Tạo điều kiện tối đa cho xe chữa cháy làm nhiệm vụ

Một vụ hỏa hoạn xảy ra, nếu lực lượng cảnh sát PCCC có mặt kịp thời sẽ hạn chế rất nhiều thiệt hại.

Một vụ hỏa hoạn xảy ra, nếu lực lượng cảnh sát PCCC có mặt kịp thời sẽ hạn chế rất nhiều thiệt hại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng tắc đường tại nhiều tuyến phố, bố trí giao thông chưa hợp lý và sự thiếu quản lý trong xây dựng nhất là trong các khu dân cư khiến công tác cơ động đến hiện trường của lực lượng cảnh sát PCCC gặp nhiều khó khăn.

 

Lực lượng cảnh sát PCCC (Công an thành phố) phối hợp với lực lượng tại chỗ diễn tập phương án chữa cháy tại Trung tâm thông tin di động khu vực 5 của Mobifone

Ảnh: Hoàng Phước

 

Hạ tầng, giao thông ảnh hưởng tới hoạt động chữa cháy

 

Giờ cao điểm tại khu vực gần cầu Niệm thuộc phố Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân), một chiếc xe chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC bị kẹt giữa dòng người đông đúc. Mặc dù được ưu tiên nhưng chiếc xe PCCC trên không  thể đi làm nhiệm vụ.

 

Doanh trại Phòng Cảnh sát PCCC (Công an thành phố) đặt tại phố Lạch Tray, quận Ngô Quyền, nhưng ngay tại khu vực cổng đơn vị lại là nơi nhiều xe buýt, xe khách của các hãng vận tải thường xuyên dừng, đỗ đón, trả khách. Không ít lần xe chữa cháy của đơn vị bị chậm, do vừa ra tới cổng đã gặp xe khách đỗ sát đường vào, ảnh hưởng tới  hoạt động chữa cháy. Đối với các đơn vị trực thuộc Phòng Cảnh sát PCCC đóng tại các địa bàn khác cũng xảy ra tình trạng tương tự. Đội cảnh sát PCCC Kiến An đóng tại bờ hồ Hạnh Phúc (quận Kiến An) còn cực hơn vì khu vực này thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao…của quận Kiến An. Những dịp lễ hội, hàng trăm xe máy, ô tô, hàng quán…bày tràn lan tới tận cổng doanh trại.

 

Cháy tại khu dân cư luôn là nguy cơ rình rập, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng, tài sản của người dân. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều khu dân cư, ngõ phố vốn đã nhỏ lại bị người dân xây dựng tràn lan và cả một số cổng chào “khu dân cư văn hóa” hạn chế về chiều cao khiến những xe chữa cháy không thể vào được.

 

Giải pháp ưu tiên cho xe chữa cháy

 

Thượng tá Nguyễn Văn Họa, Phó Phòng Cảnh sát PCCC (Công an thành phố) cho biết: “Trước những khó khăn về tình trạng hạ tầng, giao thông, Phòng Cảnh sát PCCC vừa có văn bản đề xuất một số giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho xe chữa cháy hoạt động. Theo đó, ưu tiên hàng đầu là tập trung tuyên truyền để mọi người biết và có ý thức nhường đường cho xe chữa cháy khi đi làm nhiệm vụ”.

 

Ngành Giao thông-Vận tải cần nghiên cứu lắp đặt biển báo cấm các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách tại khu vực cổng các doanh trại cảnh sát PCCC. Đối với bến đỗ ô tô buýt tại nút giao thông cầu vượt Lạch Tray, cần được di chuyển tới địa điểm khác nhằm bảo đảm giao thông khu vực thông thoáng, tránh tắc đường cục bộ tại chân cầu vượt Lạch Tray đồng thời tạo thuận lợi cho xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ. Đối với một số doanh trại của lực lượng cảnh sát PCCC như trạm Sở Dầu, trạm Kiến An, trạm Đồ Sơn cần có các phương án hợp lý, tránh tình trạng xe chữa cháy bị những tác động bên ngoài như đông người tụ tập trước cổng doanh trại ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của xe chữa cháy. Trong lực lượng công an, cần có sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng cảnh sát PCCC với cảnh sát giao thông, công an các địa phương, tạo điều kiện tối đa cho các xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ. Các cổng chào khu dân cư văn hóa khi tiến hành xây dựng, các địa phương cần tính đến phương án xây đủ cao để xe chữa cháy cao 4,5m có thể đi qua, kịp thời dập lửa khi xảy ra cháy.

 

Trước những bất cập về hạ tầng giao thông như trên, thành phố sớm chỉ đạo các cấp, ngành có những điều chỉnh hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất cho lực lượng PCCC làm nhiệm vụ.

          

Việt Hòa