đối tác công tư), BOT, BT, BTO… trong và ngoài nước. Đồng thời nghiên cứu áp dụng hình thức Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và cho thuê khai thác để thu hồi vốn và có vốn bảo trì; nghiên cứu, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh lại quy hoạch giao thông bao gồm cả quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, điểm đỗ, nhà chờ cho hệ thống giao thông công cộng. Đặc biệt quan tâm đến việc quy hoạch và quản lý quy hoạch giao thông vận tải phải gắn liền quy hoạch sử dụng đất để phát triển đồng bộ. Cần nghiên cứu sớm về việc lập đề án xây dựng cảng Lạch Huyện giai đoạn 2. Các dự án do địa phương quản lý triển khai chậm do năng lực chuyên môn của một số cơ quan thực hiện dự án kém, cần thiết phải nâng cao vai trò, năng lực của cán bộ triển khai và thực hiện dự án.