Bất chấp cái lạnh thấu da, hơn 1000 khán giả trong đó có nhiều gương mặt nổi tiếng giới showbiz Việt đã tham dự chương trình ghi hình Táo Quân 2011- Gặp nhau cuối năm. Hài hước, sôi động, dí dỏm và đầy sự ngẫm ngợi, Táo Quân 2011 “định dạng” dưới hình thức cuộc thi Idol Táo sẽ được phát sóng trên VTV trong đêm 30 Tết.
Ban giám khảo hội ý |
Lấy ý tưởng là cuộc thi Vietnam Idol, điểm nhấn của chương trình Táo Quân 2011 là Trẻ. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim Truyền hình VN nói: “Vietnam Idol là cuộc thi tìm kiếm thần tượng âm nhạc dành cho giới trẻ, thu hút hàng vạn thí sinh tham gia. Mượn ý tưởng Idol để làm Táo thực chất là cách thay đổi hình thức “tấu” để chương trình gần hơn với giới trẻ”. Trên thực tế, hình thức “thi Táo” đã từng được thể nghiệm cách đây 2 năm – Cuộc thi Hoa Táo, khá ấn tượng. Vì thế, để không bị người xem chê là “cạn vốn” những người thực hiện chương trình mặc định nét mới cho Táo Quân 2011 phải trẻ từ tiết tấu chương trình, phong cách biểu diễn, các tiết mục minh họa cho đến các ca khúc được “nhại” lời. Mặt khác, bộ ba Ngọc Hoàng- Nam Tào- Bắc Đẩu cũng ngồi ghế “nóng” – BGK nhưng thay vì nghe và đưa ra lời đánh giá như trong Hoa Táo, BGK Idol Táo cũng phải “phân vai” giống cuộc thi tìm kiếm thần tượng âm nhạc. Đại loại, người “đóng” vai hiền, người ác và người kia “vừa đấm, vừa xoa”. Và thế là Ngọc Hoàng – Quốc Khánh nhận xét có tính “vùi dập” thí sinh thì Nam Tào- Xuân Bắc thiên về khen ngợi và cười ha hả “ Tôi thích bạn rồi đó”- cách nói của chị Siu, trong lúc Bắc Đẩu – Công Lý nhận xét kiểu “xăng pha nhớt”, chê một tí, khen một tí; hoặc: “Tôi không có ý kiến gì. Cảm ơn bạn. Chúc bạn thành công”, giống như cách nhận xét của một vị giám khảo trong cuộc thi Vietnam Idol.
Bối cảnh là “cuộc thi” và điểm nhấn là “chất trẻ” nên sân khấu được thiết kế bắt mắt đúng kiểu cung đình. Cùng với đó là những “tiểu xảo” làm tăng hiệu quả “ sự nhìn” của khán giả, như: ánh sáng, khói nghệ thuật, hệ thống dây kéo. Mở đầu bằng màn múa hát của các “tiên nữ” chốn cung đình trên nền sương khói bồng bềnh tràn cả xuống khu vực khán giả, người xem ồ lên thú vị khi nhân vật Bắc Đầu – Công Lý xuất hiện từ trên cao bằng hệ thống dây kéo “không đụng hàng”. Các Táo “vào chầu” với tư cách là thí sinh Idol, mỗi người mỗi kiểu. Bên cạnh các Táo được xem là “cán bộ của Cung đình” như: Táo Kinh tế, Giao thông, Quy hoạch, Điện lực, Văn hóa- Xã hội , năm nay có thêm một Táo mới –Táo Dân với màn biểu diễn ảo thuật điêu luyện.
Vẫn là những chuyện “biết rồi”, như: nạn tắc đường, một bộ phận cảnh sát giao thông làm luật bẫy người đi đường và ăn “mãi lộ” (Táo Giao thông); tình trạng quy hoạch treo, nhà siêu mỏng ở thành phố (Táo Quy hoạch); sự độc quyền của ngành điện, cắt điện tùy hứng gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân, phá rừng làm thủy điện và xả lũ không tính đến hậu quả (Táo Điện lực); sự thiếu minh bạch trong buôn bán kinh doanh cổ phiếu, tăng lãi suất ngân hàng, sự nhảy nhót của giá vàng, đô la, xăng dầu, điện nước (Táo Kinh tế); tình trạng ăn mặc hở hang, phát ngôn gây sốc của một bộ phận nghệ sĩ trẻ, sự tồn tại của những ca khúc có ca từ phản cảm, những trào lưu sáng tác và biểu diễn không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt, vấn nạn bạo lực học đường gia tăng... (Táo Văn hóa-Xã hội) …đã được các Táo “trình tấu” khá sinh động.
So tài trong một cuộc thi đòi hỏi phải “trẻ” nên các Táo cũng phải nỗ lực thể hiện đúng format của một chương trình tìm thần tượng. Thi tài năng, “đấu khẩu” với BGK để thể hiện thần tượng, các Táo cũng khiến người xem cười nghiêng ngả với cận cảnh “hậu trường” trả lời phỏng vấn MC Phan Anh sau cuộc thi và bộc lộ cảm xúc “nhí nhảnh” nặng về “diễn” khi ôm lấy nhau trên sân khấu chờ đợi BGK đọc danh sách người “bị loại”. Ở phần thi tài năng, thay vì sử dụng độc chiêu nghệ thuật truyền thống – lối đi của Nhà Tuồng trong cuộc thi Hoa Táo năm trước, Táo Giao thông đã hát nhại lời ca khúc Un-break my heart với điệp khúc : “Đừng chê tôi nữa. Tôi đã cố gắng hết sức rồi. Tắc đường vẫn cứ tắc thôi”. Táo Kinh tế biểu diễn ca khúc My heart will go on lời nhái cùng các điệu nhảy trong Bước nhảy hoàn vũ thể hiện sự “nhảy nhót” của giá vàng, đô la, xăng dầu, điện nước trong năm qua. Táo Quy hoạch trong trang phục đỏ từ đầu tới chân, nhảy múa điên cuồng trong màn “Thoát xác” được giới thiệu là “đương đại”, tựa như màn cởi quần ngồi vào labo của nhà văn Trần Anh Hoài; khỏa thân rồi rắc lông chim lên người trong màn biểu diễn “gây sốc” của nữ họa sĩ Diệu Hiền, nhảy múa như họa sĩ Đào Anh Khánh… ngoài đời. Theo Táo này thì nghệ thuật đương đại chính là sự khó hiểu mà ngay đến BGK cũng không hiểu nổi. Sự khó hiểu của các màn biểu diễn đương đại ấy cũng giống như sự khó hiểu, trừu tượng, thiếu thẩm mỹ trong bản đồ quy hoạch ở các thành phố lớn hiện nay. Trong khi đó, Táo Văn hóa- Xã hội gợi những ngẫm ngợi cho người xem khi hát nhại giai điệu một ca khúc trẻ với những ca từ và phong cách biểu diễn phản cảm kiểu: Em xót muối vào anh. Xót. Chưa kể, vị Táo này còn gây ấn tượng với người xem bằng hình ảnh trang phục “lộ hàng” ở phần thi Next top Táo.
Ghi hình trên 3 giờ đồng hồ để “lọc” lấy 2 giờ phát sóng, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết cùng với việc biên tập cắt gọn, chương trình sẽ được quay bổ sung, đẩy tiết tấu nhanh hơn, dồn dập để khán giả cảm nhận rõ hơi thở thời đại và tính chất thời sự trong chương trình Táo Quân năm nay.
Chu Thu Hằng